วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


วิ่งดีสมราคา SUZUKI CIAZ GLX CVT

แผนการทดสอบที่ Suzuki Motor Thailand จัดทำขึ้นสำหรับการลองขับ Suzuki Ciaz ก็คือขับจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดตราด ด้วยระยะทางวิ่งประมาณ 320 กิโลเมตร ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงต้นฤดูฝน ทีมงานของ Suzuki Motor Thailand ทำการเตรียมรถทดสอบเอาไว้ตั้งแต่ช่วงตี 5 พอเสร็จจากการอธิบายผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่น Ciaz ก็ได้เวลาออกสตาร์ตจากหน้าโรงแรมย่านถนนรัชดาไปออกยังมอเตอร์เวย์ที่เชื่อมต่อกับเส้นบ้านบึง-แกลง

สำหรับการขับทดสอบรถยนต์ซีดานราคาประหยัดรุ่น Ciaz ในครั้งนี้มีรถทดสอบให้ลองขับกันครบทั้งสามรุ่นสามราคา เริ่มจากรุ่นถูกสุด Ciaz GA MT ราคา 484,000 บาท เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาราคาถูกที่ขับได้สนุก ต่อมาเป็น Ciaz รุ่น GL MT ราคา 523,000 บาท มีอุปกรณ์มากกว่ารุ่นต่ำสุดเพิ่มมาให้นิดหน่อยแต่ระบบส่งกำลังยังคงเป็นเกียร์แมนนวล 5 สปีด และ Ciaz รุ่น GL CVT ราคา 559,000 บาท ซึ่งถือเป็นรุ่นกลางๆ ใช้ระบบส่งกำลังหรือเกียร์แบบออโต CVT ส่วนรถทดสอบ Ciaz ที่ทาง Suzuki จัดให้ผมได้ลองทดสอบประสิทธิภาพเป็น Ciaz รุ่นท็อปสุด GLX CVT ค่าตัว 625,000 บาท จัดเต็มด้วยอุปกรณ์ในระดับที่ดีและเพียงพอต่อการใช้งาน ราคา 6.25 แสนบาทของ Ciaz รุ่นสูงสุด นอกจากความหล่อเหลาของโฉมแบบซีดานแล้ว พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เน้นความโปร่งโล่งทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนรถคู่แข่งที่มีราคาใกล้เคียงกัน พื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่ในการวางเท้าที่มีให้มากพอทำให้สัดส่วนห้องโดยสารของ Ciaz เป็นรองแค่ Nissan Almera ซึ่งเป็นซีดานราคาถูกที่มีห้องโดยสารโอ่โถงเกินเหตุ

พวงมาลัยพาวเวอร์แรคแอนพีเนียนของ Ciaz ในย่านความเร็วเดินทางบนไฮเวย์มีน้ำหนักค่อนข้างคงที่ การปรับเซตน้ำหนักที่ออกมาในแนวกลางๆ ทำให้การควบคุมที่ย่านความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีสัมผัสที่แค่พอใช้ได้ ตำแหน่งท่านั่งนั้นเน้นไปที่ความสบาย เบาะนั่งคู่หน้าค่อนข้างสูงไปนิดแต่ก็ทำให้มองเห็นได้ดี การออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารที่เน้นใหญ่ไว้ก่อนเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กที่เริ่มต้นการมีรถยนต์ส่วนตัวเอาไว้ขับใช้งาน ความง่ายของการบังคับควบคุมในย่านความเร็วต่ำทำออกมาสำหรับมือใหม่หรือคนที่ซื้อรถยนต์ส่วนตัวเป็นครั้งแรก อุปกรณ์ในรุ่นท็อปสุดของ Ciaz GLX CVT นอกจากเครื่องเสียงและแผงควบคุมระบบปรับอุณหภูมิแล้ว ภายนอกก็ยังมีความแตกต่างจากรุ่นรองลงมาอย่างชัดเจน แต่สภาพการขับไม่ว่าจะเป็นรุ่นถูกสุด 4.84 แสนบาท หรือรุ่นแพงสุด 6.25 แสนบาทก็มีการขับที่เหมือนกันทุกอย่างเพียงแค่แตกต่างกันที่อุปกรณ์บางชนิดและระบบส่งกำลังเท่านั้น ภายนอกและภายในของ Ciaz GLX CVT ตกแต่งด้วยพลาสติกโครเมียมเพื่อความสวยงาม มาพร้อมล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว ไฟตัดหมอกที่สปอยเลอร์หน้าและเลนส์ไฟเลี้ยวที่กรอบกระจกมองข้าง พวงมาลัยในรุ่นสูงสุดหุ้มหนังแท้มีสวิตช์สั่งงานเครื่องเสียงติดมาให้กับกุญแจรีโมตที่ใช้กดปลดล็อกเปิดฝาท้าย

