วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อยากผอมต้องรู้! เคล็ดลับกินขนม ทำยังไงไม่ให้อ้วน

อยากผอมต้องรู้! เคล็ดลับกินขนม ทำยังไงไม่ให้อ้วน

  • Share:

ช่วงลดน้ำหนักของใครหลายๆ คน คงเคยผ่านช่วง "ตบะแตก" กันมาแล้วอย่างแน่นอน แค่เห็น ขนม ของหวาน หรืออาหารจำพวก Junk Food ก็แทบจะควบคุมตัวเองไม่ได้ อยากจะฟาดให้เรียบทันที วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ นำเคล็ดลับการกินขนมในช่วงคุมอาหาร กินยังไงไม่ให้อ้วน เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาบอกกัน...

"นนท์ อัลภาชน์" หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย บอกว่า ถ้าถามว่าช่วงคุมอาหาร ไดเอท ทานอาหารพวก junk food หรือพวกขนม ของหวาน ได้หรือไม่? ตอบเลยว่า ได้แน่นอน เพราะอาหารพวกนี้ก็จะไปทดแทนปริมาณของแคลอรี, โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, หรือ ไขมันต่อวันที่เราสามารถทานได้ เพียงแค่เราบริหารปริมาณตรงนี้ให้ดี เช่น อยากกินไอติม, ขนม หรือเฟรนช์ฟรายส์ เราก็ควรเผื่อปริมาณแคลอรีไว้ โดยเฉพาะแป้งและไขมัน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว พวก Junk Food หรือพวกขนม จะมีแต่แป้งกับไขมันซะมากกว่า และโปรตีนน้อยนิด ดังนั้นควรพยายามทานโปรตีนตามปกติให้ครบ

ไดเอทอยู่ ทานขนมได้มากแค่ไหน?

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา แนะนำว่า ให้ทานแค่ประมาณ 10%-20% ของปริมาณแคลอรีที่ทานโดยรวมต่อวันครับ เช่น มิกทานวันละ 2,600 แคลอรี ก็จะสามารถทานพวก Junk Food ได้ประมาณ 260-520 แคลอรี เพราะปริมาณแคลอรีหลัก 80-90% ที่ทานต่อวันควรมาจากอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เคล็ดลับทานขนมช่วงไดเอท

ในบางครั้ง เราสามารถมีความยืดหยุ่นในตัวได้ เช่น ถ้ารู้ว่าวันนึงทาน Junk Food ได้ 250-560 แคลอรี เราก็สามารถไม่ทาน Junk Food 3 วัน เพื่อที่จะเอามารวมกัน ก็จะได้ 750-1,560 แคลอรีได้เลย แต่ก็อย่าไปทำแบบนี้บ่อย เพราะอาจจะทำให้ เราไม่ได้สารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวันได้ และอีกอย่างเดี๋ยวจะได้ใจ กลายเป็นติดทานขนมพวกนั้นได้เยอะ

แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ทานอาหารหลักที่มีประโยชน์ก่อน เช่น ผัก, ผลไม้, โปรตีน, ไขมันดี และคาร์โบไฮเดรต ถ้าไม่ได้อยากทาน Junk Food หรือขนมอะไรพวกนี้จริงๆ ก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าวันนึงอยากทานและเบื่ออาหารที่ทานปกติก็แนะนำให้ลองใช้วิธีนี้ได้ โดยแบ่งปริมาณแคลอรีเพื่อที่จะทาน Junk Food หรือขนมโน่นนี่ 10%-20% จากปริมาณแคลอรีโดยรวมต่อวันครับผม และ 80-90% ของอาหารที่คุณทานเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะดูโดยรวมแล้ว ยังไงเราก็จะทานอาหารมีประโยชน์มากกว่าอยู่ดี จึงไม่มีผลอะไรขนาดนั้น

ข้อมูล : Fit-Athletics

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้