สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ประกาศลดอันดับมาตรฐานการบินของ ประเทศไทย จาก Category 1 เป็น Category2 ซึ่งจะมีผลห้ามสายการบินเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ โดยระบุเหตุผลว่า มาตรฐานปัจจุบันของไทย ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ส่วนผลกระทบที่จะตามมา จากการลดเกรดสายการบินของประเทศไทยมีแค่ไหนอย่างไร รัฐบาลไทย ได้ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบ เพราะไม่มีสายการบินไทยเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นคำตอบแบบพื้นๆ
แต่ถ้าจะวิเคราะห์กันให้ละเอียด ไม่ใช่เรื่องการที่เราจะบินเข้าประเทศสหรัฐฯได้หรือไม่ แต่หมายถึงความน่าเชื่อถือ ของสายการบินประเทศไทยและมาตรฐานการบินของประเทศไทยต่างหาก เป็นปัญหาระดับประเทศอีกประเด็นที่จะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศโดยตรง
ข่าวแนะนำ
ซึ่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบเรื่องและได้สั่งการให้รวบรวมข้อสังเกตและพิจารณา ทั้ง ICAO และ FAA ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขไปพร้อมๆกันทุกประเด็นแล้ว
และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริงเอาจัง ให้ถือเป็นภารกิจสำคัญของชาติที่จะต้องแก้ไขให้ลุล่วง ต้องการให้ทุกอย่างเรียบร้อยโดยเร็ว โดยที่ผ่านมา มาตรฐานการบินพลเรือนของไทย ถูกปล่อยปละละเลย ผัดวันประกันพรุ่งในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด
อาจทำให้ ประเทศไทยสูญเสียศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการบินและการขนส่งทางอากาศลำดับต้นๆของภูมิภาคเอเชียในอนาคต ลดขีดความสามารถในการแข่งขัน
นอกจากนี้ยังมีการชี้แจงจาก จรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ถึงการแจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือน ในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐฯ ได้
แต่ไม่มีผลกระทบกับการบินไทยในการห้ามเข้าประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแอนเจลิส ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.แล้ว
ส่วนจะยกเลิกเที่ยวบินก่อนถูกห้ามบินหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง
อย่างไรก็แล้วแต่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ ความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัย ที่จะเกิดขึ้นกับสายการบินไทยและสายการบินที่ได้รับอนุมัติการจดทะเบียนโดยกรมการบินพลเรือน
ความเชื่อมั่นไม่ได้มีความหมายต่อการห้ามบินเข้าประเทศสหรัฐฯเท่านั้น แต่หมายถึงความเชื่อมั่นของสายการบินไทย เครดิตของประเทศไทยที่บินในทุกเส้นทาง รวมถึงผลประโยชน์จากธุรกิจการบินอีกจำนวนมหาศาล
ความเสียหายมากกว่าการยกเลิกเที่ยวบินไปสหรัฐฯเป็นไหนๆ.
หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com