วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เละเทะ ชม BMW M3 ชนแหลกใน Mission Impossible ตอนล่าสุด Rogue Nation

BMW Group ร่วมเป็นพันธมิตรกับพาราเม้าท์ พิคเจอร์ส ผู้สร้างภาพยนตร์ Mission Impossible ตอนล่าสุด ส่ง M3 รุ่นใหม่และ BMW 3 Series ตัวใหม่ลงโชว์ความสามารถและประสิทธิภาพของตัวรถในหนังแอ๊คชั่นแห่งตำนานสุดมัน สำหรับ Mission Impossible ภาคล่าสุด “Rogue Nation” กลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่น่าตื่นเต้น เนื่องจากรถยนต์ BMW จำนวนมหาศาลที่ถูกพังทิ้งในฉากไล่ล่าสุดระทึก แม้กระทั่งรถ M3 สีเงิน Silverstone Metallic color พาหนะของพระเอกที่พยายามหลบหนีการไล่ล่าจากจักรยานยนต์ของคนร้าย



ความมันจากภารกิจเสี่ยงตายที่ลุ้นระทึกมากกว่าตอนเดิมๆ ที่ผ่านมา หวนคืนกลับมาอีกครั้งใน Mission Impossible Rogue Nation โดยมี ทอม ครูซ รับบทเป็นพระเอกสุดยอดสายลับ อีธาน ฮันท์ เช่นเคย ในหนังตอนล่าสุด อีธาน ฮันท์ จะต้องปฏิบัติภารกิจลับด้วยการยับยั้งองค์กรลับที่มีชื่อว่า Syndicate (ซินดิเคต) องค์กรที่ฝึกสายลับเพื่อลอบสังหารแบบเดียวกับทีมของ อีธาน พระเอกของเรื่อง จึงต้องรวบรวมเพื่อนร่วมทีมเก่าให้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง เพื่อที่จะหยุดแผนการร้ายขององค์กรชั่วนี้ให้ได้ ฉากไล่ล่าสุดมันโดยมี BMW M3 และ BMW 3-Series ซึ่งเป็นรถคู่ใจของพระเอกอย่าง อีธาน ฮันต์ ซึ่งขับโดยนักขับที่มีทักษะสูง ประสานงานกับทีมถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อทำให้ฉากการไล่ล่าด้วยความเร็วสูงมีความสมจริงมากที่สุด ฉากแอ๊คชั่นสุดเจ๋งที่ห้ามพลาดก็คือ ฉาก อีธาน ฮันต์ ขับ BMW M3 เข้าไปในซอยแล้วดึงเบรกมือกวาดเหล่าร้ายที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตามมาล้มอย่างไม่เป็นท่า

ในบางแง่มุม รถ M3 มีความเหมือนกับ M4 แต่แตกต่างกันที่ประตูบานท้ายและน้ำหนักของ M3 ที่มากกว่า M4 อยู่ 23 กิโลกรัม น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เกิดจากมวลของประตูหลังอัลลอยทั้งสองบานบวกกับกระจกไฟฟ้าและมอเตอร์ นอกนั้นความรู้สึกของการควบคุมและย่านของกำลังแรงบิดแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยแม้แต่น้อย อย่างที่เคยบอกตอนเดินทางไปทดสอบที่โปรตุเกสว่า M3 นั้น ขับได้สบายเนื้อสบายตัวมากกว่า M4 อยู่นิดๆ ประตูบานหลังและการกระจายน้ำหนักมีความสมมาตรสูงสุด ส่งผลให้มันกลายเป็นสปอร์ตซีดานพลังสูงที่ควบคุมได้อย่างง่ายดายคันหนึ่งของวงการรถแรง ในอีกแง่มุมหนึ่ง การมาถึงของ M เวอร์ชั่นล่าสุดเป็นการประกาศให้ผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะเหล่าบรรดาแฟนคลับของ M รับรู้ไว้ว่านับต่อจากนี้รถเวอร์ชั่น M จะเป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์อัดอากาศด้วยเทอร์โบ แทนที่เครื่องยนต์แบบหายใจเองที่กินเชื้อเพลิง หนักและมีเรี่ยวแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับปริมาตรความจุ แถมเครื่องรุ่นเก่าก็ยังปล่อยมลพิษมากกว่าอีกด้วย

