ข่าว
100 year

MERCEDES BENZ SLK200 AMG R172 CARBON LOOK EDITION

อาคม รวมสุวรรณ3 ธ.ค. 2558 10:17 น.
SHARE

ทุกครั้งที่ขับรถเปิดหลังคา คุณจะพบว่าอารมณ์และความรู้สึกในด้านของความแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปนั้นมีส่วนช่วยทำให้การเดินทางไกลมีความรื่นรมย์ประทับใจอย่างประหลาด การขับรถเปิดหลังคาด้วยความเร็วต่ำท่ามกลางแสงแดดและสายลมที่กระทบผ่านร่างกาย ทัศนียภาพสองข้างทาง เช่น การขับรถในชนบท หลังคาที่เปิดโล่งสร้างความรู้สึกและมุมมองใหม่ๆ อากาศบริสุทธิ์ตามเนินเขาชายทะเลที่มีลมเย็นๆ พัดโชยตลอดเวลาในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ละอองหมอกที่เย็นฉ่ำแทบจะไม่ต้องเปิดระบบปรับอากาศ สิ่งต่างๆเหล่านี้บ่งบอกถึงตัวตนที่แปลกแยกไปจากรถยนต์ประเภทอื่นการขับรถแบบไร้หลังคาจึงเป็นกิจกรรมด้านอารมณ์และความรู้สึกอย่างแท้จริง

Mercedes Benz ในรูปแบบของ Roadster รุ่น SLK รหัส R172 เวอร์ชั่นที่ 3 ในตระกูล SLK เดินทางมาถึงช่วงปลายของอายุโมเดล หลังจากออกขายในปี 2010 ต่อเนื่องจนมาถึงปี 2015 มีการปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นยอดขาย Mercedes Benz นั้นรู้ดีว่ารุ่นท้ายๆ ของโมเดลสปอร์ตนั้นจะต้องมีอะไรที่พิเศษมากกว่ารุ่นแรกๆ ที่วางขายมานาน วัสดุน้ำหนักเบาพวกคาร์บอนไฟเบอร์ถูกนำมาใช้สำหรับการแต่งเติมเสริมความหล่อให้กับห้องโดยสารภายในเพื่อสร้างความพิเศษและความแตกต่างจาก SLK รุ่นมาตรฐาน คาร์บอนไฟเบอร์แบบโชว์ลายถูกนำมาติดตั้งอย่างลงตัวในห้องโดยสารของ SLK200 AMG รุ่น Carbon Edition เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของงานตกแต่ง Cockpit ของรถสปอร์ตสองที่นั่งโดยใช้แนวคิดที่ผสมผสานกันระหว่างความหรูหราและความสปอร์ตอย่างลงตัว

Carbon Look Edition ใน SLK200 AMG R172 เริ่มจากแผงประตูหนังแท้สีเทาดำเดินเส้นตัดด้วยสีเขียว กรอบมือจับที่เปิดประตูซึ่งมีปุ่มปรับตั้งเบาะไฟฟ้ากรุด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ แผงคาร์บอนโชว์ลายเคลือบแลคเกอร์เงาๆ ปิดทับซุ้มคอนโซลกลางซึ่งออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับชุ้มเกียร์ออโต เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนังแท้โชว์ลวดลายของหนังที่ทำออกมาให้คล้ายกับพื้นผิวของคาร์บอนไฟเบอร์ การหุ้มเบาะด้วยหนังที่มีลายประหลาดคล้ายกับคาร์บอนทำให้ภายในของ SLK200 AMG R172 รุ่นพิเศษ Carbon Look Edition มีความคมเข้มลงตัว โดยเฉพาะรูปแบบของตัวเบาะคู่หน้าและสีสันที่สวยงามราวกับเบาะของรถซุปเปอร์คาร์

พวงมาลัยแบบสามก้านฐานตัดคล้ายพวงมาลัยของรถแข่งหุ้มด้วยหนังแท้มีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่น ปรับแต่งเสียงและระบบโทรศัพท์บลูทูธ พร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ หรือ paddle shift เพื่อการเปลี่ยนอัตราทดที่ฉับไวเชื่อมโยงกับการควบคุมอัตราทดของเกียร์ออโต 7G-Tronic Plus พวงมาลัยหุ้มหนังของ R172 มีรอบวงที่ค่อนข้างอวบอ้วน โดยออกแบบให้จับได้กระชับ มีร่องหยักบริเวณนิ้วโป้งเพื่อเพิ่มความแม่นยำหรือกริ้บสำหรับยึดจับ พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันนี้ออกแบบให้ทำงานสัมพันธ์ไปกับระดับความเร็ว และโหมดของการขับเคลื่อน โดยมอเตอร์จะลดการทำงานเพื่อหน่วงพวงมาลัยให้หนักขึ้นเล็กน้อยที่ย่านความเร็วสูง หน้าปัดทรงกระบอกสไตล์สปอร์ตคาร์ชั้นดีจากเยอรมนี กำลังได้รับความนิยมมากๆ ซึ่งจะเห็นได้จากบรรดารถสปอร์ตหลากหลายยี่ห้อที่ นิยมใช้หน้าปัดมาตรวัดแนวนี้ กึ่งกลางของวงหน้าปัดเป็นจอแสดงผลของระบบต่างๆ ที่ช่วยแจ้งให้ผู้ขับรับรู้ในระหว่างการใช้งาน ชุดคอนโทรลระบบปรับอากาศอยู่รวมกับชุดเครื่องเสียง ใช้ลำโพงของ Harman Kardon Logic 7 Surround Sound System มาพร้อมกับพลังเบสที่ในอารมณ์และความสุนทรีย์ในการรับฟัง

