วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
มีอะไรใหม่ใน BMW X1 2015 มาดูกัน

มีอะไรใหม่ใน BMW X1 2015 มาดูกัน

  • Share:

Crossover / SUV / PPV แล้วแต่จะเรียกตามขนาดและระบบขับเคลื่อนของตัวรถ ยานยนต์ในกลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการของผู้ใช้รถ จากความอเนกประสงค์ด้านการขับใช้งาน ขนคนหรือสัมภาระได้มากกว่ารถเก๋งรวมกับความสามารถในการลุย โดยเฉพาะตอนที่มีน้ำท่วมขังผิวจราจร X1 รุ่นแรกนั้นขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจากประสิทธิภาพโดยรวมกับความสะดวกสบายของการใช้งานในชีวิตประจำวัน X1 เวอร์ชั่นแรกสุดเกิดขึ้นจากการนำเอาแพลตฟอร์มของ Series-3 รุ่น Touring มาปรับใช้ และถึงแม้ว่า X1 รุ่นที่แล้วจะขับได้ดีน่าชมเชย แต่รูปลักษณ์หน้าตานั้นโดนวิจารณ์ว่าไม่ค่อยจะสมส่วนเข้ากับแบรนด์ตราใบพัดเท่าใดนัก พอมาถึงเวอร์ชั่นที่ 2 ประจำปี 2015 BMW X1 จึงจัดมาเต็มแบบครบๆ เพื่อลดทอนคำต่อว่าดังกล่าวให้หมดไป


เวอร์ชั่นล่าสุดของ BMW X1 2015 วางแพลตฟอร์มพื้นฐานเดียวกับแชสซีของ BMW Series-2 Active Tourer ซึ่งทำให้เจ้า New X1 รุ่นใหม่กลายเป็นรถขับหน้าไปโดยปริยาย แต่ไม่ต้องกังวลให้มากเรื่องเนื่องจากยังมี BMW X1 2015 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ xDRIVE มาให้เลือกเหมือนเดิม (ซึ่งก็ต้องเพิ่มเงินอีกเหมือนกันหากอยากได้ตัวขับ 4) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนทุกล้อนั้นควบคุมการขับเคลื่อนด้วยคลัตช์ไฮดรอลิกกึ่งไฟฟ้าที่มีความสามารถในการกระจายหรือเฉลี่ยแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าหรือหลัง 100% เพื่อสมรรถนะที่ดีของการขับขี่ในเส้นทางที่ไม่ปกติ รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าหรือ sDRIVE นอกจากจะมีราคาค่าตัวถูกกว่ารุ่นขับ 4 แล้ว ยังมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากลักษณะของการวางเครื่องยนต์แบบตามขวางเหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วๆ ไป ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเข้ามาอีก 85 ลิตร เป็น 505 ลิตร สะใจแม่บ้านนักช็อปไปตามๆ กัน การออกแบบเบาะผู้โดยสารตอนหลังให้สามารถปรับได้อย่างหลากหลายยังช่วยเสริมความจุของพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายอีกด้วย ดูๆ ไปแล้วก็จะพบว่า BMW Group ใช้ความพยายามไม่ใช่น้อยในการปรับตัวรถและรูปแบบให้มีความอเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น

ห้องโดยสารยังคงแนวและสไตล์อันคุ้นเคยของ BMW เอาไว้อย่างครบถ้วนกระบวนความ มาตรวัด พวงมาลัย คอนโซลและแผงควบคุมมีการปรับรูปแบบเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความทันสมัยและน่าใช้งาน มีการติดตั้งจอมอนิเตอร์ส่วนกลางแบบใหม่ที่ควบคุมด้วยแป้นสัมผัสแบบ i-DRIVE ที่ปรับฟังก์ชั่นมาใหม่ให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นในการเข้า-ออกจากเมนูหลัก เบรกมือแบบเก่าที่ชอบทำให้คุณเอาไปดึงเล่นกลายเป็นสวิตช์เบรกมือแบบไฟฟ้าตัดขั้นตอนของคนมือซุกซนที่ชอบกวาดส่วนท้ายด้วยการดึงเบรกมือเล่นแบบเย็นใจ วัสดุอุปกรณ์ การจัดวางและรูปแบบยกนิ้วให้ในความเป็นจักรกลจากเยอรมนี รวมถึงความงามของโทนสีภายในที่เลือกได้ตามใจชอบจากรุ่นและระบบขับเคลื่อนรวมกับราคาค่าตัวจากถูกไปหาแพงแล้วแต่ออปชั่นที่จัดมา

ต้นกำลังต้องมองไปที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.8 ลิตร เทอร์โบในรุ่น X1 sDRIVE 18d ขับหน้า ระบบส่งกำลังยังคงเป็นเกียร์เทพจาก ZF แบบ 8 สปีด ส่วนรุ่นที่แพงกว่านั้นก็ต้องยกให้ X1 xDRIVE 25d เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ กำลังมากถึง 228 แรงม้า เป็นเครื่องดีเซลสมรรถนะสูงลิบที่น่าใช้สุดๆ โดยมีแรงบิดมาให้ถึง 450 นิวตันเมตร หรือ 45 กิโลกรัมเมตร เพียงพอแบบเหลือๆสำหรับการใช้งานทั่วไป อัตราเร่งในรุ่นนี้จัดมาแจ่มสุดที่ตัวเลข 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.6 วินาที ฉีกหนี MINI Countryman Cooper S แบบไม่เหลือซาก จากแรงบิดขั้นพระกาฬ ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นล่อกันถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผันที่แจ่มสุด ทำงานขึ้นตรงกับความเร็วของตัวรถผสานโหมดขับเคลื่อน 4 รูปแบบเหมือนเดิม (ECO / Comfort / Sport / Sport +) แชสซีที่โดดเด่นของเจ้านี่ยังมีการปรับให้แข็งแรงรองรับการบิดตัวได้ดีขึ้นเมื่อเอาไปวิ่งบนทางวิบาก อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักทิ้งรถญี่ปุ่นแบบไม่เห็นฝุ่นที่ 50/50 (น้ำหนักตกที่ด้านหน้า 50 ด้านหลัง 50 เท่ากันพอดิบพอดี) ช่วงล่างหรือระบบรองรับ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพพร้อมกันโคลงโลหะกับปีกนกอัลลอยราคาแพง ส่วนกันสะเทือนหลังยังคงแอบอิงกับมัลติลิงก์เนื่องจากประสิทธิภาพที่ดีของช่วงล่างที่มีแขนลิงก์เยอะราวกับขาของแมงมุม ส่วนช่วงล่างแบบ M-Sport นั้นเป็นออปชั่นเสริมที่เจ้าของต้องควักเพิ่มหากต้องการความหนึบแบบตุ๊กแกเรียกพี่ BMW X1 2015 จะไม่มีเวอร์ชั่น X1 M ที่เน้นแรงเลอะเทอะไร้เหตุผลของการใช้งานอีกด้วย เนื่องจากเครื่องยนต์ที่แรงสุดกู่ของเจ้าน้องใหม่คันนี้ไปสุดแค่ X1 xDRIVE 28i เท่านั้น ยอดขายของ X1 เวอร์ชั่นแรกทะยานไปถึง 156,000 คัน มากกว่า X3 และ X5 ผู้พี่แบบเห็นๆ สำหรับ Crossover ตัวเล็กประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่คันนี้น่าจะไปได้ดีเหมือนเดิมแต่ก็คงต้องรอให้เศรษฐกิจโลกมีทิศทางที่ดีกว่านี้นะจ๊ะ

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้