วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สายการบินของไทย ส่อโคม่า เอฟเอเอ พบข้อบกพร่อง รอลุ้น 95 วัน ลดชั้นหรือไม่

สายการบินของไทยส่อโคม่า เอฟเอเอจากสหรัฐฯ ตรวจพบ 3 ปัญหา ทั้งคนขาดแคลน ไม่เชี่ยวชาญ ตรวจสอบไร้ประสิทธิภาพ รอลุ้นอีก 95 วัน ถูกลดชั้นหรือไม่ “ประจิน” ห่วงหากไทยตกอันดับ กระทบอุตสาหกรรมบินแน่...

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยกรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) ได้มาตรวจสอบความปลอดภัยการบิน ของกรมการบินพลเรือน และมาตรฐานสายการบินในไทย ว่า เอฟเอเอได้เข้ามาตรวจสอบใน 3  ประเด็น คือ การออกใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ การปฏิบัติการบินของอากาศ และความสมควรเดินอากาศ โดยผลการตรวจสอบพบปัญหา 3 ประเด็นที่เอฟเอเอตรวจพบ คือ จำนวนบุคลากรที่ตรวจมาตรฐานไม่เพียงพอ ซึ่งประเด็นสำคัญนอกจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอแล้ว เจ้าหน้าที่ไทยยังไม่มีความเชี่ยวชาญที่ไม่สอดคล้องกับแบบของเครื่องบิน ที่สายการบินของประเทศไทยมีในปัจจุบันด้วย และยังพบปัญหาแนวทางปฏิบัติการตรวจสอบไม่ครบถ้วนและไม่ครบถ้วนในบางเรื่อง เช่น แนวทางการตรวจสอบไม่ทันสมัย ตลอดจนยังพบปัญหาประสิทธิภาพการตรวจสอบที่มีไม่เพียงพอ ซึ่งมาจากขาดแคลนบุคลากร

“ตอนนี้กรมการบินพลเรือน ได้ชี้แจงผลหารือร่วมกับเอฟเอเอ และรายงานผลให้ทราบแล้ว หลังจากหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยการบินของเอฟเอเอ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คน มาตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทยตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกจากเข้ามาตรวจมาตรฐานการบินแล้วยังตรวจมาตรฐานการบินสัญชาติไทย ที่ทำการบินเข้าสหรัฐฯ ได้แก่ บมจ.การบินไทย และบางกอกแอร์เวย์ส”

อย่างไรก็ตาม กรมการบินพลเรือนได้ชี้แจ้งว่าจะพยายามเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด และมั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้  เนื่องจากปัญหาที่เอฟเอเอตรวจพบ เป็นประเด็นเดียวกันกับที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ตรวจพบก่อนหน้านี้  และไทยกำลังอยู่ระหว่างแก้ไข เพิ่มบุคลากรให้เพียงพอ โดยได้รับการอนุมัติจาก ครม.ในการเพิ่มบุคลากร และการอบรมเจ้าหน้าที่ ตลอดจนการนำผู้เชี่ยวชาญการบินจากต่างประเทศเข้ามาร่วมงาน

ส่วนขั้นตอนหลังจากเอฟเอเอได้รายงานผลตรวจสอบด้วยวาจาให้กรมการบินพลเรือน รับทราบนั้น เอฟเอเอจะให้เวลาไทยแก้ไขปัญหา และประกาศผลว่าไทยจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มมาตรฐานการบินแบบใดภายใน 95 วัน เมื่อครบกำหนดจะมีการหากอยู่ในกลุ่มที่ 1 จะถือว่าสถานการณ์บินปกติ แต่หากถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 หมายถึงว่าไทยจะถูกลดชั้นลงไปอีก แต่ในช่วง 30 วันแรก จะมีการประกาศผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการให้ไทยรับทราบก่อน

“การที่ไทยอยู่ในระดับ 1 ก็ถูกจำกัดตามสมควรแล้ว ทั้งเรื่องการไม่ได้เพิ่มสายการบิน และไม่เปลี่ยนแบบเครื่องบินต่างๆ ก็คงต่อสู้เพื่อให้มีการปลดล็อกข้อเอสเอสซีให้ได้ และการเดินหน้าแก้ไขปัญหาก็เป็นการยืนยันว่าสิ่งที่ไทยกำลังทำอยู่ไม่สมควร จะถูกลดระดับลงไปอีก แต่หากเอฟเอเอระบุว่า ไทยถูกปรับลดลงอีกนั้น ก็คงจะเป็นการปรับลดระดับลงในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ก็ขึ้นกับประเทศอื่นจะดูเป็นแบบอย่างหรือไม่ เนื่องจากแต่ละประเทศก็มีมาตรฐานต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป(เอียซ่า) หรือไอเคโอต่างๆ ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด และมั่นใจว่าจะสามารถทำได้”

สำหรับการบินไทยมีแผนสำรองในเรื่องนี้ไว้เหมือนกัน โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรสายการบิน หรือสตาร์อัลไลแอนซ์ ที่จะส่งต่อลูกค้าให้กันได้ ดังนั้นจึงไม่น่ากระทบกับลูกค้าแต่จะกระทบกับฐานการทำธุรกิจสายการบิน โดยฐานจะแคบลง ส่วนการบินที่อยู่ภายใต้เอฟเอเอก็จะแคบลงไปด้วยเช่นเดียวกัน.

สายการบินของไทยส่อโคม่า เอฟเอเอจากสหรัฐฯ ตรวจพบ 3 ปัญหา ทั้งคนขาดแคลน ไม่เชี่ยวชาญ ตรวจสอบไร้ประสิทธิภาพ รอลุ้นอีก 95 วัน ถูกลดชั้นหรือไม่ “ประจิน” ห่วงหากไทยตกอันดับ กระทบอุตสาหกรรมบินแน่... 17 ก.ค. 2558 18:37 17 ก.ค. 2558 22:24 ไทยรัฐ