วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เพลงเพราะ เบาะนุ่ม น้องจุ๋มชอบ NISSAN X-TRAIL 2.5V 4WD

เพลงเพราะ เบาะนุ่ม น้องจุ๋มชอบ NISSAN X-TRAIL 2.5V 4WD

  • Share:

ยานยนต์อเนกประสงค์กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดและ Nissan รู้ดีว่ารถครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีก็สามารถทำกำไรมหาศาลให้กับบริษัทได้ โครงการผลิตรถที่ใช้ชื่อรุ่นว่า X-Trail จึงถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงปี 2004 ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์รุ่นท็อปที่เข้ามาช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ Nissan จวบจนโมเดลที่สองของ X-Trail ด้วยความสามารถด้านระบบขับเคลื่อนบวกประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ควบรวมการใช้งานกับการนั่งหรือขับอย่างสะดวกสบายทำให้ Nissan X-Trail 2014 คว้ารางวัล Best SUV In Japan ไปครองอย่างไร้ข้อกังขา โมเดลที่สองของ Nissan X-Trail เปิดตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ช่วงปลายปี คศ 2013 หลังจากออกขายทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา จีนและญี่ปุ่น ยอดขายที่ดีทำให้ X-Trail ขึ้นไปเทียบชั้นกับ SUV ราคาแพงจากแบรนด์เยอรมนีในด้านของความคุ้มค่าคุ้มราคาเมื่อเปรียบเทียบจากอุปกรณ์ที่ใส่มาให้

ในช่วงของการพัฒนา X-Trail วิศวกรและทีมสำรวจตลาดของ Nissan พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เลือกซื้อรถยนต์ประเภทนี้ต้องการพื้นที่จำนวนมากและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขับขี่บวกกับราคาที่ไม่จำเป็นต้องแพงบ้าเลือดจากอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ยัดใส่มาให้ใช้งาน เบาะแถวที่สามแบบ 7 ที่นั่งถูกเพิ่มเข้ามาให้แต่ส่วนใหญ่แทบจะไม่มีใครใช้งานเนื่องจากพื้นที่หลังเบาะแถวที่สองเป็นส่วนเก็บสัมภาระ ลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งรุ่น 5 ที่นั่งหรือรุ่น 7 ที่นั่งแล้วแต่ความต้องการสำหรับพื้นที่บรรทุกสัมภาระส่วนท้ายนั้นในตัวรถ X-Trail ให้มามากถึง 550 ลิตร มากกว่าคู่ปรับ Mazda CX-5 ถึง 47 ลิตร จากการออกแบบอันชาญฉลาดแม้ว่าขนาดความยาวตัวถังของ Nissan x=Trail จะสั้นกว่า Mazda CX-5 อยู่นิดหนึ่งก็ตาม การขับขี่ที่อาจเป็นรอง Mazda CX-5 แก้ลำด้วยการนั่งโดยสารที่สบายโปร่งโล่ง พื้นที่เก็บสัมภาระและเบาะนั่งแถวที่สามสำหรับเด็กกับกันสะเทือนที่ออกแนวสบายเนื้อตัวไม่แข็งเกินไปทำให้ยอดขายของ New X-Trail ในประเทศไทยมีตัวเลขที่ใช้ได้เลยทีเดียว

หลังจากขับทดสอบ New X-Trail สั้นๆ ในช่วงต้นเดือนมกราคม ผมห่างหายจากการขับทดสอบรถยนต์แบรนด์นี้ไปนานจนต้องกลับมาเติมความรู้สึกและสัมผัสของ Nissan อีกครั้งใน X-Trail ใหม่ ใช้โอกาสที่จะได้อยู่ด้วยกันหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ ลองขับในเมืองแล้วเอาออกไปวิ่งทางไกลลากกันยาวในจังหวัดเพชรบุรี ความที่ผมเป็นแค่พวกคนบ้ารถ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์หรือเกจิอาจารย์ที่มีความรู้ลึกด้านรถยนต์ งานเขียนจึงออกมาในลักษณะที่เอารถออกไปขับแล้วมาเล่าให้ฟังว่ามันเป็นยังไงมากกว่าจะฟันธงฟันดาบให้ไปซื้อโดยที่ยังไม่ได้ลองขับ จากการสังเกตดูรอบคัน ทรงที่มีความโค้งมนของ X-Trail ใหม่ ให้ความรู้สึกเป็นผู้ใหญ่มากกว่า CX-5 หรือ CR-V คู่แข่งที่มีค่าตัวแรงกว่าในรุ่นสูงสุด เจ้า New X-Trail คันทดสอบที่ Nissan Motor Thailand ส่งมาให้เป็นรุ่นสูงสุด 2.5V 4WD ราคา 1,551,000 บาท ถูกกว่า Mazda CX-5 ดีเซล 2.2 ลิตรหรือแม้แต่ Honda CR-V 2.4 NAVI อยู่พอสมควร ถ้าคุณเคยขับ SUV การขับ New X-Trail ในเมืองนั้นให้ความรู้สึกที่คล่องตัวในย่านความเร็วต่ำ แม้ขนาดตัวถังจะใหญ่กว่าซีดานขนาดกลางเล็กน้อยแต่พวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับให้รู้สึกเบามือในย่านความเร็วต่ำทำให้การหักเลี้ยวกลับลำหรือมุดถอยเข้าออกในที่จอดรถแคบๆ ไม่สร้างภารกรรมลำบากให้กับคนขับแต่อย่างใดทั้งสิ้น กล้องแบบ Around View Monior หรือ AVM ที่ติดตั้งอยู่บริเวณใต้กรอบกระจกมองข้างและใต้มือจับที่เปิดฝาท้ายช่วยให้การขับถอยหลังในรถยนต์ที่มีเรือนร่างใหญ่โตมีความปลอดภัย มุมกล้องที่ครอบคลุมการมองเห็นรอบคันช่วยทำให้การขับถอยหลังมีความสะดวกสบายขึ้นอีกเยอะ