วิศวกรในแผนก M Division และหัวหน้าโครงการที่กำกับดูแลการสร้างรถ M รุ่นล่าสุด Christoph Smieskol พร้อมด้วยทีมงานด้านเทคนิคที่มีคุณภาพ ใช้ความพยายามอย่างหนักในการแปลงสภาพรถซาลูนขนาดกะทัดรัด โดยใช้พื้นฐานของตัวรถรหัส F30 Series-3 จากการออกแบบและแต่งเติมรายละเอียดต่างๆ บนตัวรถ จากมันสมองของ Adrian Van Hooydonk นักออกแบบชาวฮอลแลนด์และหัวหน้าแผนกดีไซน์ของ BMW Group เพื่อทำให้ M เวอร์ชั่นล่าสุดสามารถเข้าไปครองใจลูกค้าผู้รักความแรง ความพยายามบวกกับความมุ่งมั่น ในการที่จะเอาชนะรถคู่แข่ง อย่าง Mercedes Benz C63 AMG กลายเป็นแรงบันดาลใจและความทุ่มเทของทีมงาน รถ M รุ่นล่าสุดถูกเสริมเติมแต่งมัดกล้ามให้กับเปลือกตัวถัง เพื่อทำให้มันดูเป็นจริงเป็นจังมากยิ่งขึ้นกว่า Series-3 รุ่นมาตรฐาน มันคือ รูปทรงที่แฟนคลับของ M คุ้นตากันดีอยู่แล้ว จากรถสปอร์ตในตระกูล M หลายๆ รุ่นที่ผ่านมา สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การนำเอาเครื่องยนต์ตัวใหม่ มาติดตั้งเข้ากับห้องเครื่องยนต์ที่มีการออกแบบให้สอดคล้องกับค่าของการกระจายน้ำหนัก ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องที่ถูกลดทอนลงมาอีกนิด ระยะของแทรคล้อหน้าและหลัง ถูกขยายออกไปอีก เพื่อให้มีความเหมาะสมกับล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 19 นิ้ว

เครื่องยนต์ V8 ความจุ 4.4 ลิตร 414 แรงม้าของ M3 รุ่นที่แล้วทั้งใหญ่และมีน้ำหนักมาก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ของ M3 ตัวใหม่ เค้นกำลังออกมาได้มากถึง 431 แรงม้ากับแรงบิด 550 นิวตันเมตร เพียงพอที่จะกระชากตัวถังของ M3 ที่หนัก 1,560 กิโลกรัมให้ปลิวไปตามลมได้อย่างง่ายๆ เทอร์โบคู่ที่เข้ามาสานต่อนวัตกรรมของเครื่องยนต์รุ่นที่แล้วกลายเป็นชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ของระบบอัดอากาศและวัสดุ ในบางแง่มุม เทอร์โบของ M3 สามารถหมนุด้วยความเร็วรอบอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแรงบูสที่ 200,000 รอบต่อนาที แกนที่มีการหล่อเย็นผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ช่วยทำให้การแพร่ความร้อนของเทอร์โบขณะทำงานเต็มที่ลดลง สำหรับ M3 รุ่นใหม่ล่าสุดยังมีระบบส่งกำลังให้เลือกใช้สองแบบเหมือนกับ M4 นั่นก็คือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์คลัตช์คู่แบบ 7 สปีด M-DCT แรงบิด 550 นิวตันเมตร หมุนผ่านเพลากลางที่ทำขึ้นมาจากคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก แรงบิดหมุนผ่านเพลาไปยังเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ทสลิป คันที่ผมเคยขับทดสอบที่เมืองฟาโรในประเทศโปรตุเกสใส่ล้อ M ขอบ 19 นิ้วกับชุดเบรกคาร์บอนเซรามิก เบรกให้ความรู้สึกถึงพลังของการหยุดยั้งฝูงม้า 431 ตัวได้อย่างเฉียบคม มันมีประสิทธิภาพสูงมากกกว่าจานเบรกแบบเหล็กและมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการซิ่งไปบนสนามแข่งรถ


