วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
หมูน้อยจอมแก่นภาคสอง NISSAN JUKE MINOR CHANGE 2015

หมูน้อยจอมแก่นภาคสอง NISSAN JUKE MINOR CHANGE 2015

  • Share:

Nissan Juke ครอสโอเวอร์รุ่นขายดีที่ออกมานานกว่า 5 ปีแล้วในตลาดโลก หลังจาก Nissan Motor Thailand นำรถรุ่นนี้เข้ามาประกอบขายในประเทศไทย กระแสความนิยมในยานยนต์กึ่งยกสูงหรือครอสโอเวอร์ก็เริ่มพุ่งแรงจากความอเนกประสงค์บวกราคาที่ไม่แรงมากจนเกินไป อายุโมเดลที่เดินทางมาอยู่ตรงกึ่งกลางถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างเพื่อเพิ่มความสดกระตุ้นความสนใจตามกลไกของการทำตลาด Juke รุ่นปรับโฉมหรือ Minor Change ประจำปี 2015 จึงมีความเปลี่ยนแปลงที่สามารถสังเกตได้จากรูปลักษณ์ด้านหน้าและด้านหลัง ตัวรถ Juke รุ่นแรกนั้นถูกดีไซน์มาเป็นอย่างดี พอมาถึงรุ่นปรับโฉมแค่นำเอาชิ้นส่วนพวกไฟหน้าไฟท้าย สปอยเลอร์หน้า-หลัง ไปปรับปรุงให้ลงตัวมากยิ่งขึ้นแล้วนำมาใส่ให้กับรถรุ่นปรับโฉมก็ทำให้เกิดความสวยงามน่ามองมากขึ้น ตลาดครอสโอเวอร์ขนาดเล็กนั้นประกอบไปด้วยคู่แข่งมวยรองที่มียอดขายเรื่อยๆ มาเรียงๆ เช่น Ford Ecosport รวมถึงพวกมวยจอมชั้นเชิงอย่าง Honda HR-V และ Subaru XV ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีราคารค่าตัวแพงกว่า Juke เล็กน้อย


มาดูที่ความเปลี่ยนแปลงกันก่อนสำหรับ Juke รุ่นแรกและรุ่นปรับโฉม เริ่มจากมิติตัวถัง กว้าง 1,765 มิลลิเมตร ยาว 4,135 มิลลิเมตรและสูง 1,580 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,520 มิลลิเมตร บ่งบอกว่ามันเป็นรถทรงแฮตช์แบคที่มีท้ายสั้นกุด ระยะจากพื้นถนนถึงใต้ท้องที่ 180 มิลลิเมตร สามารถลุยน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ รวมถึงลุยทางที่มีผิวขรุขระได้ดีกว่ารถเก๋งทั่วไป จากสัดส่วนความสูงสไตล์ Crossoverสปอยเลอร์หน้าที่มีการปรับรายละเอียดชิ้นงานพวกช่องรับอากาศใหม่ แม้จะใช้สปอยเลอร์หน้าที่เหมือนเดิมแต่ชิ้นส่วนพลาสติกชายล่างพวกช่องรับอากาศมีดีไซน์ที่ลงตัวขึ้น ช่องกลมๆ สามช่องที่ด้านล่างของสปอยเลอร์หน้าถูกปรับให้มีเหลี่ยมมุมเล็กน้อย ส่วนไฟตัดหมอกและตำแหน่งที่ติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียนยังคงเหมือนเดิม


ไฟหน้าแบบฮาโลเจนในรุ่นแรกนั้นพอมาถึงรุ่นปรับโฉมกลายมาเป็นไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ที่ให้ความสว่างได้มากกว่าและมีการการส่องได้ไกลกว่าไฟหน้าแบบเดิม โทนสีของไฟหน้าใหม่แบบโปรเจคเตอร์ออกสีขาวให้ความสว่างที่ค่อนข้างชัดเจนแต่มุมของการส่องต่ำไปนิด กระจังหน้าของรุ่นแรกเป็นพลาสติกสีดำออกแบบให้เป็นรูพรุนเล็กๆ พอมาถึงรุ่นปรับโฉมมีการปรับใหม่ให้มีรูปแบบคล้ายกับเกล็ดปลาเพื่อยกระดับมุมมองเพิ่มความคมเข้ม กึ่งกลางกระจังสัญลักษณ์ของแบรนด์ Nissan รูปตัว V มีชิ้นพลาสติกโครเมี่ยมที่ใหญ่ขึ้น ที่สังเกตุได้ชัดก็คือไฟหรี่ด้านบน ใน Juke รุ่นแรกมีขนาดที่เล็กกว่า พอมาถึงรุ่นปรับโฉม ไฟหรี่ด้านบนที่ติดตั้งอยู่ข้างฝากระโปรงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นคล้ายบูมเมอแรงอาวุธประจำกายของพวกอะบอริจิน ทรงแบบ Boomerang Shape ของไฟหรี่ยังมีหลอดไฟแบบ LED อยู่ภายใน

