วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เรือธงลงถนน ขอเชิญพบกับ BMW NEW SERIES-7 2016 อภิมหาซาลูนหรูของคนมีเงิน

เมื่อทำงานหนักมาทั้งชีวิต การเลือกพาหนะของผู้บริหารระดับสูงก็ต้องหนักตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น S-Class หรือ Series-7 ต่างก็เป็นรถซาลูนหรูที่ถูกเลือกโดยคนรวยทั่วโลก กฎของยานระดับสูง นอกจากเป็นกล่องเก็บเงินเคลื่อนที่ได้แล้ว จะต้องให้ความมีระดับที่อยู่ในเกณฑ์ยันเพดาน มีความโดดเด่นมากกว่ารถทั่วไปทั้งเรือนร่างรูปลักษณ์ กำลังและเทคโนโลยี ตลอดจนระบบความปลอดภัยชนิดจัดเต็มตัวรถที่เกือบจะขับได้ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วจากการแข่งขันของยักษ์แห่งโลกยนตรกรรม Mercedes Benz และ BMW ก่อกำเนิดยานยนต์ที่มีความครบเครื่องมากที่สุดสำหรับการนั่งโดยสาร เป็นที่มาของเงินจำนวนไม่น้อยที่ต้องจ่ายไป แลกกับวัตถุสิ่งของที่แสดงออกถึงความสำเร็จของเจ้าของ


เวอร์ชั่นที่ 6 ของ Series-7 มาพร้อมเทคโนโลยีเพียบเหมือนเดิม เป็นการก้าวเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการรถยนต์เมื่อตัวถังของรถแบบซาลูนมีการนำเอาวัสดุน้ำหนักเบาพวกคาร์บอนคอมโพสิตและแมคนีเซียมมาปรับใช้เพื่อลดน้ำหนัก รถรุ่นตัวถังช่วงยาวหรือ Long Wheel Base ยืดความยาวของตัวรถออกไปอีก 140 มิลลิเมตร เพื่อขยายพื้นที่วางเท้าของผู้โดยสารตอนหลังซึ่งหมายถึงเจ้าของรถให้มากพอที่จะนอนเล่นได้เลย การจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในตำแหน่งเบาะหลังเน้นไปที่ความหรูชนิดสุดขั้ว ดูๆ ไปแล้ว งานตกแต่งภายในของ New Series-7 มีความทันสมัยและใช้โทนสีที่นุ่มละมุนเหมือนเดิมเพื่อยกระดับความน่านั่งน่าใช้งาน เบาะหลังยังปรับได้ด้วยไฟฟ้าเพื่อมอบท่านั่งที่ผ่อนคลายให้กับคนที่เสียเงินสิบกว่าล้านสำหรับการครอบครองเรือธงเวอร์ชั่นล่าสุดจากแบรนด์ใบพัดสีฟ้า-ขาว


งานดีไซน์เปลือกตัวถังที่ต้องงดงามลงตัวสมส่วนไม่อ้วนใหญ่เหมือนรุ่นที่เคยโดนต่อว่าอีกต่อไป BMW New Series-7 นำเอาเรือนร่างที่ประสบความสำเร็จของ New Series-3 F30 มาปรับยืดสัดส่วนเพิ่มเติมบางจุดบางตำแหน่งให้มีมุมมองที่เหมาะสมกับคำว่าอภิมหาซาลูนหรู โฉมใหม่ของ New Series-7 จึงไม่มีเค้าโครงของรุ่นเก่าหลงเหลืออยู่แม้แต่น้อย มิติตัวถัง ยาว 5,238 mm กว้าง 1,902 mm สูง 1,479 mm ความยาวฐานล้อหน้า-หลัง 3,070 mm ความกว้างฐานล้อหน้า 1,902 mm หลัง 1,467 mm ไฟหน้าเรียวยาว กระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่ตามสไตล์ของ 7 Series ระบบส่องสว่างแบบ Dynamic ทำงานร่วมกับระบบนำทางด้วยดาวเทียมพร้อมการฉายไฟไปที่ถนนซึ่ง ทำให้คนขับสามารถมองเห็นได้ไกลขึ้นและไม่ไปแยงตารถที่แล่นสวนมาด้วยเซนเซอร์ตรวจจับที่จะทำการลดความแรงของไฟหน้าทันที พื้นผิวของตัวถังถูกขัดเกลาจนไม่หลงเหลือความเทอะทะอีกต่อไป แม้ตัวจะใหญ่โต แต่จากงานออกแบบที่เข้มข้นทำให้ New 7 Series มีความปราดเปรียวสมส่วนไล่เรียงตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงส่วนท้ายที่สวยงามจนคนขับ S-Class ต้องหันกลับมามองอีกครั้ง

