วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'บิ๊กจิน' รับประมูลรถไฟทางคู่ 3 เส้น ล่าช้า 2-3 เดือน สั่งปรับแผน

“บิ๊กจิน” ยอมรับโครงการล่าช้า 2 ส่วน เลื่อนประมูลรถไฟทางคู่ 3 เส้น ออกไป 2-3 เดือน รวมถึงรถไฟฟ้า สายสีส้ม-เหลือง-ชมพู จะขยับไปเกือบต้นปี 59 สั่งลงรายละเอียดตรวจสอบปัญหา พร้อมทำแผนสำรอง มั่นใจปี 59 ทุกโครงการใกล้เคียงตามแผน...

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.58 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยอมรับ การดำเนินโครงการของกระทรวงคมนาคมมีความล่าช้า โดยมี 2 ส่วนที่ล่าช้าไปจากแผนประมาณ 2-3 เดือน คือ โครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทางประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยจะล่าช้าจากแผนเดิมที่จะประกวดราคาในเดือน ส.ค. 2558 เป็นเดือน ก.ย.-ธ.ค. 58 และโครงการถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) จะล่าช้าไปเป็นปลายปี 2558-ต้นปี 2559 ส่วนโครงการอื่นๆ ที่อยู่ในแผนงานปี 2558 ยังเดินหน้าตามแผน
       
ทั้งนี้ โครงการที่ล่าช้าจะกระทบใน 2 ส่วน ในการใช้งบประมาณ ซึ่งจะเร่งในส่วนของการบริหารงบประมาณ การลงรายละเอียดทุกขั้นตอนโดยนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม จะจัดทีมงานร่วมกับหน่วยงาน ทำตารางกำหนดรายละเอียดของงานในแต่ละส่วน เพื่อแก้ไข นอกจากนี้ จะกระทบต่อแผนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งจะแก้ไข โดยการปรับแผนในภาพรวม ซึ่งอาจจะมีแผนสำรองไว้ ดังนั้นทุกโครงการของกระทรวงคมนาคม จะมีการตรวจสอบปัญหาอุปสรรค โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จากนั้นเป็นความเห็นหน่วยอื่นๆ เช่น กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า และการท่าเรือ
       
“หลายเรื่องไม่ได้มีงบประมาณไว้ก่อน และมีหลายเรื่องที่เห็นว่ามีความจำเป็นจึงได้เร่งขึ้นมาทำก่อน ซึ่งข้อเท็จจริง เมื่อยังไม่มีการตั้งงบประมาณของโครงการไว้ก่อน พอจะเริ่มจึงทำได้ในส่วนของงบศึกษาความเป็นไปได้ งบศึกษาสำรวจออกแบบ ดังนั้นการก่อสร้างจะไปเริ่มได้ในปี 2559 ซึ่งก็ต้องผ่านกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้ ศึกษาผลกระทบและตามมาด้วยการเวนคืนที่ดิน การขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อผ่านแล้ว จะต้องเลือกบริษัท จึงจะก่อสร้างได้ ที่ผ่านมาเป็นบทเรียนที่จะต้องแก้ไข ส่วนปี 2559 มั่นใจการดำเนินโครงการแทบจะใกล้เคียงกับแผนงาน จะมีผลกระทบน้อยมาก เพราะได้เตรียมการไว้ตั้งแต่ปี 2558”

ทั้งนี้ นโยบายเร่งด่วนมีผลกระทบต่อภาพรวมโครงการ จะพยายามเร่งและทำงานร่วมกันกับกระทรวงอย่างใกล้ชิด เพื่อคลี่คลายปัญหา เช่น กรณีโครงการได้รับอนุมัติแล้ว ไม่มีปัญหาข้อติดขัดให้เร่งเดินหน้าต่อ ส่วนที่มีเรื่องร้องเรียน หรือติด EIA ,EHIA ยังไม่สมบูรณ์ จะให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปหารือกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือหากเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มอบหมาย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ช่วยติดตาม
       
สำหรับการใช้งบประมาณปี 2558 ขณะนี้มี 2 หน่วยที่เบิกจ่ายล่าช้ากว่าแผน คือ กรมเจ้าท่า และสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นอกจากนี้ ยังมีงบประมาณเหลือจ่ายที่ต้องส่งคืนอีกประมาณ 299.86 ล้านบาท ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2558 โดยมี 7 หน่วยงาน คือ สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กรมเจ้าท่า กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อย่างไรก็ตาม จะมีการปรับตัวเลขสิ้นเดือน ก.ค. 2558 อีกครั้ง คาดว่าตัวเลขส่งคืนจะลดลงอีก

“บิ๊กจิน” ยอมรับโครงการล่าช้า 2 ส่วน เลื่อนประมูลรถไฟทางคู่ 3 เส้น ออกไป 2-3 เดือน รวมถึงรถไฟฟ้า สายสีส้ม-เหลือง-ชมพู จะขยับไปเกือบต้นปี 59 สั่งลงรายละเอียดตรวจสอบปัญหา พร้อมทำแผนสำรอง มั่นใจปี 59 ทุกโครงการใกล้เคียงตามแผน... 24 ก.ค. 2558 16:08 24 ก.ค. 2558 17:00 ไทยรัฐ