ข่าว
100 year

อะเมซซิ่งเที่ยวไทย ลุยเหนือจรดใต้

ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 ธ.ค. 2558 05:01 น.
SHARE

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยุคใหม่กำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตลาดต่างประเทศมีการแข่งขันมากเป็นเท่าทวีคูณ... “ท่องเที่ยวไทย” ไม่ใช่แค่ไม่ไปไม่รู้ แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างสร้างสรรค์และผลักดันอย่างยั่งยืน

“ประเทศไทย”...ต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์จากประเทศที่มีความคุ้มค่าในการใช้เงิน ไปเป็น “แหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ” หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความคุ้มค่าในการสร้างประสบการณ์

“ไม่ให้คนมองว่า...ประเทศไทยขายของถูก ไม่เช่นนั้น...สุดท้าย เราก็จะขายได้มากแต่ได้กำไรน้อย”

นับหนึ่งตั้งแต่กลยุทธ์การทำตลาด การสร้างจุดขายใหม่ให้ได้มากกว่าทุกประเทศ พุ่งเป้าไปที่ความคิดสร้างสรรค์ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า การท่องเที่ยวต้องผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้ทุกฤดูกาล ภาครัฐ...เอกชนต้องจับมือกันทำ แล้วดึงเงินเข้าประเทศ เพื่อกระจายรายได้ไปยังชุมชน

“เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวด้วยภาพลักษณ์ที่น่าจดจำ...มีความหมาย กระตุ้นทุกฝ่ายร่วมกันปลุกจิตสำนึก...เป็นเจ้าบ้านที่ดี ภูมิใจในวิถีชีวิตไทย นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ ร่วมมือ แบ่งปัน สร้างความสุขด้วยเสน่ห์ไทย”

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทยเติบโตแบบ “ยั่งยืน”...ห่วงโซ่ทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวให้ตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของนักเดินทางทั่วโลก ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

เป้าหมายเร่งด่วนในปีนี้ ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวไทย จับจ่ายใช้สอยในประเทศไทยให้ได้ถึง 30 ล้านคน แล้วก็กระตุ้นอารมณ์คนไทยให้หันมาเที่ยวไทยด้วยหัวใจแห่งมิตรภาพและความรักที่มีให้กับคนไทย ชาติไทย เพื่อส่งสัญญาณให้ต่างชาติรู้ว่าเมืองไทยเที่ยวได้ปกติ

การออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแต่ละกลุ่มตลาดเป้าหมาย ก็เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ สร้างจุดแข็งความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว นับรวมไปจนถึงการวางรากฐานให้กับชุมชนให้ได้รับโอกาสสร้างรายได้...สร้างงานควบคู่กันไป

“แหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ” สำหรับ “นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ” คือหัวใจสำคัญอนาคตท่องเที่ยวไทย เราต้องนำเสนอเรื่องราวดีๆให้คนเดินทางมามากขึ้น ด้วยการออกแบบแหล่งท่องเที่ยว 77 จังหวัดรองรับ... สร้างจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวให้เกิดให้ได้เพื่อเพิ่มศักยภาพในภาพรวม

ลองนึกภาพตาม...ทุกวันนี้ประเทศไทยเที่ยวกันอยู่กี่จังหวัด แค่ 7-8 จังหวัดเท่านั้น ยังรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 20-30 ล้านคน หากนักท่องเที่ยวมีมากกว่านี้ เมืองต่างๆจะพัฒนาขึ้น การท่องเที่ยวในประเทศก็เติบโต

“เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 36” มหกรรมใหญ่รับศักราชใหม่ปี 59 ระหว่างวันที่ 13-17 มกราคม 2559 เวลา 12.00-22.00 น. ททท. ร่วมกับ กทม.ยกเมืองไทยมาไว้ในสวนลุมพินี หนุนปีท่องเที่ยววิถีไทย กระจายรายได้สู่ชุมชน เรียกว่างานเดียวเที่ยวได้ทั่วประเทศ รวมทั้งของกิน ของใช้ การแสดงจาก 5 ภาค เข้าชมฟรีตลอด 5 วัน

ยุทธศักดิ์ บอกว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยสะท้อนหลากหลายแง่มุม ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยคัดเลือกของดีของเด็ดจากทั่วทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด มารวมอยู่ในงานนี้ภายใต้แนวคิด... “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร”

“เพื่อสร้างแรงจูงใจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค กระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างการมีส่วนร่วมและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมวันธรรมดาน่าเที่ยว”

ไฮไลต์ 4 โซนหลัก โซนที่ 1...เส้นทาง “เมืองต้องห้าม...พลาด Plus” เส้นทางท่องเที่ยวที่เป็นที่สุด...ห้ามพลาดของ 24 จังหวัดทางเลือกใหม่ โซนนี้จะมีภาพยนตร์สุดสนุกในยุคเก่าที่หาดูได้ยาก ในโรงภาพยนตร์ ย้อนยุค “เขาเล่าว่า” เอาไว้ให้ได้ชมกันอีกด้วย

