วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เรื่องเล่าความสำเร็จ : จับตาก้าวต่อไป 'ฮอนด้า' จากวิชั่นแม่ทัพใหญ่

เรื่องเล่าความสำเร็จ : จับตาก้าวต่อไป 'ฮอนด้า' จากวิชั่นแม่ทัพใหญ่

  • Share:

เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ร่วมเดินทางชมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์กับค่ายฮอนด้า พร้อมทั้งมีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งต้องยอมรับว่า ฮอนด้าเป็นค่ายรถยนต์ค่ายหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการผลิตและทำตลาดรถยนต์รุ่นต่างๆ ทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย

ผู้บริหารฮอนด้าที่ตอบคำถามประเด็นต่างๆ ตามจังหวะและโอกาส ประกอบด้วย 1. นายทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ประธานกรรมการบริหาร ซีอีโอและผู้แทนกรรมการบริหาร บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด 2. นายโนริอากิ อาเบะ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และ 3. นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

วิสัยทัศน์ของฮอนด้าจาก 2 ผู้บริหารใหญ่

โอกาสของฮอนด้าหลังเปิด AEC?

ทาคาฮิโระ : เมื่อเปิด AEC รวมทั้งเศรษฐกิจทั้งภูมิภาคด้วยอุตสาหกรรมก็เชื่อมต่อ เป็นความหวังและโอกาส แต่ว่าในแต่ละประเทศมีภาษีและกฎหมาย ดังนั้น การเพิ่มกำลังการผลิตอาจมีอุปสรรค การนำเข้า ส่งออก ผลิตอาจจะมีปัญหาตรงนี้บ้าง

ฮอนด้ามีนวัตกรรมออกมามากมาย ในปีหน้าจะเน้นอะไรบ้าง?

ทาคาฮิโระ : จะทำสินค้าโมบิลิตี้ ที่มีผลกับการใช้ชีวิต และมีความใหม่ มีผลกับการใช้ชีวิต ทั้งนี้ เป็นนโยบายของฮอนด้าทำมาตลอด ไม่ได้ทำอะไรใหม่ ทำมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าทุกท่าน ที่พูดถึงไม่น้อย จะสร้างมูลค่าใหม่ในอนาคต ทำให้ความฝันของผู้ผลิตและลูกค้าเป็นจริง โดยนำความฝันมาแปลงและขับเคลื่อนในการก้าวไปข้างหน้า

เดอะ พาวเวอร์ ออฟ ดรีม กับความสำเร็จฮอนด้า

ฮอนด้าจะมีเทคโนโลยีใหม่ล้ำหน้าอะไรบ้าง เทรนด์ แนวโน้มจะไปอย่างไร?

ทาคาฮิโระ : แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ 1. การรักษาสิ่งแวดล้อม อาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 2. นำระบบไอที-ไอซีที เข้ามาเชื่อมโยงการขับขี่

กรณีรถยนต์ไฟฟ้านั้น ฮอนด้าได้โชว์ไปแล้วในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2015 โดยจะขยายไปทั้งโลก

ในส่วนของไอซีทีจะยึดการขับเคลื่อนอัตโนมัติและระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารระหว่างรถยนต์กับภายนอก เพราะคนรุ่นใหม่ต้องการข้อมูลในการขับขี่

โฉบเฉี่ยว สปอร์ต เร้าใจ

สำหรับเรื่องระดับโลก การขยายตัวและการเข้าตลาดต่างกัน และแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยและพัฒนารองรับอยู่แล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้น้ำมัน เป้าหมาย 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร?

นายทาคาฮิโระ : ต่างประเทศมีรุ่น FCV จะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นปีหน้า หลังจากนั้น จะจำหน่ายในสหรัฐฯ ยุโรป หลังญี่ปุ่น ส่วนปี ค.ศ. 2018 จะออกปลั๊กอินไฮบริดในสหรัฐฯ จากนั้นในภูมิภาคต่างๆ จะดูความพร้อมและความต้องการของตลาด

ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมรถยนต์ส่งออกมานาน จากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์มีแผนเชื่อมโยง และจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร เชื่อมโยง 6 ภูมิภาค?

"โนริอากิ อาเบะ" ผู้บริหารดูแลเอเชียและโอเชียเนีย

โนริอากิ : กรณีไทยเพิ่งครบ 50 ปี ในปีที่แล้ว ที่ได้ทำกิจการ เน้นการส่งออกด้วยรถยนต์ 4 ล้อ เป็นตลาดใหญ่ในไทย ปัจจุบันประเทศรอบข้างก็มีตลาดโตขึ้น ไทยก็มีความสำคัญมากขึ้น ทั้งการส่งออกและสนับสนุน โดยส่งออกทั้งโลกด้วยชิ้นส่วนและจะมากกว่าญี่ปุ่นส่งออก จะมากเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกชิ้นส่วนทั้งโลก

จากนี้ ความสำคัญของไทยจะเปลี่ยนไป รวมทั้งกลุ่มรถจักรยานยนต์ จากนี้ จะทำด้านคุณภาพและ R&D มากขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ TPP แต่ไทยไม่ได้เข้าร่วม จะมีอะไรส่งผลกระทบหรือเปลี่ยนแปลงไหม?

