วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"เคมบริดจ์" ชี้ช่องปฏิรูปการศึกษาไทย แนะไม่ต้องเรียนเยอะแต่รู้ลึก

"เคมบริดจ์" ชี้ช่องปฏิรูปการศึกษาไทย แนะไม่ต้องเรียนเยอะแต่รู้ลึก

  • Share:

ระดมคนเก่งยกเครื่องหลักสูตร-วัดผล

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และคณะทำงานจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษว่า ตนได้ขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ให้มาช่วยวิเคราะห์ภาพรวมการขับเคลื่อนงานปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย ทั้งการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การปฏิรูปการเรียนการสอน การประเมินผลในโรงเรียนและข้อสอบมาตรฐานต่างๆ อาทิ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ซึ่งผลวิเคราะห์และข้อเสนอแนะของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์มีดังนี้ การปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยหากจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องไม่เลียนแบบคนต่างชาติโดยไม่ลืมหูลืมตา แต่ต้องคำนึงถึงบริบทของประเทศเป็นสำคัญ

รมช.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า หน่วยงานต่างๆ ที่จัดการศึกษาจะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยมีข้อเสนอว่าหลักสูตรการเรียนการสอนในปัจจุบันนักเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนเยอะมากแต่ควรจะรู้ให้ลึก ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล นอกจากนี้ยังแนะว่าการวัดและประเมินผลจะต้องเกิดขึ้นทันทีหลังเสร็จสิ้นการเรียนการสอน เพื่อทำให้ครูทราบทันทีว่าเด็กมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนมากน้อยแค่ไหน โดยจะต้องมีลำดับของการเรียนรู้อย่างชัดเจน ครูจะต้องมีข้อมูลและหลักฐานไม่ใช่ใช้ความรู้สึกมาวัดถึงจะทำให้การปฏิรูปการศึกษาเดินหน้าและสำเร็จ

“งานใหญ่ที่จะทำต่อไปคือการปรับปรุงหลักสูตร โดยจะเริ่มจากวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่ง สสวท.จะมีการทบทวนมาตรฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ใหม่ รวมทั้งต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมินให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการประเมิน ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายดังนั้นต้องระดมคนเก่งๆมาร่วมมือกัน” รมช.ศึกษาธิการกล่าว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้