วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นักการตลาดควรเลิกตื่นเต้นกับ Social Media กันได้แล้ว

นักการตลาดควรเลิกตื่นเต้นกับ Social Media กันได้แล้ว

โดย Nuttaputch
6 ส.ค. 2558 05:30 น.
  • Share:

ย้อนกลับไปเมื่อสัก 6-7 ปีที่แล้วนั้น ผมเคยถูกเชิญไปบรรยายเรื่อง Social Media ให้กับหลายๆ บริษัท ซึ่งช่วงนั้นเรียกว่ายังแทบไม่ค่อยถูกพูดถึงในวงกว้างนัก คนไทยเองเพิ่งจะรู้จัก Facebook หรือ Twitter กันไม่นาน (ตอนนั้นยังไม่มีแอพ Instagram กันเลยด้วยซ้ำ) และการตลาดดิจิทัลยังถูกมองเป็นเรื่องของการซื้อ Web Banner เสียส่วนใหญ่

ผมยังจำได้ว่าตอนนั้นผู้บริหารหลายคนมองผมเล่าเรื่อง Social Media เหมือนเป็นของเล่นของวัยรุ่น (ซึ่งสมัยนั้นคนจะคุ้นเคยกับ hi5.com ซึ่งมักเป็นโลกออนไลน์ที่คนมักมองว่าเป็นเรื่องหาคู่กันเสียมากกว่า) และหลายๆ คนก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันเสียเท่าไร

มาวันนี้ ผมเชื่อว่าบรรดาผู้บริหารของหลายๆ บริษัทคงไม่ได้คิดแบบนั้นอีกแล้ว เพราะทุกวันนี้การทำการตลาดดิจิทัลผ่านช่องทางอย่าง Facebook YouTube Instagram คงเป็นวิธีการตลาดที่หลายๆ คนพูดกันว่า “ต้องทำ” กันไปแล้วในยุคที่ผู้บริโภคมากมายเริ่มใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์และอยู่กับ “สื่อใหม่” เหล่านี้มากขึ้นๆ

แน่นอนว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การพูดเรื่อง Social Media Marketing เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างน่าตื่นเต้น บริษัทต่างๆ เปิดแผนกการตลาดดิจิทัลอย่างจริงจัง มีการจ้างพนักงานเข้ามาดูแล Social Media เช่นเดียวกับงานของดิจิทัลเอเยนซี่ที่มากขึ้นตามมา รวมถึงการหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นสัมมนากันยกใหญ่

อย่างไรก็ตาม มาถึงตอนนี้แล้วผมว่าจริงๆ เราควรเลิกตื่นเต้นกับ Social Media กันเสียที หรือจะพูดอีกอย่างคือถ้าใครอย่างตื่นเต้นประเภทมันเป็นของใหม่ โอกาสอันยอดเยี่ยมของธุรกิจ โลกใหม่ของการตลาด ฯลฯ มันก็คงจะเป็นเรื่องเชยกันไปเสียแล้ว

ที่พูดอย่างนี้เพราะถ้าว่ากันตามจริง Social Media หรือแม้แต่ Digital Media มันควรจะเป็นสิ่งที่อยู่ในความรู้พื้นฐานของนักการตลาดปัจจุบันไม่ต่างจากการที่นักการตลาดต้องรู้เรื่องสื่ออย่างโทรทัศน์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา ฯลฯ เพื่อใช้เป็นช่องทางสำหรับการสื่อสารการตลาดเหมือนกับที่ผ่านๆ มา

ทั้งนี้ เพราะเราคงไม่อาจปฏิเสธได้แล้วว่า Social Media คือหนึ่งในสื่อสำคัญของคนยุคปัจจุบันและเผลอๆ อาจจะสำคัญมากกว่าสื่อเดิมๆ บางสื่อที่ถูกลดลงความสำคัญไป และหากหน้าที่หลักอย่างหนึ่งของนักการตลาดคือการสร้างการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อที่เข้าถึงพวกเขาได้ ช่องทาง Social Media ก็ย่อมเป็นช่องทางที่จำเป็นและขาดไม่ได้สำหรับเข้าถึงคนออนไลน์ที่ตอนนี้มีมากกว่าครึ่งประเทศ และพอเป็นอย่างนั้น คนจะเรียกตัวเองว่าเป็นนักสื่อสารการตลาดหรือทำการตลาดแต่ยังไม่รู้จัก Social Media และวิธีใช้มันเพื่อทำการตลาดก็คงจะมีปัญหาอะไรสักอย่างเป็นแน่

ฟังๆ ดูอาจจะดูแรงแต่สำหรับผมแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่กำลังสะเทือนอาชีพคนทำงานการตลาดในปัจจุบัน เพราะโลก Social Media กำลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นสำหรับคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ (ซึ่งก็มากขึ้นในทุกๆ ปี) เราเห็นข้อมูลกันมาตลอดว่าคนออนไลน์ใช้เวลากับ Social Media สูงขึ้นและกลายเป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการรับข้อมูลข่าวสารไปแล้ว แต่ที่น่าตลกคือเรายังพบนักการตลาดจำนวนมากยังไม่รู้วิธีการใช้สื่อใหม่นี้สำหรับการตลาดของตัวเอง

ที่อาจจะหนักไม่แพ้กันคือคนทำงานด้านการสื่อสารการตลาดหรือเอเยนซี่โฆษณาจำนวนไม่น้อยก็ยังไม่รู้จักเรื่องของ Social Media เพียงพอ ส่วนหนึ่งเพราะคนเหล่านี้ไม่ได้เป็นคนดิจิทัล บางคนเล่น Facebook เป็นเหมือนพอให้รู้เฉยๆ แต่ก็ไม่ได้เข้าใจธรรมชาติของสื่อนี้จริงๆ

มาถึงตรงนี้ ผมอยากจะบอกว่ามันคงไม่ใช่เรื่องที่เราต้องตื่นเต้นกับ Social Media เหมือนสองสามปีที่ผ่านมา แต่เราควรจะกลัวกันได้แล้วมากกว่าถ้ายังไม่รู้จักมัน

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้