เครื่องยนต์แบบหายใจเองแบบ V8 4.4 ลิตร ที่ถูกเปลี่ยนมาเป็นเครื่อง 6 สูบเรียงติดตั้งระบบอัดอากาศทำให้น้ำหนักหายไป 10 กิโลกรัมในส่วนของเครื่องยนต์ เมื่อรวมกับน้ำหนักของตัวรถทำให้ M3 คันใหม่เบาขึ้นถึง 80 กิโลกรัม เป็นของแถมชั้นเลิศจากงานวิศวกรรมขั้นสูงในด้านวัสดุ ส่วนของแถมจากเครื่อง 6 สูบแถวเรียงอัดเทอร์โบคือความประหยัดที่เพิ่มขึ้นมาอีก 20% ฝูงม้าจากที่เคยมีแค่ 414 แรงม้าใน M3 ตัวเก่า ทะยานขึ้นไปที่ 431 แรงม้า ส่วนตัวเลขแรงบิดนั้นเห็นได้ชัดว่ามันแรงขึ้น จากแรงบิดใน M3 ตัวที่แล้วซึ่งทำได้ 295 ปอนด์/ฟุต กลายเป็น 424 ปอนด์/ฟุต หรือ 550 นิวตันเมตร ทำให้ตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลดลงขึ้นอีกเช่นกัน เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบ 431 แรงม้าออกแบบมาเพื่อการลากรอบชนิดสาแก่ใจสำหรับพวกนักขับที่ชอบความเร็ว แรงบิดสูงสุดของ M3 ตัวเก่ามาสุดที่ย่าน 3,900 รอบต่อนาที แต่ M3 ตัวใหม่นั้นเจ้าของสามารถลากรอบรีดแรงบิดสูงสุดได้ถึง 5,500 รอบต่อนาที ช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่ 2,000 รอบต่อนาที หากกระแทกคันเร่งแบบไม่ยั้งขอเตือนว่าต้องใช้ความระมัดระวังคอยประคับประคองพวงมาลัยให้ดีๆ เมื่อแรงบิด 550 นิวตันเมตรถูกปล่อยลงพื้น มันจะดีดเหมือนลูกหินถูกยิงออกจากหนังสติ๊ก ตามด้วยแรงดึงอันหนักหน่วงที่จะกดร่างกายของคนขับให้จมอยู่กับเบาะโดยสารแบบกระดิกไม่ได้เลยทีเดียว การระเบิดพลังงานใน M3 ตัวใหม่จึงต้องการพื้นที่โล่งๆ สำหรับเผื่อเอาไว้ในเรื่องของความปลอดภัย อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรที่ 4.3 วินาทีนั้นไม่ธรรมดา ส่วนความเร็วปลายในรถ M3 คันทดสอบที่มีออฟชั่นพิเศษ M Driving Performance Package ปลดล็อกจาก 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทะลุทะลวงไปถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรู้สึกในด้านของพลังเมื่อเทอร์โบคู่แบบ TWO MONO Scroll turbocharger เริ่มต้นการบูต กลายเป็นความรู้สึกที่แปลกประหลาดชนิดไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนหน้านี้ในรถเวอร์ชั่น M-Car

