วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว

ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยว

โดย หมัดเหล็ก
1 ต.ค. 2558 05:01 น.
  • Share:

ตัวเลขรายได้ของประเทศในไตรมาสนี้ ติดลบไปหลายหมื่นล้าน ทีมเศรษฐกิจคงต้องพลิกตำรากลยุทธ์เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจชั้นรากหญ้าไปพร้อมกัน แต่การบ้านที่รัฐบาลจะต้องคิดหนักคือการหารายได้ให้ใกล้เคียงกับรายจ่ายของประเทศ ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหากระทบกับระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

การท่องเที่ยวดูจะเป็นมาตรการที่ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศได้มากที่สุดตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 2.2 ล้านล้านในปีนี้และไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านล้านในปีหน้า ดังนั้น การกระตุ้นการท่องเที่ยวจึงเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องอาศัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศให้มากที่สุด

การท่องเที่ยวก็เหมือนการขายสินค้า ถ้าโฆษณาดี สินค้าดี ก็สามารถจะกระตุ้นให้คนมาซื้อได้ สินค้าดีในที่นี้หมายถึงแหล่ง ท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยว การบริการ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย จะต้องได้รับความพึงพอใจจากนักท่องเที่ยว จึงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตามเป้า

ยกตัวอย่าง ญี่ปุ่นเองหลังจากที่มีการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นมากกว่าปกติสองสามเท่า จนทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น นักท่องเที่ยวของญี่ปุ่นก็เริ่มกลับมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 7 แสนคนจากเป้า 1.2 ล้านคน แม้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นแต่ก็ชะลอตัวในระยะสั้นๆ นักท่องเที่ยวหายไปประมาณร้อยละ 30-35 แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายนักท่องเที่ยวก็เริ่มจะกลับมา ซึ่งตั้งเป้านักท่องเที่ยวทั้งหมดประมาณ 28-29 ล้านคน และเม็ดเงินที่ 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งในขณะนี้คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าไปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เหลือเวลาในไตรมาสสุดท้ายของปีที่จะต้องพยายามทำให้ได้

ต้องยอมรับความจริงว่า นักท่องเที่ยวจีน จะมีผลต่อการท่องเที่ยวในยามที่เศรษฐกิจภาพรวมต้องการเม็ดเงินเข้าระบบมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน นักท่องเที่ยวจีนจะมีจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ

ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวรัสเซีย ก็เริ่มจะเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศหลังจากที่สามารถปรับสภาพทางเศรษฐกิจได้ลงตัวอีกไม่นานคาดว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางกลับมาเที่ยวเป็นปกติ

ที่ต้องเตรียมพร้อมคือ นักท่องเที่ยวในอาเซียน ด้วยกัน การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะมีนักท่องเที่ยวนักลงทุนเดินทางเข้าออกประเทศเป็นจำนวนไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศไทยมีมากน้อยแค่ไหน ทั้งเรื่องของสายการบิน สนามบิน การอำนวยความสะดวกในการเข้าเมือง การเดินทางระหว่างเมือง ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรื่องของภาษาการสื่อสาร เป็นต้น

รัฐบาลต้องทำการบ้านวางแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศ ใหม่ทั้งระบบและต้องให้การสนับสนุนทั้งเรื่องของงบประมาณและปรับปรุงกฎระเบียบ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีเอกภาพในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไปในทิศทางเดียวกันไม่ใช่ กทม.ไปทาง การบินไทยไปทาง องค์กรส่วนท้องถิ่นไปอีกทาง.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้