ห้องโดยสารของ Mercedes Benz SLK 200 AMG Dynamic R172 คืองานฝีมือตกแต่งที่มีความประณีตบรรจงของการประกอบในระดับสูงปรี๊ด เบาะแบบสปอร์ตโอบกระชับตัวผู้ขับ หุ้มหนังแท้ลายแจ่ม ภายในตัวเบาะมีฟองน้ำหนาๆ รองเอาไว้เพื่อการนั่งยาวได้อย่างสบายก้นกบและแผ่นหลัง แม้จะต้องขับขี่ทางไกลกันทั้งวัน ตำแหน่งท่านั่งใน SLK คันทดสอบค่อนข้างต่ำและสามารถปรับเบาะให้เตี้ยลงได้มากกว่ารุ่นซีดาน เบาะไฟฟ้าหุ้มหนังแท้สีแดง เย็บโชว์ตะเข็บด้วยด้ายสีดำ พร้อมหน่วยบันทึกความ จำ 3 ระดับ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการปรับตั้งท่านั่งที่สามารถบันทึกลงในหน่วยความจำและกดใช้งานได้ทันที แดชบอร์ดผลิตจากวัสดุพวกโฟมเนื้อนิ่มขึ้นรูปห่อหุ้มด้วยหนังและมีสีดำเพื่อลดการสะท้อนแสง ช่องแอร์ทรงกลมสี่ตำแหน่งกระจายความเย็นจากระบบปรับอากาศได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเปิดหลังคาวิ่งท่ามกลางอากาศร้อนก็ต้องเร่งพัดลมของระบบปรับอากาศเพื่อไม่ทำให้ร้อนมากจนเกินไป 

เนื่องจากเป็นรถสองที่นั่งและมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารไม่ได้กว้างขวางเหมือนรถ 4 ประตู 4 ที่นั่ง โรสเตอร์จากแบรนด์ตราดาวรุ่นตัวเล็กสุดคันนี้จึงให้ความรู้สึกที่คับแคบราวกับกำลังนั่งอยู่ในรถแข่ง ขนาดที่พอเหมาะพอดีของ Cockpit เน้นบรรยากาศแบบตัวแข่งเมื่อได้เข้าไปนั่งและมองเห็นอุปกรณ์ภายในของมัน ปุ่มสวิตช์รับโหมดต่างๆ ทำจากวัสดุพวกอัลลอย ให้ผิวสัมผัสในการใช้งานอยู่ในระดับที่ดีโดยเชื่อมโยงการใช้งานของคนขับ จอมัลติฟังก์ชั่นบริเวณกึ่งกลางคอนโซลมีขนาดเล็กไปนิด มันคือจอแสดงผลของระบบนำทาง Comand Online ชุดเครื่องเสียง CD วิทยุ AM/FM ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก ปรับตั้งเข้าโหมดควบคุมได้ด้วยสวิตช์ Comand Control ใกล้ซุ้มเกียร์ ห้องโดยสารของเจ้า SLK R172 ยังใช้ไฟเรืองแสง Ambient Lighting ซึ่งเป็นหลอด LED ขนาดเล็กติดตั้งอยู่ที่แผงประตูและคอนโซลกลาง เพิ่มบรรยากาศยามค่ำคืนให้มีดทนสีที่อบอุ่นไม่มึดมากจนมองอะไรไม่เห็น

