ข่าว
100 year

จีนใช้รถไฟกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่มีเส้นทางคุนหมิง–กรุงเทพฯ

ลม เปลี่ยนทิศ2 ต.ค. 2558 05:01 น.
SHARE

เศรษฐกิจจีนที่ถดถอยยาวนาน ฉุดเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยให้ถดถอยไปด้วย เพราะเศรษฐกิจจีนใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ ล่าสุดกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนเดือนสิงหาคมรูดลงไปถึง 8.8% ก็ยิ่งทำให้เศรษฐกิจโลกผวา

วันวาน สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ตัดสินใจกระตุ้นเศรษฐกิจจีนครั้งใหญ่ ทุ่มเงินก้อนโตสร้างรถไฟความเร็วสูงปีละ 850,000 ล้านหยวน แบบเดียวกับ เหวินเจียเป่า อดีตนายกฯจีนที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจสมัยวิกฤติการเงิน

นายกฯหลี่ จะใช้รถไฟความเร็วสูงเป็นยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้ง การลงทุนเส้นทางใหม่ในประเทศ และ การส่งออกรถไฟความเร็วสูงไปขายในต่างประเทศ โดย นายกฯหลี่ จะทำหน้าที่เป็น “เซลส์แมน” ผลักดันอย่างเป็นทางการ เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงจีนเป็นสินค้าส่งออกหลักอย่างหนึ่งของจีน

ล่าสุดจีนเพิ่งขายรถไฟความเร็วสูงให้สหรัฐฯในเส้นทาง ลอสแอนเจลิส–ลาสเวกัส และขายรถไฟความเร็วสูงให้รัสเซียในเส้นทาง มอสโก–คาซาน

นายกฯหลี่ ได้วางแผนลงทุนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในจีน ปีละ 850,000 ล้านหยวน หรือ 133,600 ล้านดอลลาร์ 5.1 ล้านล้านบาท ใน 4 ปีข้างหน้าตั้งแต่ปี 2016–2020 เมื่อต้นสัปดาห์นี้เอง คณะกรรมการวางแผนพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ได้เห็นชอบ ให้สร้างรถไฟความเร็วสูงอีก 3 เส้นทาง ใน ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ภาคตะวันออกของจังหวัดเจียงซู และ ตอนกลางของจังหวัดหูเป่ย ด้วยเงินลงทุน 109,300 ล้านหยวน

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการวางแผนฯ ได้อนุมัติแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงระยะทาง 818 กม.ในเส้นทาง ปักกิ่ง–ฉงชิ่ง ช่วยย่นเวลาการเดินทางจาก 18 ชั่วโมงเหลือเพียง 8 ชั่วโมง

แต่ไม่มีเส้นทาง คุนหมิง–กรุงเทพฯ–สิงคโปร์ อยู่ในแผน

ทั้งที่ กระทรวงคมนาคมไทย ตีปี๊บออกข่าว เส้นทางรถไฟไทย– จีน จาก คุนหมิง–หนองคาย–กรุงเทพฯ ตลอดเวลา ใจร้อนถึงขนาดจะเร่งก่อสร้างเฟสแรก กรุงเทพฯ–แก่งคอย ให้ได้ในปีนี้ ทั้งที่ยังตกลงวงเงินกู้และดอกเบี้ยราคาแพงลิ่วจากจีนไม่เสร็จ การสำรวจวางแผนก็ยังไม่เสร็จ

ไม่ว่าเรื่องความคุ้มค่าการลงทุน หรือค่าโดยสารในเส้นทาง

การลงทุนรถไฟความเร็วสูงอีกหลายสายครั้งนี้ นายกฯหลี่ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานของจีน นอกจากจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจจีนในช่วงสั้นนี้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของประเทศจีนในระยะยาวอีกด้วย

การสร้างรถไฟความเร็วสูงใหม่หลายเส้นทางครั้งนี้ นายกฯหลี่ ประกาศ เปิดกว้างให้นักลงทุนเอกชนเข้าไปร่วมลงทุนด้วย จีนแม้จะมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากที่สุดในโลก แต่รัฐบาลจีนก็มีหนี้ท่วมหัวเหมือนกัน แค่ 6 เดือนแรกของปีนี้ หนี้สินของรัฐบาลจีนพุ่งขึ้นไปถึง 207% ของจีดีพี เข้าไปแล้ว

นายกฯหลี่ ได้ตั้งเป้า ส่งออกรถไฟความเร็วสูงจีนด้วย เพื่อหารายได้เข้าประเทศ โดย ซีอาร์อาร์ซี คอร์ป บริษัทผลิตรถไฟของรัฐบาลจีน ตั้งเป้าจะส่งออกรถไฟจีนให้ได้ 15,000 ล้านดอลลาร์ ราว 540,000 กว่าล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า

ปีที่แล้ว รัฐบาลจีน ลงทุนสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาไปแล้วถึง 800,000 ล้านหยวน ปีนี้ก็คาดว่าจะลงทุนอีกอย่างน้อย 800,000 ล้านหยวน ยังไม่รวมวงเงินที่จะลงทุนใหม่อีก ปีละ 850,000 ล้านหยวน ในอีก 4 ปีข้างหน้า แสดงว่าอาการป่วยทางเศรษฐกิจจีนครั้งนี้สาหัสจริงๆ

เศรษฐกิจไทยยามนี้ผมคิดว่า กระทรวงคมนาคม ควรจะ เร่งก่อสร้างรถไฟทางคู่ 1 เมตร ให้ เชื่อมทั่วไทย และ เชื่อมรอบบ้าน ทั้ง กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม เปิดเส้นทางค้าขายใหม่กับประเทศรอบบ้าน 170 ล้านคน ดีกว่าครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุประเทศไทยลม เปลี่ยนทิศรถไฟความเร็วสูงจีนกระตุ้นเศรษฐกิจส่งออกรถไฟความเร็วสูงคอลัมน์การเมืองคอลัมน์ฉบับพิมพ์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้