วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ล้วงลึก 'รายได้คนทำหนัง' ที่คนดูหนังไม่เคยรู้!

ในกองถ่ายภาพยนตร์นั้นปกติเราจะเห็นภาพจากเบื้องหลังบ้างครับ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะมองผ่านๆ เน้นดูที่งานสร้าง ฉาก เสื้อผ้า นักแสดง และความวุ่นวายโดยทั่วไป ในความเป็นจริงแล้วที่ตลกมากๆ คือทุกๆ ตำแหน่งที่ต้องทำงานภาพยนตร์นั้นล้วนแต่ต้องจ้างมาทำงานทั้งสิ้นครับ

ทำไม ผมบอกว่ามันตลก ทำไมมันถึงเป็นเรื่องน่าขำขัน? ทั้งๆ ที่งานที่ไหนก็ตามในโลกนั้นโดยปกติแล้วก็ต้องจ้างคนมาทำงานทั้งสิ้นครับ ขึ้นชื่อว่างานแล้วมันก็ต้องทำแล้วได้เงินเป็นธรรมชาติ

ถูกต้องครับ แต่งานเหล่านี้นั้นมันมีเรื่องแปลกๆ เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย โดยปกติแล้วทีมงานมักจะแบ่งรูปแบบการทำงานออกเป็นหลายกลุ่มครับ แล้วคุณคิดว่าคนทำหนังกลุ่มใดรายได้เยอะสุดครับ?

อย่างผมนี่เป็น ผู้กำกับ จะเป็นพวกที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำตั้งแต่หนังได้ไฟเขียวจากนายทุน หรือผมจะลงทุนทำหนังเอง ผมก็ต้องทำงานจนกระทั่งวันหนังฉาย ตำแหน่งแบบผมนี่ส่วนใหญ่ก็จะมีผู้อำนวยการสร้างหรือที่เรียกว่าโปรดิวเซอร์ และผู้กำกับครับที่จะเข้ากลุ่ม “อยู่ยงคงกระพันทั้งโปรเจกต์งาน”

อีกกลุ่มคือ “ที่จ้างมาแบบมีข้อจำกัด” พวกผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้กำกับภาพ นักแสดงหลัก ผู้ออกแบบงานสร้าง จำกัดในที่นี้คือมาช่วยดูแลงานจากช่วงหนึ่งถึงช่วงหนึ่งเป็นระยะเวลาบ้าง หรือรับผิดชอบเฉพาะหน้าที่จนหมดงานบ้าง (เช่น แสดงหนังเสร็จก็จบ เป็นต้นครับ) กลุ่มนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะรับงานซ้อนกันบ้างครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่เกินสามงานครับ เกินกว่านี้ก็รับผิดชอบไม่ไหว ที่ผมเห็นก็จะมีสองงานต่อเนื่องกันไปไม่หยุดตลอดปี ทำให้มีงานอยู่ตลอดต่อเนื่องครับ แต่ถ้าทำงานดีๆ ก็ทำเรื่องเดียวนี่แหละครับ แค่จะเหลื่อมๆ กันช่วงต้นกับท้ายงานแค่นั้นเอง



กลุ่มสุดท้ายคือ “กลุ่มรายวัน” ทำงาน เสร็จรับเงินกลับบ้านได้เลย นี้ก็จะมีตำแหน่งเยอะเลยครับ ช่างแต่งหน้า ทำผม ช่างไฟ ผู้ช่วยกล้อง สวัสดิการกองถ่าย คนขับรถตู้ ฯลฯ กลุ่มนี้ชีวิตจะทำหน้าที่กันรายวันครับ สมัยก่อนที่ผมจะจำความได้ กลุ่มคนทำงานรายวันมักจะทำกันทีละเรื่องสองเรื่อง เพื่อความต่อเนื่องของงาน สมัยนี้นี่ถ้าอยากทำงานเจ็ดวันต่อสัปดาห์ก็รับได้เลยครับ สบายๆ ไม่มีคนว่า หรือถ้าจะว่าก็ไม่ทำกองนั้น ไปเลือกกองที่เข้าออกได้ตามใจมากขึ้นอะลุ่มอล่วยเรื่องเวลามากกว่า

โดยปกติแล้วพวกกลุ่มแรกเลยอย่างผู้กำกับนี่มีเงินเดือนเฉลี่ยแล้ว “ไม่เกินล้านบาทต่อเรื่อง” ครับ ทั่วๆ ไปแล้วก็คือ สามแสนถึงหกแสนบาท แต่บางคนก็มีมากมีน้อยกว่านั้น (น้อยกว่านั้นก็มีจริงๆ นะครับผม) ซึ่งเฉลี่ยงานผู้กำกับหนังแล้วส่วนใหญ่ก็คือ หนึ่งถึงสองปีต่อภาพยนตร์หนึ่งเรื่อง