หลังคาแข็งแบบพับเก็บใน SLK R172 มีให้เลือก 3 แบบ คือ หลังคาโลหะแบบปกติ/หลังคาแก้วปรับแสงอัตโนมัติ หรือที่เรียกกันว่า Panoramic Roof เมื่อผู้ขับกดปุ่มปรับความเข้มของกระจกหลังคา กระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านตัวกระจก เพื่อเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้นจนกลายเป็นสีน้ำเงิน ที่สามารถปกป้องผิวเจ้าของรถจากแสงแดดได้ ส่วนหลังคาแบบแมกนีเซียมช่วยทำให้น้ำหนักของชุดหลังคาเบาลง 4 กิโลกรัม ทั้งหลังคาแก้ว Panoramic Roof และหลังคาแบบแมกนีเซียมเป็นออปชั่นเสริม ที่ต้องควักกระเป๋าเพิ่มเพื่อความแตกต่างจากรุ่นปกติ มันทำงานด้วยความเร็วในการเปิด-ปิดเพียง 20 วินาที R172 สามารถวิ่งด้วยความเร็วต่ำ ประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วกดสวิตช์พับหลังคา แต่วิศวกรของ Mercedes Benz ไม่แนะนำให้ทำบ่อยๆ เนื่องจากกลไกไฮดรอลิกต้องรับแรงต้านจากลมที่เข้ามาปะทะ และอาจทำให้อายุการใช้งานหดสั้นลง วิธีที่ดีที่สุดซึ่งตามมาด้วยความปลอดภัยในการขับขี่ คือจอดอยู่กับที่ แล้วค่อยกดปุ่มสั่งให้มันทำงานทรงด้านข้างดูดีมาก ถึงแม้จะไม่ได้พับเก็บหลังคาลงจากทรงโค้งของแนวหลังคา บวกกับความยาวของสัดส่วนด้านหน้า และเมื่อเอาหลังคาลงแล้ว มันคือ Roadster ที่สมบูรณ์แบบด้วยสัดส่วนที่ลงตัวแบบหน้ายาวท้ายสั้นกุด ให้ความกระชับและมุมมองที่สมส่วนลงตัวสไตล์ Roadster 2 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ ของ Mercedes Benz SLK 200 AMG Carbon Look Edition คันที่นำมาทดสอบ คือเครื่อง 1.8 ลิตร 4 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,796 ซีซี วางตามยาวด้านหน้า ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ชุดลดอุณหภูมิของอากาศก่อนอัดเข้าสู่ท่อไอดี เครื่องเบนซินแบบสูบเรียง 4 กระบอกสูบ วางตามยาวร่นแท่นเครื่องแท่นเกียร์จนไปชิดกับผนังของห้องโดยสารเพื่อให้นำหนักตกลงตรงกลางรถมากสุดเพื่อตัวเลขอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักที่ดี 53/47 เครื่องเบนซินตัวเล็กอัดเทอร์โบจากแบรนด์ตราดาวให้แรงม้าสูงสุด 184 ตัว กับ แรงบิด 27.5 กิโลกรัม/เมตร หรือ 270 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,600 รอบต่อนาที อัดจาก 0-100 กิโลเมตรด้วยโหมดสปอร์ตใน 7.0 วินาที และมีความเร็วปลายคันเร่งที่ 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด 7G-Tronic Plus พร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย Steering-Wheel Gearshift Paddles

ระบบรองรับทั้งด้านหน้าและด้านหลังแบบสปอร์ตของ R172 ด้านหน้าประกอบช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ คอยสปริง-เหล็กกันโคลง เบรกหน้าคาร์ลิบเปอร์แบบ 4 พอต ใช้จานเจาะรูระบายความร้อนขนาด 380 มิลลิเมตร ส่วนเบรกหลังใช้จานขนาด 320 มิลลิเมตร พร้อมระบบช่วยเบรก ABS-BAS Adaptive Brake และกลไกไฟฟ้าของชุดเบรกมือแบบปุ่มกด ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแบบอัตราทดแปรผันไปตามความเร็ว ระบบความปลอดภัยใช้ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยที่ศีรษะและด้านข้าง มีระบบตัดการทำงานของถุงลมอัตโนมัติ โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP คานนิรภัยกันกระแทกที่ด้านข้าง Roll-over ป้องกันศีรษะ ฝากระโปรงด้านหน้าแบบ Active Bonnet กับระบบลดการปล่อยมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิงด้วยเทคโนโลยี BlueEFFICIENCY ล้ออัลลอยลาย 5 ก้าน ของ AMG ขนาด 18 นิ้ว ใส่ยางต่างไซส์ โดยเน้นขนาดยางที่ล้อหลัง ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อสมรรถนะและความสวยงาม ยางของ R172 คันทดสอบเป็นยาง Pirelli รุ่น P ZERO คู่หน้าขนาด 225/40/R18 92Y ส่วนยางหลังใหญ่ขึ้น เป็น 245/35/R18 92Y เป็นยางซิ่งสมรรถนะสูงที่ออกแบบให้มีการยึดเกาะที่ดี เมื่อทำความเร็วในทุกสภาพถนน

