วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไม่แอบ–ไม่แฝง

“รายการคลาสสิกที่มีคู่จอโทรทัศน์มานาน นอกจากถ่ายทอดมวยแล้ว รายการทำหรือแนะนำอาหารก็ถือว่าอาวุโสยิ่ง...

ผมติดตามมาตั้งแต่รุ่นคุณชายถนัดศอ แม่ช้อย นางรำ คุณพลศรี คชาชีวะ และอีกหลายๆท่าน ชมด้วยความนิยมและเลื่อมใสในความเจนจบของท่านเหล่านั้น

ท่านทำรายการได้น่าดู แบบว่าเป็นรายการวิชาการ (ครัว) ผสมผสานบันเทิง ยั่วน้ำย่อยได้ตามอัตภาพแห่งเมนูอาหาร จะมีแอบโฆษณาบ้าง ก็แฝงแต่พองาม!!

วิทยากรล้วนแล้วแต่มีเครดิต เป็นมือวางในด้านอาหาร ผู้ชมเชื่อในประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการปรุง การการันตีร้านรวงที่แนะนำ เป็นโดยธรรมชาติและเนียน...

แม้จะมีผลประโยชน์เจือจานกันบ้าง ก็ไม่จงใจจนดูน่าเกลียด

แต่รายการอาหารทางทีวีวันนี้ต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง เรียกได้ว่า เป็นการโฆษณาสินค้าโดยตรงในเวลาของรายการ ไม่ใช่แอบโฆษณาแฝงอีกต่อไป!!

ผมดูรายการพวกนี้หลายช่อง สรุปความได้ว่า อาหารแต่ละชนิดที่แนะนำให้ทำและให้รับประทานนั้น ผมไม่สามารถทำตามได้เลย?!?

เพราะเขาระบุแบบเน้นๆว่า เครื่องปรุงหลัก ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา ซอส ซีอิ๊ว น้ำส้ม เต้าเจี้ยว น้ำตาล ฯลฯ จะต้องเป็นยี่ห้อที่เขาโชว์อยู่บนรายการเท่านั้น ยี่ห้ออื่นอย่าแหยม!!

นี่แหละครับ โทษของการโฆษณาแบบตรงๆทื่อๆ เจอคนไอคิวทื่อๆตรงๆแบบเดียวกันเข้า เกมก็จบ!!

ผมไม่ปฏิเสธการโฆษณา เพราะนั่นคือเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงทุกรายการให้อยู่รอด

แต่ผมปฏิเสธการโฆษณาแบบยัดเยียด มโนว่าผู้ชมนั้นฉลาดน้อยกว่า

โฆษณาควรอยู่ในช่วงของการโฆษณาครับ หากตามเข้ามาอาละวาดในเนื้อหาของรายการอีก รายการนั้นๆกำลังบั่นทอนคุณค่าแห่งรายการตนเอง!!

ถ้าการโฆษณาสินค้าสามารถแทรกได้ทุกช่วง ทุกจังหวะ เขาคงไม่แบ่งกระมังครับว่า รายการทางโทรทัศน์ รายการหนึ่งๆ จะเป็นเนื้อหากี่นาที โฆษณากี่นาที

รักและอยากให้อยู่ยั้งยืนยงทุกๆรายการครับ ก็เล่าสู่กันฟังและเตือนกันไว้”

“สันติพงษ์ นาคประดา”

ครับ, ต้องอย่าโลภ–แฝงกันให้ “พอดี” จะทำให้รายการ “ดีพอ” !!


"แจ๋วริมจอ"
jaewrimjor@gmail.com

15 ก.ค. 2558 10:31 15 ก.ค. 2558 10:31 ไทยรัฐ