วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บริการเหนือระดับสไตล์ SCB ต้องรู้จริง-รู้ใจ เนรมิตได้ทุกสิ่ง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

บริการเหนือระดับสไตล์ SCB ต้องรู้จริง-รู้ใจ เนรมิตได้ทุกสิ่ง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

  • Share:

ท่ามกลางการแข่งขันขับเคี่ยวรุนแรงของโลกธุรกิจยุคใหม่ ผลักดันให้ธนาคารชั้นนำของเมืองไทย ลุกขึ้นปรับกลยุทธ์ขนานใหญ่ เพื่อสร้างความเป็นหนึ่ง ช่วงชิงลูกค้ามาไว้ในมือ และรักษาฐานลูกค้าเก่าแก่ไม่ให้หลุดไปอยู่กับคู่แข่ง โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้บุกเบิกการให้บริการเหนือระดับแก่กลุ่มลูกค้าหัวกะทิของประเทศ (มีเงินฝากในบัญชีมากกว่า 50 ล้านบาท) ภายใต้คอนเซปต์ “SCB PRIVATE BANKING” ซึ่งไม่เพียงแต่จะต้อง “รู้จริง” แต่ยังต้อง “รู้ใจ” ถึงจะไปนั่งอยู่กลางใจเศรษฐีนักธุรกิจ VVIP เหล่านี้ได้ ถือเป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง ที่นายแบงก์ต้องงัดมาใช้เพื่อสร้างความประทับใจในการบริการ

เพื่อตอกย้ำความเหนือกว่าด้านบริการ “ญนน์ โภคทรัพย์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาฯระดับโลกสัญชาติอังกฤษ “ไนท์แฟรงค์” ชวนสมาชิกไพรเวทแบงกิ้งระดับ VVIP จาก 5 ตระกูลดัง นำโดย กฤษณ์-กรณ์ ณรงค์เดช, แคทลีน มาลีนนท์, สุพัตรา จิราธิวัฒน์, โสภาวดี บุณยรักษ์,ศุภโชค อังคสุวรรณศิริ และกรรติกา-ธัชพล ปรีชาหาญ เข้าร่วมกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟ ทริปท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ “SCB PRIVATE BANKING : London Luxury Property Discovery for Investment” บินลัดฟ้าไปยังเกาะอังกฤษ เพื่อมองหาโอกาสการลงทุนอสังหาฯในย่านทำเลทองของกรุงลอนดอน ซึ่งกำลังเฟื่องฟูคึกคัก และถ้าคอนเนกชั่นไม่แข็งจริง ก็ยากจะได้ครอบครองพร็อพเพอร์ตี้ดาวเด่นเหล่านี้ เพราะมีเศรษฐีทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐีอาหรับและจีน จับจ้องตาเป็นมัน

งานนี้ SCB พาเหล่าลูกค้า VVIP ตระเวนเยี่ยมชมสำรวจอสังหาฯระดับท็อปหลากสไตล์ทั่วลอนดอน พร้อมพูดคุยใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง “ลอร์ด แอนดริว เฮย์” และทีมผู้บริหารจากไนท์แฟรงค์ ประเทศอังกฤษ เพื่อตอบทุกข้อสงสัยเรื่องการลงทุน อีกทั้งให้ข้อมูลเจาะลึกเรื่องกฎหมายและภาษีการลงทุน สมแล้วที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นคู่คิดทางการเงิน

สำหรับทำเลดาวเด่นที่กำลังมาแรง ซึ่งชาวคณะ VVIP มีโอกาสตระเวนชมในครั้งนี้ ก็มีทั้งอพาร์ตเมนต์และเพนต์เฮาส์สุดหรูใจกลางเมือง ไปจนถึงคฤหาสน์เก่าแก่ยาวนาน โดยโครงการที่ได้รับความสนใจมาก ต้องยกให้ โครงการ Pimsoll อพาร์ตเมนต์หรูย่านคิงครอส ใกล้แหล่งช็อปปิ้งของลอนดอน, โครงการ Lillie Square และ One Kensington Garden อพาร์ตเมนต์ระดับ 5 ดาว ถูกจับจองเกินครึ่งโดยเศรษฐีอาหรับ ชนะเลิศเรื่องความโก้หรูมีระดับ และทัศนียภาพของสวนสวยพระราชวังเคนซิงตัน อีกหนึ่งโครงการถูกใจชาวคณะคือ The Nova Building อพาร์ตเมนต์ระดับไฮเอนด์ เป็นไข่มุกเม็ดงามของอสังหาฯลอนดอน อยู่ติดกับพระราชวังบั๊กกิ้งแฮม ขณะที่โครงการ Woodlawn คฤหาสน์ชานเมืองสุดอลังการ ซึ่งตั้งบนเนินเขาเซนต์จอร์จฮิลล์ เขตเซอร์เรย์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ก็เป็นที่หมายตาของเศรษฐีในคณะ เพราะย่านนี้เป็นถิ่นบ้านพักตากอากาศของเศรษฐีโลก รวมถึงเศรษฐีไทยหลายคน