มาถึงรูปทรงด้านข้างมีการเปลี่ยนแปลงแค่กระจกมองข้าง ของเดิมนั้นไม่มีเลนส์ไฟเลี้ยวพอมาถึงรุ่นใหม่มีการติดตั้งเลนส์ไฟเลี้ยวเพิ่มเพิ่มมุมมองที่ปลอดภัยให้กับรถรอบข้าง พลาสติกกันกระแทกโพรงซุ้มล้อช่วยเสริมการทำตัวเป็นรถครอสโอเวอร์แบบลุยได้เล็กๆ น้อยๆ ส่วนล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้วกับยาง 215/55 R 17 ยี่ห้อ Bridgestone รุ่น Turanza GR90 ยังเหมือนเดิม แก้มยางที่สูงทำให้ลุยทางวิบากพวกถนนลูกรังได้ดี ที่เท่และคล้ายกับ Honda HR-V ก็คือที่จับเปิดประตูบานหลังออกแบบโดยซ่อนเอาไว้ข้างเสาท้ายให้มีสไตล์คล้ายกับรถคูเป้ หลังคาที่ค่อยๆ ลาดเอียงเทลงไปที่ส่วนท้ายดูเหมือนจะทำให้พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังลดลงไปพอสมควรโดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลัง แต่พอเข้าไปนั่งแล้วกลับไม่ค่อยรู้สึกอึดอัดจากการออกแบบเบาะหลังที่สอดคล้องกับแนวหลังคาส่วนท้าย เป็นลักษณะของการออกแบบให้มีมุมมองที่ปราดเปรียวแบบสปอร์ต


สัดส่วนของบั้นท้ายมีการเปลี่ยนแปลงไฟท้ายแบบใหม่โดยยัดหลอดไฟท้ายแบบ LED มาให้ ชิ้นงานสปอยเลอร์หลังทั้งชิ้นก็ยังถูกเปลี่ยนโดยมีการเสริมรายละเอียดของกันชนหลังหรือสปอยเลอร์หลังให้สวยงามขึ้น รวมถึงแผ่นพลาสติกสะท้อนแสงสีแดงถูกย้ายตำแหน่งลงไปด้านล่างและเปลี่ยนรูปแบบจากทรงเหลี่ยมมาเป็นแบบกลมที่เข้ากันกับสัดส่วนบั้นท้ายมากกว่าของรุ่นแรก ส่วนตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สาม ที่ปัดน้ำฝนกระจกบานหลังและชิ้นงานที่ครอบปิดด้านบนของแนวหลังคาส่วนท้ายยังคงเหมือนเดิมทุกประการ

ห้องโดยสารแบบแนวๆ ของ Juke Minor Change 2015 มีการเปลี่ยนเบาะนั่งคู่หน้าในรุ่นสูงสุดหรือรุ่น V เบาะหนังเย็บเดินตะเข็บคู่ด้วยด้ายสีแดงไม่มีตราสัญลักษณ์ Juke นูนออกมาที่กลางเบาะเหมือนรุ่นแรก ส่วนอุปกรณ์ภายในกับโทนสีนั้นยังคงเหมือนเดิมไม่มีผิดเพี้ยน มาตรวัดแบบ Sporty Combination Meter ล้อมกรอบมาตรวัดคู่ด้วยงานพลาสติกสีเงินคล้ายมาตรวัดของ Nissan Fairlady 350z ใช้เข็มมาตรวัดสีแดงบนตัวเลขสีขาว กึ่งกลางมาตรวัดเป็นที่อยู่ของจอ MID Multi information display คอยแจ้งเตือนข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ เช่น ทริปมิเตอร์ A/B อุณหภูมิภายนอก อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ระดับเชื้อเพลิงในถัง และปริมาตรเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ระบบสตาร์ตและดับเครื่องยนต์ใช้ปุ่มสตาร์ตเครื่องกับระบบกุณแจแบบ i-KEY and Push Start Button เพิ่มความสะดวกโดยไม่ต้องใช้กุญแจบิดสตาร์ตเครื่องยนต์อีกต่อไป

