ข่าว
100 year

จีนเปิดตัวเครื่องบินโดยสาร หวังเป็นคู่แข่งตะวันตก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 พ.ย. 2558 03:45 น.
SHARE

(ภาพ: AP)

เมื่อวันจันทร์ 2 พ.ย. บริษัทคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟต์ คอร์ป ของรัฐบาลจีน เปิดสายพานการผลิตเครื่องบินโดยสารของตนเองครั้งแรกในนครเซี่ยงไฮ้ ด้วยชื่อรุ่น “ซี 919” เครื่องบินโดยสารลำตัวแคบรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศจีน ด้วยศักยภาพรองรับผู้โดยสาร 168 ที่นั่ง ความยาวเครื่องบิน 39 เมตร พิสัยการบินไกลสูงสุด 5,555 กม. หวังแข่งขายกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลกคือ บริษัทโบอิ้งของสหรัฐฯและบริษัทแอร์บัสของชาติยุโรป

อย่างไรก็ตาม กำหนดการทดสอบเครื่องบินโดยสาร ซี 919 อย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในปีนี้ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปีหน้าหรืออาจเป็นปี 2560 โดยมียอดสั่งจองซื้อเครื่องบินรุ่นนี้แล้ว 517 ลำ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นสายการบินในประเทศของจีนและมีการสั่งซื้อจากสายการบินของไทยด้วย 10 ลำ

ซี919 เครื่องบินโดยสารลำตัวแคบลำแรกของจีน (ภาพ: AFP)

ทั้งนี้ จีนคิดผลิตเครื่องบินพาณิชย์มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 ทั้งยังเตรียมผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กอีกรุ่นคือ เออาร์เจ-21 ด้วยที่นั่งผู้โดยสาร 78-90 ที่นั่ง เพื่อแข่งขันกับเครื่องบินเอ็มเบรเออร์ของบราซิล และเครื่องบินบอมบาร์เดียของแคนาดา ส่วนเครื่องยนต์และส่วนประกอบสำคัญหลายอย่างของเครื่องบินจีนยังต้องใช้สินค้าจากผลผลิตของสหรัฐฯและฝรั่งเศส.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

คอมเมอร์เชียล แอร์คราฟต์ คอร์ปจีนสายการผลิตเครื่องบินโดยสารเซี่ยงไฮ้เครื่องบินโดยสารลำตัวแคบโบอิ้งแอร์บัสซี919C919ข่าวข่าวต่างประเทศไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้