วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'อาคม' แจง FAA ลดระดับประเทศไทย เร่งแก้ 33 ข้อ หวั่น เอียซ่า ซ้ำรอย

'อาคม' แจง FAA ลดระดับประเทศไทย เร่งแก้ 33 ข้อ หวั่น เอียซ่า ซ้ำรอย

  • Share:

รมว.คมนาคม เปิดแถลงด่วน เหตุ FAA ลดมาตรฐานการบินในไทย เผย ไทยมีจุดอ่อน 33 ข้อกำลังคนไม่เพียงพอ-ขาดทักษะ สัดส่วนคนกับเครื่องบินไม่สอดคล้องกัน หวั่น หากเอียซ่าลดระดับ อาจส่งผลต่อธุรกิจของทีจีบินไปยุโรป...

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดแถลงด่วน ภายหลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของไทย จากประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 2 เนื่องจากไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) 

ส่วนสาเหตุ ที่เอฟเอเอลดอันดับดังกล่าว เนื่องจาก 33 ข้อ ที่ต้องดำเนินการตามมาตรฐาน ไทยยังมีจุดอ่อนเรื่องอัตรากำลังคนที่ไม่เพียงพอ ขาดการฝึกอบรมให้มีความถนัดทำงานเฉพาะด้านมากกว่าปัจจุบัน การสาธิต และการตรวจสอบใบอนุญาตนักบิน ซึ่งปัจจุบันมีนักบินกว่า 2,300 คน ที่ต้องต่อใบอนุญาตอยู่เรื่อยๆ ทุก 5 ปี แต่กลับมีสัดส่วนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอกับการดำเนินการต่อใบอนุญาตให้ เช่นเดียวกับสัดส่วนจำนวนคนกับเครื่องบินที่ไม่สอดคล้องกัน ปัจจุบันไทยใช้อัตรา 1 คน ต่อเครื่องบิน 10 ลำ ซึ่งเอฟเอเอมองว่าจำนวนคนน้อยเกินไป ทั้งนี้ไทยอาจต้องกำหนดอัตราส่วนใหม่

นอกจากนี้ ในวันที่ 10 ธ.ค. ทางสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) จะประกาศผลการตรวจสอบ หากมีการลดระดับเช่นเดียวกับเอฟเอเอ อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบมจ.การบินไทย ซึ่งเปิดเส้นทางบินไปยุโรป ขณะเดียวกัน ช่วงเดือน ส.ค.ปีหน้า ทางไอเคโอ จะสรุปในส่วน 28 สายการบินแรก จากจำนวนทั้งหมด 41 สายการบินของไทย จะเป็นไปตามมาตรฐานของไอเคโอหรือไม่ แต่เชื่อว่าน่าจะผ่านเกณฑ์ของไอเคโอ เพราะขณะนี้ได้ดำเนินการมาถึงลำดับขั้นตอนที่ 3 จาก 5 ขั้นตอน หรืออยู่ระหว่างการตรวจสอบด้านคู่มือ เอกสารของแต่ละสายการบินว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่

ขณะที่ นายจรัมพร ยอมรับ หากเอียซ่าประกาศลดระดับ อาจจะส่งผลกระทบถึงการบินไทย ซึ่งไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางเดิม หรือเพิ่มจุดบินในเส้นทางใหม่ รวมถึงเปลี่ยนรุ่นเครื่องบินได้ จากปัจจุบันมีบริการในเส้นทางยุโรปรวม 11 จุดหมายปลายทาง คิดเป็นรายได้ 1 ใน 3 ของรายได้การบินไทยทั้งหมด ส่วนกรณีเอฟเอเอ ปรับลดมาตรฐานความปลอดภัยของไทยลงนั้น สายการบินไทยยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีเส้นทางบินในสหรัฐฯ.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้