โป่งซุ้มล้อที่ถูกขยายออกเพื่อรองรับล้อขอบ 19 นิ้ว เพิ่มความดุดันเป็นจริงเป็นจังให้กับ M Car เวอร์ชั่นล่าสุดได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่า M3/M4 จะมีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น แต่น้ำหนักตัวโดยรวมของมันเบาลง 80 กิโลกรัม ผืนหลังคาแบบคาร์บอนของ M4 เอาน้ำหนักส่วนเกินออกไปอีก 6.5 กิโลกรัม สำหรับหลังคาแบบคาร์บอนของ M3 ลดทอนน้ำหนักลงไปได้ 5.0 กิโลกรัม เนื่องจากมันทำตัวเป็นรถ 4 ประตู แถมยังมีวัสดุซับเสียงกับจุดยึดที่เพิ่มเข้ามา หากเจ้าของรถไม่ต้องการหลังคาน้ำหนักเบาราคาแพง หลังคาแบบปกติจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทันที 25 กิโลกรัม ทำให้เกิดผลกระทบต่อจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถค่อนข้างมาก ขนาดของตัวรถ BMW M3/M4 มีความยาวเท่ากันที่ 4,671 มิลลิเมตร ความกว้างของ M3 1,877 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างของ M4 แคบกว่านิดหน่อยที่ 1,870 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงของ M3 อยู่ที่ 1,424 มิลลิเมตร ส่วนความสูงของ M4 จะอยู่ที่ตัวเลข 1,382 มิลลิเมตร ฐานล้อเท่ากับพอดิบพอดี ระยะห่างของฐานล้อหน้า-หลัง 1,579-1,603 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,812 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยวของพี่น้องทั้งสองคันเท่ากันที่ 12.2 เมตร ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ หรือค่า CD อยู่ที่ 0.34 น้ำหนักตัวรถ M3 มีน้ำหนัก 1560 กิโลกรัม ส่วน M4 เบากว่าเล็กน้อยที่ 1,537 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิงก็ยังคงเท่ากันที่ 60 ลิตรเครื่องยนต์ตัวใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องเบนซินแถวเรียง 6 สูบแบบล่าสุด มีเทคโนโลยีใหม่ในด้านการออกแบบกับชิ้นส่วนภายในที่ต้องรับแรงในระดับที่ไม่ปกติ มันคือเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงที่แผนก M จงใจสร้างให้มีคาแรกเตอร์ของเครื่อง M แท้ๆ เทอร์โบสมรรถนะสูง ทำให้เครื่องสามารถรีดเค้นทั้งแรงม้าและแรงบิดในเกือบทุกย่านของรอบเครื่องยนต์

การแยกเทอร์โบให้รับผิดชอบฝั่งละ 3 สูบ ทำให้มันไม่ต้องรับการทำงานมากนัก เทอร์โบในเครื่องยนต์ M ตัวใหม่ สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และตลอดเวลาแม้จะโดนอัดอย่างต่อเนื่องในสนามแข่งรถ กลีบเทอร์ไบน์รวมถึงแกนสามารถหมุนในรอบที่เร็วถึง 200,000 รอบต่อนาที โดยมันจะสามารถคงรอบเอาไว้ที่ 120,000 รอบต่อนาที ไม่ให้ตกลงไปด้วยการทำงานของเวสเกตแบบไฟฟ้า ท่อไอดีถูกออกแบบให้มีความไหลลื่นเพื่อความเป็นระเบียบของอากาศขณะไหลผ่าน ท่อไอดีของ M ออกแบบให้แทบจะไม่มีจุดคอด โดยมีอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกะทัดรัด ที่ติดอยู่ใกล้กับท่อไอดี เพื่อช่วยในด้านการตอบสนองของเทอร์โบ ช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า อากาศร้อนจะไม่ถูกอัดกลับเข้าไปยังห้องเผาไหม้แบบซ้ำๆ เทอร์โบคู่ของเครื่องยนต์ตัวนี้ ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีก 30% ลดการปล่อย CO2 ลงอีก 70 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร น้ำหนักของเครื่องยนต์ทั้งตัวเบากว่าเครื่อง V8 ตัวเก่า น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ที่หายไปถูกแทนที่ด้วยเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์กับท่อทางเดินต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา สำหรับอ่างน้ำมันเครื่องนั้นทำจากแมคนีเซียมอัลลอยที่มีราคาแพงลิบ ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบใหม่ กับท่อยังถูกปรับการทำงานโดยเฉพาะในด้านของความแข็งแกร่งทนทานต่ออุณหภูมิ และแรงที่เข้ามากระทำ