ลอร์ด แอนดริว เฮย์

การลุกขึ้นเจาะลึกเรื่องการบริการชนิดเซอร์วิสหมดตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ “คุณญนน์” อย่างแท้จริง โดยบอสใหญ่ SCB บอกเล่าถึงแนวโน้มการทำธุรกิจของธนาคารยุคใหม่ว่า สมัยก่อนคนที่มีเงินเกิน 50 ล้าน ต้องมีอายุมาก ถ้าไม่เกิดมารวย ก็ทำงานจนอายุ 50 กว่า ถึงจะร่ำรวย แต่คนรุ่นใหม่ยุคนี้สร้างเนื้อสร้างตัวได้เร็วตั้งแต่อายุน้อยๆ ฉะนั้น การให้บริการของไทยพาณิชย์ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย จะแค่ให้บริการฝากถอนโอนคงไม่ได้ หน้าที่ของเราคือต้องพยายามสร้างสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกค้าให้มากที่สุด นอกเหนือจากแนะนำการลงทุนอย่างเดียว ขณะเดียวกัน ก็ต้องเติมเต็มประสบการณ์ เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด คือไม่ว่าลูกค้าของเราจะสนใจอะไร เราต้องตอบสนองได้หมด เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ผูกพันลึกซึ้งยาวนาน ตั้งแต่เรื่องกินเที่ยวดื่ม การใช้ชีวิตแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ไปจนถึงความสนใจเรื่องการลงทุนที่หลากหลาย แม้แต่ลูกค้าจะหาโรงเรียนให้ลูกในเมืองนอก เราก็ต้องช่วยเป็นธุระ หรือถ้าสนใจลงทุนอสังหาฯในลอนดอน เราก็พามาดูอย่างเจาะลึก คือทุกอย่างมุ่งสู่การฟูลฟิลโทเทิลโซลูชั่นของลูกค้า และช่วยลดภาระลูกค้าให้ได้มากที่สุด ถึงแม้รูปแบบความมั่งคั่งยุคใหม่จะเปลี่ยนโฉมหน้าไปแล้ว แต่ความต้องการขั้นพื้นฐานก็ยังเหมือนกัน คือ ลูกค้าต้องการเซอร์วิสที่ดีที่สุด ต้องการความเอ็กซ์คลูซีฟ และต้องอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่จริงใจต่อเนื่องยาวนาน

สุพัตรา จิราธิวัฒน์ และลูกชาย.
“ญนน์ โภคทรัพย์” และทีมงาน SCB.

“คุณญนน์” ย้ำว่า งานบริการของแบงก์ยุคใหม่ต้องเป็นแบบเทย์เลอร์เมด คือออกแบบเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลจริงๆ เพื่อสร้าง “เอ็นเกจเมนต์ บอนดิ้ง” หรือสายสัมพันธ์ลึกซึ้ง เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับลูกค้าคนไทย แค่ผลิตภัณฑ์ที่ดีไม่พอแล้ว นอกจากการรักษาฐานลูกค้าเก่าแก่ที่อยู่กับเรามานาน ยังต้องรักษาสายสัมพันธ์และดูแลการสืบทอดความมั่งคั่งมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลานด้วย เรามีทีมงานคอยให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนอย่างใกล้ชิด ลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์จะมีคนดูแลแบบ 1 ต่อ 10 คน ในเมืองไทยกลุ่มระดับบนที่มีเงินฝากมากกว่า 50 ล้านบาท มีประมาณ 1 หมื่นคน กลุ่มพวกนี้เป็นลูกค้าเกือบทุกแบงก์ อยู่ที่ว่าพวกเขาจะแบ่งการลงทุนไว้ที่แบงก์ไหนเยอะกว่ากัน

สามีภรรยานักลงทุนศุภโชคและโสภาวดี .
เศรษฐีรุ่นใหม่ กรณ์–แคทลีน–กฤษณ์.



