วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
วิ่งดีสมราคา SUZUKI CIAZ GLX CVT

วิ่งดีสมราคา SUZUKI CIAZ GLX CVT

  • Share:

แผนการทดสอบที่ Suzuki Motor Thailand จัดทำขึ้นสำหรับการลองขับ Suzuki Ciaz ก็คือขับจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดตราด ด้วยระยะทางวิ่งประมาณ 320 กิโลเมตร ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงต้นฤดูฝน ทีมงานของ Suzuki Motor Thailand ทำการเตรียมรถทดสอบเอาไว้ตั้งแต่ช่วงตี 5 พอเสร็จจากการอธิบายผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่น Ciaz ก็ได้เวลาออกสตาร์ตจากหน้าโรงแรมย่านถนนรัชดาไปออกยังมอเตอร์เวย์ที่เชื่อมต่อกับเส้นบ้านบึง-แกลง

สำหรับการขับทดสอบรถยนต์ซีดานราคาประหยัดรุ่น Ciaz ในครั้งนี้มีรถทดสอบให้ลองขับกันครบทั้งสามรุ่นสามราคา เริ่มจากรุ่นถูกสุด Ciaz GA MT ราคา 484,000 บาท เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาราคาถูกที่ขับได้สนุก ต่อมาเป็น Ciaz รุ่น GL MT ราคา 523,000 บาท มีอุปกรณ์มากกว่ารุ่นต่ำสุดเพิ่มมาให้นิดหน่อยแต่ระบบส่งกำลังยังคงเป็นเกียร์แมนนวล 5 สปีด และ Ciaz รุ่น GL CVT ราคา 559,000 บาท ซึ่งถือเป็นรุ่นกลางๆ ใช้ระบบส่งกำลังหรือเกียร์แบบออโต CVT ส่วนรถทดสอบ Ciaz ที่ทาง Suzuki จัดให้ผมได้ลองทดสอบประสิทธิภาพเป็น Ciaz รุ่นท็อปสุด GLX CVT ค่าตัว 625,000 บาท จัดเต็มด้วยอุปกรณ์ในระดับที่ดีและเพียงพอต่อการใช้งาน ราคา 6.25 แสนบาทของ Ciaz รุ่นสูงสุด นอกจากความหล่อเหลาของโฉมแบบซีดานแล้ว พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เน้นความโปร่งโล่งทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนรถคู่แข่งที่มีราคาใกล้เคียงกัน พื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่ในการวางเท้าที่มีให้มากพอทำให้สัดส่วนห้องโดยสารของ Ciaz เป็นรองแค่ Nissan Almera ซึ่งเป็นซีดานราคาถูกที่มีห้องโดยสารโอ่โถงเกินเหตุ

พวงมาลัยพาวเวอร์แรคแอนพีเนียนของ Ciaz ในย่านความเร็วเดินทางบนไฮเวย์มีน้ำหนักค่อนข้างคงที่ การปรับเซตน้ำหนักที่ออกมาในแนวกลางๆ ทำให้การควบคุมที่ย่านความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีสัมผัสที่แค่พอใช้ได้ ตำแหน่งท่านั่งนั้นเน้นไปที่ความสบาย เบาะนั่งคู่หน้าค่อนข้างสูงไปนิดแต่ก็ทำให้มองเห็นได้ดี การออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารที่เน้นใหญ่ไว้ก่อนเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กที่เริ่มต้นการมีรถยนต์ส่วนตัวเอาไว้ขับใช้งาน ความง่ายของการบังคับควบคุมในย่านความเร็วต่ำทำออกมาสำหรับมือใหม่หรือคนที่ซื้อรถยนต์ส่วนตัวเป็นครั้งแรก อุปกรณ์ในรุ่นท็อปสุดของ Ciaz GLX CVT นอกจากเครื่องเสียงและแผงควบคุมระบบปรับอุณหภูมิแล้ว ภายนอกก็ยังมีความแตกต่างจากรุ่นรองลงมาอย่างชัดเจน แต่สภาพการขับไม่ว่าจะเป็นรุ่นถูกสุด 4.84 แสนบาท หรือรุ่นแพงสุด 6.25 แสนบาทก็มีการขับที่เหมือนกันทุกอย่างเพียงแค่แตกต่างกันที่อุปกรณ์บางชนิดและระบบส่งกำลังเท่านั้น ภายนอกและภายในของ Ciaz GLX CVT ตกแต่งด้วยพลาสติกโครเมียมเพื่อความสวยงาม มาพร้อมล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว ไฟตัดหมอกที่สปอยเลอร์หน้าและเลนส์ไฟเลี้ยวที่กรอบกระจกมองข้าง พวงมาลัยในรุ่นสูงสุดหุ้มหนังแท้มีสวิตช์สั่งงานเครื่องเสียงติดมาให้กับกุญแจรีโมตที่ใช้กดปลดล็อกเปิดฝาท้าย

