วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผู้โดยสารร้องถูกโลว์คอสต์แอร์ไลน์หลอก สั่งระบุค่าตั๋ว-ที่นั่งโปรโมชั่นชัดเจน

ผู้โดยสารร้องถูกโลว์คอสต์แอร์ไลน์หลอก สั่งระบุค่าตั๋ว-ที่นั่งโปรโมชั่นชัดเจน

  • Share:

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมกำหนดค่าโดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 47 ที่สายการบินต้นทุนต่ำเปิดให้บริการ มีการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจองตามโปรโมชั่นที่สายการบินกำหนด แต่เมื่อจองแล้วไม่มีที่นั่งเหลือให้บริการตามโปรโมชั่น จึงสั่งให้กรมการบินพลเรือน (บพ.) สร้างความเข้าใจกับสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อให้ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันในการแจ้งผ่านช่องทางต่างๆ เกี่ยวกับการจองที่นั่ง โดยให้เห็นชัดเจนว่าราคาตามโปรโมชั่นมีกี่ที่นั่ง และปัจจุบันเหลืออยู่กี่ที่นั่ง เป็นต้น “ผู้โดยสารยังร้องเรียนการโฆษณาเกินจริงของบางสายการบินด้วย ซึ่งเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้ว และยังติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ”


สำหรับการกำหนดเพดานค่าโดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ ปัจจุบันกำหนดขั้นสูงไม่เกิน 13 บาทต่อกิโลเมตร (กม.) ดังนั้น จะไม่สามารถกำหนดค่าบริการสูงกว่าได้ ส่วนขั้นต่ำไม่ได้กำหนด แต่ละสายการบินสามารถจัดโปรโมชั่นแข่งขันลดราคาได้ แต่ต้องไม่เป็นการดัมพ์ราคา หรือตัดราคาสายการบินอื่นจนแข่งขันไม่ได้ เพราะเมื่อสายการบินคู่แข่งยกเลิกให้บริการแล้ว สายการบินที่ดัมพ์ราคาขายอาจราคาขึ้นในอนาคต เพราะไม่มีคู่แข่ง ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารในระยะยาว

ด้านนางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ปัจจุบันต้นทุนของสายการบินต้นทุนต่ำอยู่ที่ กม.ละ 2-5 บาท ซึ่งเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เกี่ยวกับค่าโดยสารที่ต้องการให้ถูกจริง ส่วนสายการบินที่จะเข้าข่ายดัมพ์ราคาต่ำกว่าตลาด ต้องมีส่วนแบ่งการตลาด 50-70% ในปัจจุบันยังไม่มี แต่ บพ.จะติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงการโฆษณาให้บริการต้องไม่เกินจริงด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้