วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แก้ฮั้วกรมทางหลวง (2)

แก้ฮั้วกรมทางหลวง (2)

โดย ลมกรด
4 พ.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

ฉบับเมื่อวานผมเล่าถึงหนังสือร้องเรียนที่คุณวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ จอมแฉดาวรุ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ทำถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และส่งสำเนามาให้ผมช่วยเผยแพร่ด้วย เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อว่ามีการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์และถนนสี่เลนวงเงินเกิน 500 ล้านบาท ของกรมทางหลวง ซึ่งวันนี้จะมาเล่าต่อถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ปีงบประมาณ 2559 กรมทางหลวงมีโครงการวงเงินเกิน500 ล้านบาท 34 โครงการ วงเงินทั้งสิ้น 179,700 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ ถ้าไม่แบ่งเป็นโครงการย่อยราคาต่ำกว่า 500 ล้านบาท ก็จะมีเฉพาะบริษัทจดทะเบียนชั้นพิเศษ 55 รายที่ได้งาน ซึ่งได้ข่าวว่าผู้รับเหมาตกลงแบ่งงานกันเรียบร้อยแล้ว

หากเป็นไปตามนั้นก็จะซ้ำรอยการประมูลโครงการของปีงบประมาณ 2556-2558 เกือบทุกงานมีผู้เสนอราคา 3-5 ราย หลังประมูลเสร็จต่อรองราคาพอเป็นพิธีแล้ว ราคาถูกกว่าราคากลางเพียง 2%

ต่างกันลิบลับกับโครงการที่ราคาต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งมีหลายโครงการที่มีผู้เสนอราคาไม่ต่ำกว่า 30 ราย และสู้กันจนราคาลดลงถึง 25-30%

ในหนังสือของคุณวัชระเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์สั่งการไปยัง รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมทางหลวง ให้เอาโครงการที่เกิน 500 ล้านบาททั้ง 34 โครงการ มาจัดแบ่งเป็นตอน ตอนละไม่เกิน 500 ล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนชั้น 1 ซึ่งมีอยู่ 83 รายมีโอกาสเข้าร่วมเสนอราคา หรืออาจจะแบ่งตอนละไม่เกิน 300 ล้านบาท ให้บริษัทจดทะเบียนชั้น 2 เข้าแข่งขันด้วย จะยิ่งประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น

คุณวัชระระบุว่าการทำถนนสี่เลนและมอเตอร์เวย์ “ไม่ได้ใช้เทคนิคหรือเครื่องมือพิเศษ” ไม่เหมือนกับการทำถนนลอยฟ้าหรืออุโมงค์ใต้ดิน เพราะโครงสร้างตามรูปแบบและมาตรฐานทางเป็นเพียงการก่อสร้างถนนทั่วไป ประกอบด้วยงาน EMBANKMENT งาน SELECTED MATERIAL งาน SOIL SEMENT SUBBASE, SOIL SEMENT BASE, CRUSHED งาน ROCK TYPE BASE งาน PRIME COAT, TACK COAT งาน ASPHALT CONCRETE BINDER COURSE และงาน ASPHALT CONCRETE WEARING COURSE

บริษัทจดทะเบียนชั้นอื่นก็สามารถก่อสร้างได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะบริษัทชั้นพิเศษ

เมื่อมีการแข่งขันสูง ไม่ผูกขาด ไม่เพียงทำให้ราคาถูกลง ยังช่วยประหยัดเวลา กระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนเร็วขึ้น เพราะเมื่องานแต่ละตอนสั้นลงก็ทำเสร็จเร็วขึ้น

งานต่ำกว่า 500 ล้านบาท สามารถกำหนดเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี แต่ถ้าเป็นโครงการเกิน 500 ล้านบาท จะกำหนดงานแล้วเสร็จภายใน 2 ปี ดังนั้นชาวบ้านจะได้ใช้ถนนเร็วขึ้น 1 ปี อีกทั้งรัฐบาลยังลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ได้อีก 1 ปี

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นประโยชน์ ผมว่าก็น่าจะเรียกคุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มาปรึกษาหารือดู ไม่เพียงช่วยประหยัดงบประมาณปี 2559 ได้ร่วม 5 หมื่นล้านบาท (เท่ากับสร้างถนนสี่เลนได้อีกไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลเมตร) ทั้งยังจะช่วยประหยัดงบประมาณปี 2560 ด้วย ซึ่งขณะนี้หน่วยงานต่างๆอยู่ระหว่างการเตรียมทำคำของบประมาณ 2560 ต่อสำนักงบประมาณแก้เกมแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ต้องไปตามจับผิดทีหลัง.

ลมกรด

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้