วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เราห่วยเอง

เราห่วยเอง

  • Share:

เมืองไทยไม่เคยขาดแคลนความเซ็ง เพราะมันมีเรื่องชวนเซ็งไม่เว้นแต่ละวัน

กรณีสำนักงานบริหารการบินอเมริกา (เอฟเอเอ) ประกาศลดเกรดมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย

เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสากล 33 ประเด็น

ถือเป็นข่าวเซ็งส่งท้ายปลายปี

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าการที่เอฟเอเอประกาศลดเกรดประเทศไทยไม่ใช่เรื่องที่ต้องฟูมฟาย โวยวาย ร้องแรกแหกกระเชอโทษกันไปโทษกันมา

เพราะเป็นเรื่องที่คาดล่วงหน้าอยู่แล้วว่าต้อง...โดน!!

โดน...เพราะเราปล่อยให้ปัญหานี้หมักหมมหยำเหยอะมานานเต็มที

โดน...เพราะเป็นลูกติดพันจากการที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ปักธงแดงประเทศไทย

เนื่องจากสอบตกมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา

วันนี้ “ธงแดง” ไอซีเอโอก็ยังคาโด่อยู่เหมือนเดิม

“แม่ลูกจันทร์” ถือว่ารัฐบาลบิ๊กตู่ได้พยายามแก้ปัญหาอย่างดีที่สุดเท่าที่ทำได้ในเวลาจำกัดเพียง 90 วัน

เพราะผลการประเมินของไอซีเอโอ ตรวจพบข้อบกพร่องถึง 580 ข้อ จาก 869 ข้อ ที่กำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัยสากล

เป็นไปได้ยังไง...กระทรวงคมนาคมมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางการบินแค่ 10 กว่าคน

แต่มีสายการบินสัญชาติไทยถึง 41 สายการบิน

มีจำนวนเครื่องบินโดยสารที่ต้องตรวจสอบมาตรฐานนับร้อยลำ

มีเครื่องบินหลายยี่ห้อ หลายแบบ หลายรุ่น ที่จำเป็นต้องใช้บุคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ฯลฯ

นี่คือเหตุปัจจัยที่ทำให้ไทยสอบไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของไอซีเอโอ

ต้องยอมรับความจริงว่าเราห่วยเอง จึงสมควรแล้วที่จะต้องโดนปักธงแดง

อย่างไรก็ตาม “แม่ลูกจันทร์” มองว่าการที่เอฟเอเอของอเมริกา ประกาศลดเกรดประเทศไทย ทำให้เราเสียรังวัดไปพอสมควร

แต่ผลกระทบทางด้านการบินโดยตรงไม่น่าจะมี

เพราะปัจจุบันสายการบินไทยไม่มีเที่ยวบินตรงไปอเมริกาแม้แต่เที่ยวเดียว

ไม่ใช่เพราะถูกอเมริกาสั่งห้ามบิน

แต่เพราะเราบินแล้วขาดทุนเลยต้องหยุดบินเอง

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าถึงแม้การที่เอฟเอเอประกาศลดเกรดจะไม่ทำให้ไทยกระเทือนซาง

แต่จะมีผลทำให้สำนักงานบริหารการบินของยุโรป (เอียซ่า) ลดเกรดมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของไทยตามแห่อเมริกา

วันที่ 10 เดือนนี้คาดว่าเอียซ่าจะประกาศลดเกรดประเทศไทย ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อสายการบินไทยไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

เพราะตลาดยุโรปถือว่าเป็นแหล่งรายได้ 1 ใน 3 ของสายการบินไทย

“แม่ลูกจันทร์” มองแง่ดีว่าแม้เอียซ่าจะประกาศลดเกรดประเทศไทยจะทำให้ไทยเสียเครดิตไปมากพอสมควร

แต่เชื่อว่าเอียซ่ายังอนุญาตให้สายการบินไทยทำการบินเส้นทางยุโรปอีก 9 ประเทศ 11 สนามบินต่อไปตามเดิม

ถ้ามองอีกมุม การที่สายการบินไทยไม่สามารถขยายเส้นทางการบินหรือเพิ่มเที่ยวบินไปยุโรปเพิ่มเติมยังช่วยให้การบินไทยขาดทุนน้อยลง

ปลดธงแดงได้เมื่อไหร่...ค่อยว่ากันอีกที.

“แม่ลูกจันทร์”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้