วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ลือสนั่น! ป้ายรถเมล์ กทม. จะถูกทิ้งร้าง หลังเอกชนฉีกสัญญา

ลือสนั่น! ป้ายรถเมล์ กทม. จะถูกทิ้งร้าง หลังเอกชนฉีกสัญญา

  • Share:

กลายเป็นกระทู้ฮอตในเว็บไซต์ดัง หลังจากมีผู้โพสต์ระบุว่า "ต่อไปนี้ กทม จะไม่มีคนดูแลบำรุงศาลารถเมล์อีกต่อไปอย่างน้อย 6-8 ปี" สืบเนื่องจากโพสต์ร้องเรียนของประชาชนเรื่องป้ายรถเมล์พังนานนับปี ในแฟนเพจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ซึ่งผู้โพสต์กระทู้ดังกล่าวระบุว่า บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSF ผู้รับสัมปทานดูแลป้ายรถเมล์ในเขตกรุงเทพมหานคร จะทำการยกเลิกสัญญา เนื่องจากทาง กทม. ได้ปรับสัญญาใหม่ให้ แต่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ผู้โพสต์อ้างว่า สาเหตุดังกล่าวมาจาก TSF ได้รับสัญญาสัมปทานดูแลบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารกลุ่มสัญญา A C D ต่อจากบริษัทเดิม ในช่วงปี 2555 ซึ่งขณะนั้นสภาพป้ายรถเมล์ส่วนใหญ่มีสภาพทรุดโทรม และได้แจ้งไปยัง กทม. แล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าต้องไปฟ้องบริษัทเดิมที่ได้รับสัมปทาน ทาง TSF จึงตัดสินใจยอมซ่อมและทำงานต่อไป

แต่ทว่าผ่านไปไม่นาน ช่วงเดือนสิงหาคม 2556 TSF ก็งานเข้าอีกหน เมื่อประชาชนร้องเรียนผ่านเว็บไซต์พันทิป จนเป็นข่าวดัง กรณีปักป้ายโฆษณาขวางทัศนวิสัย การมองรถเมล์ ย่านลาดพร้าว จนสุดท้ายแล้ว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ต้องลงพื้นที่ติดตามการรื้อถอนป้ายดังกล่าวด้วยตัวเอง ก่อนจะมีหนังสือจากทาง กทม. ให้บริษัทระงับการติดตั้งป้ายโฆษณาทั้งหมด ในสัญญา A และสัญญา C

ล่าสุดผู้โพสต์อ้างว่า บริษัทขาดทุนสะสมนับพันล้านกับการปรับปรุงป้ายไม่ให้บังทางตามเงื่อนไขที่ กทม.กำหนดขึ้นมาใหม่ และได้รับอนุญาตให้ติดตั้งป้ายโฆษณาได้อีกครั้งในสัญญากลุ่ม A และ C แต่ทางบริษัทเลี่ยงที่จะดำเนินการ เนื่องจากเงื่อนไขใหม่ไม่ได้ระบุไว้ใน TOR และเป็นการเปลี่ยนสัญญาที่ทางบริษัทไม่สามารถยอมรับได้

โดยผู้โพสต์อ้างว่า หากสัญญา A, C เรื่องคาราคาซัง นานอีก 6 ปีนับจากนี้ นั่นหมายความว่าป้ายรถเมล์ในเขต กทม.จะไร้ผู้ดูแล และใครที่แตะศาลารถเมล์เพื่อทำการปรับปรุงก็อาจถูกฟ้องร้องได้ ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวถูกหมักหมมมานานกว่า 2 ปี หลังจากเกิดเรื่องรื้อถอนย่านลาดพร้าว

ป้ายโฆษณา บริษัท TSF ที่ถูกรื้อถอนในภายหลัง หลังตั้งบังทัศนวิสัยการรอรถ

ล่าสุดแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้เอกชนได้ติดต่อยกเลิกสัญญาจริง ซึ่ง กทม. ได้แจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเงื่อนไขที่มีการแก้ไขนั้น สืบเนื่องจากการติดตั้งป้ายที่ไม่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นการเดือดร้อนประชาชน และไม่ใช่การผิดสัญญาแต่อย่างใด ส่วนป้ายรถเมล์บางจุดที่ชำรุดสามารถแจ้ง กทม.ได้ เนื่องจากบางป้ายไม่ได้อยู่ในสัมปทานที่เอกชนดูแล ทั้งนี้ หากป้ายฯ ถูกปล่อยปละละเลย กทม.ได้รับความเสียหาย ทางเอกชนผู้รับสัมปทานก็สามารถถูกดำเนินการตามกฎหมายได้

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายรถเมล์ ซึ่งอยู่ภายใต้สัมปทานบริเวณสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต จากการสอบถามพนักงาน ขสมก. และวินรถจักรยานยนต์ ที่ประจำอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับคำตอบว่า ป้ายรถเมล์ดังกล่าวยังคงมีเจ้าหน้าที่มาดูแล บำรุงรักษาอยู่เป็นประจำ

ป้ายหมอชิต ยังมีการเปลี่ยนโฆษณา และบำรุงรักษาประจำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้