จากฐานข้อมูลเก่าของ Mercedes ลูกค้ากว่า 50% ที่ซื้อ SLK R170 และ R171 เป็นสุภาพสตรี นั่นหมายความว่า BMW Z4 ศัตรูคู่อาฆาตร่วมสัญชาติเยอรมนีก็ยังเป็นรถเปิดประทุนของทั้งชายและหญิงอีกด้วยเหมือนกัน การเอาชนะรถสปอร์ตอย่าง Z4 วิศวกรของ Benz จึงต้องลงมือลงแรงกันหนักข้อเป็นพิเศษ ทรงด้านหน้าของ R172 คล้ายกับ Mercedes Benz SL -Class หรือแม้แต่ SLS AMG ด้วยด้านหน้าที่ยื่นยาว ส่วนท้ายสั้นกุดโค้งมน ตำแหน่งของการนั่งขับที่คุณสามารถปรับให้เบาะคนขับจมลึกลงไปจนถึงพื้น เป็นท่านั่นที่คนตัวเตี้ยไม่ชอบ แต่กับคนตัวสูงท่านั่งจมลงไปกองกับพื้นรถกลายเป็นตำแหน่งของการนั่งที่เหมาะกับการควบคุมโรสเตอร์เปิดหลังคา การจัดวางงานคาร์บอนลงไปยังชิ้นส่วนต่างๆของห้องโดยสารให้มุมมองที่หรูและสปอร์ตมากกว่าภายในของ R172 รุ่นมาตรฐาน

โหมดขับเคลื่อนสามรูปแบบ เมื่อใช้โหมด ECO ขับขี่ในเมือง บางจังหวะจะโคนถึงกับออกอาการไม่ทันอกทันใจ คันเร่งที่ย้วยๆ ยืดหยุ่นสูงเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงไม่เหมาะกับสไตล์ของตัวรถเป็นอย่างยิ่ง Auto Start/Stop ทำงานทันทีที่จอดรอสัญญาณไฟ ทำให้อุณหภูมิของห้องโดยสารสูงขึ้นเมื่อคอมแอร์หยุดทำงานจากการสั่งงานของ ECU ใน Auto Start/Stop เมื่อเกิดความรำคาญที่มันติดๆ ดับๆ ไปตลอดทางก็แค่กดสวิตช์ยกเลิกการทำงานเสียก็สิ้นเรื่อง ผมใช้โหมดประหยัดวิ่งในกรุงเทพฯ ไม่นานนักเพื่อจับอาการ พอรับรู้ถึงอาการของคันเร่งและเกียร์ในโหมดที่จิบเชื้อเพลิงไม่มากก็เปลี่ยนมาเป็นโหมดสปอร์ตและใช้โหมดนี้วิ่งยาวเกือบหนึ่งอาทิตย์ก่อนที่จะส่งกลับคืนสู่ต้นสังกัดของ Mercedes Benz Thailand

สัมผัสของ SL พบเห็นได้ใน SLK ด้วยคอนโซลแดชบอร์ดและช่องแอร์ทรงกลมที่คล้ายกัน เครื่องเบนซิน 1.8 ลิตรเทอร์โบตอบสนองอย่างแจ่มในโหมดสปอร์ตเมื่อใช้โหมดนี้ห้ออยู่ในเมืองที่มีรถหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ ความฉับไวของคันเร่งออกมาในแนวกดเป็นมา แรงบิด 270 นิวตันเมตร กับตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7 วินาทีบ่งบอกว่าเจ้า SLK200 AMG มีความโหดมากกว่ารถสปอร์ตคันเล็กอย่าง GT86 และ BRZ หรือแม้แต่ Madza MX-5 ND ที่เพิ่งลองขับไปเมื่อเดือนมิถุนายนในญี่ปุ่น กำลัง 184 แรงม้าใช้ขับในเมืองได้อย่างเหลือเฟือเหลือใช้ สปอร์ตโหมดมอบอัตราเร่งท่ีดีไม่ว่าจะออกตัวจากสัญญาณไฟหรือหวดเต็มเหนี่ยวเมื่อเจอเข้ากับทางโล่ง แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะพุ่งสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว อยากสนุกก็ต้องจ่ายหนักเป็นเรื่องปกติธรรมดา เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เทอร์โบ ถูกปรับรายละเอียดเพื่อให้มีความเหมาะสมกับการขับขี่ในโรสเตอร์คันเล็ก ส่วนเกียร์ 7G-Tronic Plus นั้นเป็นของดีอยู่แล้วและมีประจำการอยู่ในรถสปอร์ตหลากหลายรุ่นที่แปะตราสัญลักษณ์รูปดาวสามแฉก เกียร์เปลี่ยนถ่ายอัตราทดในโหมดออโตอย่างลื่น ว่องไวและรวดเร็วมากกว่ามานั่งยัดนั่งสับกับเกียร์ธรรมดาที่ล้าสมัย เกียร์ 7G-Tronic Plus พร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย Steering-Wheel Gearshift Paddles