สำหรับเทรนด์ใหม่น่าสนใจของการให้บริการคือ การเข้าถึงกลุ่มยังเจนเนอเรชั่นที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว อายุ 30 ต้นๆก็รวยแล้ว กลุ่มนี้ต้องการบริการที่แตกต่างออกไป เช่น ต้องการบริการทำดีลเพื่อเอาบริษัทของคนรุ่นใหม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ “คุณญนน์” ยืนกรานว่า การทำธุรกิจแบงกิ้งในโลกยุคนี้จะแข่งอะไรก็แข่งได้ แต่แข่งเรื่องการรู้ใจลูกค้าแข่งยาก การทำธุรกิจธนาคาร ก่อนอื่นต้องรู้จริง แต่สำหรับคนไทยต้องเพิ่มอีกอย่างคือ “ต้องรู้ใจ” มองตาปั๊บก็รู้ว่าต้องการอะไรเลย ไม่ต้องคุยนาน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ไทยพาณิชย์เน้นมากที่สุด ต้องรู้จักลูกค้าแบบ 360 องศา รู้ให้หมดทุกแง่มุม เมื่อรู้จริงและรู้ใจแล้ว ก็ต้องรอจังหวะที่เหมาะสม ถึงจะรู้จริงรู้ใจ แต่มาผิดเวลา ก็ไม่เวิร์กนะ ลูกค้าของเราเป็นแบบปากต่อปากก็เยอะ ถ้าเข้าถึงลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ก็อาจจะแนะนำลูกค้ากลุ่มอื่นๆให้มาใช้บริการ SCB ในอนาคต เราทำทุกอย่างจากใจหมด สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องหาให้เจอว่าความสุขและความพึงพอใจของลูกค้าคืออะไร แล้วตอบสนองให้ได้

ถ้าถามถึงเทรนด์ธุรกิจที่จะมาแรงในอนาคต “คุณญนน์” ฟันธงว่า ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทุกวันนี้ในกระเป๋าทุกคนจะต้องมีมือถือกับบัตรเครดิตการ์ด นอกนั้นไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ อันนี้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 แล้ว ฉะนั้น เราก็ต้องพยายามดึงเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้ามากขึ้น เรามีระบบโมบายแบงกิ้งแล้ว แต่โดยรวมฟีเจอร์ทุกแบงก์ไม่ต่างกันหรอก เน้นฝากถอนโอน ความเหนือกว่าจึงอยู่ที่การสร้างประสบการณ์ในการใช้ที่โดนใจมากกว่า ของเราจะเน้นความง่ายและสะดวกสบายในการใช้งาน ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความปลอดภัยสูง เพิ่มอีกอย่างคือความพยายามรู้ใจลูกค้า อ่านใจลูกค้าให้ออกว่าต้องการอะไร เราพยายามเจาะแบบคัสตอมไมซ์เฉพาะบุคคลมากที่สุด ต้องนำข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าให้ได้ คือต้องพยายามทำให้มากกว่าที่ขอ ระบบของเราจะไวมาก รูดบัตรปั๊บ ก่อนจะหยิบปากกาเซ็นสลิปบัตรเครดิต จะได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งยอดแล้ว

“ผลจากเทคโนโลยีมาแรง ผมเชื่อว่าอีก 5 ปีข้างหน้า อนาคตของธุรกิจแบงกิ้งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกโฉม มากกว่าเมื่อ 10–15 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างจะทำผ่านโลกออนไลน์หมด ประเทศในยุโรปไม่ใช้บุ๊กแบงก์มานานแล้ว คนไทยมีความหวังอะไร และมีความกลัวเรื่องอะไร เราก็ต้องพยายามเข้าใจลูกค้าให้ได้ ลูกค้าบางกลุ่มไม่มาทำธุรกรรมที่สาขานานแล้ว จะทำธุรกรรมผ่านออนไลน์หมด แต่ลูกค้าจำนวนมากก็ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยทางการเงิน โจทย์ใหญ่คือจะใช้เทคโนโลยียังไงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยสูงสุด ความเหนือกว่าของบริการ คือสะดวกสบาย ขั้นตอนน้อย แต่ต้องปลอดภัย”.


ทีมข่าวหน้าสตรี

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้