วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขวัญใจสายโหด HONDA CIVIC TYPE R / NSX ประชันโฉมในโตเกียวมอเตอร์โชว์

ขวัญใจสายโหด HONDA CIVIC TYPE R / NSX ประชันโฉมในโตเกียวมอเตอร์โชว์

  • Share:

Honda จัดแสดงยานยนต์ต้นแบบอนาคตด้วยบูธขนาดยักษ์ภายในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ เป็นการสานต่อเทคโนโลยีของระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนซึ่งเป็นแนวคิดสำหรับการพัฒนารถยนต์ของ Honda ในอนาคต งานวิศวกรรมยานยนต์ของ Honda ที่นำมาจัดแสดงไล่เรียงกันตั้งแต่รถประหยัดพลังงานแบบไฮโดรเจนรุ่น FCX ซึ่งใช้การออกแบบตามหลักแอร์โรไดนามิก FCX จึงประกอบไปด้วยเรือนร่างที่สดใหม่และมีความทันสมัยมากขึ้น นับเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากรถรุ่นที่แล้วด้วยการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิงที่หาได้ง่ายและไม่มีการปล่อยมลภาวะจะเข้ามาแทนที่น้ำมันเชื้อเพลิงอีกไม่นานนับต่อจากนี้ ระบบจัดสรรพลังงานแบบใหม่พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูงที่ไม่กินกระแสไฟเหมือนมอเตอร์ยุคแรกๆ ทำให้ Honda FCX มีระยะทำการไกลถึง 435 ไมล์ Honda ยังประกาศว่าจะมีการนำเอาเครื่องยนต์ VTEC รุ่นใหม่ล่าสุดมาใช้ในรถ Civic 2016 รวมถึงการปรับปรุงระบบ Hybrid และมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับรถสปอร์ตและรถไฟฟ้าที่จะออกมาสู่ตลาดในอนาคต


Honda Motor นำยนตรกรรมหลากหลายรุ่นทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายในตลาดและผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์และไฮไลต์สำคัญอื่นๆ ออกแสดงในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2015 ครั้งที่ 44 (44th Tokyo Motor Show 2015) ซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวบิ๊กไซท์ (Tokyo Big Sight) ในรอบสื่อมวลชน ระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคม 2558 และรอบประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2558

ในปีนี้ Honda ได้จัดบูธภายใต้คอนเซปต์ “The Power of Dreams” หรือ "พลังแห่งความฝัน" ซึ่งเป็นสโลแกนของ Honda ทั่วโลก เพื่อจัดแสดงผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อการเดินทางและช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการแข่งขัน สำหรับยานยนต์ต้นแบบแนวคิดและรถสปอร์ตของ Honda ที่ร่วมจัดแสดงภายในงานประกอบไปด้วย รถยนต์ FCV รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่ รถซุปเปอร์คาร์ไฮบริด NSX กับเทคโนโลยีขุมกำลัง 2 ลิตรอัดเทอร์โบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ใหม่เฉพาะตัวของ Civic Type R รวมถึงรุ่นที่มีแผนในการผลิตและจำหน่ายอย่าง โอดิสซีย์ ไฮบริดที่ได้รับการติดตั้งระบบ SPORT HYBRID-iMMD (Intelligent Multi-Mode Drive) ที่ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้น นอกจากนี้ ยังมี ฮอนด้า สเตป แวกอน ที่มี Waku Waku Gate (Waku Waku ในภาษาญี่ปุ่น แสดงถึงความน่าตื่นเต้น) เป็นการออกแบบดั้งเดิมของฮอนด้า ที่สามารถเปิดประตูท้ายยกขึ้นได้ และประตูด้านข้างสไลด์แบบอัตโนมัติซ้าย-ขวา

Honda S660
รถยนต์สปอร์ตเปิดหลังคาไซส์เล็กรุ่น S660 รถสปอร์ตเปิดประทุนขนาดเล็กกะทัดรัดที่ได้รับการออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษในการขับขี่อย่างแท้จริง

ยนตรกรรมอื่นๆ เช่น Honda Project 2&4 concept มีการติดตั้งเครื่องยนต์ RC213V ที่ได้รับการออกแบบโดยรวมลักษณะของการขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เข้าไว้ด้วยกัน โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกในงาน แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์ โชว์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รวมถึง WANDER STAND ที่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการมอบความสุขในการเดินทางให้กับผู้คนภายใต้คอนเซปต์ “WANDER” ซึ่งหมายถึงการเดินเที่ยวไปได้อย่างอิสระและ WANDER WALKER ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเคลื่อนไหวท่ามกลางคนเดินเท้าได้อย่างอิสระ

