วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“ธีระเกียรติ” รุกยกเครื่องระบบประเมิน ชี้ขาดมาตรฐาน-มุ่งเป้าผู้เรียน “ดาว์พงษ์” จี้ผลิตคนรับโครงสร้างพื้นฐาน

“ธีระเกียรติ” รุกยกเครื่องระบบประเมิน ชี้ขาดมาตรฐาน-มุ่งเป้าผู้เรียน “ดาว์พงษ์” จี้ผลิตคนรับโครงสร้างพื้นฐาน

  • Share:

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2558 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมส่วนราชการในกำกับของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ว่า รองนายกรัฐมนตรีได้ให้รัฐมนตรีกำกับดูแลในแต่ละกระทรวง ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงพลังงาน และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำเสนอแนวทางการทำงานของแต่ละกระทรวง ซึ่งในส่วนของ ศธ.ตนได้เห็นช่องทางทำความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเฉพาะกับกระทรวงไอซีทีในการจัดทำโครงข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา จากเดิมที่อาจจะมีการทำงานร่วมกันอยู่บ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่ใกล้ชิดและครอบคลุมได้ในทุกๆ เรื่อง ดังนั้นจึงให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างสองกระทรวงขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ศธ.จะต้องเตรียมผลิตบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศให้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้โจทย์มาว่า ศธ.จะต้องผลิตคนให้ตรงกับแผนพัฒนาประเทศ เพราะรัฐบาลกำลังดำเนินการยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศไทยปี 2558-2565 ดังนั้น ศธ.จะทำแผนผลิตบุคลากรในด้านนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะต้องไปหารือกับกระทรวงคมนาคมด้วยว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ศธ.จะต้องผลิตบุคลากรด้านนี้จำนวนกี่คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตบุคลากรรองรับการขนส่งระบบราง ซึ่งต้องใช้บุคลากรทั้งในส่วนผู้ปฏิบัติ และวิศวกรผู้ควบคุมงานเป็นจำนวนมาก

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับมอบหมายงานจาก พล.อ.ดาว์พงษ์ ให้กำกับดูแลงานในส่วนของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ตนจะมีการรื้อระบบการประเมินผลของ สทศ.ใหม่ทั้งระบบ เนื่องจากที่ผ่านมาการวัดและประเมินผลของ สทศ.ยังไม่ได้มาตรฐานจนทำให้มหาวิทยาลัยนำคะแนนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการสอบเข้าไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้นจึงทำให้เด็กไม่ให้ความสำคัญในการสอบโอเน็ตเท่าที่ควร ซึ่งการประเมินผลจะต้องเกิดจากผู้เรียนเพราะจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง ทั้งนี้การปฏิรูปการศึกษาคงไม่ใช่แค่การปรับหลักสูตรเท่านั้น แต่จะต้องทำควบคู่ไปกับการปรับระบบการประเมินด้วย เพราะไม่เช่นนั้นการปฏิรูปการศึกษาก็คงจะประสบความสำเร็จได้ยาก ทั้งนี้ตนจะเชิญผู้บริหาร สทศ.มาหารือในเรื่องดังกล่าวในเร็วๆนี้.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้