วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การผลิตรถยนต์ในแอฟริกาใต้

วัฒนธรรมการปรบมือกันทั้งลำเพื่อขอบคุณนักบิน เมื่อล้อเครื่องบินแตะพื้นสนามบิน เป็นประเพณีของผู้โดยสารที่เป็นอดีตโซเวียต อย่างมิถุนายนเดือนที่แล้ว พวกผมบินจากกรุงทัชเคนท์ของอุซเบกิสถานไป-กลับเมืองโซชิของรัสเซีย ก็ยังได้ยินเสียงปรบมือเพื่อขอบคุณนักบิน

นอกจากนั้น ผมไม่เคยเจอการปรบมือขอบคุณอย่างนี้ที่ไหนอีก

ยกเว้น....เที่ยวบิน SQ478 ของสิงคโปร์แอร์ไลนส์ ที่บินจากสิงคโปร์ไป มาถึงนครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2558 ที่นักบินนำเครื่องบินลงได้นิ่มนวลที่สุดในโลก จนผู้โดยสารบนเครื่องโบอิ้ง 777 ต้องปรบมือกันทั้งลำด้วยความประทับใจ

คณะของเรานั่งที่นั่งชั้นธรรมดาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นระดับรองเลขาธิการ ผู้อำนวยการ เจ้าของและผู้บริหารธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ซึ่งบางท่านบริหารโรงงานที่อยู่ทั้งในไทย อินเดีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มีคนงานประจำเกิน 5 หมื่นคน แต่พวกเราก็ประหยัด

พ่อผมนั่งติดกับนายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการบีโอไอ และนายชาญ ตุลยะเสถียร จากบริษัท ซัมมิต โอโต บอดี้ อินดัสตรี แม้ว่าจะเป็นเก้าอี้ของชั้นธรรมดา แต่ที่นั่งนั้นนั่งสบาย แม้การเดินทางจากไทยไปสิงคโปร์และต่อเครื่องไปแอฟริกาใต้ จะใช้เวลานานเกินกว่า 15 ชั่วโมง ก็ไม่รู้สึกเหนื่อย เมื่อถึงสนามบิน พวกเราก็เดินทางไปประชุมงานกันต่อได้เลยทั้งวัน เรื่องความประทับใจในขณะนั่งอยู่บนเครื่องบินของสายการบินของสิงคโปร์นี่ นั่งครั้งใดก็จะมีคนพูดถึงกันทุกครั้ง

ขอขอบคุณ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพริทอเรียที่เลี้ยงต้อนรับและกรุณาเล่าบรรยากาศการค้าการลงทุนของแอฟริกาใต้ให้ฟังอย่างละเอียด พ่อเองก็ได้พบกับคุณวิชาญ ทับทิมศรี ข้าราชการสถานทูตที่เคยสนิทกันมาแล้วที่กรุงแบกแดดของอิรักและกรุงอัมมานของจอร์แดน ทั้งยังได้พบ พันเอก พรรณวัตร บุญชัย ทูตทหาร ซึ่งเคยได้ฟังการบรรยายของพ่อเมื่อสมัยท่านยังเป็นนักเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารบก และพบกับข้าราชการที่ประจำสำนักงานทูตทหารอีกคนหนึ่งก็คือ คุณชัยยันต์ ชีวชูเกียรติ ที่เรียกพ่อผมว่าพ่อ เพราะสนิทกับพี่ชายคนโตและเคยไปขลุกอยู่ที่บ้านของผมเมื่อสมัยท่านเรียนชั้นมัธยม

การประชุมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุน (TISA) สมาคมผู้ประกอบการยานยนต์และชิ้นส่วนแห่งชาติ (NAAMSA) และศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ (AIDC) เมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา นอกจากผู้ประกอบการจากไทยแล้ว ยังมีเจ้าของและผู้บริหารโรงงานที่คนไทยเป็นเจ้าของ 100% ที่อยู่ในแอฟริกาใต้มาประชุมร่วมด้วย 2 ท่าน คือ คุณก้อง มังกรกาญจน์ เจ้าของและผู้จัดการทั่วไป และคุณประณต คชภักดี ผอ.กลุ่มธุรกิจสินค้ารถยนต์ ของบริษัท ไทยนามพลาสติกส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมาตั้งโรงงานชื่อ THAI NAM VYNIDE Plastics (PTY) Ltd. ที่เมืองเคปทาวน์

บริษัทไทยนามฯ ตั้งที่สมุทรสาครครบ 40 ปี จึงมาขยายฐานการผลิตในประเทศแอฟริกาใต้ บริษัทไทยนามฯ มีผลิตภัณฑ์ Non-PVC คุณภาพสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมนำไปใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเช่น เบาะนั่ง แผงข้างประตู คอนโซลและแผงหน้าปัด ผลิตภัณฑ์หุ้มเบาะ ยางปูพื้นรถยนต์ ฯลฯ รถยนต์ที่ประกอบและผลิตในแอฟริกาใต้ส่งไปขายใน 148 ประเทศ ลูกค้ารถยนต์ของแอฟริกาใต้อันดับ 1 คือ เยอรมนี รองลงไปตามลำดับก็คือ สหรัฐอเมริกา นามิเบีย เบลเยียม ญี่ปุ่น อังกฤษ บอตสวานา ออสเตรเลีย โมซัมบิก สเปน ซิมบับเว สิงคโปร์ ไนจีเรีย สวาซิแลนด์ ฝรั่งเศส แคนาดา บราซิล อาร์เจนตินา แองโกลา คองโก ฯลฯ

7.2% ของรายได้มวลรวมประชาชาติของแอฟริกาใต้มาจากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ สร้างงานได้ 82,790 คน แอฟริกาใต้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ได้มากเป็นลำดับที่ 24 ของโลก ปีที่แล้ว ผลิตได้ 566,083 คัน (0.63% ของการผลิตของโลก) ส่งออก 276,873 คัน

สองปีที่แล้ว พี่ชายผมก็ไปประเทศแอฟริกาใต้ แต่ไปสำรวจการค้าการลงทุนในทุกประเภท มาปีนี้ พ่อผมเดินทางมาสำรวจการลงทุนเน้นในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

วันจันทร์ที่ผ่านมา ฯพณฯ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพริทอเรียกรุณาอัพเดทข้อมูลว่า ปีนี้ ในด้านเศรษฐกิจไนจีเรียชนะแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรกแล้วครับ ดังนั้นต่อไป ต้องพูดว่าประเทศที่มีจีดีพีสูงสุดในทวีปนี้คือ ‘ไนจีเรีย’ ไม่ใช่แอฟริกาใต้อย่างที่เราเคยพูดกันแล้วครับ.

คุณนิติ นวรัตน์
songlok@outlook.co.th
www.nitipoom.media
www.facebook.com/nitipoom.thailand

16 ก.ค. 2558 09:48 16 ก.ค. 2558 09:48 ไทยรัฐ