สำหรับรถจักรยานยนต์ Honda จัดแสดง Light Weight Super Sports Concept รถซุปเปอร์สปอร์ตต้นแบบเจเนอเรชั่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบภายใต้คอนเซปต์ “Strong Presence” หรือการอยู่อย่างแข็งแกร่งที่ให้อารมณ์ความเร็วด้วยรูปลักษณ์ในแนวยาว ที่มีท่านั่งขับแบบยืดขา และตัวถังอยู่ในระดับต่ำ รวมถึง NEOWING รถสปอร์ตไฮบริดต้นแบบที่มี 3 ล้อให้อารมณ์การขับขี่ในการเข้าโค้งเทียบเท่ากับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ และยึดเกาะถนนได้อย่างมั่นคงแม้ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ นอกจากนี้ ยังมี RC213V-S รถแข่ง Moto GP ที่ได้รับการปรับแต่งคุณสมบัติบางอย่าง สำหรับวิ่งบนถนนสาธารณะ จึงสามารถควบคุมรถได้ง่ายยิ่งขึ้น และ CRF1000L Africa Twin โดดเด่นด้วยสมรรถนะการขับขี่บนถนนและการขับขี่แบบวิบากที่มีแผนการวางจำหน่ายภายในสิ้นปี 2558 นี้

Honda จัดแสดงยนตรกรรมต่างๆ หลากหลายรุ่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของ Honda บนพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในงานเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ที่เข้าร่วมการจัดแสดงในครั้งนี้ ด้วยพลังแห่งความฝันในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ Honda นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า โดยมอบความสุขในการเดินทางให้กับผู้คน หรือ The Joy and Freedom of Mobility เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมอันยั่งยืน - A Sustainable Society where People Can Enjoy Life

Honda Civic Type R
เจ้าเด็กอ้วนสีขาวที่จอดอยู่กลางบูธของ Honda คือรถ Civic Type R 2016 รถซิ่งจากแดนปลาดิบที่กลายเป็นความฝันของวัยรุ่นรักความเร็วทั่วโลก New Type R ตัวใหม่คันนี้สามารถทำเวลาต่อรอบใน Nürburgring ด้วยความเร็วสุดทางตรงได้ที่ 268.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับเวลาต่อรอบซึ่งกลายเป็นที่มาของสมรรถนะอันเลอเลิศที่ 7 นาที 50.63 วินาที เป็นสถิติที่ดีที่สุดของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งยากที่จะทำลาย แอร์โรพาร์ทรอบคันทำให้ New Type R โหดดิบเหลือกำลังลาก Type R ตัวใหม่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเครื่องหายใจเองที่ตอบสนองอย่างสุดมันในรอบสูงปรี้ดมาเป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ค่าไอเสียที่ลดน้อยลงและกำลังที่เพิ่มขึ้นเกิดจากหอยพิษที่มาพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ทำให้มันสามารถซ่าได้ในทวีปยุโรป เครื่องเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ วางตามขวางขับหน้า ปริมาตรความจุ 1,996 ซีซี ระบบวาล์วแปรผันสองฝั่ง i-VTEC พร้อมชุดอัดอากาศเทอร์โบแบบ Mono - Scroll กำลัง 306 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร มาในรอบ 2,500-4,200 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 268.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คันเกียร์แมนนวลออกแบบให้มีระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นแค่ 40 มิลลิเมตร แรคของชุดบังคับเลี้ยวกับพวงมาลัยไฟฟ้าปรับตั้งมาดี ขึ้นตรงต่อโหมดของการขับเคลื่อนผกผันน้ำหนักกับความเร็วของตัวรถโดยเน้นความเที่ยงตรงแม่นยำ ระบบเบรกยัดคาร์ลิปเปอร์สีแดงแบบ 4 พอตหน้าจาก Brembo จานเบรกหน้าเจาะรูระบายความร้อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 350 มิลลิเมตร ส่วนเบรกหลังใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 2 พอต ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้วสีดำ พร้อมยางซิ่งสมรรถนะสูงส่ง Continental Sport Contact 6 235/35R19

Honda NSX
สปอร์ตเครื่องวางกลางลำที่ยังไม่ยอมวางขายแม้จะโชว์ตัวมาหลายงานแล้ว นี่คือ New NSX ที่ถูกนำมาจัดแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ขุมกำลังวางกลางเป็นเครื่องยนต์แบบ V6 เทอร์โบคู่ 3.5 ลิตร วางตามยาวทำมุม 75 องศา บล็อกเครื่องยนต์ผลิตขึ้นจากอะลูมินั่มอัลลอย ระบบอัดอากาศใช้เทอร์โบคู่แบบแยกฝั่งพร้อมตัวช่วยลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ ระบบหล่อลื่นแบบอ่างแห้งหรือ Drysump ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลังด้วยชุดเกียร์คลัตช์คู่หรือเกียร์ทวินคลัตช์ 9 สปีด NSX รุ่นล่าสุดแตกต่างจากรุ่นแรกโดยใช้การเสริมแรงบิดขั้นยิ่งยวดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตำแหน่งในรูปแบบ Sport Hybrid ล้อขับเคลื่อนคู่หน้าใช้มอเตอร์สองตัวแยกฝั่งซ้าย-ขวาสำหรับการเทแรงบิดส่วนมอเตอร์อีกตัวทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟโดยฝังเอาไว้ในเกียร์คลัตช์คู่ 9 สปีด แบตเตอรี่ไฮบริดติดตั้งอยู่ด้านล่างหลังเบาะคนขับและผู้โดยสาร เนื่องจาก NSX ทำตัวเป็นซุปเปอร์คาร์ไม่ใช่รถไฮบริดประหยัดพลังงานมันจึงไม่มีระบบชาร์จไฟแบบปลั๊กอิน รวมถึงกำลังไฟจากแบตเตอรี่ก็ใช้ได้แค่ช่วงสั้นๆ ทำให้มันวิ่งด้วยกระแสไฟฟ้าได้ไม่ไกลนัก นอกจากจะทำตัวเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนสี่ล้อแล้ว ระบบควบคุมเสถียรภาพ Agile Handling Assist ที่เสริมเข้ามายังทำให้ขับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เครื่องยนต์ เกียร์ ชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้ายังมีการระบายความร้อนที่ดีด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ระบายความร้อนกว่า 10 จุด แอร์โรไดนามิกส์ที่ลงตัวมีการบังคับให้อากาศไหลผ่านโดยไม่ส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพของการทรงตัวในย่านความเร็วสูง มีเสียงบ่นจากเหล่าบรรดาขาแรงว่าเมื่อไหร่จะออกมาขายสักที

