วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โฆษณาใน Instagram ทางออกของคนชอบ “ฝากร้าน”

โฆษณาใน Instagram ทางออกของคนชอบ “ฝากร้าน”

  • Share:

ที่มาภาพ - business.instagram.com

ช่วงนี้สาวก Instagram ทั้งหลายคงเห็นและคุ้นเคยกับโฆษณา Sponsored กันบ้าง ส่วนพ่อค้าแม่ค้าไอจีทั้งหลายก็อาจจะเริ่มสงสัย เกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วถ้าอยากทำบ้าง ร้านเราจะไปลงโฆษณาแบบนี้ได้ยังไง แถมมีร้านค้าทั่วไปบางร้านเริ่มลงกันแล้ว วันนี้ซีเลยมาตอบให้จ้ะ

ก้าวแรกของการหาเงินของไอจี...ที่ไม่มีใครว่า!!!

ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี จะทำอะไรก็ต้องเป็นเงินเป็นทองไปหมด นี้แหละก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เขาใช้ในการหาเงิน หลังจากที่ Facebook ได้ซื้อ Instagram ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซีว่านี่คงเป็นก้าวสำคัญเลยล่ะที่ Facebook จับให้ Instagram มาทำเงินอย่างจริงจังเสียที และดูแล้วน่าจะเรียกผู้สนใจลงโฆษณาได้เยอะอย่างแน่นอน

Instagram ถือว่าฮิต เป็นที่นิยมมากสำหรับคนไทยเพราะเป็นหนึ่งช่องทางที่เราเอาไว้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ให้คนอื่นได้รับรู้ เหมือน ‘ไดอารี่’ รูปเรา แถมร้านค้าในประเทศไทยก็เริ่มหันมาทำโฆษณาแบบนี้ผ่านรูปขายดิบขายดีกันใหญ่!!!

Instagram เลยเดินหน้าลุยแพลตฟอร์มโฆษณาด้วยรูปแบบใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่อยากลงโฆษณาได้ซะที หลังคิดไม่ออกบอกจะ “ขายภาพ" แล้วคนโห่มาก่อนหน้านี้

มาแนวฝากร้าน...สินค้าใคร ขายอะไร โฆษณาได้!

แต่มายกนี้...คงได้ไอเดีย “ฝากร้านหน่อยนะคะ" กับดาราไทยอ่ะป่าวไม่รู้ แต่ พูดง่ายๆ คือไอจี เปิดช่องทางให้ร้านค้าทั้งหลายจ่ายเงินให้สินค้าตัวเองลงโฆษณาในไอจีได้!!! เราจึงเห็นโพสต์ที่เป็น Sponsored เต็มไปหมดในช่วงนี้ แทรกๆ มาในแบบรูปแล้วมีคำอธิบายทั้งที่เราไม่ได้กดติดตามซะหน่อย!!!

ทำความรู้จัก Sponsored โพสต์กันหน่อย

ภายในโพสต์นั้นประกอบไปด้วยรูปภาพ พร้อมกับป้าย Sponsored และปุ่ม Learn More

โดยเมื่อแตะที่ปุ่ม Learn More หรือแตะที่รูป ก็จะเป็นการคลิกลิงก์ไปยัง URL ที่ผู้ลงโฆษณากำหนด

และเมื่อแตะที่คำว่า Sponsored ก็จะมีตัวเลือกให้เราเลือกว่าจะซ่อนโฆษณานี้หรือไม่ สามารถอ่านเกี่ยวกับการโฆษณาของ Instagram ได้ ช่วงที่ออกมาแรกๆ คนส่วนใหญ่ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ไม่อยากได้ ไม่เอาโฆษณา รำคาญ นู้นนั่น

แต่ซีว่าบางทีอาจจะดีก็ได้นะ...เพราะเราก็จะได้ไม่ต้องไปฝากร้านกับพวกเซเลบดาราทั้งหลาย บางทีฝากร้านไปใต้ภาพของดารา เราก็ไม่รู้ว่าจะมีคนอ่านหรือเปล่า แต่ถ้าโฆษณาแบบนี้ ในแง่การประเมินการตลาดดิจิตอลคือ คนเห็นชัวร์ แต่ก็ต้อง "จ่ายไอจี"

โฆษณาบนไอจี...มีกี่แบบ?