ห้องโดยสารแบบเรียบๆ ในรุ่นสูงสุด GLX ตกแต่งด้วยพลาสติก หนังและโครเมียมที่ใช้เดินเส้นตัดกรอบช่องแอร์ แดชบอร์ดคอนโซลเน้นความโค้งมน พวงมาลัยทรงสามก้านมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นใช้ควบคุมเครื่องเสียง งานพลาสติกสีเทาที่ใช้ตัดกลางคอนโซล เบาะหุ้มด้วยผ้าสีเทาสลับดำ ส่วนวัสดุบุหลังคายังคงเป็นแบบใยสังเคราะห์ ชุดควบคุมอุณหภูมิดิจิตอลออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย

ความโปร่งโล่งของห้องโดยสารเน้นพื้นที่ของการวางเท้าเป็นหลัก มิติที่ค่อนข้างกว้างของห้องโดยสารใน Suzuki Ciaz พอฟัดพอเหวี่ยงกับซีดานเล็กของคู่แข่งที่มีราคาแรงกว่า สำหรับรุ่นสูงสุดยังใช้ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลแตกต่างไปจากรุ่นต่ำสุดที่ยังคงใช้การควบคุมระบบปรับอากาศในห้องโดยสารเป็นแบบปุ่มหมุน

มาตรวัดแบบวงกลมสองวงมีจอ MID อยู่ตรงกึ่งกลางคอยแจ้งตำแหน่งของเกียร์ออโต ทริปมิเตอร์ อุณหภูมิภายนอกรถ นาฬิกา มาตรวัดล้อมกรอบด้วยงานพลาสติกโครเมียมสีเงิน เพื่อยกระดับความน่าใช้งาน ส่วนซุ้มเกียร์ออโตมีหน้าตาเรียบๆ กับคันเกียร์ที่วางอยู่ในตำแหน่งพอดิบพอดี ทำให้ยึดจับดันขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก รุ่นสูงสุด GLX มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าคอยปกป้องคนนั่งและคนขับหากเกิดอุบัติเหตุ รุ่นท็อปสุดมีชุดเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกพวก iPod ด้วยช่องเชื่อมต่อ USB AUX

เกียร์ CVT ใน Ciaz ให้อัตราทดแบบเรียบราบไหลลื่นไม่มีอาการกระตุกกระชาก เป็นลักษณะของเกียร์สายพานพูเล่ย์ที่เน้นความประหยัดมากกว่าจะเน้นไปที่อัตราเร่ง เกียร์ทำงานขึ้นลงไปตามความเร็วรถพร้อมกับความเนียนอารมณ์เดียวกันกับเกียร์ออโต CVT ทั่วไป เมื่อเกียร์สายพานมาจับคู่กับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร สมรรถนะของตัวรถจึงออกมาในแบบขับสบายไปเรื่อยๆ มากกว่าจะออกมาในแนวซิ่ง การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้น่าพอใจที่ย่านความเร็วต่ำ ส่วนที่ระดับความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีเสียงลมปะทะกับตัวถังและเสียงหึ่งๆ ของยางดังพอได้ยิน ซึ่งไม่ได้เข้ามารบกวนโสตประสาทแต่อย่างใด หากคุณเป็นคนที่ไม่ใช่คนเรื่องมากหรือเยอะก็น่าจะรับได้กับสภาพการขับขี่ของ Suzuki Ciaz