เครื่องยนต์ถึงแม้จะตัวเล็กแต่ทรงพลังและทำงานอย่างไหลลื่นในโหมดสูงสุดพร้อมเสียงระบิดปึงปังจากท่อระบายท้ายที่ปรับมาให้มอบความเร้าใจในด้านของซุ่มเสียงระหว่างการระเบิดพลังงาน ในบางแง่มุมของการตอบสนอง เครื่องและเกียร์เชื่อมโยงซึ่งกันและกันได้อย่างยอดเยี่ยมกระเทียมโทน คุณไม่ต้องมาคอยกังวลว่าความจุเพียงแค่นี้จะแซงรถช้าพ้นหรือไม่ กดคันเร่งส่งลงไปในโหมดสปอร์ตแล้วประคองพวงมาลัยให้ดีๆ เพราะมันจะดึงจนคุณรู้สึก อาจไม่เสียวเท่ากับการดึงของ AMG GTS ที่มีม้ามากถึง 500 ตัวแต่แรงดึงของ R172 จะออกมาแบบควบคุมได้ง่ายและไม่ค่อยล้นหรือลน

ขับออกทางไกลเมื่อใดมันก็พร้อมจะโลดโผนโจนทะยานด้วยอัตราเร่งที่เกินขนาดของเครื่องยนต์ หวดกับ Cooper S F56 ได้อย่างไม่ต้องกลัวเสียหน้าหรือแม้แต่วิ่งไล่ตามจิก Z4 ที่มีเครื่องโตกว่า SLK200 R172 มีพวงมาลัยที่ดี น้ำหนักในช่วงความเร็วต่ำนั้นเบาสบายข้อมือ พอเริ่มต้นบรรเลงความเร็ว พวงมาลัยของเจ้า Baby Roadster จะเริ่มปรับตัวเองให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น การหน่วงที่เป็นธรรมชาติแม้จะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแต่ทำออกมาได้อย่างเด็ดขาดดีกว่าพวงมาลัยเพาเวอร์แบบเก่าเห็นๆ แชสซีส์ยังแสดงออกถึงความเป็นไดนามิกอย่างเข้มข้น ไม่เป็นรองแชสซีส์ของ Z4 E85แม้แต่น้อยซึ่งส่งผลให้การบังคับควบคุมออกมาในแบบที่คุณจะต้องพึงพอใจ

โหมด ECO / Comfort / Sport ที่มีให้เลือก เหมาะสมสุดคงเป็นสปอร์ตโหมด ไม่ว่าจะเปิดหลังคาขับแบบลอยลมไหลไปเรื่อยๆ หรือปิดหลังคาท้ารบเต็มรูปแบบกับ Z4 ซ่าๆ ที่เข้ามาประกบ จังหวะอัดหนักๆ ขึ้นเนินแล้วลงมาเจอกับโค้งกว้าง แป้นเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองต่อการลดอัตราทดด้วยความว่องไว ตัวเบิ้ลรอบเครื่องช่วยกระตุ้นความมันด้วยการตวัดรอบพุ่งสูงปรี๊ด ขณะที่ผมยัดเกียร์บลงต่ำ เกียร์สามเป็นเกียร์ที่เรียกแรงบิดได้ดีสุดต่อเนื่องไปจนถึงเกียร์สี่หากคุณไม่ยอมถอนคันเร่งมันจะคาเกียร์ไว้พอให้ได้หายอยาก เป็นรถโรสเตอร์นะส่วนการขับแบบลากรอบที่ไม่เคยเป็นรอง BMW Z4 พวงมาลัยให้ความแม่นและความนิ่งเมื่อห้ออยู่กลางโค้ง ส่วนท้ายที่สั้นกุดทำให้ต้องระวังไม่กดคันเร่งกลางโค้งแบบใจเร็วด่วนได้ พ้นจากปลายโค้งค่อยส่งคันเร่งลงลึกลากรอบกันต่อมันจะทำให้คุณยิ้มออก สมรรถนะการขับขี่ของ SLK200 AMG Carbon Look Edition ไม่ถึงกับดีเลิศแต่ก็ถือว่าดีมากในระดับราคาขนาดนี้ (3.6 ล้านบาท) มันเป้นรถที่เร่วความเร็วได้ดีแม้เครื่องจะไม่ใหญ่โตอะไร เบรกเยี่ยมและมีพวงมาลัยที่ตึงไม้ตึงมือแตกต่างจาก C-Class แบบเห็นๆ ช่วงล่างที่เมื่อก่อนเคยอ่อนปวกเปียก พอมาถึงยุคใหม่กลับแน่นตึ้บผิดหูผิดตาให้ความรู้สึกราวกับกำลังขับ BMW ทั้งๆ ที่มันคือ Mercedes Benz

