ข่าว
100 year

'วัชระ' ลุยฟ้อง ป.ป.ช.สอบ 'ร.ฟ.ท.' ซื้อ แอร์พอร์ตลิงก์ ราคาเว่อร์

ไทยรัฐออนไลน์2 ต.ค. 2558 18:44 น.
SHARE

"วัชระ" ลุยฟ้อง ป.ป.ช.สอบ "ร.ฟ.ท." ซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ราคาเว่อร์ เทียบมาเลย์ สูงกว่าถึง 151% ระหว่าง 62.5 ล้านต่อตู้ พุ่งเป็น 157 ล้าน ชี้ส่อพิรุธกำหนดสเปก เอื้อผู้ประกอบการรายเดียว ผิดกฎหมายฮั้วทำรัฐเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.58 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการทุจริตการซื้อรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยเห็นว่ามีความผิดปกติหลายประการ อาทิ กำหนดให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รองรับผู้โดยสารยืนได้ 10 คนต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่เกินความเป็นจริงทั้งที่มาตรฐานควรอยู่ระหว่าง 5-8 คนต่อตารางเมตรเท่านั้น จึงเห็นว่าเป็นข้อกำหนดที่สูงผิดปกติ โดยมีเจตนาเพื่อไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือมีเจตนาช่วยเหลือผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีระบบขับเคลื่อน 8 ชุดในหนึ่งขบวน ในกรณีที่ระบบขับเคลื่อนเสียครึ่งหนึ่ง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ก็ยังคงสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบเกินความจำเป็นไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยในการจัดซื้อครั้งนี้ใช้เงินถึง 4,400 ล้านบาท (ไม่รวมค่าอะไหล่อีก 400 ล้าน) ประกอบด้วยรถไฟฟ้า 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้รวมทั้งหมด 28 ตู้ เท่ากับราคารถไฟต่อตู้ 157 ล้านบาทในขณะที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส จัดซื้อรถไฟฟ้าจากบริษัทเดียวกัน 48 ตู้ เมื่อปี 2556 ราคาต่อตู้เท่ากับ 43 ล้านบาท แต่การจัดซื้อครั้งนี้มีราคาสูงกว่าที่บีทีเอสซื้อถึง 26.5%

อีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบกับการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ของมาเลเซียจากบริษัทเดียวกันซึ่งมีการสั่งซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 จำนวน 6 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ ราคาต่อตู้ 62.5 ล้านบาทเท่ากับซื้อแพงกว่ามาเลเซียถึง 151%

นายวัชระ กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าวเห็นว่า ร.ฟ.ท.มีเจตนาที่จะกำหนดเงื่อนไขและราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรมหรือเพื่อช่วยเหลือผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งได้มีสิทธิเข้าทำสัญญาในโครงการดังกล่าว อันเป็นความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐปี 2542 โดยในการประมูลครั้งนี้มีบริษัทประสงค์ยื่นซองประมูล 4 รายแต่มีเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ยื่นประมูลได้ อันเป็นผลมาจากการกีดกันด้วยข้อกำหนดทางเทคนิคทำให้ไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมทั้งด้านคุณภาพและราคา

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วัชระ เพชรทองราคาแอร์พอร์ตลิงก์ป.ป.ช.ร.ฟ.ท.บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพบีทีเอสข่าวข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้