ทาคาฮิโระ : สำหรับ TPP จะเป็นโกลบอล ฮอนด้าถือเป็นการขยายตัว เป็นแนวโน้มที่ดี ซึ่งในแต่ละประเทศจะมีการร่วมมือกันลดภาษีนำเข้า ส่งออกมากขึ้น เป็นผลดีกับฮอนด้า มองว่าขยายตัวเป็นโกลบอล เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ

ส่วนที่เกี่ยวกับไทยนั้น ไทยไม่ได้เข้าร่วม TPP เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ไทยจะมีความสำคัญด้านการส่งออก อาเซียนจะมีความสำคัญมากขึ้น แม้ไม่ได้เข้าร่วม TPP

สภาพตลาดรถยนต์ปี 2558 และคาดว่าปี 2559 จะเป็นอย่างไร?

พิทักษ์ : กำลังซื้อลดลงตามสภาพเศรษฐกิจโดยรวม และเป็นผลมาจากกำลังซื้อถูกใช้ไปในนโยบายรถคันแรกแล้วยังไม่กลับ เอกชนก็ทำงานค้าขายไปตามโจทย์ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนปัจจัยได้

"พิทักษ์ พฤทธิสาริกร" ผู้บริหารฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

วางแผนด้านการตลาดอย่างไร?

พิทักษ์ : ปีหน้าฮอนด้ามีแผนจะเปิดตัวรถมากกว่าปีนี้ แน่นอน มีรถหลากหลายรุ่น โดยที่จะเปิดตัวนั้น รวมทั้งรุ่น BRV และซีวิคใหม่

มีความคิดเห็นอย่างไร และการเตรียมรับมืออัตราภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะเริ่มใช้ต้นปี 2559?

พิทักษ์ : เรื่องภาษีใหม่ที่จะใช้ต้นปีแน่ๆ คือ ทำให้ราคารถเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เคยมีข้อเสนอไปยังภาครัฐตลอด คิดว่าขั้นภาษีควรถี่ หรือละเอียดมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถกำหนดราคาและทำการตลาดได้ ส่วนผู้บริโภคก็มีทางเลือก แต่เข้าใจรัฐบาลต้องการภาษี

ทั้งนี้ คาดว่าช่วง 1-2 เดือนก่อนเริ่มใช้ภาษีใหม่อาจจะมีกำลังซื้อ และความต้องการซื้อรถเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าไม่มากนัก จากนั้นเมื่อใช้ภาษีแล้วคาดว่ากำลังซื้อจะชะลอชดใช้ไปสักระยะ

ฮอนด้าซีวิคอีกหนึ่งรุ่นยอดนิยม

การเมืองมีผลกับอุตสาหกรรมรถยนต์หรือไม่ และถ้ามีการเลือกตั้งภายในปี 2560 มองอย่างไร?

พิทักษ์ : สิ่งที่นักธุรกิจต้องการคือ ความนิ่งของการเมือง เพราะมีผลกับความเชื่อมั่นและการวางแผนระยะยาว

มีความคิดเห็นเช่นไรกรณีไทยไม่ได้เข้า TPP?

พิทักษ์ : ข้อตกลง TPP คิดว่าไม่มีผล หรือส่งผลกับธุรกิจรถยนต์ในไทย เพราะประเทศคู่แข่งไม่ได้เข้าร่วม ส่วนเวียดนามที่เข้าร่วมนั้น ไม่ใช่คู่แข่งในธุรกิจรถยนต์ หรืออุตสาหกรรมยานยนต์ แต่เป็นคู่แข่งของอุตสาหกรรมสิ่งทอและอิเล็กทรอนิกส์

มองอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตอย่างไร?

พิทักษ์ : ไทยมีกำลังการผลิต 4 ล้านคันต่อปี แต่ในประเทศตลาดมีความต้องการยังไม่ถึงล้านคัน ตรงนี้จะลำบากถ้าเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตรงนี้จะต้องวางแผนและดำเนินธุรกิจต่อไป.     

คณะสื่อจากไทยร่วมทริปฮอนด้า

 

ฮอนด้า อวดโฉมรถต้นแบบ โตเกียวมอเตอร์โชว์ 2015 ทั้งหมด 12 ภาพ

ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด นำยนตรกรรมหลากหลายรุ่น ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ผลิตและจำหน่ายในตลาด และผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนไฮไลต์สำคัญอื่นๆ เข้าร่วมจัดแสดงในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2015 ครั้งที่ 44 (44th Tokyo Motor Show 2015) ซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวบิ๊กไซท์ (Tokyo Big Sight) โดยเนรมิตบูธบนพื้นที่ใหญ่สุดกว่าทุกค่าย

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้