วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กิจกรรมหลังตื่นนอน เพิ่มคุณค่าให้ชีวิต

กิจกรรมหลังตื่นนอน เพิ่มคุณค่าให้ชีวิต

โดย คนสมถะ
1 พ.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้หลายคนมีอาการหลับบ้าง ไม่หลับบ้าง อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย อย่างตอนนี้อยากลงทุนทำอะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีก แม้บางคนอยากนำเงินเก็บ (ที่มีอยู่น้อยนิด) ถอนจากธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำเตี้ยเพื่อไปลงทุนให้ออกดอกออกผลมากกว่า ที่ได้จากสถาบันการเงิน แต่ไม่วายต้องคิดให้รอบคอบ เพราะการถอนเงินมาลงทุนทำอะไรก็ตาม ทำไปทำมาอาจไม่คุ้มก็ได้ จึงยอมเก็บเงินไว้ในธนาคารต่อไปแม้จะได้ดอกเบี้ยนิดหน่อย ก็ยังดีกว่าขาดทุนว่ามะ ขนาดตลาดหุ้นยังขึ้นๆลงๆไม่แน่นอนทำให้บางคนถึงกับแสบตาเมื่อเห็นสีแดงบนกระดาน เพราะอยากเห็นสีเขียวมากกว่า จึงต้องทำใจเมื่อมีขึ้นก็ต้องมีลง

ที่สำคัญคนเราต้องพักผ่อนบ้าง ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทุกท่านยังต้องการการพักผ่อนตามสมควร เห็นผู้สันทัดกรณีเน้นเรื่องออกกำลังกายก็เป็นปัจจัยนึงที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่จะทำอะไรทุกอย่างควรตั้งอยู่ในความพอดี จะพักผ่อนนอนหลับหรือออกกำลังวังชาก็ควรเดินทางสายกลาง

ว่าแล้วครั้งนี้ไม่คุยเรื่องนอนหรอกนะ แต่อยากชวนคุยเรื่องตื่นนอนมาแล้วคุณควรทำอย่างไรให้เช้าวันนั้นมีประโยชน์, มีความสุขและมีคุณค่าสำหรับตัวคุณเอง ตื่นเช้าขึ้นมาคุณทำอะไรบ้าง? นอกจากอาบน้ำ, ล้างหน้า,แปรงฟัน บางท่านบอกเปิดโทรทัศน์ฟังข่าวสารบ้านเมือง ส่วนบางรายเดินไปร้านขายกาแฟพื้นบ้านเพื่อนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ และพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวที่กำลังเป็นข่าว ซึ่งดีนะเท่ากับบริหารสมองไปในตัว

แต่นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ คราวต่อไปที่คุณตื่นขึ้นมาลองทำตามอย่างนี้ดูสิ แล้วจะได้ประโยชน์จากการคิดใหม่ ทำใหม่ เช่น.......1. แทนที่จะดื่มกาแฟหรือดื่มชา หันมาดื่มน้ำมะนาวอุ่นกันไหม? น้ำมะนาว ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพราะมีวิตามินซี ขณะที่ดื่มกาแฟจะได้คาเฟอีน ซึ่งบางท่านดื่มกาแฟไม่ได้เห็นบอกทำให้ใจสั่น ไม่รู้สั่นดีหรือสั่นแล้วไม่ดี แต่ถ้าใครไม่ชอบมะนาวจะเปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ชนิดอื่นก็ได้

2.บางคนตื่นขึ้นมารีบคว้าสมาร์ท-โฟนหรือตรงไปเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเช็กอีเมลหรือเช็กนั่นเช็กนี่กันเลย ถ้าเป็นภารกิจประจำวันที่ต้องทำก็ทำเถอะ แต่ถ้าไม่ใช่เพราะไม่จำเป็นต้องรีบใช้เครื่องมือไฮเทคเท่าไหร่ แต่ด้วยความเคยชินชอบเช็ก เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ดูเว็บไซต์ต่างๆ งั้นลองเปลี่ยนไม่สนใจของไฮเทค แต่หันออกไปมองนอกหน้าต่างเพื่อสูดอากาศดีๆสัก 10 นาที เพื่อปูพื้นฐานสร้างความแจ่มใสให้ชีวิตบ้างก็ได้

3.ออกกำลังกายเบาๆ และยืดเส้นยืดสายสักนิด จะทำบนเตียงก็ได้หรือใช้พื้นที่เล็กๆในห้องนอนเพื่อออกกำลังกันนิดนึง 4.อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญ แต่บางท่านไม่ทานก็ไม่บังคับ ทว่าควรทานอะไรติดท้องไว้บ้าง พอทานแล้วอย่านอนต่อนะเดี๋ยวโรคกรดไหลย้อนถามหา ขอให้ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความรู้สึกแจ่มใสทุกคน.

คนสมถะ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้