คอนโซลทำจากพลาสติกขึ้นรูปออกแบบให้มีรูปลักษณ์ทรงกลมเพื่อเชื่อมโยงกับรูปแบบกลมๆ ป้อมๆ ของตัวรถ แผงคอนโซลกลางติดตั้งจอภาพขนาด 7 นิ้วแบบสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือ7" Detachable Screen ใช้การสั่งงานบนจอภาพแบบสัมผัส หรือ Touch screen ระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ I-Con (Integrated-Control System) ที่มีระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและความบันเทิง I-Connect บนหน้าจอสัมผัสแบบพกพาขนาด 7 นิ้ว ซึ่งถอดออกจากแผงหน้าจอหลักได้เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายและไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์พกพาแบบแท็บเล็ตอีกต่อไป I-Con (Integrated-Control System) เชื่อมต่อโลกภายนอกได้ด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ผ่านสัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุมอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS หรือแอนดรอยด์ สามารถชมและแชร์ไฟล์ภาพ เพลง วิดีโอได้อย่างไร้ขีดจำกัดบนหน้าจอเมื่อใช้ Micro SD Card/USB หรือเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการ iOS หรือแอนดรอยด์ ผ่านระบบ DLNA พร้อมฟังเพลง หรือโทรออก-รับสายเรียกเข้าขณะขับรถ เมื่อเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ ด้วยระบบสั่งการเมนูหลักด้วยเสียง Voice Recognition พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยหน้าจอสัมผัสเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จากภายนอกผ่าน WiFi รองรับการเชื่อมต่อกับระบบนำทางผ่านดาวเทียมบนโทรศัพท์มือถือ รวมถึงฟังก์ชั่นแนวๆอย่าง Juke Club ที่ทำงานร่วมกับระบบ EZ Talk เป็นแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อผู้ใช้รถยนต์รุ่น Juke กลับกลุ่มเพื่อนผ่านข้อความและเสียงรวมถึงยังสามารถแชร์รูปภาพหรือสถานที่ระหว่างกันได้ในรูปแบบของโลกโซเชียล เบาะแบบสปอร์ตโดยเฉพาะเบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถปรับพับได้หลากหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่ของการขนสัมภาระ

จอภาพ ขนาด 7 นิ้วของ I-Con (Integrated-Control System) แสดงผลเมื่อผู้ขับเข้าเกียร์ถอยด้วยภาพมุมกว้างด้านหลังจากกล้องมองภาพ พร้อมกับเส้นระนาบแจ้งเตือนระยะห่างที่ปลอดภัยด้วยเส้นสีเหลือง หน้าจอแบบสัมผัส สั่งงานด้วยการแตะเบาๆ ไปที่หน้าจอตามเครื่องหมายไอคอน ระบบความปลอดภัยของการใช้งานจอภาพ ไม่สามารถดูหนังได้ขณะรถถูกขับเคลื่อน โดยจะสามารถดูได้ก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่งจอดหรือ P พร้อมด้วยการดึงเบรกมือ เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้ขับขี่ละสายตาหรือเสียสมาธิในขณะที่ขับรถ

มาถึงอุปกรณ์แนวๆ ที่ติดตั้งมาให้ตั้งแต่รุ่นแรกจนมาถึงรุ่นปรับโฉม มันคือแผงควบคุมแบบ Dynamic Control System ผนวกระบบปรับอากาศเข้ากับระบบการปรับตั้งโหมดของการขับเคลื่อนได้อย่างลงตัว แผงควบคุมดังกล่าวประกอบด้วยฟังก์ชั่น i-CON Integrated-Control System พร้อมหน้าจอภาพแบบ Interface ที่สามารถเปลี่ยนโหมดแสดงข้อมูลสองรูปแบบและปุ่มคำสั่งได้ภายในจอภาพเดียว เป็นการออกแบบอันชาญฉลาดเพื่อที่จะปรับลดปุ่มและสวิชต์ควบคุม แผงควบคุมแบบ Dynamic Control System ที่ผนวกเอาระบบแอร์กับโหมดการขับเคลื่อนเข้าไว้ด้วยกันยังใช้งานได้ง่ายและสะดวก สำหรับโหมดการขับเคลื่อนของ Nissan Juke 2015 มีให้เลือก 3 โหมดคือ โหมดการขับขี่แบบประหยัด (Eco Mode) โหมดการขับขี่แบบปกติ (Normal Mode) และโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต (Sport Mode)