Honda Neowing Concept
รถสามล้อต้นแบบแนวคิดจาก Honda ที่มีชื่อเรียกกันว่า Neowing ออกแบบอย่างล้ำเพื่อแฟนรถจักรยานยนต์ของ Honda ที่ชอบรถแนวประหลาด สำหรับรถจักรยานยนต์สามล้อในอนาคต Neowing นำเสนอภายใต้รูปลักษณ์ที่ทันสมัย ให้ความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตขณะขับขี่ Honda Neowing Concept ยังเป็นรถจักรยานยนต์สามล้อที่มีขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกัน การออกแบบก็ยังมีการคิดคำนึงในด้านของความมีเสถียรภาพที่ดีที่ย่านความเร็วต่ำ จักรยานยนต์ Neowing ใช้เครื่องยนต์ลูกผสมแบบเบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้าหรือไฮบริด 4 สูบ เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงขับเคลื่อนเพื่อแรงบิดที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพของการเร่งความเร็ว ด้วยกลไกการเชื่อมโยงล้อคู่หน้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างล้ำ ส่วนล้อหลังยังคงขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ แนวคิดของจักรยานยนต์ Neowing เน้นลักษณะทางกลไกของรถจักรยานยนต์สองล้อ โดยมีล้อคู่หน้าที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความเสถียรในขณะขับเคลื่อน

Honda Project 2&4 concept (2015) motorcyling 4 Wheel
นี่คือรถต้นแบบแนวคิดซึ่งเป็นงานดีไซน์ของผู้ชนะการแข่งขันออกแบบภายในบริษัท Honda จากสตูดิโอ Honda ทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับวิศวกร 80 คน รวมถึงนักออกแบบรถจักรยานยนต์และสตูดิโอยานยนต์ภายใต้แบรนด์ Honda ผู้ชนะจากการออกแบบรถ Honda Project 2&4 concept คือ Martin Petersson จากศูนย์การออกแบบรถจักรยานยนต์ของ Honda ใน Asaka ด้วยรูปทรงล้ำอนาคตคล้ายรถแข่ง F1 อะลูมิเนียมในส่วนกลางของโครงสร้างแชสซีครอบทับด้วยงานผิวพื้นตัวถัง carbonfibre ด้านล่างจะมีแผ่นปิดใต้ท้องเพื่อหลักการทางอากาศพลศาสตร์ ถังน้ำมันถูกวางไว้ในช่วงกลางลำ ข้อมูลจำเพาะของรถ Project 2&4 ยังประกอบไปด้วยช่วงล่างหนึบแน่นซึ่งใช้โช้คอัพกับสปริงจากค่าย OHLINS ช่วงล่างแบบตัวแข่งปีกนกคู่สำเร็จรูปสวยหรู เบรกมีขนาดใหญ่เกินตัวรถพร้อมจานเบรกเจาะรูระบายความร้อน โครงการ Honda Project 2&4 concept ถูกแสดงเป็นรถสปอร์ตที่นั่งเดียว tonneau บนฝั่งตรงข้ามออกแบบให้สามารถถอดออกได้ และเมื่อยกแผงปิดกั้นออกก็จะพบกับจุดติดตั้งสำหรับสองที่นั่ง พวงมาลัยสปอร์ตแบบสามก้านพร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย paddle-shifters แผงหน้าปัด Perspex พลังงานจากเครื่องยนต์ที่ยืมมาจากจักรยานยนต์รุ่นถนน MotoGP ของ Honda เครื่องยนต์ RC213V V4 999cc ให้กำลังมากถึง 212 แรงม้า ที่ 13,000 รอบต่อนาที (รอบสูงสุดที่ 14,000 รอบต่อนาที) ระบบไอเสียใช้ท่อระบายไอเสียทำจากไทเทเนียม ชุดส่งกำลังใช้เกียร์คลัตช์คู่ 6 สปีด รถต้นแบบ Honda Project 2&4 concept มีน้ำหนัก 405 กิโลกรัม เมื่อดูจากอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักก็แทบจะปลิวกันเลยทีเดียว.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้