ยอดขายแท็บเล็ตร่วงยกแผง

ข่าว

    ยอดขายแท็บเล็ตร่วงยกแผง

    หนุ่มดิจิตอล

      2 ส.ค. 2558 05:01 น.

      ตลาดแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ทั่วโลกยังคงเผชิญหน้ากับยอดขายที่มีอัตราขยายตัวติดลบอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบทาง เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งผลกระทบจากสมาร์ทโฟนที่ได้พัฒนาประสิทธิภาพและขนาดจอที่ใหญ่ขึ้น

      หลังจากที่ “แอปเปิ้ล” ได้เปิดตลาด “แท็บเล็ต” เป็นรายแรกเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากแฟนๆและผู้บริโภคกับการใช้งานออนไลน์แบบไร้สายที่สะดวกสบายเป็นอุปกรณ์พกพาที่มีน้ำหนักเบา แถมเปิดการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว การตอบสนองการใช้เป็นไปด้วยความฉับไว สร้างปรากฏการณ์ใหม่เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่สร้างความสำเร็จ

      แต่มาถึงวันนี้ไม่เพียงยอดขายของแอปเปิ้ลที่ลดลง แต่ “ซัมซุง” คู่แข่งตลอดกาลก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันจากการรายงานล่าสุดของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น หรือ “ไอดีซี” ระบุว่ายอดขายแท็บเล็ตในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ติดลบ 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา มียอดขายรวม 44.7 ล้านเครื่อง จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วขายได้ 48 ล้านเครื่อง และลดลง 3.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ โดยไอแพดมียอดขายติดลบสูงสุดถึง 17.9% ซัมซุงติดลบ 12%

      ทั้งไอแพดและซัมซุง ส่วนแบ่งการตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไอแพดมีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 24.5% กับยอดขายจำนวน 10.9 ล้านเครื่อง ลดลงจาก 27.7% ในช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา และส่วนแบ่งลดลงต่อเนื่อง 6 ไตรมาสติดต่อกัน ตามด้วยซัมซุง ส่วนแบ่งลดลงเหลือ 17% ยอดขาย 7.6 ล้านเครื่อง ลดลงจาก 18%

      ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นกลับมียอดขายที่เติบโตขึ้นซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตจากประเทศจีนที่ผลิตแท็บเล็ตราคาถูกบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดย “เลอโนโว” ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 5.7% จาก 4.9% กับยอดขายจำนวน 2.5 ล้านเครื่อง หัวเว่ย มีส่วนแบ่ง 3.7% เพิ่มจาก 1.7% ยอดขายจำนวน 1.6 ล้านเครื่อง และแอลจี จากเกาหลี เพิ่มเป็น 3.6% จาก 1% ยอดขายจำนวน 1.6 ล้านเครื่อง

      ทั้งนี้ ค่ายแอลจีมียอดขายขยายเติบโตสูงสุดถึง 246% ตามด้วยหัวเว่ย เติบโต 103.6% และเลอโนโว ขยายตัว 6.8%

      ไอดีซีได้ให้เหตุผลสนับสนุนอีกว่า ส่วนหนึ่งมาจากวงจรผลิตภัณฑ์มีอายุยาวนานขึ้น โดยผู้ใช้งานสามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ๆบนอุปกรณ์เดิมได้จึงไม่จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่มาใช้งาน

      ขณะที่แอปเปิ้ลเองก็มีแผนที่จะแนะนำ “ไอแพด” รุ่นใหม่ๆ เพื่อฟื้นยอดขาย คาดกันว่าจะแนะนำถึง 3 รุ่นด้วยกันไม่ว่าจะเป็นไอแพด 3, มินิไอแพด 4 และไอแพดจอใหญ่ขนาด 12.9 นิ้ว เจาะตลาดมืออาชีพ

      แบบว่าให้เลือกกันตามใจชอบให้สะใจกันทีเดียว!!

      อ่านเพิ่มเติม...

      วิดีโอแนะนำ

      แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย
      01:13

      แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 14:02 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์