ดังนั้นถ้าผมเอาตัวเงินมาลองคิดคำนวณสนุกๆ ผู้กำกับคนหนึ่งทำหนังหนึ่งปีหรือสองปีได้หกแสนก็จะได้เงินเดือนคือ ห้าหมื่นบาท ซึ่งก็ถือว่าดูดีเลยครับสำหรับงานเงินเดือน แต่ถ้าสองปี ซึ่งหนังจำนวนมากมักจะใช้เวลาทำงานจริงสองปี รวมการเตรียมบท การปิดงาน เดินสายโปรโมต และถ้าจริงจังกว่าคือต้องมีเงินเก็บเหลือพอจนกว่าจะได้ทำหนังเรื่องถัดไป บางคนมีหนังทำทั้งปีหลายเรื่อง บางคนปีละเรื่อง บางคนสองปีเรื่อง บางคนนี่เป็นสิบปีครับกว่าจะได้ (แบบนี้คงไปหาอาชีพอื่นกันก่อนแล้ว) ดังนั้น สองปีก็จะได้สองหมื่นห้าพันบาทต่อเดือน ไม่ค่อยจะมากนักหรอกครับหากเทียบกับพนักงานระดับบริหาร (ผู้กำกับน่าจะเรียกว่าผู้บริหารขององค์กรแล้วนะครับ) ดังนั้นก็ถือว่าถูกพอสมควรกับตำแหน่งหัวหน้างาน แต่ก็ไม่ได้ถือว่าน่าเกลียดเกินไป

แต่ทีนี้เราลองมาดูราคาของกลุ่มที่สามกันบ้าง ผมยกตัวอย่างสนุกๆ ของตำแหน่งงานหนึ่งในกองเรียกว่า “โฟกัส พูเลอร์” (Focus Puller) ครับ เป็นตำแหน่งที่ช่วยดูแลเรื่องความคมชัดของภาพ เวลาคุณดูรูปตอนถ่ายหนังจะเห็นลูกพี่คนหนึ่งที่จะต้องยืนตรงเลนส์กล้องตลอดเวลา คนนั้นแหละครับโฟกัส พูเลอร์ คอยดูว่านักแสดงขยับไปไหน ก็หมุนเลนส์ตามให้ภาพชัดตลอดเวลา เป็นงานที่ใช้ทักษะพอสมควรทีเดียวครับ ใครทำดีนี่งานชุกตลอดทั้งปี จองตัวกันข้ามเดือนข้ามปีก็มีนะครับ เพราะงานแบบนี้ต้องวัดกะด้วยสายตาว่าห่างกี่ฟุต กี่นิ้ว แล้วหมุนเลนส์ที่จะมีตัวบอกระยะชัดให้มันตรง ตลอดเวลาที่มีการเคลื่อนกล้อง ห้ามผิดพลาด

ดังนั้นโฟกัส พูเลอร์จะมีค่าตัวโดยเฉลี่ยตั้งแต่สามพันบาทยันไปจนถึงห้าพันบาทต่อวัน (สิบสองชั่วโมงนับตั้งแต่แหย่ขาออกมาจากรถตู้กองถ่าย ณ ที่ถ่ายทำ) ครับ ซึ่งโฟกัส พูเลอร์นั้นส่วนใหญ่แล้วมักจะมีงานต่อเนื่องแทบจะเจ็ดวันต่อสัปดาห์เลย วันไหนทำหนังก็อยู่กับกองถ่าย วันไหนรู้ว่าว่างก็รับงานโฆษณาไว้ก่อน ซึ่งเรตราคาดีกว่ามาก ถ้ารุ่นใหญ่เก่งๆ ก็ไปทำหนังอินเดีย หนังฝรั่ง ซึ่งมีถ่ายทำตลอดทั้งปีในไทย ค่าตัวนี่ไปไกลกว่าพี่ไทยหลายขุม ถึงจะถูกกว่าฝรั่งมาก แต่วันนึงนี่ก็น่าจะได้ประมาณ “ครึ่งหนึ่ง” ของผู้กำกับไทยทำหนึ่งเดือนครับ

ดังนั้นหาก โฟกัส พูเลอร์ ทำงานห้าวันต่อสัปดาห์ เฉพาะหนังไทยในหนึ่งเดือน โฟกัส พูเลอร์ จะได้อย่างต่ำ “หกหมื่นบาทไทย” ครับ

คนทำหนังบางตำแหน่งอาจจะดูไส้แห้ง แต่บางตำแหน่งนี่ก็ทำเงินไม่เบานะครับ

คุณชายอดัม

ในกองถ่ายภาพยนตร์นั้นปกติเราจะเห็นภาพจากเบื้องหลังบ้างครับ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะมองผ่านๆ เน้นดูที่งานสร้าง ฉาก เสื้อผ้า นักแสดง และความวุ่นวายโดยทั่วไป ในความเป็นจริงแล้วที่ตลกมากๆ คือ ... 23 ก.ค. 2558 13:58 24 ก.ค. 2558 21:11 ไทยรัฐ


advertisement