วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ถึงยุคหูฟังบลูทูธ! 'จาบร้า' เร่งทำตลาด ส่งรุ่นพรีเมียม-สปอร์ตเอาใจคนไทย

ถึงยุคหูฟังบลูทูธ! 'จาบร้า' เร่งทำตลาด ส่งรุ่นพรีเมียม-สปอร์ตเอาใจคนไทย

  • Share:

จาบร้า เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่พร้อมกัน 4 รุ่นรวด ฉลองครบรอบ 10 ปี ในประเทศไทย ชูจาบร้า-อีคลิปบลูทูธอัจฉริยะรุ่นเรือธง พร้อมตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาท…

นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำเข้าหูฟังแบรนด์จาบร้า (Jabra) เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีนี้จะไม่ค่อยดีนัก ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง เช่นเดียวกับเป้าหมายจากการจำหน่ายหูฟังแบรนด์จาบร้าซึ่งต้องปรับลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ 120-130 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท แต่เชื่อว่าภายในปี 2559 จาบร้าจะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทราว 120-130 ล้านบาท โดยปัจจุบันจาบร้าสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทโดยคิดเป็น 30% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ราว 450 ล้านบาท

4 รุ่น 4 สไตล์

นอกจากนี้ เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี การดำเนินงานในประเทศไทย บริษัทได้เปิดตัวหูฟังบลูทูธจาบร้า 4 รุ่น คือ อีคลิป, สปอร์ต เพส ไวร์เลส, เฮโล ฟิวชัน, สตีล โดยมีรุ่นอีคลิปเป็นสินค้าเรือธง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเปิดตัวจาบร้า อีคลิป ในครั้งนี้จะสนับสนุนให้จาบร้ายังคงเป็นผู้นำอันดับ 1 ในกลุ่มหูฟังบลูทูธพรีเมียมต่อไป เช่นเดียวกับการเป็นผู้นำในตลาดหูฟังบลูทูธของจาบร้าด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 50% โดยมูลค่าตลาดรวมหูฟังกลุ่มบลูทูธในปีนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าราว 800 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าในปี 2559 ก็จะมีมูลค่าในระดับใกล้เคียงกัน เนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจยังไม่ค่อยฟื้นตัวมากนัก

ปัจจุบัน จาบร้าสามารถจำหน่ายหูฟังได้รวม 120,000 เครื่องต่อปี โดยสินค้ากลุ่มราคาที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย คือ ระดับราคากลาง-สูง ราว 2,000-3,000 บาท แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงมีกำลังซื้อ ซึ่งหูฟังประเภทพรีเมียมและแบบสปอร์ตถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สอดคล้องกับทิศทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของจาบร้าซึ่งปัจจุบันมีหูฟังแบบสปอร์ต 5 รุ่น และพรีเมียม 3 รุ่น

จาบร้า อีคลิป

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด กล่าวอีกว่า ตลาดหูฟังบลูทูธยังต้องทำความเข้าใจกับผู้บริโภคอีกมาก บริษัทได้เตรียมงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เพื่อทำตลาดในกลุ่มดังกล่าว โดยเน้นการสร้างสรรค์วิดีโอและสื่อออนไลน์เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็จะมีการทำโปรโมชั่นและการตลาดร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) อาทิ เอไอเอส ทรูมูฟ เอช ดีแทค เพื่อสร้างความรู้จักในแบรนด์จาบร้าและคุณสมบัติที่น่าสนใจของหูฟังบลูทูธอีกด้วย

สวยแบบสปอร์ต

"ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความนิยมสินค้าประเภทแวร์เอเบิลมากขึ้น จึงอาจส่งผลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ อยู่บ้าง แต่ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของหูฟังบลูทูธจาบร้า เชื่อว่าทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกัน บริษัทก็พยายามมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นอุปกรณ์กลุ่มเฮียเรเบิล (Hearable) ซึ่งเริ่มต้นทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อรองรับความต้องการใช้หูฟังบลูทูธ เนื่องจากแนวโน้มของตลาดหูฟังบลูทูธในประเทศไทยนั้นยังไม่หวือหวามากนัก และยังคงมีกำลังซื้อต่อเนื่อง".

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้