วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขอให้โดนแค่ใบเหลือง

ขอให้โดนแค่ใบเหลือง

  • Share:

ประเทศไทยยังถูกตรวจอย่างไม่ขาดระยะ จากนานาองค์กรและนานาชาติ ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ การประมงผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าเมืองของคนต่างชาติ และความปลอดภัยในการบิน เพิ่งจะถูกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ปักธงแดงไปเมื่อเดือนมิถุนายน ตามด้วยใบเหลืองของสำนักงานบริหารการบินสหรัฐฯ (เอฟเอเอ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เอฟเอเอของสหรัฐอเมริกา ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบกรมการบินพลเรือนของไทย ระหว่างวันที่ 13 ถึง 17 กรกฎาคม ได้รายงานด้วยวาจาว่ามาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทยบกพร่อง เช่นไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญเพียงพอ ในการตรวจสอบความปลอดภัยสายการบิน

เอฟเอเอระบุด้วยว่าวิธีการตรวจ สอบของไทยไม่ทันสมัย ไม่มีการติดตามและขาดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ เพราะมีบุคลากรไม่เพียงพอ หลายปัญหาตรงกับที่ไอเคโอเคยตรวจพบ เช่นการไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอ ขาดมาตรฐานในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการการบิน เอฟเอเอขีดเส้นตายให้ไทยแก้ไขให้เสร็จภายใน 65 วัน ก่อนที่จะกลับมาตรวจสอบอีกครั้ง

เอฟเอเอจะกลับมาตรวจสอบอีกหลังสิ้นสุดเส้นตาย 65 วัน ถ้าสอบผ่านจะให้ไทยอยู่ในกลุ่มที่ 1 ตามเดิม ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนในไทย สามารถเปิดบริการไปสหรัฐฯ ได้ แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน ไทยจะถูกลดระดับเป็นกลุ่มที่ 2 สายการบินที่จดทะเบียนในไทยจะไม่สามารถเปิดบริการการบินเข้าสหรัฐฯ แต่ไม่ทราบว่าประเทศอื่นๆจะเอาอย่างหรือไม่?

เส้นตาย 65 วัน ที่ขีดให้ประเทศ ไทยแก้ไขปัญหา ต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่ง “ใบเหลือง” ที่ได้รับจากองค์กรของต่างประเทศ ต่อจากใบเหลืองเรื่องการประมงผิดกฎหมายของสหภาพยุโรปหรืออียู ถ้าประเทศไทยสอบไม่ผ่าน อาจจะโดนใบแดงทั้งสองกรณี และซ้ำเติมอีกใบเหลืองหนึ่งของไอเคโอ ที่เคยขีดเส้นตายและไทยสอบตกมาแล้วเรื่องความปลอดภัยการบิน

ประเทศไทยเคยมีความทะเยอ ทะยาน ที่จะเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะมีความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ศักยภาพทางเศรษฐกิจ และทรัพยากรมนุษย์ แต่อาจจะต้องตายน้ำตื้น คือสอบตกวิชามาตรฐานความปลอดภัยการบิน ซึ่งเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆสอบผ่าน

หลายปีที่ผ่านมา มีสายการบินใหม่จดทะเบียนในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึง 28 สาย เรื่องนี้อาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้การตรวจสอบความปลอดภัยขาดมาตรฐานและขาดประสิทธิภาพ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ มาตรา 44 ที่ถือว่าเป็นดาบอาญาสิทธิ์แก้ได้ทุกปัญหา อาจจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องจัดสรรงบประมาณ และจ้างผู้เชี่ยวชาญได้ แต่แก้ปัญหาความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบได้ยาก.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้