SLK200 AMG Carbon Look Edition มีไดนามิกที่เยี่ยมยอดและมีความเป็นโรสเตอร์อยู่ในทุกๆ อณูของตัวรถ มันให้สัมผัสท่ีดีของการขับตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงจุดหมายได้อย่างมีสไตล์ เป็นสไตล์โรแมนติกในฤดูหนาวที่นักขับเกือบทุกคนโหยหา ผมเปิดหลังคาไฟฟ้าวิ่งท่ามกลางแสงแดดและกลิ่นของอ่าวกะโหลกแถบปากน้ำปราณ การวิ่งเปิดหลังคาท่ามกลางบรรยากาศในช่วงเย็นริมชายทะเลนั้นให้ความรู้สึกที่แปลกแยกจากรถหลังคาแข็งทั่วไป หลังคาที่ทำงานกางออกหรือพับเก็บ 20 วินาที เร็วพอที่จะพับหรือกางขณะติดสัญญาณไฟจราจรหรือจอดเข้าข้างทางเพื่อพับเก็บ เมื่อเปิดโล่ง คุณจะพบกับโลกใหม่ของการขับขี่ เป็นโลกของรถโรสเตอร์ที่มอบความบันเทิงอย่างแท้จริงไม่ว่าจะเป็นสายลมเย็นๆชื่นใจที่ปะทะเข้ากับใบหน้าหรือแม้แต่กลิ่นทอดปลาเค็มเมื่อวิ่งผ่านหมู่บ้านชายทะเลในแถบประจวบฯ

ยาง Continental Contisport Contact SSR ยางติดรถใน SLK200 AMG รุ่นมาตรฐานที่ผมเคยทดสอบเทียบไม่ติดกับความนิ่มและการยึดเกาะของยาง Pirelli รุ่น P zero ล้อขอบ 18 นิ้วของ AMG ยัดยางแบบหน้าเล็กหลังใหญ่เนื่องจากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ไซส์ 245/35/R18 92Y ของยางหลังแม้แก้มจะเตี้ยแต่เนื้อที่นิ่มของยางไม่ส่งอาการกระด้างสะเทือนเหมือนกับ Continental Contisport Contact SSR การยึดเกาะในโค้งรวมถึงเสียงขณะวิ่งผ่านถนนของ Pirelli รุ่น P zero เหนือกว่าอย่างชัดเจนและมีส่วนช่วยให้เห็นอาการทั้งหมดของช่วงล่างในเจ้า SLK R172 ซึ่งมีให้คุณทั้งความหนึบ และนุ่มสบายก้นในบางช่วงบางตอนที่เจอกับผิวถนนเรียบๆ สมรรถนะของ SLK200 รุ่นน้องเล็กสุดท้องไม่ได้ด้อยไปกว่า BMW Z4 20i และเหนือกว่า Mazda MX-5 ในบางจุดบางตำแหน่ง งานประกอบที่หนาแน่นและรูปแบบของตัวรถมีส่วนในการตัดสินใจของลูกค้าซึ่ง SLK200 AMG Carbon Look Edition สอบผ่านด้วยการมีทุกอย่างเท่าที่รถเปิดหลังคาราคาเกือบสี่ล้านควรจะมี

ตำแหน่งของเครื่องยนต์ที่วางไว้ด้านหน้า โดยร่นจุดยึดแท่นเครื่องแท่นเกียร์เข้าไปใกล้กับกึ่งกลางของตัวรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี ประสานการทำงานไปกับระบบรองรับที่ยอดเยี่ยมและแรคพวงมาลัยแบบ Direct Steer มันคือกลไกพวงมาลัยแบบ Rack And Pinion ทำงานด้วยปั๊มไฟฟ้า เมื่อลองเข้าโค้งแรงๆเพื่อหาอาการ มันจะมีแรงต้านไปที่ระบบบังคับเลี้ยว เมื่อยางและช่วงล่างเริ่มตึงเครียดจากการรับแรงที่เข้ามากระทำ ในบางขณะ เหมือนกับว่า SLK 200 AMG คันนี้ ใช้พลังอย่างแท้จริงในการควบผ่านทางโค้งด้วยความเร็ว อาการหน้าทิ่มและโคลงตัวเกิดขึ้นบ้างเมื่อวิ่งผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ การปรับตั้งค่าความแข็งของระบบรองรับจากโรงงานโดยเน้นให้มีความนุ่มสบายส่งผลต่อการควบคุมบ้างแต่ไม่มาก เมื่อต้องพบกับลอนคลื่นบนถนนในขณะใช้ความเร็วสูง ในโหมด Sport ผมลองลากเกียร์ยาวๆ ให้ความเร็วไหลขึ้นสู่ระดับ 160-190 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดประจวบฯ สภาพการของช่วงล่างเปลี่ยนแปลงไปจนสัมผัสได้