Nissan JUKE วางเครื่องยนต์แบบเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส HR16 ปริมาตรความจุ 1.6 ลิตรแบบ 4 สูบ 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ (Dual Injector System) ระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC ระบบส่งกำลังใช้เกียร์แบบสายพานพูเล่ย์ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งนี้มีความถนัดในด้านเทคโนโลยีระบบส่งกำลังที่เน้นความประหยัดหรือ CVT เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง XTRONIC CVT สมรรถนะเครื่องยนต์ ให้แรงบิดสูงสุดที่ 154 นิวตัน-เมตร (15.7 กก.-ม.) ที่ 4,000 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 116 แรงม้า (พีเอส) ที่ 5,600 รอบต่อนาที ระบบรองรับหรือชุดกันสะเทือน ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัย ใช้พวงมาลัยไฟฟ้าควบคุมด้วย ECU แปรผันน้ำหนักต่อเนื่องไปตามความเร็วที่แท้จริง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าจานดิสเบรกเหล็กหล่อ พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกอัลลอย ส่วนด้านหลังยังเป็นแบบดรัมเบรก ระบบเบรกมีตัวช่วยมากมายสำหรับการเบรกในหลายลักษณะ เช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD กับกลไกเสริมแรงเบรก BA

มาถึงช่วงของการขับทดสอบ Nissan Juke Minor Change 2015 หลังจากรับรถมาจากสำนักงานใหญ่ของ Nissan แถบราชดำริ ผมใช้เวลาที่เหลือเกือบทั้งหมดขับขี่ใช้งานในเมืองอยู่นานเกือบอาทิตย์ เนื่องจากฝนฟ้าไม่เป็นใจเอาซะเลยโดยตลอดระยะเวลา 7 วันตั้งใจว่าจะเอาเจ้า Juke ออกไปขับทดสอบวิ่งทางไกลก็ไม่สามารถกระทำแบบนั้นได้ เนื่องจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนหลังจากแล้งสาหัสสากรรจ์ฝนทิ้งช่วงมานานแสนนาน ฝนที่ตกหนักไปทั่วประเทศทำให้พื้นที่ๆ เคยแห้งแล้งกลับมาชุ่มฉ่ำอีกครั้งและเป็นผลดีสำหรับชาวไร่ชาวนาที่กำลังรอฝนแรกเพื่อเริ่มต้นการเพราะปลูก วันสุดท้ายก่อนการคืนรถผมเติมน้ำมันจนเต็มถังความจุ 46 ลิตรของเจ้า Juke แล้วมุ่งหน้าออกไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยหมายตาพื้นที่แถบเขื่อนปราณบุรีเอาไว้ใช้ถ่ายภาพประกอบบทความทดสอบ

การดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อปรับโฉมเพิ่มความสดใสโดยภาพรวมแล้ว สภาพการขับขี่ควบคุมทั้งในด้านอารมณ์ความรู้สึกสัมผัสของเจ้า Juke Minor Change 2015 ยังคงเหมือนเดิม แนวคิดที่ชัดเจนแจ่มแจ้งในการทำตัวเป็นยานครอสโอเวอร์ทำให้ท่านั่งขับที่สูงโด่งของมันเกิดผลดีในด้านของมุมมอง ระยะของการมองที่ไกลขึ้นเทียบกับรถเก๋งที่มีสัดส่วนความสูงน้อยกว่ากลายเป็นสภาพการที่คุ้นเคยจากกระแสความฮิตของรถยนต์ประเภทนี้ ผมยัดทั้งจักรยานเสือหมอบไซส์ 50 เป้กระเป๋าเดินทางที่บรรจุอุปกรณ์บันทึกภาพ เลนส์อีกสามตัวพร้อมกล้องที่ใช้ถ่ายภาพอีกสองล่อกันเต็มพื้นที่สำหรับการขนสัมภาระ จักรยานเสือหมอบเพื่อนคู่ใจในปัจจุบันนั้นค่อนข้างที่จะกินพื้นที่เกือบทั้งหมดของเจ้า Juke ต้องใช้การปรับพับเบาะหลังราบไปกับพื้นจึงจะสามารถขนมันไปไหนต่อไหนกับเจ้า Juke ได้อย่างสะดวก เปิดฝาท้ายออกมาแล้วพับเบาะหลังให้ราบลงไปกับพื้น พอยกจักรยานใส่พื้นที่ใต้ฝาท้ายก็พบกับความง่ายในการขนและยัดเข้าไปที่ท้ายรถ พอถึงจุดหมายปลายทางก็เปิดฝาท้ายเอาออกมาปั่นเล่นแบบเย็นใจท่ามกลางภูมิประเทศที่สวยงามและไม่มีรถราวิ่งกันขวักไขว่เหมือนอย่างในกรุงเทพมหานคร

