วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

นายกฯ เปิดงาน ประกาศใช้ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ

นายกฯ เปิดงาน ประกาศใช้ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ 58 ชี้ ช่วยให้งานราชการเร็วขึ้น ชี้จากนี้ไปเรื่องใดปฏิบัติไม่ได้ ต้องมีหนังสือแจง ปชช.ภายใน 7 วัน ขอ "เข้าใจ-เห็นใจ" ข้าราชการ ฝากทุกฝ่ายวันนี้หลายเรื่องดีขึ้น อย่าตีกัน

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่หน้าตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน การประกาศใช้พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 และการเปิดตัวคู่มือสำหรับประชาชนและเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เข้าร่วม

โดยนายวิษณุ กล่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา การติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ มีความไม่สะดวกหลายประการเนื่องจากประชาชนยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน เกี่ยวกับการบริการภาครัฐไม่ว่าจะเป็นเอกสารหรือหลักฐานที่ต้องใช้ หรือระยะเวลาที่แล้วเสร็จรวมถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการขอรับบริการ และเป็นช่องทางการทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการยกระดับการบริการภาครัฐ จึงผลักดันให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน คือ ภายในวันที่ 21 ก.ค.

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ จะต้องให้ความสะดวกกับประชาชนในการติดต่อราชการ โดยจะต้องทำคู่มือประชาชนในการติดต่อกับทางราชการว่า จะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ต้องใช้เวลาเท่าไร และเสียค่าใช้จ่ายอย่างไร ทั้งนี้ หากราชการไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นหนังสือ ภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นความผิด ความบกพร่อง อย่างไรก็ตาม ผลจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือเป็นการปลดล็อกงานบริการไปสู่มิติใหม่ และลดการทุจริตลดความไม่สะดวก ทำให้ประชาชนมีความพอใจในระบบราชการยิ่งขึ้น และจากนี้ไปจะมีการตั้งศูนย์บริการอำนวยความสะดวกและศูนย์บริการร่วมเชื่อมโยงกับ 20 กระทรวง 148 กรมของประเทศ อย่างรวดเร็ว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ฝากน้ำใจให้กันด้วยข้าราชการเขาทำให้ คนเราก็มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน ข้าราชการก็พร้อมที่จะทำแต่ปัญหาอยู่ที่ว่า วันนี้เพิ่งเริ่มต้นก็ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน แต่ก็ยืนยันตามนี้กี่นาทีๆ ไม่ใช่พอไปถึงกระทรวงนั้น กระทรวงนี้ตั้งเวลาเลยแล้วพอเกินเวลาฟ้องเลยก็ไม่ใช่ ต้องดูเหตุดูผลว่า อย่างไรกัน เหมือนวันนี้ที่สนามบินมีปัญหาพอตรวจความเข้มงวด คนก็เข้าคิวนาน ฝากด้วยแล้วกันวันนี้หลายเรื่องกำลังจะดีขึ้นมา ก็อย่าไปพูดอะไรที่ไม่ดี ตนขอร้องแล้วกัน พยายามเอาเรื่องดีๆ ออกมาบ้าง คนจะได้มีความสุข การค้าการลงทุน เศรษฐกิจก็ดีขึ้น ถ้าทุกคนตีกันทุกเรื่องสถานการณ์ก็ไม่ดี ความเชื่อมั่นก็ไม่เกิด ตนไม่ทราบว่า จะได้อะไรขึ้นมา บอกมาเตือนมาครั้งเดียวมันก็โอเคแล้ว รัฐบาลก็รับทุกเรื่องอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงหนึ่งไมค์ที่นายกรัฐมนตรีใช้พูดเสียงขาดๆ หายๆ ทำให้นายกฯ กล่าวว่า ไมค์ไม่ดัง เพราะเข้า พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ หรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่ดังไม่เป็นไรไม่พูดแล้ว

นายกฯ เปิดงาน ประกาศใช้ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ 58 ชี้ ช่วยให้งานราชการเร็วขึ้น ชี้จากนี้ไปเรื่องใดปฏิบัติไม่ได้ ต้องมีหนังสือแจง ปชช.ภายใน 7 วัน ขอ "เข้าใจ-เห็นใจ" ข้าราชการ ฝากทุกฝ่ายวันนี้หลายเรื่องดีขึ้น อย่าตีกัน 21 ก.ค. 2558 11:25 21 ก.ค. 2558 11:51 ไทยรัฐ