ในโหมด Sport ทุกอย่างดูแข็งขันขึ้นและไวมากขึ้น ระบบควบคุมการทรงตัวที่แม่นยำทำให้ผมกล้าที่จะใส่มันหนักข้อมากขึ้นไปอีกนิด ชุดส่งกำลังแบบ 7-G Tronic ในโหมดแมนนวลที่ต้องกดสวิตช์แป้น paddle shift เปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองสร้างความรื่นเริงบันเทิงใจได้ดี SLK 200 AMG คันทดสอบ พุ่งทะยานไต่ระดับความเร็วไปตามการกดที่แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย มันว่องไวและไม่มีการรีรอชะงักชักช้า ไหลลื่นไปตามนิ้วมือที่กระดิกเปลี่ยนอัตราทดขึ้น-ลง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกลไกควบคุมการทรงตัว ESP ที่คอยเฝ้าระวังการเสียอาการหรือเสียสมดุลของตัวรถ จะเข้ามาแทรกแซงทันทีที่เซนเซอร์ตรวจจับได้ ด้วยการลดกำลังของเครื่องยนต์ลง ตามด้วยการลดการหมุนของล้อที่เริ่มเสียระดับของการยึดเกาะ แต่ผมไม่กล้าผลักดันมันจนไปถึงยังจุดนั้นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างความปลอดภัยกับอันตรายจากการทดสอบอยู่ใกล้กันนิดเดียว โดยมีจิตใต้สำนึกของการควบคุมเครื่องจักรแสนสวยที่คอยกระตุ้นเตือนให้ระวังถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากเพลิดเพลินไปกับความเร็วที่มันมอบให้เมื่อกดคันเร่งไฟฟ้าลงลึกกับราคาที่ต้องจ่าย 3.6 ล้านบาท เมื่อทำมันพังส่งผลไปถึงน้ำหนักเท้าขวาที่ยกขึ้นบ่อยครั้งมากกว่าการทดสอบรถบ้านๆ ทั่วไป

ปลายอายุขัยของเจนเนอเรชั่นที่สาม R172 ยังคงสวยงามและน่าขับในทุกกรณีหากคุณกำลังมองหารถเปิดหลังคามาขับเล่นในวันหยุดกับกิ๊กใหม่ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องผลักดันรถเปิดประทุนไปจนสุดความเร็วที่ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งทั้งผิดกฎหมายและเสี่ยงต่ออันตรายแบบสุดๆ มันมอบประสบการณ์ของการขับขี่ที่น่าประทับใจในช่วงที่ลมหนาวกำลังมาเยือนแบบนี้ เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในประเทศไทยสำหรับคนที่กำลังส่องรถสปอร์ตเปิดประทุนคันใหม่ก่อนที่โมเดลใหม่จะเข้ามาแทนที่ หลังคาที่พับเก็บได้แบบมหัศจรรย์ของมันช่วยเพิ่มความสะดวกและความน่าหลงใหลของการขับใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นวังน้ำเขียว หัวหิน หรือปากน้ำปราณ มันจะพาคุณให้พบกับโลกใหม่ของการขับรถแบบเปิดหลังคา เป็นโลกแห่งความโรแมนติกที่สัมผัสกับธรรมชาติได้ใกล้อย่างกลมกลืนโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวแบบนี้.

Mercedes Benz SLK 200 AMG Carbon Look Edition R172 ราคา 3,690,000 บาท

อุปกรณ์รุ่น Crabon Look Edition
-เบาะหนังแท้ Nappa สีดำตัดสีเทา Titanium Grey Pearl ขลิบสีเขียว
-ตกแต่งลายหนังหุ้มเบาะด้วยลวดลายคาร์บอนบริเวณพนักพิง
-พรมรองพื้นสีเขียวพร้อมสัญลักษณ์ Carbon Look
-ล้ออัลลอย AMG ลาย 5 ก้านขอบ18 นิ้ว สี Titanium Grey แบบ high sheen finish
-ระบบกระจายความอุ่นบริเวณศีรษะและต้นคอ Air Scarf
-ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า
-ตกแต่งภายในด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ของ AMG
-สัญลักษณ์ Carbon Look Edition ในกรอบกระจกมองข้างทั้งสองด้าน

Mercedes Benz SLK 200 AMG Carbon Look Edition R172 Specifications
แบบ...........................................สปอร์ตสองที่นั่ง เปิดหลังคา
ผู้ผลิต.........................................Mercedes Benz
เครื่องยนต์.................................เบนซิน แถวเรียง 4 สูบ 1.8 ลิตร
ปริมาตรความจุ..........................1,796 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก....................82.0 มิลลิเมตร x 85.0 มิลลิเมตร
วาล์ว...........................................4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาว์ล
อัตราส่วนกำลังอัด......................9.3:1
ระบบอัดอากาศ..........................เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
แรงม้าสูงสุด...............................184 แรงม้า ที่ 5250 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...............................270 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,600 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง......................................0-100 กิโลเมตรใน 7.0 วินาที
ความเร็วสูงสุด............................237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราส่วนแรงบิดต่อลิตร.............150 นิวตันเมตร-ลิตร
อัตราส่วนแรงม้าต่อลิตร..............108 แรงม้า-ลิตร
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.......................Direct petrol injection
Brake Mean Effective Pressure...889.2 kPa (274 psi)
Carbon dioxide emissions...........142 g/km
ระบบบังคับเลี้ยว..........................พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแบบอัตราทดแปรผัน
ระบบส่งกำลัง...............................อัตโนมัติ 7 สปีด 7G-Tronic Plus พร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย Steering-Wheel Gearshift Paddles
ล้อและยาง
ล้อหน้า.........................................AMG ขนาด 18 นิ้ว ยาง Pirelli รุ่น P zero 225/40/R18 92Y
ล้อหลัง.........................................AMG ขนาด 18 นิ้ว ยาง Pirelli รุ่น P zero 245/35/R18 92Y
ระบบเบรก....................................ดิสเบรกทั้งสี่ล้อพร้อมระบบช่วยเบรก ABS-BAS-Adaptive Brake
มิติตัวถัง
ความกว้าง....................................1,810 มิลลิเมตร
ความยาว......................................4,134 มิลลิเมตร
ความสูง........................................1,301 มิลลเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง........................60 ลิตร
น้ำหนัก..........................................1,470 กิโลกรัม
ราคา (Mercedes Benz Thailand)...3,690,000 บาท