หลังจากศึกษาข้อมูลอยู่สักพัก ก็รู้มาว่า โฆษณาบนอินสตาแกรมเนี่ย มีรูปสามแบบ คือ

1. Image Ads โฆษณาภาพเดียว คือเป็นรูปภาพหนึ่งรูป
2. Carousel Ads โฆษณาภาพชุดแบบต่อเนื่อง พูดง่ายๆ คือมีหลายภาพในภาพเดียวโดยเลื่อนซ้ายขวาดูภาพอื่นๆ
3. Video Ads โฆษณาภาพเคลื่อนไหวประมาณ 30 วินาที มีทั้งภาพและเสียง

สิ่งที่ผู้สนใจลงโฆษณา...ต้องมี!!!

เอาคร่าวๆ กันก่อนละกันนะคะ เพราะมันค่อนข้างใหม่มากในประเทศไทย ส่วนเรื่องราคา ก็สามารถกำหนดและจัดการได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ด้วย

1. ในตอนนี้จะต้องซื้อผ่านระบบของ Facebook- Power Editor เท่านั้น ถามว่า Power Editor คืออะไร มันคือเครื่องมือจัดการแคมเปญ ในการลงโฆษณา
2. ต้องมี facebook account สำหรับซื้อโฆษณา
3. ต้องมี Instagram account สำหรับ Facebook fan page นั้นด้วย

ถ้าเราขี้เกียจและงงวิธีการ?

ยังมีอีกหนึ่งช่องทางที่ง่ายและสะดวกเช่นกัน คือ ซื้อผ่านผู้จำหน่ายต่างๆ (หรือดิจิตอลเอเจนซี่ น่ะแหละ) ที่คอยอำนวยความสะดวกแบบ One-stop-Service

ใครจะเห็นบ้าง...ผลลัพธ์เป็นยังไง?

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าซื้อโฆษณาไปแล้ว เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ไหม เพราะกลัวผิดกลุ่มเป้าหมาย สุดท้ายเสียเงินไปก็ไม่ได้อะไร เช่น เราขายเสื้อผ้าแฟชั่น มีกลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่น เราจะสามารถกำหนดได้ไหมว่าให้เป็นวัยรุ่น เพราะถ้าผิดกลุ่มเป้าหมายเราก็ไม่สามารถขายสินค้าได้...เสียเงินคุ้มมั้ย?

เรา ‘สามารถ’ กำหนดกลุ่มเป้าหมายของสินค้านั้นๆ ได้ เพราะ Facebook จะมีให้เรากำหนดว่า เราต้องการ เพศไหน อายุเท่าไหร่ อาศัยอยู่ที่ไหน การศึกษา การทำงาน สนใจอะไร เป็นต้น แค่นี้การโฆษณาก็เราก็จะเกิดประโยชน์เพราะมันเข้าถึงและถูกกลุ่มเป้าหมายของสินค้า

ฝากร้านกับ “ไอจี" รอบนี้

ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งโฆษณา ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะว่า Instagram ถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่นิยมอันดับต้นๆ ในไทย

โดยการไปฝากร้านกับดาราหรือจ้างดาราในการโพสต์โปรโมต บางทีอาจมีเงื่อนไขต่างกันโดยอาศัยภาพลักษณ์และการนำเสนอดาราคนนั้นๆ ด้วย

ส่วนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องรึเปล่าวัดกันยากค่ะ กับไอจีดาราเพราะ มันสามารถเข้าถึงแค่กลุ่มคนที่ติดตามดาราคนนั้น หรือแฟนคลับของเขา ยังไม่มี “สถิติ” การขายได้ขายออกมายืนยัน นอกเหนือจากการ “รับรู้” แต่ลึกๆ เชื่อว่าขายได้ “ไม่งั้นดาราคงไม่หันมาทำครีม ทำผลิตภัณฑ์ของตัวเอง” ขนาดนี้

แต่การซื้อโฆษณากับไอจี เป็นขั้นตอนระบบและกิจจะลักษณะมากขึ้นเยอะ สามารถกำหนดเวลาโปรโมต กำหนดเวลาโฆษณาได้ เช่นเวลาไหนคนให้ความสนใจหรือเล่น Instagram มากที่สุด รวมทั้งกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ

ติดแค่อย่างเดียว...มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะรวยขึ้นอีกเพราะคนไทยด้วยโฆษณาออนไลน์แบบนี้แหละ!!! จะไม่รักคนไทยได้ไง!!!

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้