ห้องโดยสารแบบเรียบๆ ในรุ่นสูงสุด GLX ตกแต่งด้วยพลาสติก หนังและโครเมียมที่ใช้เดินเส้นตัดกรอบช่องแอร์ แดชบอร์ดคอนโซลเน้นความโค้งมน พวงมาลัยทรงสามก้านมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นใช้ควบคุมเครื่องเสียง งานพลาสติกสีเทาที่ใช้ตัดกลางคอนโซล เบาะหุ้มด้วยผ้าสีเทาสลับดำ ส่วนวัสดุบุหลังคายังคงเป็นแบบใยสังเคราะห์ ชุดควบคุมอุณหภูมิดิจิตอลออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย

ความโปร่งโล่งของห้องโดยสารเน้นพื้นที่ของการวางเท้าเป็นหลัก มิติที่ค่อนข้างกว้างของห้องโดยสารใน Suzuki Ciaz พอฟัดพอเหวี่ยงกับซีดานเล็กของคู่แข่งที่มีราคาแรงกว่า สำหรับรุ่นสูงสุดยังใช้ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลแตกต่างไปจากรุ่นต่ำสุดที่ยังคงใช้การควบคุมระบบปรับอากาศในห้องโดยสารเป็นแบบปุ่มหมุน

มาตรวัดแบบวงกลมสองวงมีจอ MID อยู่ตรงกึ่งกลางคอยแจ้งตำแหน่งของเกียร์ออโต ทริปมิเตอร์ อุณหภูมิภายนอกรถ นาฬิกา มาตรวัดล้อมกรอบด้วยงานพลาสติกโครเมียมสีเงิน เพื่อยกระดับความน่าใช้งาน ส่วนซุ้มเกียร์ออโตมีหน้าตาเรียบๆ กับคันเกียร์ที่วางอยู่ในตำแหน่งพอดิบพอดี ทำให้ยึดจับดันขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก รุ่นสูงสุด GLX มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าคอยปกป้องคนนั่งและคนขับหากเกิดอุบัติเหตุ รุ่นท็อปสุดมีชุดเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกพวก iPod ด้วยช่องเชื่อมต่อ USB AUX

เกียร์ CVT ใน Ciaz ให้อัตราทดแบบเรียบราบไหลลื่นไม่มีอาการกระตุกกระชาก เป็นลักษณะของเกียร์สายพานพูเล่ย์ที่เน้นความประหยัดมากกว่าจะเน้นไปที่อัตราเร่ง เกียร์ทำงานขึ้นลงไปตามความเร็วรถพร้อมกับความเนียนอารมณ์เดียวกันกับเกียร์ออโต CVT ทั่วไป เมื่อเกียร์สายพานมาจับคู่กับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร สมรรถนะของตัวรถจึงออกมาในแบบขับสบายไปเรื่อยๆ มากกว่าจะออกมาในแนวซิ่ง การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้น่าพอใจที่ย่านความเร็วต่ำ ส่วนที่ระดับความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีเสียงลมปะทะกับตัวถังและเสียงหึ่งๆ ของยางดังพอได้ยิน ซึ่งไม่ได้เข้ามารบกวนโสตประสาทแต่อย่างใด หากคุณเป็นคนที่ไม่ใช่คนเรื่องมากหรือเยอะก็น่าจะรับได้กับสภาพการขับขี่ของ Suzuki Ciaz


