วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รถไฟไทยจีนส่อล่มยาว

รถไฟไทยจีนส่อล่มยาว

  • Share:

วันนี้ผมขอสนับสนุน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ ที่สั่งระงับการลงนามกรอบความร่วมมือรถไฟไทยจีน เส้นทาง กรุงเทพฯ–แก่งคอย–นครราชสีมา–หนองคาย และ แก่งคอย–มาบตาพุด ที่ฝ่ายจีนตีราคาพุ่งพรวดขึ้นไปถึง 500,000 ล้านบาท ในการเจรจารอบที่ 9 เมื่อวานนี้ หลังจากที่ จีนเบี้ยวการซื้อยางพาราไทย ด้วยการ เปลี่ยนคู่สัญญา และ ขอซื้อยางใหม่เท่านั้น ขัดกับเงื่อนไขเดิมที่ตกลงกันไว้ว่าจะซื้อยางเก่า เรียกว่าเบี้ยวกันดื้อๆ จนไม่น่าเชื่อถือ งานนี้ ดร.สมคิด ฟันธง หากเรื่องยางไม่ยุติ ก็จะไม่มีการลงนาม

ผมสนับสนุน เพราะเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่ง้อจีนอย่างเดียว เรื่องรถไฟไทยมีทางเลือกเยอะ ไม่ใช่มีเพียงรถไฟจีนอย่างเดียว

ยิ่งฟังข้อมูลจาก คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคมนาคม ก็ยิ่งเห็น ความไม่ชอบมาพากล ของ โครงการรถไฟไทยจีน ชัดเจนยิ่งขึ้น ความจริงโครงการรถไฟไทยจีนเริ่มต้นเป็นรถไฟความเร็วสูง 250 กม.ต่อชั่วโมง วันนี้กลายเป็นรถไฟธรรมดาความเร็วสูงสุด 180 กม.ต่อชั่วโมง เพียงแต่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ตามมาตรฐานรางรถไฟจีน เพื่อให้รถไฟจีนวิ่งจากเมืองจีนมาลงท่าเรือที่ไทยได้ แต่รถไฟไทยวิ่งไม่ได้ เพราะใช้รางมาตรฐานไทยขนาด 1 เมตร

คุณอาคม เล่าว่า ความจริงมูลค่าโครงการรถไฟไทยจีนที่เรากำหนดไว้ตอนแรก 370,000 ล้านบาท แต่วันนี้จีนกำหนดมูลค่าไว้สูงกว่ามาก (ตัวเลขล่าสุดที่แถลงออกมาคือ 500,000 ล้านบาท) จีนบอกว่าราคาที่เพิ่มขึ้นทุกส่วน เพิ่มตามมาตรฐานของเขา ก็ต้องไปดูผลการศึกษาของเราตั้งแต่ปี 2555-2558 ราคาน้ำมันลดลง เหล็กหรือวัสดุอุปกรณ์ควรลดลงหรือไม่

ก่อนหน้านี้ คุณอาคม ได้เปิดเผยถึงข้อมูลที่จีนส่งมาระบุ ต้นทุนขนส่งของรถไฟไทยจีนอยู่ที่ 2.80 บาทต่อตัน ซึ่งไม่น่าจะใช่ เพราะต้นทุนการขนส่งด้วยรถบรรทุกของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.02 บาทต่อตัน ปกติการขนส่งสินค้าด้วยรถไฟก็ถูกกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกอยู่แล้ว เพราะขนได้มากกว่า วิ่งได้เร็วกว่า แต่ของจีนกลับกลายเป็นว่า การส่งสินค้าด้วยรถไฟไทยจีนจะแพงกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกถึง 40% แล้วพ่อค้าที่ไหนจะไปใช้บริการ

ถ้ารัฐบาลนี้ตัดสินใจทำโครงการนี้ ก็ต้องไปรับผิดชอบในอนาคต

โครงการรถไฟไทยจีน เกิดขึ้นด้วยข้ออ้าง “ความสัมพันธ์ 2 ประเทศ” และจีนรับปากจะซื้อข้าวและยางพาราจากไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย แต่ในความเป็นจริง รถไฟไทยจีนสายนี้ เป็น 1 ในเส้นทางสายใหม่ทางบกของจีน เพื่อแผ่อิทธิพลทางการค้า การเมือง และการทหาร โดยฝ่ายจีนได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

ไทยได้ประโยชน์น้อยแค่ไหนผมไม่รู้ การรถไฟไม่มีรถที่วิ่งบนราง 1.435 เมตรได้ แต่ต้องลงทุนทั้งที่ดินที่ใช้สร้างทางรถไฟ ต้องร่วมลงทุนกับจีน 60% หรือ 300,000 ล้านบาทของเงินลงทุน 500,000 ล้านบาท ต้องซื้อรางซื้อขบวนรถไฟซื้อระบบเดินรถจากจีนทุกอย่าง

ในอนาคตยังไม่รู้ผลประกอบการจะมีกำไรหรือขาดทุน ดูโครงการแล้ว ผมเชื่อว่าขาดทุนบักโกรกแน่นอน และลูกหลานไทยในอนาคต จะต้องแบกรับภาระขาดทุนไปอีกกี่ชาติก็ไม่รู้ แค่รถไฟไทยที่มีอยู่ก็ขาดทุนเป็นแสนล้านบาทแล้ว

ผมก็หวังว่ารัฐบาลจะคิดทบทวนให้รอบคอบ

ถ้า ประเทศจนๆอย่างไทย จะลงทุนสร้างทางรถไฟ 800 กว่า กม. ด้วยเงินลงทุนมหาศาลถึง 500,000 ล้านบาท เพื่อให้รถไฟจีนวิ่ง ผมคิดว่าเอาเงินก้อนนี้ไปสร้างทางรถไฟคู่ราง 1 เมตรทั่วประเทศ ให้ชาวไร่ชาวนาคนยากจนทั่วประเทศไทย ได้ใช้บริการรถไฟเดินทางและขนสินค้าในราคาถูก จะได้ประโยชน์มากกว่ามาก ความสัมพันธ์ไทยจีนไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงขนาดนี้ เป็นเพื่อนกันด้วยน้ำใจที่มีต่อกัน ผมว่ายั่งยืนกว่ากันเยอะ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้