ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เราห่วยเอง

    แม่ลูกจันทร์4 ธ.ค. 2558 05:01 น.
    SHARE

    เมืองไทยไม่เคยขาดแคลนความเซ็ง เพราะมันมีเรื่องชวนเซ็งไม่เว้นแต่ละวัน

    กรณีสำนักงานบริหารการบินอเมริกา (เอฟเอเอ) ประกาศลดเกรดมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย

    เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสากล 33 ประเด็น

    ถือเป็นข่าวเซ็งส่งท้ายปลายปี

    “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าการที่เอฟเอเอประกาศลดเกรดประเทศไทยไม่ใช่เรื่องที่ต้องฟูมฟาย โวยวาย ร้องแรกแหกกระเชอโทษกันไปโทษกันมา

    เพราะเป็นเรื่องที่คาดล่วงหน้าอยู่แล้วว่าต้อง...โดน!!

    โดน...เพราะเราปล่อยให้ปัญหานี้หมักหมมหยำเหยอะมานานเต็มที

    โดน...เพราะเป็นลูกติดพันจากการที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ปักธงแดงประเทศไทย

    เนื่องจากสอบตกมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา

    วันนี้ “ธงแดง” ไอซีเอโอก็ยังคาโด่อยู่เหมือนเดิม

    “แม่ลูกจันทร์” ถือว่ารัฐบาลบิ๊กตู่ได้พยายามแก้ปัญหาอย่างดีที่สุดเท่าที่ทำได้ในเวลาจำกัดเพียง 90 วัน

    เพราะผลการประเมินของไอซีเอโอ ตรวจพบข้อบกพร่องถึง 580 ข้อ จาก 869 ข้อ ที่กำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัยสากล

    เป็นไปได้ยังไง...กระทรวงคมนาคมมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางการบินแค่ 10 กว่าคน

    แต่มีสายการบินสัญชาติไทยถึง 41 สายการบิน

    มีจำนวนเครื่องบินโดยสารที่ต้องตรวจสอบมาตรฐานนับร้อยลำ

    มีเครื่องบินหลายยี่ห้อ หลายแบบ หลายรุ่น ที่จำเป็นต้องใช้บุคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ฯลฯ

    นี่คือเหตุปัจจัยที่ทำให้ไทยสอบไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของไอซีเอโอ

    ต้องยอมรับความจริงว่าเราห่วยเอง จึงสมควรแล้วที่จะต้องโดนปักธงแดง

    อย่างไรก็ตาม “แม่ลูกจันทร์” มองว่าการที่เอฟเอเอของอเมริกา ประกาศลดเกรดประเทศไทย ทำให้เราเสียรังวัดไปพอสมควร

    แต่ผลกระทบทางด้านการบินโดยตรงไม่น่าจะมี

    เพราะปัจจุบันสายการบินไทยไม่มีเที่ยวบินตรงไปอเมริกาแม้แต่เที่ยวเดียว

    ไม่ใช่เพราะถูกอเมริกาสั่งห้ามบิน

    แต่เพราะเราบินแล้วขาดทุนเลยต้องหยุดบินเอง

    “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าถึงแม้การที่เอฟเอเอประกาศลดเกรดจะไม่ทำให้ไทยกระเทือนซาง

    แต่จะมีผลทำให้สำนักงานบริหารการบินของยุโรป (เอียซ่า) ลดเกรดมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของไทยตามแห่อเมริกา

    วันที่ 10 เดือนนี้คาดว่าเอียซ่าจะประกาศลดเกรดประเทศไทย ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อสายการบินไทยไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

    เพราะตลาดยุโรปถือว่าเป็นแหล่งรายได้ 1 ใน 3 ของสายการบินไทย

    “แม่ลูกจันทร์” มองแง่ดีว่าแม้เอียซ่าจะประกาศลดเกรดประเทศไทยจะทำให้ไทยเสียเครดิตไปมากพอสมควร

    แต่เชื่อว่าเอียซ่ายังอนุญาตให้สายการบินไทยทำการบินเส้นทางยุโรปอีก 9 ประเทศ 11 สนามบินต่อไปตามเดิม

    ถ้ามองอีกมุม การที่สายการบินไทยไม่สามารถขยายเส้นทางการบินหรือเพิ่มเที่ยวบินไปยุโรปเพิ่มเติมยังช่วยให้การบินไทยขาดทุนน้อยลง

    ปลดธงแดงได้เมื่อไหร่...ค่อยว่ากันอีกที.

    “แม่ลูกจันทร์”

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์เอฟเอเอความปลอดภัยด้านการบินไอซีเอโอคอลัมน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 14:08 น.