M3 e30 ตัวแรกสุดใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียงที่สามารถหมุนในรอบจัดได้ดี หลังจากนั้น e36/e46 กลายมาเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียงหายใจเองสุดแรง ตามด้วย M3 e92/93 ที่ล่อกันถึงเครื่องแบบ V8 แต่มาตรการการลดไอเสียที่เข้มงวดในฝั่งยุโรป ทำให้ BMW ต้องทิ้งเครื่อง V8 แล้วหันกลับมาคบหากับเครื่อง 6 สูบเรียงเทอร์โบ การลดกระบอกสูบลง 2 ตำแหน่งด้วยการเพิ่มระบบอัดอากาศ ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในด้านการให้พลังงานและการปล่อยมลพิษลดลงเป็นเงาตามตัว เครื่องยนต์ใน M รุ่นล่าสุด พัฒนามาจากเครื่องยนต์รหัส B58 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ Modular สามารถเปลี่ยนปรับดัดแปลงได้ง่ายมาก ปริมาตรความจุแต่ละสูบที่ 500 ซีซี ทำให้เครื่องยนต์สามารถกลายเป็นเครื่องแบบ 4 สูบ หรือ 3 สูบได้อย่างสบายๆ ความจุกระบอกสูบที่ 500 ซีซี พอหั่นเหลือ 3 สูบ ก็จะได้เครื่องยนต์ความจุเพียงแค่ 1.5 ลิตรสำหรับรถเล็กในอนาคต (ในรถอย่าง i8 กับ MINI รุ่นใหม่ล่าสุด) หรือลดจาก 6 เหลือ 4 กระบอกสูบ ก็จะได้เครื่องยนต์แบบ 2.0 ลิตร ที่สามารถนำไปใช้กับรถยนต์หลากหลายรุ่นภายในค่าย ที่เจ๋งก็คือ เครื่องยนต์ที่ M3/M4 ใช้ร่วมกันตัวนี้สามารถจูนอัพเพิ่มแรงม้าให้ออกมาเป็นรุ่นพิเศษที่แรงกว่า M รุ่นปกติ เครื่องยนต์ตัวใหม่มีอัตราส่วนกำลังอัด 102:1 สร้างแรงม้าสุงสุดที่ 430 แรงม้าในรอบเครื่องยนต์ 5500-7000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร หรือ 55 กิโลกรัมเมตรที่ 1750-5500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Optional M Driver’s Package เพิ่มเติมความเร็วปลายให้ไปถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้อย่างสบายๆ.

