วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'สามารถ' ไขปมปริศนา จัดซื้อเมล์ NGV ไม่คืบ

'สามารถ' ไขปมปริศนา จัดซื้อเมล์ NGV ไม่คืบ

  • Share:

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เกาะติดระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ไขปริศนาจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน ไม่คืบ

วันที่ 1 ต.ค. 58 นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ปมปริศนา “ทำไมสัญญารถเมล์ NGV 489 คัน ไม่คืบ” ว่า ตนเห็นด้วยกับการจัดซื้อรถเมล์ NGV ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 3,183 คัน ประกอบด้วย รถปรับอากาศ จำนวน 1,524 คัน และรถธรรมดาไม่ปรับอากาศ จำนวน 1,659 คัน โดยทักท้วงเรื่องข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง หรือ TOR บางประการ โดยเฉพาะข้อที่บ่งชี้ว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทบางราย

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส โดยได้เสนอให้ปรับแก้ข้อกำหนดทางเทคนิคบางประการ เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้โดยสาร และทบทวนราคากลางของการจัดซื้อที่ค่อนข้างสูง จน ขสมก. ได้ปรับแก้ TOR และราคากลางจนเป็นที่น่าพอใจ ต่อจากนั้น ขสมก. ได้เปิดประมูลเพื่อจัดซื้อรถเมล์ NGV ปรับอากาศ จำนวน 489 คัน เป็นโครงการนำร่อง แต่กว่าจะประมูลได้ต้องประกาศขายซองถึง 3 ครั้ง เพราะสองครั้งแรกไม่มีบริษัทใดที่ยื่นเอกสารได้ถูกต้องครบถ้วน ครั้งที่สาม มีสองบริษัทที่คณะกรรมการจัดซื้อมีความเห็นว่า เอกสารถูกต้องครบถ้วน สามารถเข้าประมูลได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประมูลแล้ว ขสมก. ต้องเจรจาต่อรองค่าซ่อมกับบริษัทผู้ชนะการประมูลก่อนลงนามในสัญญา แต่ระหว่างการเจรจาค่าซ่อมนั้น กลับมีการตั้งข้อสังเกตว่า เอกสารของบริษัทผู้ชนะการประมูลบางรายการไม่ถูกต้อง ไม่น่าจะเข้าร่วมประมูลได้

นายสามารถ ระบุต่อว่า ข้อสังเกต คือ 1. บริษัทผู้ชนะการประมูลยื่นเอกสารรับรองมาตรฐาน ISO ซึ่งหมดอายุตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2558 แต่วันประมูลมีขึ้นในวันที่ 20 เมษายน 2558  2. บริษัทผู้ชนะการประมูลไม่มีรายละเอียดผลงานการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์ที่ใช้งานกับก๊าซธรรมชาติกับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือภาคเอกชน ทั้งภายในประเทศ หรือต่างประเทศ การพิจารณาว่า บริษัทผู้ชนะการประมูลเคยเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติมาแล้ว จะถือว่ามีผลงานการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์กับก๊าซธรรมชาตินั้น ไม่น่าจะถูกต้อง 3. บริษัทผู้ชนะการประมูลไม่มีหนังสือรับรองการขายรถโดยสารจากผู้ซื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลงานการจำหน่ายรถโดยสารของบริษัทผู้ชนะการประมูล

4. บริษัทผู้ชนะการประมูลไม่มีรายละเอียดผลงานการประกอบรถโดยสารขนาดความยาว 12 เมตร แต่ได้ยื่นเอกสารของบริษัทอื่นเป็นภาษาอังกฤษ โดยไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย และไม่ได้ประทับตรารับรองเอกสารจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ตามที่ TOR กำหนด ข้อสังเกตดังกล่าวข้างต้น ขสมก. ได้ชี้แจงว่าบริษัทผู้ชนะการประมูลทำถูกต้องทุกประการ และ ขสมก. ได้ดำเนินการประมูลในครั้งนี้อย่างโปร่งใส และเป็นธรรม แต่ผมก็อดกังขาไม่ได้ว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ทำไม ขสมก. จึงไม่กล้าเซ็นสัญญาซื้อขายรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน กับบริษัทผู้ชนะการประมูล คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้รถเมล์ใหม่กันเสียที ขสมก.กลัวอะไรหรือครับ หรือ อาจจะเป็นเพราะว่า ปมปริศนาอยู่ที่การทำเอกสารดังกล่าว บางรายการให้ถูกต้องด้วยวิธีการที่สุ่มเสี่ยง ทั้งๆ ที่มีผู้สังเกตการณ์ทักท้วงแล้ว

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้