ข่าว
100 year

คุณแม่ชาวไทย นิยมออนไลน์ทุกแขนง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์16 ส.ค. 2558 05:01 น.
SHARE

ผลวิจัยคุณแม่อาเซียน พบคุณแม่ไทยออนไลน์กระฉูด โซเชียลยอดนิยมได้แก่เฟซบุ๊กและไลน์ โดยกว่า 99% ใช้งานช่องทางดังกล่าว แถมคุณแม่ชาวไทยถือเป็นกลุ่มที่ใช้ไลน์มากที่สุดในหมู่คุณแม่ 6 ประเทศอาเซียน มั่นใจโดยกว่า 90% ระบุ ตนมีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจเรื่องภายในครอบครัว

จากผลการศึกษา “The Asian Digital Mum Report 2015” ซึ่งเว็บไซต์ theAsianparent.com จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากคุณแม่คนไทยกว่า 1,600 คน เพื่อศึกษาพฤติกรรมและเทรนด์การบริโภคสื่อยุคดิจิตอลของว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และคุณแม่มือใหม่

ผลศึกษาระบุ ผู้หญิงในบทบาทของ “แม่” ยุคนี้ มีส่วนต่อการตัดสินใจใช้จ่ายในครอบครัวมาก และปัจจุบันมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หลังจากอินเตอร์เน็ตได้กลายมาเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลมากขึ้น

โดยสำหรับคุณแม่ชาวไทย ผลศึกษาระบุ 82% ชอบท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต มากขึ้น มี 18% ที่ยังเล่นอินเตอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และ 90% ของผู้หญิงกลุ่มนี้ คิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจเรื่องราวต่างๆ ภายในครอบครัว

ส่วนเว็บโซเชียลมีเดียที่ครองใจคุณแม่มากที่สุดคือเฟซบุ๊ก โดยเฉลี่ย 99% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นของตนเอง ส่วนคลิปวีดิโอยอดนิยมสำหรับเหล่าคุณแม่ในการหาข้อมูลคือยูทูบ โดยคุณแม่ 57% ใช้บริการของเว็บนี้

นอกจากนั้นหลังคลอดบุตร คุณแม่ยุคใหม่ 86% ยังนิยมหันมาค้นหาข้อมูลต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ขณะที่ปริมาณการบริโภคสื่อดั้งเดิมชนิดต่างๆ เช่น โทรทัศน์ นิตยสาร ลดน้อยลงอยู่ที่ 33%, 51% ตามลำดับ และประมาณ 55% มักติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์กับคุณแม่คนอื่นๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

จากการสำรวจพฤติกรรมคุณแม่อาเซียนใน 6 ประเทศ ยังพบด้วยว่า แม่ชาวไทยเป็นกลุ่มที่ใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ LINE มากที่สุด โดย 99% ใช้แอพ– พลิเคชั่นนี้เป็นหลักในการส่งข้อความถึงกัน เพิ่มขึ้นจาก 97% ในปีก่อน

โดยนอกจาก คุณแม่ 99% ที่มีบัญชีเฟซบุ๊กแล้ว คุณแม่ยังนิยมใช้กูเกิล พลัส Google+ และอินสตา– แกรมด้วย อยู่ที่ 64% และ 62% ตามลำดับ

ขณะที่ผลสำรวจเรื่อง “Mum Media Usage Survey” ซึ่งจัดทำโดย the Asiaparent.com เช่นกัน เผยให้เห็นเพิ่มเติมว่า คุณแม่คนไทยมีพฤติกรรมในการใช้สื่อที่เปลี่ยนไป โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กคือแหล่งในการหาข้อมูลอันดับหนึ่ง เนื่องจากหาข้อมูล ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า รองลงมาคือเว็บ– ไซต์ ครอบครัว และเพื่อน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความไซเบอร์เน็ตคุณแม่ชาวไทยนิยมออนไลน์โซเชียลเฟซบุ๊กไลน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิมพ์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้