วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ททท. รุกพัฒนาท่องเที่ยวอีสาน เน้น 'ธรรมเนียม-วัฒนธรรม' ไม่ซ้ำใคร

ททท. รุกพัฒนาท่องเที่ยวอีสาน เน้น 'ธรรมเนียม-วัฒนธรรม' ไม่ซ้ำใคร

  • Share:

ททท. รุกพัฒนาท่องเที่ยวอีสาน ดึง ส้มตำ-ไก่ย่าง อาหารประจำถิ่นที่คนทั้งโลกต้องมาลิ้มลอง พร้อมยก “ญี่ปุ่นโมเดล” เป็นต้นแบบสร้างจุดขายเน้นขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่ไม่ซ้ำใคร ตั้งเป้าปี 60 จะสร้างรายได้ในพื้นที่กว่า 6 หมื่นล้าน...

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 58 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมแผนการตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2558 ที่ห้องประชุม บอลรูม ออคิด 2 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จ.ขอนแก่น ภายใต้แนวทางการดำเนินงาน “อีสานก้าวนำท่องเที่ยวไทย ไม่ไกลเกินฝัน” ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดจัดการประชุมขึ้นเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินงานและแผนการตลาด ประจำปี 2560 โดยมีผู้อำนวยการ ททท. ทั้ง 7 สำนักงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมไปถึงสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว บริษัทนำเที่ยว และนักวิชาการด้านการท่องเที่ยว จาก 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน

ด้าน นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สัดส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในภาคอีสานของไทยในปีที่ผ่านมา มีมากถึง 25.9 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 5 สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นมากถึง 59,000 ล้านบาท เมื่อนำตัวเลขของรายได้และสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมความสวยงามทางธรรมชาติและเรียนรู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมนั้น ภาคอีสานมีสัดส่วนรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเป็นอันดับที่ 5 ในภาพรวมของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศมากถึงร้อยละ 90 ดังนั้นจึงกลายเป็นโจทย์ที่สำคัญที่สำนักงาน ททท. ในภาคอีสาน 7 สำนักงาน จะต้องนำเสนอแนวคิดและชูจุดขายของเมืองที่ต้องห้ามพลาดหรือสิ่งที่เขาเล่าว่า มาเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและทั่วทั้งโลกจะต้องเข้ามาท่องเที่ยวในภาคอีสานเพิ่มขึ้น เพราะในปี 2560 ททท.ตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 60 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นในด้านต่างๆ มากถึงกว่า 63,000 ล้านบาท

“20 จังหวัดภาคอีสานยังขาดการออกแบบด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนโยบายของรัฐบาลยังคงเน้นหนักการสร้างรายได้ให้กับประเทศว่าด้วยการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยัง ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดในการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวให้กลายเป็นวาระจังหวัด ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ปัญหาด้านการท่องเที่ยว ที่ชัดเจนที่สุดคือ อากาศร้อน สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ไกล รวมไปถึงทรัพยากรต้นทุนที่สูง ผมได้ยกตัวอย่างรูปแบบของ “ญี่ปุ่นโมเดล” มาเป็นโจทย์ให้กับ ผอ.ททท.ทั้ง 7 สำนักงานภาคอีสาน ในการปรับแนวคิดและชูจุดขายในพื้นที่ให้มีความสัมพันธ์และเกี่ยวเนื่องกันจนนำไปสู่การดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวภาคอีสานให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวเป็นตัวช่วยให้คนอีสานมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คาดว่าจะเป็นรูปธรรมได้ภายในปีหน้า” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การสร้างสถานีริมทางในเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน เป็นแผนที่ ททท.จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดของภาคอีสานนั้นอยู่ห่างไกลกันมาก ดังนั้นการจัดหาจุดพักรถและที่พักริมทางที่เป็นของ ททท.และมีความเพียบพร้อมในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำที่สะอาด จุดบริการให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวครอบคลุมทั้งในระดับพื้นที่และประเทศ มีการจำหน่ายสินค้าริมทางที่เน้นไปในประเภทสินค้าโอทอป รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรที่มีจำหน่ายตามฤดูกาล ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่ภาคอีสานนั้นมีอย่างมาก และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และที่สำคัญสถานีริมทางจะตั้งอยู่ในจุดที่เชื่อมโยงระดับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดตามเส้นทางแผนที่การท่องเที่ยว ที่เป็นการตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก เพราะถึงเวลาแล้วที่คนอีสานจะชูจุดเด่นและเอกลักษณ์ที่เรามีอยู่นั้นให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความประทับใจ โดยเฉพาะส้มตำ-ไก่ย่าง อาหารอีสานชื่อดังของโลก ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาแซ่บนัวได้ตลอดทั้งปี.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้