กีฬา
100 year

ไทยรัฐ' เปิดบัญชี 'ไลน์' ส่งข้อความ-สติกเกอร์ ขึ้นจอทีวี ครั้งแรกในไทย

ไทยรัฐออนไลน์10 ส.ค. 2558 10:00 น.
SHARE

ครั้งแรกในประเทศไทย ไทยรัฐทีวี จับมือ ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัวบริการ Business connect ส่งข้อความผ่านทาง Thairath Official Account ขึ้นหน้าจอไทยรัฐทีวี พร้อมกัน 12 ส.ค. นี้...

นายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี พร้อมด้วย นางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี และนางสาวธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่จัดหารายการโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ร่วมกับ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย นำโดย นายพฤทธิสิทธิ์ ประทีปะวณิช ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจองค์กร ไลน์ ประเทศไทย และนายณัทธร ชัยนาม หัวหน้าฝ่ายธุรกิจองค์กร ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัว Business connect ที่แรกในไทย ซึ่งเปิดให้โหลด Thairath Line Official Account (@thairath) ไป ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ไลน์ สามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ด้วยการส่งข้อความและสติกเกอร์ ขึ้นหน้าจอโทรทัศน์ ไทยรัฐทีวี ในทุกช่วงรายการสดของสถานี ได้แก่ รายการเช้าข่าวชัดโซเชียล ชัดข่าวเที่ยง ไทยรัฐนิวส์โชว์ พาเหรดบันเทิง และข่าวใส่ไข่ โดยสามารถส่งข้อความผ่านหน้าจอได้ ตั้งแต่ 12 ส.ค. เป็นต้นไป

จิตสุภา วัชรพล-วัชร วัชรพล-ธนวลัย วัชรพล


นางสาวจิตสุภา เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นคือ เกิดความคิดที่อยากจะนำไลน์ขึ้นหน้าจอ เพราะถ้าสามารถนำสติกเกอร์ขึ้นหน้าจอคงเป็นอะไรที่น่ารัก และเหมือนเป็นอีกก้าวหนึ่งของการสื่อสารผ่านหน้าจอทีวี และไลน์นับเป็นโปรแกรมที่คนไทยใช้เยอะอยู่แล้ว โทรศัพท์ก็ติดตัวกันทุกคน เพราะฉะนั้น การจะสื่อสารอะไรกลับมาที่ไทยรัฐ คิดว่าน่าจะสะดวกต่อผู้ใช้งาน ซึ่งทางสถานียังไม่เคยเปิดเป็นระบบ sms ให้คนดูส่งข้อความเข้าไปเลย จึงคุยกันว่า ถ้าแบบนั้นไม่ใช้ sms แล้ว ข้ามไปที่ไลน์เลย จากข้อมูลในตลาด รายได้ที่มาจากช่องทาง sms ค่อนข้างน้อย ซึ่งบางรายการเป็นหลักร้อย หลักพัน เลยคิดว่าสถานีหรือรายการแต่ละรายการ คงไม่ได้มองรายได้จาก sms เป็นเส้นรายได้หลัก เป็นแค่ช่องทางที่ทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น

นางสาวจิตสุภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนข้อความที่ผู้ชมส่งเข้าไปนั้น ต้องมีการกรองข้อมูลก่อนอยู่แล้ว เพราะอาจจะมีการใช้คำ ใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ในวันที่ 12 ส.ค. ที่สามารถให้ส่งข้อความได้นั้น ก็จะเป็นรายการสดเกือบทุกรายการ ซึ่งรายการสดจะเป็นรายการข่าวเป็นหลัก เพราะสามารถบริหารจัดการข้อมูลบนหน้าจอได้ ส่วนสติกเกอร์นั้น ต้องประชุมกันก่อนเพราะเกี่ยวข้องกับภาพรวมด้วย ด้าน Account ก็ใช้ @thairath เพียงอย่างเดียว ไม่แยกว่าเป็นทีวี ออนไลน์ หรือหนังสือพิมพ์ เพราะจะบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ผู้ใช้ก็ไม่ต้องสับสน

'ไทยรัฐ' เปิดบัญชี 'ไลน์' ให้สามารถแชต-ส่งสติกเกอร์ขึ้นหน้าจอ


"สติกเกอร์ไลน์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สร้างรายได้ต่อยอดจากสปอนเซอร์รายการรายอื่นๆ คิดว่าคงเป็นอีกหนึ่งสีสัน คนน่าจะสนใจเยอะทีเดียว ทั้งนี้ ในส่วนสติกเกอร์ต้องขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของจะอนุญาตให้ขึ้นหน้าจอได้หรือไม่ และเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่ทางไทยรัฐต้องคุยกับสปอนเซอร์แต่ละที่เช่นกัน ซึ่งช่วงแรกนี้กำลังเจรจาอยู่ ยังไม่ยืนยันว่าจะมีของสปอนเซอร์ไหนที่จะออกหน้าจอได้" นางสาวจิตสุภา กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายณัทธร กล่าวว่า Business connect เป็นบริการใหม่ของไลน์ ซึ่งบริการนี้เป็นการสื่อสารกัน แบบ 1 ต่อ 1 โดยครั้งนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทยกับทางไทยรัฐทีวี ในส่วนระยะเวลาถือว่าเพิ่งเปิดตัว จึงต้องมีการประเมินเรื่อยๆ ดูผลตอบรับจากไทยรัฐเหมือนกันว่ามีทิศทางแบบไหน เบื้องต้นจึงยังไม่มีกำหนดระยะเวลาแน่นอน และล่าสุดตอนนี้สมาชิกของไลน์อยู่ที่ 33 ล้านคน กว่า 130 Official Account.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้