ขับ Juke ครั้งที่สองในรุ่น Minor Change ความรู้สึกเดิมๆ ก็กลับมาอีกครั้งโดยเฉพาะสัมผัสของชุดบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัยไฟฟ้าที่ผ่านการปรับตั้งในขั้นตอนของการพัฒนามาเป็นอย่างดี พวงมาลัยที่แม่นยำและมีน้ำหนักที่ค่อนข้างคงที่ให้ความรู้สึกมั่นใจขณะทำความเร็วบนไฮเวย์ ส่วนต้นกำลังซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ รหัส HR16DE มีย่านของกำลังแค่สมน้ำสมเนื้อกับขนาดและน้ำหนักของเจ้า Juke แรงบิดออกมาในแนวกลางๆ ไม่ได้โหดหินกระชากลากถูกันทุกดอกเมื่อสวนคันเร่งลงจนสุด การออกตัวไม่มีคำว่าชักช้าอืดอาดแต่อย่างใดทั้งสิ้น กดคันเร่งลงไปเท่าไหร่มันก็จะตอบสนองกลับมาเท่านั้น

เครื่องยนต์ความจุแค่ 1,598 ซีซี เมื่อจับมาชนกับระบบส่งกำลังแบบ X-Tronic CVT แล้ววิ่งในโหมดประหยัดหรือโหมด ECO จะได้ทั้งความปราดเปรียวพร้อมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในคาบที่มีความประหยัดอยู่พอสมควร โหมด ECO เกียร์ CVT จะพยายามดันตัวเองขึ้นสู่อัตราทดสูงๆ เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ตามลักษณะที่ดีของการจูนโหมดขับเคลื่อนมาให้ลูกค้าได้สัมผัสการใช้งานที่มีความหลากหลาย Juke เป็นรถที่ใช้วิ่งออกทางไกลได้ดีกว่ารถเก๋งเล็ก ช่วงล่างปรับเซ็ตค่ามาแบบกลางๆ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมเหล็กกันโคลงประคับประคองให้ส่วนหน้าของเจ้า Juke นิ่งและไม่วอกแวกในย่านความเร็วสูง ส่วนช่วงล่างด้านหลังแบบคานแข็งหรือทอร์ชั่นบีมก็มีดีตรงที่ไม่กินพื้นที่ส่วนท้ายของตัวรถจากช่วงล่างหลังที่เน้นความเรียบง่ายตามลักษณะของรถยนต์ราคาค่าตัวไม่เกินล้านนั่นเอง


เจ้า Juke พยายามทำตัวน่ารักด้วยการเพิ่มโหมดการขับขี่มาให้ถึงสามรูปแบบ เมื่อวิ่งด้วยโหมดประหยัดหรือโหมด ECO มาสักพัก พอรถราร่วมทางเริ่มน้อยลง ผมปรับโหมดการขับเคลื่อนมาเป็นโหมดแบบปกติหรือ Normal Mode คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองดีขึ้นมาอีกนิด เกียร์ก็ด้วยที่จะพยายามลดเกียร์ลงต่ำให้ทันทีที่เซนเซอร์จับได้ว่าคันเร่งถูกกดเพิ่ม ความกระฉับกระเฉงของโหมดแบบปกติหรือ Normal Mode แลกคืนด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่มากกว่าโหมด ECO เล็กน้อย ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นนี้ไปใช้งานมักจะใช้โหมดนี้วิ่งไป-มาในเมือง การตอบสนองที่ว่องไวขึ้นแต่ไม่มากแตกต่างจากโหมดประหยัดอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้แตกต่างมากมายอะไร จอภาพ Interface ของระบบปรับโหมดการขับที่เชื่อมต่อกับระบบควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสารออกแบบได้ดีและช่วยในการลดปุ่มกับสวิตช์ควบคุมให้เหลือน้อยลงไม่รกรุงรังและใช้งานได้ง่าย

อย่างที่บอกเอาไว้ก็คือ ไม่ว่าจะเป็น Juke รุ่นแรกหรือรุ่นปรับโฉม Minor Change สภาพการขับขี่ เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่างรวมถึงอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารในรุ่น V นั้นเหมือนกันทุกอย่าง มันเป็นรถครอสโอเวอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ด้วยเกียร์ CVT ที่ไม่ต้องคอยมานั่งเปลี่ยนเกียร์ในช่วงรถติด ช่วงล่างหนึบนุ่มพอตัวสมราคา หากคุณซื้อมันมาใช้แล้วมีปัญหาหรือคอยกังวนเกี่ยวกับเรื่องของประสิทธิภาพบนไฮเวย์แสดงว่าคุณใช้งานรถยนต์แบบผิดประเภท ยานยนต์แบบครอสโอเวอร์เหมาะกับการใช้ความเร็วเดินทางที่ไม่สูงมากจนเกินไป สัดส่วนความสูงเมื่อใส่เข้าไปในโค้งแรงๆ มีอาการโคลงตัวปรากฏออกมาให้เห็นซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ที่มีสัดส่วนความสูงมากกว่ารถเก๋งเล็กทั่วๆ ไป ความเร็วเดินทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากจะทำให้คุรและครอบครัวถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยแล้ว ยังทำให้คุณควบคุมเจ้า Juke ได้อย่างง่ายดายปราศจากความเครียดอีกด้วย

พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มหนัง ออกแบบให้มีการยึดจับที่มั่นคง รวมตำแหน่งของท่านั่งที่เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์จัดว่าดีใช้ได้เลยทีเดียว ขับไปได้สักครู่คุณจะรู้สึกชอบ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง การเร่งความเร็วออกตัวจากสัญญาณไฟ การเลี้ยวกลับรถ เจ้าหมูยิ้ม Juke Minor Change คันนี้ทำได้ดีเกินราคาค่าตัวอยู่นิดๆ อารมณ์สปอร์ตของช่วงล่างจะทำให้คุณขับมันเร็วขึ้น การเก็บเสียงแปลกปลอมจากภายนอก เมื่อวิ่งในเมืองมีเพียงแค่เสียงของมอเตอร์ไซค์แต่งท่อเท่านั้นที่แผดเข้ามารบกวนกับโสตประสาท ส่วนเสียงลมและเสียงยาง Bridgestone Turanza GR90 ที่บดไปกับผิวถนน จะเริ่มได้ยินที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของรถที่มีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท เครื่อง 1.6 ลิตร กับม้า 116 ตัว ส่งแรงบิดไปยังเกียร์ X-TronicCVT ผ่านเพลาขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดชักช้า เกียร์ CVT ในโหมดปกติหากรู้จักใช้คันเร่งกดไปเรื่อย ไม่กระโชกโฮกฮากใจร้อนไล่รอบ อัตราสิ้นเปลืองบนเชื้อเพลิง E20 น่าจะทำให้เจ้าของรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำไปจนถึงปานกลางก็ยังให้น้ำหนักที่ดี น้ำหนักที่ดีกับความแม่นยำของช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวส่งเสริมให้เจ้าหมู Juke เป็นรถที่ขับสนุกขึ้นมาทันที


ผมหักเลี้ยวพวงมาลัยเจ้า Juke ออกไปยังทาง

วิบากขรุขระที่มีผิวแบบลูกรังเพื่อทดสอบอะไรบางอย่าง ช่วงล่างที่นิ่มกว่า MINI Countryman อยู่นิดๆ ส่งถ่ายความสบายตัวเมื่อต้องเผชิญกับทางแบบโลกพระจันทร์ ใต้ท้องรถที่สูง 180 มิลลิเมตรแบบ Crossover ตัดปัญหาการครูดไปกับขอบของหลุมบ่อปลักโคลนแห้งๆ ฝนต้นฤดูที่ตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนเกิน 50 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าหนักมากและก่อให้เกิดสภาพน้ำท่วมขัง หากเป็นรถซิ่งแต่งโหลดก็คงจบเห่ชนิดจอดไม่ต้องแจว แต่ไม่ใช่เมื่อคุณอยู่ในเจ้าหมูจอมแก่นคันนี้ ระดับน้ำท่วมขังที่เลยขอบฟุตปาธและสร้างความลำบากแสนสาหัสให้กับพวกรถสวยแนวแต่งซิ่งโหลดเตี้ย ไม่สามารถทำให้เจ้าหมูพบกับความลังเลแม้แต่น้อย มันพร้อมกระโจนลุยน้ำท่วมได้แบบที่คุณต้องการซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน อัตราทดของระบบส่งกำลังแบบ CVT รุ่นที่ขายในไทย หมายถึงกลไกของระบบทดกำลังแบบใหม่ภายใต้แบรนด์สัญลักษณ์ Nissan ที่เข้ามามีบทบาทกับรถยนต์เกือบทุกรุ่นในค่าย มันเป็นเกียร์ที่ให้ความรู้สึกนิ่มนวลตามสไตล์ของเกียร์แบบพูเล่ย์สายพาน การเปลี่ยนอัตราทดโดยใช้ลูกรอกสายพานวิ่งขึ้นลงไปตามความเร็วที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผลลัพธ์ที่ได้คืออารมณ์ความรู้สึกที่เรียบเนียน ประหยัดเชื้อเพลิง หากรู้จักใช้คันเร่ง แต่ก็น่าเบื่อและไม่ค่อยจะสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างคนขับกับรถเท่าที่ควร เกียร์ออโตแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ให้ความรู้สึกถึงกลไกมากกว่า ผู้ขับหลายคนอาจชอบเกียร์ CVT แต่ก็มีนักขับอีกหลายคนที่ยังคงยึดติดกับความรู้สึกของเกียร์ออโตแบบฟันเฟือง บางคนที่เป็นพวกชอบนั่งยัดเกียร์เองถึงกับโหยหาเกียร์ธรรมดากันเลยทีเดียว