เครื่องยนต์ตัวเล็กจอมประหยัดขยันทำรอบ แต่จากขนาดความจุที่เล็กจิ๋วแค่ 1.25 ลิตร ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์เมื่อชนกับเกียร์ CVT ออกมาในแนวเรื่อยๆ ไหลไปตามสภาพการจราจรมากกว่าจะจี๊ดจ๊าดซ่านถึงทรวง คันเร่งตอบสนองในแบบที่ควรจะเป็นแต่ต้นกำลังที่ทั้งเล็กและเบากลับมอบความประหยัดแทนที่ความแรงซึ่งพวกมือใหม่ชื่นชอบ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.25 ลิตร รหัส K12B มีวาล์ว 16 ตัวกับปริมาตรความจุที่ 1242 ซีซี เพียงพอต่อการใช้งานแต่การเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าต้องกะระยะเผื่อเอาไว้บ้างในด้านความปลอดภัย สวนคันเร่งลงเต็มที่จนจมมิดไปบนพรมรองพื้น การตอบสนองของเครื่องและเกียร์จะค่อยๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปช้าๆ แต่ไม่ถึงกับชักช้าจนน่ารำคาญใจ กำลังสูงสุด 91 แรงม้าใช้วิ่งในเมืองก็ได้หรือจะเอาออกทางไกลก็ได้ความประหยัดเป็นของแถม แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที เหมาะสมกับช่วงล่างและน้ำหนักตลอดจนขนาดของตัวถัง หัวฉีดมัลติพอยท์ทำงานแม่นยำใช้ได้

ด้วยความที่เครื่องมีขนาดเล็ก แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์จึงน้อยลงไปตามขนาดของเครื่องยนต์ รวมถึงเสียงการทำงานของเครื่อง 1.25 ลิตรก็ยังเงียบและนิ่งพอที่จะทำให้รู้สึกดีได้ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม ระบบรองรับมีความสมน้ำสมเนื้อกับราคาค่าตัว วิ่งเร็วๆ เกิน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็มีออกอาการกันบ้างเมื่อเจอกับพายุฝนในแถบรอยต่อจังหวัดจันทบุรีกับตราด เป็นธรรมชาติของรถเล็กราคาประหยัดที่ไม่ได้เน้นวิ่งเร็วจี๋เป็นรถสปอร์ต สปริงเซตมาให้นั่งสบายๆ โดยลดอาการกระด้างสะเทือนซาง บางจังหวะจะโคนที่ตกหลุมหล่นร่องอาจมีอาการโช้คยันซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ราคาระดับนี้ หากอยากหนึบแน่นตึบเป็นตุ๊กแกก็คงจะต้องลงมือลงแรงกับล้อขอบ 16 นิ้ว ยางแก้มเตี้ย สปริงและโช้คที่แข็งขึ้นอีกชุด สัมผัสที่นิ่มนวลจะหายไปและเกิดความกระด้างเข้ามาแทนที่ แลกเอาหากต้องการให้เจ้า Ciaz เกาะจิกผิวถนนได้มากกว่าที่เป็นอยู่ แต่หากใช้งานปกติ ไม่ได้ขึ้นรถมาก็หวดอย่างเดียว ช่วงล่างเดิมติดมากับรถก็เพียงพอต่อการขับใช้งานแล้วละครับ

ตลอดระยะเวลาที่ขับเจ้า Ciaz มานานกว่า 5 ชั่วโมงบนถนนเส้นบ้านบึง-แกลงที่กำลังผุพังจากผิวทางลาดยางแบบปุปะเต็มไปหมดทำให้ระบบรองรับของเจ้า Ciaz ต้องทำงานอย่างหนักหน่วง จากตำแหน่งท่านั่งที่ดีทำให้ไม่ปรากฏอาการเมื่อยล้าใดๆ ทั้งสิ้น มันเป็นรถราคาไม่แพงที่มีการขับขี่สมเหตุสมผล สมควรกับเงินที่จ่ายออกไปจำนวน 6.2 แสนบาทในรุ่นสูงสุด คันเกียร์ออโตอวบสั้นจับได้กระชับมือ มีสวิตช์กดปรับโหมดสปอร์ตที่ข้างคันเกียร์สำหรับใช้เร่งแซงรถช้าซึ่งใช้งานได้จริงแต่ต้องกะระยะแซงเผื่อในเรื่องของความปลอดภัยเอาไว้ด้วยเนื่องจากเครื่องตัวเล็กนั้นมีเรี่ยวแรงไม่มากนัก การทรงตัวเมื่อต้องวิ่งฝ่าสายฝนหนักๆ พอลดความเร็วลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเมื่อฝนตกก็ยังอยู่ในอาการที่ปกติ ขนาดหน้ายางที่เล็กและระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวลไม่สร้างภารกรรมความเสียวสันหลังให้เกิดขึ้น หากไม่ห้อกันจนขาดสติใส่กันหนักๆ ทุกดอกทุกโค้งก็จะพบกับความสบายหลังพวงมาลัยไปเอง

ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมซึ่งเป็นพวกบ้ารถชอบรถไม่ใช่เกจิอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านรถยนต์หรือจบมาทางด้านวิศวกรรมยานยนต์แต่อย่างใด เจ้า Ciaz เป็น Suzuki ในรูปแบบซีดานที่มีสมรรถนะสมราคาค่าตัว เป็นรถเล็กที่ชอบทำตัวหรูแต่มีราคาไม่แพงและมีพื้นที่ให้มาชนิดจุใจ โดยเฉพาะพื้นที่นั่งโดยสารกับพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายใต้ฝากระโปรงหลัง ช่วงล่างและสมรรถนะของเครื่องยนต์กับเกียร์ออโต CVT พอใช้ได้ไม่ขี้เหร่ หากไม่ใช่เป็นคนขับเร็วเป็นสันดาน ขับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไปคนเดียวหรือพาครอบครัวนั่งเล่นไปพักผ่อนต่างจังหวัดโดยวิ่งที่ความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเป็นความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมายนี่ใช้ได้เลย มันเหมาะกับคนที่เริ่มต้นซื้อรถคันแรกและต้องการพื้นที่กว้างขวางนั่งขับหรือโดยสารแบบสบายๆ อุปกรณ์ที่ให้มาพอเพียงกับระดับของราคา เอาดีกว่านี้ต้องจ่ายเกือบล้านหรือล้านนิดๆ เพื่อกระโดดไปเล่นตัวที่แพงกว่าซึ่งไม่มีความจำเป็นสำหรับพวกมือใหม่ที่ต้องการรถคันแรกราคาไม่แรง จุดเด่นของ Suzuki Ciaz อยู่ที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารและความสวยของตัวถังที่เน้นหรูแบบเรียบๆ กับค่าตัวที่สบายกระเป๋าเบาภาระในการผ่อนและการซ่อมบำรุง เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่ปรับอัตราทดมาเป็นอย่างดีโดยเน้นไปที่ความประหยัดเชื้อเพลิง ถึงแม้จะไม่แรงแต่ก็มีอัตราสิ้นเปลืองในระดับ 18-20 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งดีสำหรับกระเป๋าเงินของเจ้าของรถ Suzuki Ciaz จึงเป็นยานยนต์ราคาถูกและกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาพาหนะส่วนตัวคันแรกไปโดยปริยาย.

SUZUKI CIAZ GLX CVT ราคา 625,000 บาท
เครื่องยนต์.............................................K12B
จำนวนกระบอกสูบ.................................4
จำนวนวาล์ว...........................................16 วาล์ว
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ....................1242 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก................................73.0 มิลลิเมตร x 74.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด..................................11.0:1
แรงม้าสูงสุด...........................................91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................................118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบจ่ายเชื้อเพลิง.....................................หัวฉีดมัลติพอยท์
ระบบส่งกำลัง..........................................เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สายพานในพูเลย์แบบโซ่
ระบบบังคับเลี้ยว.....................................พาวเวอร์ แรคแอนพีเนียน
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า..................................................จานดิสเบรกเส้นผ่าศูนย์กลาง 200 มิลลิเมตร
ด้านหลัง..................................................ดรัมเบรก
ระบบรองรับ
ด้านหน้า..................................................แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพพร้อมกันโคลง
ด้านหลัง..................................................ทอร์ชั่นบีม
มิติตัวถัง
ความยาว.................................................4,490 มิลลิเมตร
ความกว้าง...............................................1,730 มิลลิเมตร
ความสูง....................................................1,475 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ.....................................2,650 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า.............................1,495 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง.............................1,505 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด.................................5.4 เมตร
ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ.............160 มิลลิเมตร
น้ำหนัก.....................................................985 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด................................1,465 กิโลกรัม

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

รถถูกและดียังพอมีให้เลือกใช้งาน ทดสอบรถซีดานราคามหาชน Suzuki Ciaz GLX CVT เครื่อง 1.25 ลิตร เกียร์ออโต CVT ในค่าตัว 6.25 แสนบาท 17 ก.ค. 2558 13:41 21 ก.ค. 2558 10:38 ไทยรัฐ