BMW M3 F80 SPECIFICATIONS
Body type............................................2+2 seater
Number of doors.................................4
engine type...........................................turbocharged petrol
Engine manufacturer............................BMWEngine code
Cylinders Straight.............................. 6
Capacity..............................................3 litre2979 cc (181.79 cu in)
Bore × Stroke........................................84.0 mm × 89.6 mm 3.31 × 3.53 in
Bore/stroke ratio...................................0.94
double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 24 valves in total
maximum power output.....................431 PS (425 bhp) (317 kW) at 5500-7300 rpm
Specific output......................................142.7 bhp/litre 2.34 bhp/cu in
maximum torque.................................550 Nm (406 ft·lb) (56.1 kgm) at 1850-5500 rpm
Specific torque......................................184.63 Nm/litre 2.23 ft·lb/cu3
Engine construction
sump......................................................wet sumped
compression ratio..................................10.2:1
Fuel system...........................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)2320.1 kPa (336.5 psi)
Maximum RPM......................................8500 rpm
crankshaft bearings.................................
Engine coolant.......................................Water
Unitary capacity....................................496.5 cc
Aspiration..............................................Turbo
Compressor.............................................non
Intercooler...............................................Y
Catalytic converter..................................Y
Acceleration 0-100km/h.....................4.30 s
Acceleration 0-160km/h (100mph).....?
Standing quarter-mile..........................?
Standing kilometre..............................22.20 s
Maximum speed..................................250 km/h (155 mph)
Power-to-weight ratio.........................274.11 PS/g 201.6 kW/g 270.36 bhp/ton 0.12 bhp/lb
Weight-to-power ratio.........................4.96 kg/kW 8.29 lb/bhp
Engine coolant.....................................Water
Unitary capacity...................................496.5 cc
Aspiration............................................Turbo
Compressor...........................................non
Intercooler.............................................Y
Catalytic converter................................Y
Engine position.....................................front
Engine layout........................................longitudinal
Drive wheels.........................................rear wheel drive
Torque split...........................................N/A
Steering.................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock..................................
Turning circle........................................
Front suspension................................... Aluminium double-joint spring strut axle, M-specific kinematics and rigidity set-up
Rear suspension.................................... Aluminium five-link axle, control arms and wheel carriers, rear axle subframe in lightweight steel construction, rigidly bolted to the body, M-specific kinematics and rigidity set-up
Wheel size front...................................9.0J x 19 Forged 19-inch Light Alloy Wheel Double-Spoke Style 437
Wheel size rear....................................10.0J x 19 Forged 19-inch Light Alloy Wheel Double-Spoke Style 437
Tyres front............................................255/35 ZR 19 Michelin pilot super sport
Tyres rear..............................................275/30 ZR 19 Michelin pilot super sport
Brakes ..................................................F/RVeDi/VeDi-S-ABS
Front brake............................................ 6-piston fixed-calliper M carbon ceramic brakes / inner-vented, perforated
Rear brake ............................................4-piston fixed-calliper M carbon ceramic brakes / inner-vented, perforated
Gearbox................................................7 speed M-DTC auto/manual
Wheelbase...........................................2812 mm
Track/tread (front)...............................1579 mm
Track/tread (rear)................................1603 mm
Length.................................................4671 mm
Width...................................................1870 mm
Height..................................................1383 mm
length:wheelbase ratio.........................1.66
Kerb weight..........................................1595 kg 3516 lb
fuel tank capacity..................................60 litres13.2 UK Gal 15.9 US Gal
Drag coefficient...................................0.340
Frontal area...........................................2.23 m² CdA 0.76What body style?..................................M4 is Coupe/ M3 is sedan with 4/5 seats
How long?...........................................4671 mm
How heavy?.........................................1595 kg
What size engine?................................3 litre, 2979 cm3
How many cylinders?..........................6, Straight
How much power? .............................431 PS / 425 bhp / 317 kW @ 5500-7300 rpm
How much torque?............................. 550 Nm / 406 ft.lb / 56.1 kgm @ 1850-5500 rpm
How quick?.........................................0-100 km/h: 4.30 s
How fast?............................................250 km/h, 155 mph
How economical?...............................12.0/6.9/8.8 l/100km urban/extra-urban/combined
What carbon dioxide emissions?.........204 CO2 g/kmHandling, ride and braking
M-developed electric power steering with Servo-tronic
M Drive and M Driving Dynamics Control
Aluminum front sub frame
Aluminum suspension arms and wheel carriers Lightweight steel
sub frame Twin-tube gas-pressure shock absorbers M Compound
4-wheel ventilated anti-lock disc brakes (ABS) with Dynamic Brake Control (DBC) Dynamic Stability Control (DSC), including Brake Fade Compensation, Start-off Assistant, Brake Drying, and Brake Stand-by features; with M Dynamic Mode
Active M Differential
Double-joint spring strut front axle2015 BMW M4 Coupe F82 2 Door - M3 F80 4 Door Standard Exterior Features
Lightweight hood with power dome
Font fenders made from aluminum
Sculpted front apron with three large air intakes
Black double-bar kidney grille
M exterior mirror casings
Rear apron with integrated diffuser
Exhaust system with four tailpipes
Trunk lid with integrated spoiler
Forged 19-inch Light Alloy Wheel Double-Spoke Style 437 M
Mixed Performance Tires Michelin pilot super sport
M Carbon Ceramic BrakesM3/M4 เบอร์สี
300 – Alpine White
B39 – Mineral Grey Metallic
475 – Black Sapphire Metallic
B50 – Sakhir Orange Metallic
A29 – Silverstone Metallic
B67 – Austin Yellow Metallic (M4 f82)
A96 – Mineral White Metallic
B68 – Yas Marina Blue Metallic (M3 f80)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

ชม BMW M3 และฝูง BMW ในหนังแอ๊คชั่นสุดระทึกภาคต่อของ Mission Impossible ตอน Rogue Nation รับประกันความมันโดย BMW Group ... 25 ก.ค. 2558 21:04 26 ก.ค. 2558 10:20 ไทยรัฐ