เครื่องยนต์ตัวเล็กจอมประหยัดขยันทำรอบ แต่จากขนาดความจุที่เล็กจิ๋วแค่ 1.25 ลิตร ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์เมื่อชนกับเกียร์ CVT ออกมาในแนวเรื่อยๆ ไหลไปตามสภาพการจราจรมากกว่าจะจี๊ดจ๊าดซ่านถึงทรวง คันเร่งตอบสนองในแบบที่ควรจะเป็นแต่ต้นกำลังที่ทั้งเล็กและเบากลับมอบความประหยัดแทนที่ความแรงซึ่งพวกมือใหม่ชื่นชอบ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.25 ลิตร รหัส K12B มีวาล์ว 16 ตัวกับปริมาตรความจุที่ 1242 ซีซี เพียงพอต่อการใช้งานแต่การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าต้องกะระยะเผื่อเอาไว้บ้างในด้านความปลอดภัย สวนคันเร่งลงเต็มที่จนจมมิดไปบนพรมรองพื้น การตอบสนองของเครื่องและเกียร์จะค่อยๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปช้าๆ แต่ไม่ถึงกับชักช้าจนน่ารำคาญใจ กำลังสูงสุด 91 แรงม้าใช้วิ่งในเมืองก็ได้หรือจะเอาออกทางไกลก็ได้ความประหยัดเป็นของแถม แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที เหมาะสมกับช่วงล่างและน้ำหนักตลอดจนขนาดของตัวถัง หัวฉีดมัลติพอยท์ทำงานแม่นยำใช้ได้

ด้วยความที่เครื่องมีขนาดเล็ก แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์จึงน้อยลงไปตามขนาดของเครื่องยนต์ รวมถึงเสียงการทำงานของเครื่อง 1.25 ลิตรก็ยังเงียบและนิ่งพอที่จะทำให้รู้สึกดีได้ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม ระบบรองรับมีความสมน้ำสมเนื้อกับราคาค่าตัว วิ่งเร็วๆ เกิน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็มีออกอาการกันบ้างเมื่อเจอกับพายุฝนในแถบรอยต่อจังหวัดจันทบุรีกับตราด เป็นธรรมชาติของรถเล็กราคาประหยัดที่ไม่ได้เน้นวิ่งเร็วจี๋เป็นรถสปอร์ต สปริงเซตมาให้นั่งสบายๆ โดยลดอาการกระด้างสะเทือนซาง บางจังหวะจะโคนที่ตกหลุมหล่นร่องอาจมีอาการโช้คยันซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ราคาระดับนี้ หากอยากหนึบแน่นตึบเป็นตุ๊กแกก็คงจะต้องลงมือลงแรงกับล้อขอบ 16 นิ้ว ยางแก้มเตี้ย สปริงและโช้คที่แข็งขึ้นอีกชุด สัมผัสที่นิ่มนวลจะหายไปและเกิดความกระด้างเข้ามาแทนที่ แลกเอาหากต้องการให้เจ้า Ciaz เกาะจิกผิวถนนได้มากกว่าที่เป็นอยู่ แต่หากใช้งานปกติ ไม่ได้ขึ้นรถมาก็หวดอย่างเดียว ช่วงล่างเดิมติดมากับรถก็เพียงพอต่อการขับใช้งานแล้วละครับ

ตลอดระยะเวลาที่ขับเจ้า Ciaz มานานกว่า 5 ชั่วโมงบนถนนเส้นบ้านบึง-แกลงที่กำลังผุพังจากผิวทางลาดยางแบบปุปะเต็มไปหมดทำให้ระบบรองรับของเจ้า Ciaz ต้องทำงานอย่างหนักหน่วง จากตำแหน่งท่านั่งที่ดีทำให้ไม่ปรากฏอาการเมื่อยล้าใดๆ ทั้งสิ้น มันเป็นรถราคาไม่แพงที่มีการขับขี่สมเหตุสมผล สมควรกับเงินที่จ่ายออกไปจำนวน 6.2 แสนบาทในรุ่นสูงสุด คันเกียร์ออโตอวบสั้นจับได้กระชับมือ มีสวิตช์กดปรับโหมดสปอร์ตที่ข้างคันเกียร์สำหรับใช้เร่งแซงรถช้าซึ่งใช้งานได้จริงแต่ต้องกะระยะแซงเผื่อในเรื่องของความปลอดภัยเอาไว้ด้วยเนื่องจากเครื่องตัวเล็กนั้นมีเรี่ยวแรงไม่มากนัก การทรงตัวเมื่อต้องวิ่งฝ่าสายฝนหนักๆ พอลดความเร็วลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเมื่อฝนตกก็ยังอยู่ในอาการที่ปกติ ขนาดหน้ายางที่เล็กและระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวลไม่สร้างภารกรรมความเสียวสันหลังให้เกิดขึ้น หากไม่ห้อกันจนขาดสติใส่กันหนักๆ ทุกดอกทุกโค้งก็จะพบกับความสบายหลังพวงมาลัยไปเอง

ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมซึ่งเป็นพวกบ้ารถชอบรถไม่ใช่เกจิอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านรถยนต์หรือจบมาทางด้านวิศวกรรมยานยนต์แต่อย่างใด เจ้า Ciaz เป็น Suzuki ในรูปแบบซีดานที่มีสมรรถนะสมราคาค่าตัว เป็นรถเล็กที่ชอบทำตัวหรูแต่มีราคาไม่แพงและมีพื้นที่ให้มาชนิดจุใจ โดยเฉพาะพื้นที่นั่งโดยสารกับพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายใต้ฝากระโปรงหลัง ช่วงล่างและสมรรถนะของเครื่องยนต์กับเกียร์ออโต CVT พอใช้ได้ไม่ขี้เหร่ หากไม่ใช่เป็นคนขับเร็วเป็นสันดาน ขับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไปคนเดียวหรือพาครอบครัวนั่งเล่นไปพักผ่อนต่างจังหวัดโดยวิ่งที่ความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเป็นความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมายนี่ใช้ได้เลย มันเหมาะกับคนที่เริ่มต้นซื้อรถคันแรกและต้องการพื้นที่กว้างขวางนั่งขับหรือโดยสารแบบสบายๆ อุปกรณ์ที่ให้มาพอเพียงกับระดับของราคา เอาดีกว่านี้ต้องจ่ายเกือบล้านหรือล้านนิดๆ เพื่อกระโดดไปเล่นตัวที่แพงกว่าซึ่งไม่มีความจำเป็นสำหรับพวกมือใหม่ที่ต้องการรถคันแรกราคาไม่แรง จุดเด่นของ Suzuki Ciaz อยู่ที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารและความสวยของตัวถังที่เน้นหรูแบบเรียบๆ กับค่าตัวที่สบายกระเป๋าเบาภาระในการผ่อนและการซ่อมบำรุง เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่ปรับอัตราทดมาเป็นอย่างดีโดยเน้นไปที่ความประหยัดเชื้อเพลิง ถึงแม้จะไม่แรงแต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองในระดับ 18-20 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งดีสำหรับกระเป๋าเงินของเจ้าของรถ Suzuki Ciaz จึงเป็นยานยนต์ราคาถูกและกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาพาหนะส่วนตัวคันแรกไปโดยปริยาย.

SUZUKI CIAZ GLX CVT ราคา 625,000 บาท
เครื่องยนต์.............................................K12B
จำนวนกระบอกสูบ.................................4
จำนวนวาล์ว...........................................16 วาล์ว
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ....................1242 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก................................73.0 มิลลิเมตร x 74.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด..................................11.0:1
แรงม้าสูงสุด...........................................91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................................118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบจ่ายเชื้อเพลิง.....................................หัวฉีดมัลติพอยท์
ระบบส่งกำลัง..........................................เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สายพานในพูเลย์แบบโซ่
ระบบบังคับเลี้ยว.....................................พาวเวอร์ แรคแอนพีเนียน
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า..................................................จานดิสเบรกเส้นผ่าศูนย์กลาง 200 มิลลิเมตร
ด้านหลัง..................................................ดรัมเบรก
ระบบรองรับ
ด้านหน้า..................................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมกันโคลง
ด้านหลัง..................................................ทอร์ชั่นบีม
มิติตัวถัง
ความยาว.................................................4,490 มิลลิเมตร
ความกว้าง...............................................1,730 มิลลิเมตร
ความสูง....................................................1,475 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ.....................................2,650 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า.............................1,495 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง.............................1,505 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด.................................5.4 เมตร
ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ.............160 มิลลิเมตร
น้ำหนัก.....................................................985 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด................................1,465 กิโลกรัม

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้