ไฟท้ายมีส่วนผสมของไฟท้ายจาก 3 Series และ 6 Series เพียงแต่ทำออกมาให้มีขนาดของกรอบไฟท้ายสอดคล้องกับฝาท้ายและสัดส่วนบั้นท้ายแบบใหม่ที่โคตรสวย ท่อระบายไอเสียแบบทรงเหลี่ยมฝั่งและท่อเชื่อมต่อด้วยชิ้นงานโลหะผิวมันเดินเส้นอย่างงดงามและทำให้ดูมีราคาแพงขึ้นมาทันที แนวเส้นด้านข้างตัวรถมีเส้นนำสายตาลากจากกรอบไฟหน้าไปจนเกือบจะถึงกรอบไฟท้าย ล้ออัลลอยแบบซี่ถี่ๆ คล้ายกังหันเทอร์ไบน์ สวยแต่ล้างยากซึ่งไม่ใช่ประเด็น เพราะคนนั่งไม่ได้ล้างเองอยู่แล้ว อย่างที่บอกว่ามันใช้โครงสร้างหลักจากวัสดุน้ำหนักเบาพวกคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้น้ำหนักหายไปถึง 130 กิโลกรัมและส่งผลดีไปถึงสมรรถนะในด้านอัตราเร่งอีกด้วย

สำหรับระบบควบคุมการทรงตัวที่คอยช่วยเหลือขณะขับเร็วๆ ได้แก่ Driving Stability Control ทำตัวเหมือนสมองส่วนกลางที่เชื่อมโยงกับระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัย เป็นแกนหลักในการแจกแจงสั่งงานให้ทุกองคาพยพทำงานอย่างราบรื่นราวกับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ฟังก์ชั่นออกตัวหรือวิ่งลงจากทางลาดชันที่เนียนราวกับพรม รวมถึงระบบรีดน้ำออกจากจานเบรกที่ช่วยให้เบรกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อวิ่งฝ่าสายฝน ระบบควบคุมการทรงตัว เชื่อมต่อกับระบบป้องกันการลื่นไถล โหมดการขับขี่และระบบเบรกที่แบ่งแยกซอยย่อยออกไปอีกสี่ระบบช่วยเบรก ทำให้การขับเจ้า New Series-7 มีความเสถียรสูงสุดแม้สภาพเส้นทางจะไม่เป็นใจก็ตาม



เครื่องยนต์ของ BMW New Series-7 มีให้เลือกครบทั้งดีเซล เบนซินและเบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องทุกรุ่นอัดอากาศด้วยนวัตกรรม BMW TwinPower Turbo เป็นงานวิศวกรรมขั้นก้าวหน้าที่มีทั้งแรงบิดและความประหยัดที่มาพร้อมๆ กันในเครื่องยนต์ตัวเดียว แถมยังมีขนาดที่เล็กลงและมีน้ำหนักท่ีเบาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นดีเซล เบนซิน หรือแม้แต่เบนซินไฮบริดลูกผสมมอเตอร์ไฟฟ้า จะถูกยัดด้วยระบบส่งกำลังแบบ 8 สปีด อันเฉียบคมของค่าย ZF เกียร์ที่มีประสิทธิภาพดีจน BMW นำมาปรับใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ไล่เรียงจาก 116i ไปจนถึง 750iL เครื่องยนต์ของ New Series-7 ประกอบไปด้วยรุ่นเบนซิน 2 รุ่น และรุ่นดีเซลอีก 1 รุ่น เครื่องทุกตัวผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ EURO-6 ไล่เรียงตามลำดับจาก 740i / 750i / 730d หากเป็นรุ่นตัวถังยาวจะลงท้ายด้วย Li หรือ Ld แล้วแต่เครื่องยนต์ที่ประจำการอยู่ภายใน สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็จะใช้คำว่า xDRIVE เหมือนบีเมอร์รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน

เครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ใน BMW 740i เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 6 สูบ 2,998 ซีซี มีกำลัง 330 แรงม้าที่ 5,500-6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตันเมตร มาในย่าน 1,350-5,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องยนต์เบนซินแบบ V8 เทอร์โบคู่ ในBMW 750i ปริมาตรความจุ 4,395 ซีซี กำลัง 450 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดจัดเต็มถึง 650 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องยนต์ดีเซลแบบแถวเรียง 6 สูบใน BMW 730d อัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมหัวฉีดแบบคอมมอนเรลไดเรคอินเจคชั่น ปริมาตรความจุ 2993 ซีซี กำลัง 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 620 นิวตันเมตร ที่ 2,000-2,500 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในยุโรป New Series-7 จะออกขายในเดือนตุลาคม ด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 326 แรงม้า ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ใน 740i และ 740Li ถัดมาเป็นรุ่นที่มีกำลัง 450 แรงม้า กับเครื่องเบนซินไซส์โตขนาด 4.4 ลิตรแบบ V8 อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ใน 750i xDrive และ 750Li xDrive ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จะได้กำลัง 265 แรงม้า ด้วยสมรรถนะของเครื่องดีเซลแถวเรียง 6 สูบ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ในรุ่น 730d และ 730Ld ตามลำดับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

พร้อมขายแล้วทั่วโลก BMW New Series-7 ยานหรูรุ่นล่าสุดสำหรับผู้บริหาร ครั้งแรกกับโครงสร้างคาร์บอนบวกอัลลอย มาครบทั้ง 730d / 740i / 750i พร้อมชุดเสริมหล่อ M-Sport ดีกว่านี้คงต้องไปซื้อเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว 20 ก.ค. 2558 11:52 23 ก.ค. 2558 10:26 ไทยรัฐ