วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชนะทุกสถานการณ์ .. ด้วยการสื่อสารแบบมีกุนซือ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีข่าวใหญ่มาแรงที่สามารถกลบความร้อนแรงทางการเมือง และข่าวดราม่าแบบฉาวๆ เรื่องบัตรคอนเสิร์ตวง Maroon 5 ได้ และเป็น Talk of the Town กันในทุกๆ สื่อ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ถึงขนาดที่ว่า ทั้งสื่อโทรทัศน์และ เว็บไซต์บางแห่ง ต่างพากันรายงานสด นั่นก็คือการแถลงข่าวเรื่องราวความสัมพันธ์ของนักร้องหนุ่ม โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ซึ่งก่อนหน้านั้น มีประเด็นร้อนเรื่องการพยายามฆ่าตัวตายของอดีตรักดาราสาว ทำให้สังคมต่างพุ่งความสนใจไปที่การแถลงข่าวในครั้งนี้กันอย่างครึกโครม

อันที่จริง สาระสำคัญ ก็ไม่มีอะไรมาก แค่การเลิกรากันของดารา 2 ท่าน

ภายหลังจากการแถลงข่าว ซึ่งก็ไม่ต่างจากที่หลายคนคาดการณ์เท่าไร คือ การยอมรับอย่างแมนๆ ของพระเอกหนุ่มว่า ความสัมพันธ์ในครั้งนี้ได้จบลงแล้ว ซึ่งต้องขอชมเชย ฝ่ายสื่อสารฯ ของต้นสังกัด นักร้องหนุ่มโตโน่ว่า สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งในแง่ของการตอบคำถาม และการตั้งรับกับสถานการณ์ในครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในมุมของการสื่อสาร เราลองมาวิเคราะห์ ข่าวทั้ง 2 ข่าวนี้กันนะคะ

ตั้งสติ ก่อนสื่อสาร

“เมื่อโกรธจัด.. อย่าเพิ่งตอบข้อความใคร
เมื่อดีใจ.. อย่าเพิ่งให้สัญญา
เมื่อเศร้าหนักหนา.. อย่าเพิ่งตัดสินใจ” -- เล่าจื๊อ

เราทุกคนต่างทราบดีว่า มีหลายอย่างที่เราไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ และหนึ่งในนั้นคือ “คำพูด” เพราะเมื่อพูดออกไปแล้ว คำพูดจะทำหน้าที่เป็นนายของเราทันที ดังนั้น ก่อนที่เราจะสื่อสารอะไรออกไป ไม่ว่าจะเป็นทางสีหน้า กิริยา หรือวาจา เราควรจะควบคุมให้ดี เพราะปัจจุบัน การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือ ยูทูบนั้น นั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และออกสู่สายตาสาธารณชนได้ภายในชั่ววินาที

ซึ่งหากเป็นการสื่อสารแบบไร้สติ เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ที่ปราศจากการควบคุมแล้วละก็ แน่นอนว่า คุณอาจต้องเตรียมรับมือกับคอมเมนต์ หรือ กระแสสังคมที่รุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างกรณีข่าวที่ ดาราสาวท่านหนึ่งได้โพสต์อวดบัตรคอนเสิร์ต Maroon 5 จำนวน 25 ใบ และโดนกระแสชาวโลกออนไลน์กระหน่ำด่าแหลกไม่หยุด ซึ่งต่อมามี พระเอกดังทางช่อง 7 ปล่อยคลิปออกมาแก้ต่างให้ แต่ก็โดนกระแสสังคมกะซวกไป จนสุดท้ายต้องออกมาขอโทษขอโพยว่าทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น เป็นตัวอย่างที่ดีมาก สำหรับการ ตั้งสติ ก่อนสื่อสาร ผ่านทุกๆ ช่องทาง ไม่เฉพาะดารา หรือคนมีชื่อเสียงเท่านั้นนะคะ เราๆ ในฐานะผู้ประกอบการก็เช่นกัน การสื่อสารแบบไร้สติ อาจนำมาซึ่งความปวดหัวที่ไม่คุ้มกันเลยก็เป็นได้