โซนที่ 2 โซนหมู่บ้าน 5 ภูมิภาค...รวมของดีเมืองไทยมาไว้ในโซนนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ใน 5 ภูมิภาคการท่องเที่ยวนำเสนอของดีของเด็ด การแสดงที่หาดูได้ยากที่เป็นแลนด์มาร์ค ของแต่ละภาค ภายใต้สโลแกน “ของแท้ 100% การันตีโดย ททท.” เป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของแต่ละพื้นที่

หมู่บ้านภาคกลาง “สุขกลางใจใกล้แค่เอื้อม” พบกับบ้านเรือนไทยขนาดมาตรฐาน (คุ้มขุนแผน) พร้อมการแสดงประเพณีไทย เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน งานบวช ตั้งแต่ 12.00-14.00 น. ทุกวัน...สนุกสนานกับละคร ลิงจากคณะ “ประกิต ศิษย์พระกาฬ” และแชมป์ลิเกเงินล้านจาก จ.อ่างทอง คณะสาวรำวงดีกรีแชมป์เมืองเพชร

สาธิตศิลปะจากภูมิปัญญาชุมชน เช่น การปั้นหัวโขน การปั้นตุ๊กตาชาววัง การทำขนมไทยพร้อมจำหน่ายสินค้าโอทอป ที่พลาดไม่ได้ก็คือ ...ตลาดน้ำ “15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ”

หมู่บ้านภาคเหนือ...“เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ” ตอนผ้าเมืองเหนือ...เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร พบกับการจำลองสถานที่ บรรยากาศพระตำหนักดาราภิรมณ์ จ.เชียงใหม่ กับกิจกรรมไฮไลต์หลากหลาย เช่น ละครฟ้อน ตำนานผ้าเจ้าดารารัศมี รวมสุดยอดผ้าเมืองเหนือที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก และผ้าที่หาชมได้ยากจาก “5 นางพญาผ้าซิ่นแห่งล้านนา” รวมทั้งผ้าที่มีชื่อเสียงของแต่ละพื้นที่

หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หมู่บ้านชาวนา...“อีสานแซบนัว” พบกับการจำลองพระธาตุพนมและปราสาทรวงข้าวสูง 5.3 เมตร อันเป็นที่เคารพและศรัทธา ด้วยจุดเด่นของข้าวหลากหลายสายพันธุ์ผ่านวิถีชีวิต ...ความผูกพันของชาวอีสาน สไตล์แซบๆไม่เหมือนใคร

หมู่บ้านภาคตะวันออก...“สีสันตะวันออก” สั่งตรงบรรยากาศแสนสบายสไตล์ท้องทะเลมาให้ถึงที่ พร้อมการจำลองท่าเทียบเรือยอชต์หรู รองรับตลาดนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ พ่วงโชว์อลังการจากอัลคาซ่ามาด้วย

หมู่บ้านภาคใต้...“ปักษ์ใต้…ปักหมุดหยุดเวลา” ชูท่องเที่ยววิถีธรรมกับการรวมพลังศรัทธาจากวัฒนธรรมที่หลากหลายในหมู่บ้านภาคใต้ พบแลนด์มาร์คที่น่าตื่นตาตื่นใจ อาทิ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จ.สุราษฎร์ธานี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารและเสาชิงช้า จ.นครศรีธรรมราช หนังตะลุง “สุชาติ ทรัพย์สิน” ที่มีดีกรีระดับโลก และต้องไม่พลาดชวนคนรู้ใจจูงมือเที่ยวตลาด 3 สไตล์สุดชิค

โซนที่ 3 รวมของดีจาก 50 ชุมชนในเขต กทม. ทั้งอาหารอร่อย ...สินค้าเด่น กับมุมมองใหม่ๆที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯมีของดีของเด่นอันเป็นที่เชิดหน้าชูตาอยู่มากมาย มาแค่งานเดียวก็ได้สัมผัสของเด็ดๆจากทั่วกรุง ปิดท้ายด้วย โซนที่ 4 เวทีใหญ่กับกิจกรรมสนุกสุดประทับใจทุกวัน

เทศกาลเที่ยวเมืองไทย (Thailand Tourism Festival:TTF 2016) เป็นเพียงจิ๊กซอว์ชิ้นเล็กๆในภาพใหญ่ เพื่อแสดงศักยภาพแห่งวิถีไทยผ่านเอกลักษณ์ที่โดดเด่น...หลากหลาย ตอกย้ำความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ไม่มีใครเหมือน เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน

นับต่อจากนี้เป็นความท้าทายสำคัญของการท่องเที่ยวไทย เป้าหมายในอีก 3 ปีคือรายได้ 3 ล้านล้านบาท กับนักท่องเที่ยว 50 ล้านคน และในอีก 15 ปีข้างหน้า คาดว่าคนทั่วโลกจะเดินทางท่องเที่ยว 1,800 ล้านคน คำถามมีว่าคนเหล่านี้จะไปไหน? หนึ่งในเมืองสำคัญๆที่หนีไม่พ้นก็คือ “ประเทศไทย”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปหน้า1เศรษฐกิจไทยท่องเที่ยวไทยท่องเที่ยวยุคใหม่ยุทธศักดิ์ สุภสรท่องเที่ยว 77 จังหวัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวคอลัมน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้