อุปกรณ์มาตรฐาน

เกียร์อัตโนมัติแบบ 7 สปีด 7G-Tronic Plus
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE
ระบบปรับอากาศ
ครีบดักอากาศด้านข้าง
ถุงลมนิรภัยด้านหน้าสองตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยบริเวณศีรษะ และถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ ASSYST
ระบบแจ้งเตือนอาการเมื่อยล้าขณะขับขี่ ATTENTION ASSIST
ระบบช่วยเบรก BAS
ลายอะลูมิเนียมที่แผงคอนโซลกลางและแผงข้างประตู
พนักพิงศีรษะแบบ NECK-PRO head restraints
ระบบรักษาความเร็ว Cruise control และจำกัดความเร็ว SPEEDTRONIC
เบรกจอดรถแบบกดปุ่มทำงานด้วยระบบไฟฟ้า
พนักวางแขนกลางเบาะ พร้อมช่องเก็บของ
ไฟหน้าส่องสว่างแบบอัตโนมัติในที่มืด
กระจกมองข้างปรับระดับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบไล่ฝ้า
ช่องเชื่อมต่อ Aux-in และ USB บริเวณคอนโซลกลาง
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ Bluetooth
กุญแจรีโมตคอนโทรลและสั่งการทำงานเปิด-ปิดของระบบเซ็นทรัลล็อก
ระบบป้องกันการโจรกรรม Immobiliser
ชุดไฟตกแต่งภายใน
คานนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง
กล่องเก็บแว่นตา
เบาะนั่งแบบสปอร์ต พร้อมพนักพิงโครงสร้างแมคนีเซียม
ไฟท้ายแบบ LED
ปลายท่อระบายไอเสีย 2 ท่อ
ระบบเตือนแรงดันลมยาง
หลังคากระจก เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า Electrohydraulic vario-roof
สีพิเศษ Metallic
เบาะนั่งหุ้มหนัง
พวงมาลัยผ่อนแรงไฟฟ้า ปรับน้ำหนักตามความเร็ว
เซนเซอร์ช่วยจอด
เบาะนั่ง กระจกมองข้าง พวงมาลัย ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำ
นาฬิกาแบบอะนาล็อก ติดตั้งที่ด้านบนคอนโซล
กระจกมองหลังและกระจกมองข้างด้านคนขับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
วิทยุ พร้อมเครื่องเล่น CD
แผ่นกันลม plexglass - AIRGUIDE
ระบบ PER-SAFE
ที่วางแก้วน้ำ
ใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติพร้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
แผ่นรองกันกระแทกใต้ห้องเครื่องยนต์
กระจกมองข้างพับไฟฟ้า
ระบบฉีดทำความสะอาดไฟหน้า
ไฟหน้าแบบซีนอน พร้อมระบบปรับโคมไฟหน้าอัจฉริยะ
โครงคุ้มกันสำหรับคนขับและผู้โดยสารเคลือบอะลูมิเนียม
กาบบันไดสเตนเลสพร้อมสัญลักษณ์ Mercedes Benz

อุปกรณ์ตกแต่งแบบสปอร์ต AMG
ชุดแต่ง AMG กันชนหน้า หลัง เสกิร์ตข้าง
ไฟ Daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันหลอด LED
เบาะนั่งลายแนวตั้ง
ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
พรมสีดำพร้อมสัญลักษณ์ AMG
ช่วงล่างแบบสปอร์ต
ล้ออัลลอย AMG ขนาด 18 นิ้ว

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

MERCEDES BENZ SLK200 R172 CARBON LOOK EDITIONSLK R172โรสเตอร์รถเปิดประทุนMERCEDS BENZ THAILANDยานยนต์ไทยรัฐอาคม รวมสุวรรณเมอร์เซเดส-เบนซ์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้