Content is the King

ในอดีต ก่อนที่ข่าวสารต่างๆ จะถูกเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะต่างๆ (วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร) นั้น จะมีทีมงานคอยคัดกรองข้อมูล และควบคุมความถูกต้องของข่าวสารที่จะนำเสนอออกไป ต่างจากปัจจุบัน ที่ความเสรีของช่องทางสื่อออนไลน์ทำให้ทุกคนสามารถนำเสนอข่าวสาร หรือข้อมูลต่างๆ ที่ตนอยากจะนำเสนอได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ผลที่ตามมาก็คือ การที่ผู้รับสารไม่สามารถทราบได้ว่า ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้น มีความถูกต้องหรือเท็จจริงประการใด หลายครั้งที่เราต่างก็ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี ในการแชร์ภาพ หรือแชร์ข่าวสารผิดๆ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

อย่างไรก็ตาม ดิฉันเชื่อว่า เราทุกคนต่างก็มีตัวคัดกรองอยู่ในสมอง ดังนั้น เมื่อเราทราบแล้วว่าใครพยายามยัดเยียดข้อมูลผิดๆ ให้เรา ความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวดังกล่าวก็จะลดลงไปด้วย ดังนั้น ก่อนที่เราจะนำเสนออะไรให้กับสาธารณะ หรือ ลูกค้าของเรา เราจึงควรทำตัวเป็นผู้ส่งสารที่ดี ที่จะป้อนเฉพาะข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ต่อผู้รับสารเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เรากลายเป็นผู้ส่งสารที่ถูกแบล็กลิสต์จากสังคมรอบข้างนั่นเอง


Image does matter

“It takes 20 years to build a reputation and five minutes to ruin it.” --Warren Buffett วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีของโลกได้กล่าววจีอมตะไว้ว่า “เราใช้เวลา 20 ปีในการสร้างชื่อเสียงเกียรติยศ แต่เราสามารถทำลายมันทั้งหมดได้เพียงแค่ 5 นาที” 
ถ้าเราคิดดูดีๆ มันก็เป็นเรื่องจริงที่สุดของสังคมมนุษย์ เพราะกว่าจะสร้างชื่อเสียงให้แก่ตัวเรา หรือธุรกิจ สินค้าและบริการของเราได้นั้น ต้องอาศัยระยะเวลาที่ยาวนาน ดังนั้น ก่อนที่เราจะทำอะไร ควรคิดให้รอบคอบเสียก่อน หากเรามีสติ คิดตรึกตรองความจริงในข้อนี้ให้ดีๆ เราจะทำสิ่งที่แตกต่างออกไป เราจะไม่ทำสิ่งที่เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบซึ่งสามารถทำลายทุกอย่างที่เรามีได้ในชั่วพริบตา

เพราะฉะนั้น หากเกิดประเด็นหรือข้อขัดแย้งใดๆ ขึ้นมา วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด คือการสื่อสารตอบข้อกังขาให้ชัด และตรงประเด็นค่ะ จากการแถลงข่าวหยุดโลกของคุณโตโน่ พระเอกหนุ่มนั้น จะเห็นได้ว่า ทุกคำตอบที่ออกจากปากพระเอกหนุ่มคือข้อเท็จจริง ชัดเจน ใช้คำพูดที่ถนอมน้ำใจ และไม่พาดพิง ต่างจากกรณีข่าวฉาวบัตรคอนเสิร์ต Maroon 5 ของพระเอกอีกท่านโดยสิ้นเชิง ตรงนี้ต้องขอชมเชย ต้นสังกัดของคุณโตโน่ ที่ได้เตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี และทำให้ภาพลักษณ์ของพระเอกหนุ่มท่านนี้ ดูดีขึ้นทันทีภายหลังจากสิ้นการแถลงข่าว

“เพราะการสื่อสารที่ดี .. นำมาซึ่งความสำเร็จ” ค่ะ


ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์
http://www.facebook.com/SMECompass

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีข่าวใหญ่มาแรงที่สามารถกลบความร้อนแรงทางการเมือง และข่าวดราม่าแบบฉาวๆ เรื่องบัตรคอนเสิร์ตวง Maroon 5 ได้ และเป็น Talk of the Town กันในทุกๆ สื่อ... 13 ก.ค. 2558 16:22 13 ก.ค. 2558 17:13 ไทยรัฐ