เจ้าหมู Juke จอมแก่นเวอร์ชั่นปรับโฉมมีแรงบิดในระดับเด็กเล็กเด็กประถมที่ 15.7 กิโลกรัม/เมตร หรือ 157 นิวตันเมตร ซึ่งมาในรอบเครื่องกลางๆ น้ำหนักตัว 1,193 กิโลกรัมนั้นเบาและไม่สร้างภาระกรรมให้กับเครื่องยนต์ตัวเล็กกระจิริดมากนักในโหมดสปอร์ต สำหรับโหมดสูงสุดหรือ Sport Mode การตอบสนองของคันเร่งดีขึ้น รอบเครื่องกระฉับกระเฉงมากขึ้นอีกนิด เกียร์ตอบสนองได้ว่องไวขึ้นสำหรับการเปลี่ยนอัตราทดขึ้นหรือลงแต่ก็ไม่ได้ว่องไวอะไรจนเด่นชัดขึ้นมา ความเร็วปลายที่ไหลไปได้ถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเฆี่ยนเจ้าหมูให้ไปถึงในย่านความเร็วสูงแบบนั้นเพราะมันอันตรายและผิดกฎหมาย แม้ช่วงล่างของมันจะยังคงมอบความมั่นใจแต่รูปแบบและสัดส่วนของความสูงตลอดจนระบบเบรกที่ล้อหลังยังคงเป็นแบบดรัมเบรก ทำให้การใช้ความเร็วเดินทางที่เหมาะสมในระดับ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างสบายใจมากกว่า มันปลอดภัยในย่านความเร็วปกติสำหรับเดินทาง แทนที่จะเอาเจ้าหมูมาทรมานด้วยการซัดทุกดอกที่โอกาสเปิด ใช้การขับแบบเดินทางไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน คุณจะพบว่าการควบคุมที่ดีคือจุดเด่นของเจ้า Juke อย่างแท้จริง

มีคนบอกว่า มันเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 11.02 วินาที แต่อย่าไปใส่ใจกับตัวเลขอัตราเร่งที่ผู้คนทั่วไปไม่ค่อยจะได้ขับแบบเต็มที่กันมากนัก เมื่อ Juke ใช้เกียร์แบบ CVT จงลืมเรื่องอัตราเร่งและหันมาสนใจกับตัวเลขความสิ้นเปลืองกันดีกว่า ขับแบบเรื่อยนอกเมืองมีอัตราสิ้นเปลืองทำได้ที่ 15-17 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ต้องค่อยๆ เติมคันเร่งไม่กดต่อเนื่องยาวนานในโหมดสูงสุด ขับแบบปล่อยไหลหรือใช้คันเร่งเท่าที่จำเป็นคุณก็จะได้พบเห็นความประหยัดแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับรถแนว Crossover เลยทีเดียว Dynamic Control ปรับเปลี่ยนโหมดการขับเลียนแบบรถสปอร์ตพลังสูง ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมันมีแรงบิดเพียงแค่ 157 นิวตันเมตรเท่านั้นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มีแรงให้ใช้งานเกือบจะตลอดทุกช่วงความเร็ว ช่วยไม่ได้ที่ราคาค่าตัวแบบประหยัดของมันทำให้ต้องใช้เกียร์แบบนี้ แทนที่จะทำแป้น Paddle Shift เพื่อกลบลบการทำงานของเกียร์ แต่มีเพียงแค่ตำแหน่ง L สำหรับใช้ขับขึ้นลงทางลาดชัน โหมดสปอร์ตมีคันเร่งที่ไวและมีน้ำหนักพวงมาลัยที่แม่นราวกับจับวาง แก้อารมณ์หงุดหงิดที่เกิดจากการทำงานของเกียร์ไปได้บ้างไม่มากก็น้อย

