วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขอให้โดนแค่ใบเหลือง

ประเทศไทยยังถูกตรวจอย่างไม่ขาดระยะ จากนานาองค์กรและนานาชาติ ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ การประมงผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าเมืองของคนต่างชาติ และความปลอดภัยในการบิน เพิ่งจะถูกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ปักธงแดงไปเมื่อเดือนมิถุนายน ตามด้วยใบเหลืองของสำนักงานบริหารการบินสหรัฐฯ (เอฟเอเอ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เอฟเอเอของสหรัฐอเมริกา ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบกรมการบินพลเรือนของไทย ระหว่างวันที่ 13 ถึง 17 กรกฎาคม ได้รายงานด้วยวาจาว่ามาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทยบกพร่อง เช่นไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญเพียงพอ ในการตรวจสอบความปลอดภัยสายการบิน

เอฟเอเอระบุด้วยว่าวิธีการตรวจ สอบของไทยไม่ทันสมัย ไม่มีการติดตามและขาดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ เพราะมีบุคลากรไม่เพียงพอ หลายปัญหาตรงกับที่ไอเคโอเคยตรวจพบ เช่นการไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอ ขาดมาตรฐานในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการการบิน เอฟเอเอขีดเส้นตายให้ไทยแก้ไขให้เสร็จภายใน 65 วัน ก่อนที่จะกลับมาตรวจสอบอีกครั้ง

เอฟเอเอจะกลับมาตรวจสอบอีกหลังสิ้นสุดเส้นตาย 65 วัน ถ้าสอบผ่านจะให้ไทยอยู่ในกลุ่มที่ 1 ตามเดิม ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนในไทย สามารถเปิดบริการไปสหรัฐฯ ได้ แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน ไทยจะถูกลดระดับเป็นกลุ่มที่ 2 สายการบินที่จดทะเบียนในไทยจะไม่สามารถเปิดบริการการบินเข้าสหรัฐฯ แต่ไม่ทราบว่าประเทศอื่นๆจะเอาอย่างหรือไม่?

เส้นตาย 65 วัน ที่ขีดให้ประเทศ ไทยแก้ไขปัญหา ต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่ง “ใบเหลือง” ที่ได้รับจากองค์กรของต่างประเทศ ต่อจากใบเหลืองเรื่องการประมงผิดกฎหมายของสหภาพยุโรปหรืออียู ถ้าประเทศไทยสอบไม่ผ่าน อาจจะโดนใบแดงทั้งสองกรณี และซ้ำเติมอีกใบเหลืองหนึ่งของไอเคโอ ที่เคยขีดเส้นตายและไทยสอบตกมาแล้วเรื่องความปลอดภัยการบิน

ประเทศไทยเคยมีความทะเยอ ทะยาน ที่จะเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะมีความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ศักยภาพทางเศรษฐกิจ และทรัพยากรมนุษย์ แต่อาจจะต้องตายน้ำตื้น คือสอบตกวิชามาตรฐานความปลอดภัยการบิน ซึ่งเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆสอบผ่าน

หลายปีที่ผ่านมา มีสายการบินใหม่จดทะเบียนในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึง 28 สาย เรื่องนี้อาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้การตรวจสอบความปลอดภัยขาดมาตรฐานและขาดประสิทธิภาพ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ มาตรา 44 ที่ถือว่าเป็นดาบอาญาสิทธิ์แก้ได้ทุกปัญหา อาจจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องจัดสรรงบประมาณ และจ้างผู้เชี่ยวชาญได้ แต่แก้ปัญหาความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบได้ยาก.

20 ก.ค. 2558 12:24 20 ก.ค. 2558 12:24 ไทยรัฐ