ระยะเวลา 7 วัน บนระยะทางทั้งหมด 890 กิโลเมตรใน Juke Minor Change 2015 ทำให้ผมเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่เลือกซื้อรถรุ่นนี้เพราะการขับขี่กับดีไซน์ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ขอแสดงความชื่นชมกับทีมพัฒนาของ Nissan ที่ทำเจ้า Juke เวอร์ชั่นปรับโฉมออกมาได้โดนใจโดยเฉพาะการควบคุมหลังพวงมาลัยกับความกล้าที่จะฉีกแนวคิดเดิมๆ ของการออกแบบที่เคยซ้ำซากและจำเจ หากสนใจเจ้าหมูตัวใหม่ในแบบ Minor Change ก็ควรที่จะไปลองขับลองใช้งานอุปกรณ์ภายในดู ราคา 884,000 บาท ในรุ่น 1.6V เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในด้านประสิทธิภาพ สภาพการขับขี่ใช้งาน อุปกรณ์และรูปแบบของตัวรถกับคู่ต่อสู้ราคาแพงดูแล้ว ทั้งหมดทั้งปวงน่าจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและเงินในกระเป๋ามากกว่าอย่างอื่นสำหรับการเลือกซื้อพาหนะคันใหม่ของคุณ เจ้าหมู Juke น่าจะโดนจิตโดนใจของคุณบ้างทั้งรูปลักษณ์ สไตล์และราคาที่น่าโดนเสียจริงๆโดยเฉพาะตอนน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ซึ่งคุณกำลังใช้ความพยายามยักแย่ยักยันเอาตัวรอดประคับประคองรถเก๋งคันเก่าชนิดรอดไม่รอดท่ามกลางน้ำท่วมขังในระดับสูงที่พบเจอได้เกือบทุกที่ของ กทม. ในยามฝนตกหนัก คุณจะคิดถึงครอสโอเวอร์แบบเจ้า Juke เชื่อผมเถอะว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ.

Nissan Juke 2015 ราคา
Nissan Juke Minorchange 1.6S ราคา 799,000 บาท
Nissan Juke Minorchange 1.6E ราคา 854,000 บาท
Nissan Juke Minorchange 1.6V ราคา 884,000 บาท คันทดสอบ

NISSAN JUKE 1.6V SPECIFICATIONS
engine type..............................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer...............................Nissan
Engine code............................................HR16DE
Cylinders Straight................................ 4
Capacity................................................1.6 litre 1598 cc (97.516 cu in)
Bore × Stroke..........................................78.0 mm × 83.6 mm 3.07 × 3.29 in
Bore/stroke ratio....................................0.93
valves ....................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output.....................117 PS (115 bhp) (86 kW) at 6,000 rpm
Specific output.......................................72 bhp/litre 1.18 bhp/cu in
maximum torque.................................158 Nm (117 ft·lb) (16.1 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque.......................................98.87 Nm/litre 1.2 ft·lb/cu3
sump......................................................wet sumped
compression ratio..................................10.7:1
Fuel system............................................MPFI
bmep (brake mean effective pressure)1242.5 kPa (180.2 psi)
Maximum RPM...................................6,500 RPM
Engine coolant.....................................Water
Unitary capacity...................................399.5 cc
Aspiration.............................................Normal
Compressor...........................................N/A
Intercooler.............................................None
Catalytic converter................................Y
Acceleration 0-100km/h.....................11.00 s
Maximum speed..................................178 km/h (111 mph)
Power-to-weight ratio..........................99.49 PS/g 73.17 kW/g 98.12 bhp/ton 0.04 bhp/lb
Weight-to-power ratio.........................13.67 kg/kW 22.83 lb/bhp
Engine position...................................front
Engine layout......................................transverse
Drive wheels.......................................front wheel drive
Torque split.........................................N/A
Steering...............................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock...............................2.760
Turning circle
Front suspension.................................macpherson strut
Rear suspension.................................. torsion beam
Wheel size front..................................7½ x 17
Wheel size rear....................................7½ x 17
Tyres front...........................................215/55 R 17 Bridgestone Turanza GR90
Tyres rear............................................215/55 R 17 Bridgestone Turanza GR90
Front brake diameter...........................280 mm ABS / EBD / BA
Rear brake...........................................drum brake ABS / EBD / BA
Gearbox..............................................Auto XTRONIC CVT

Wheelbase.........................................2,530 mm
Track/tread (front).............................1,525 mm
Track/tread (rear)...............................1,525 mm
Length...............................................4,135 mm
Width.................................................1,765 mm
Height................................................1,580 mm
Ground clearance...............................180 mm

length:wheelbase ratio.......................1.63
Kerb weight.......................................1,172 kg 2,584 lb
Weight distribution
fuel tank capacity...............................46 litres10.1 UK Gal 12.2 US Gal

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบกุญแจ Intelligent Key Immobilizer
สัญญาณกันโขมย
กล้องมองหลัง
หมอนรองรับศีรษะป้องกันคอหากถูกชนท้าย
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า และเข็มขัดนิรภัยที่ผู้โดยสารตอนหลัง ELR
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก BA
ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้