ในเมือง เกียร์ออโต้ Xtronic CVT ที่ใช้ระบบแปรผัน 7 สปีด ให้ประสิทธิภาพด้านอัตราทดที่เน้นความเรียบเนียนสุดๆ ความเรียบของอัตราทดที่เปลี่ยนขึ้นลงแทบไม่รู้สึกออกมาในแนวนุ่มนวลลื่นไหลมากกว่าจะกระตุกแบบเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ฟันเฟือง เกียร์ที่มีตำแหน่งล็อกอัพหรือเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้แบบเกียร์ออโต้ฟันเฟืองทั้งๆ ที่เป็นเกียร์สายพานพูเล่ย์ถูกปรับมาให้เข้าคาแรกเตอร์แบบผู้บริหารของ X-Trail ความเรียบเนียนเกิดจากกลไกภายในของเกียร์และ ECU ที่ใช้ควบคุมการทำงานซึ่งต่อเชื่อมกับ ECU ของเครื่องยนต์ได้อย่างลงตัวโดยเน้นไปที่ประสิทธิภาพของการทดกำลังและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขับเรื่อยๆ ในเมืองใช้คันเร่งปกติไม่กระโชกโฮกฮากก็จะพบกับความประหยัดแบบที่ต้องการ New X-Trail มีการขับขี่ที่น่าประทับใจโดยเฉพาะความนุ่มและความเงียบที่ย่านความเร็วต่ำซึ่งผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะใช้งานรถยนต์ SUV ในลักษณะนั้น นอกเหนือไปจากความนุ่มนวลชวนสัมผัสของช่วงล่างแล้ว น้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้าที่เบาสบายข้อมือในย่านความเร็วต่ำยังไม่ขาดความแม่นยำในการเปลี่ยนทิศทางซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของรถยนต์ยุคใหม่ที่ถูกปรับการขับขี่ให้มีการสมรรถนะที่สอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

รถรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตร 2,488 cc ขับเคลื่อน 4 ล้อหรือ 4WD ราคา 1.55 ล้านบาท มีน้ำหนักตัว 1,638 กิโลกรัม หนักกว่า X-Trail รุ่นที่แล้ว ร่วม 100 กิโลกรัม จากอุปกรณ์อำนวยการขับขี่ที่ยัดเข้ามาให้ใช้งานในรุ่นสูงสุด นอกจากจะขับได้ดีเนื่องจากใช้ช่วงล่างแบบมัลติลิงก์แล้วยังคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้นและประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีกด้วย เป็นการตัดสินใจที่ดีในการออกแบบและวางเครื่องยนต์ผสมกับระบบส่งกำลังที่ช่วยลดรอบเครื่องและตามมาด้วยตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น การใช้งานในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่เจ้าของรถแนว SUV จะมีการใช้งานโดยขับในเมืองเป็นหลักพอวันหยุดสุดสัปดาห์ถึงจะนำออกมาวิ่งทางไกลข้ามจังหวัดเพื่อไปพักผ่อนกับครอบครัว บนไฮเวย์จากพระราม 2 มุ่งหน้าไปยังแยกวังมะนาวลัดเลาะไปออกที่ทางหลวงชนบทแถบหนองหญ้าปล้องก่อนที่จะตัดเข้าไปยังชายหาดเงียบๆในย่านปึกเตียน

X-Trail ใหม่ เน้นความนุ่มนวลขับสบาย ตำแหน่งท่านั่งที่สูงกว่ารถเก๋งซีดานทำให้มองได้ไกลรอบตัว พวงมาลัยสามก้านมีสวิตช์สั่งงานติดมาให้ทั้งซ้ายและขวา ส่วนหน้าปัดมาตรวัดก็มีทรงออกมาในแนวหรูหราน่ามองมากกว่าจะออกมาในแนวสปอร์ตเหมือน Nissan Juke เบาะนั่งโดยสารหรือนั่งขับได้อย่างสบายพร้อมกลไกไฟฟ้าในการปรับตั้งระยะของเบาะคู่หน้า ส่วนภายในแบบเรียบๆ ตกแต่งด้วยพลาสติก หนัง ไวนิลที่ดูแล้วลงตัวเข้ากับรูปแบบและชาติพันธุ์ของรถยนต์ภายในแบรนด์ Nissan ซึ่งมีแนวทางการออกแบบและตกแต่งห้องโดยสารแตกต่างไปจากรถยนต์แบรนด์ยุ่นยี่ห้ออื่นอย่างเห็นได้ชัด

New Nissan X-Trail พยายามทำตัวอย่างเป็นมิตรเพื่อทำให้เจ้าของรู้สึกว่ามันคือจักรกลที่สามารถกลายเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีจากลักษณะของการขับขี่ที่แสดงออกมาในแนวขับสบายไม่กระด้างสะเทือน เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานราบเรียบไหลลื่น ไม่ได้เน้นแรงแค่ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อกดคันเร่งลงจนสุดทำให้ควบคุมอาการของตัวรถได้อย่างสบายใจไม่ต้องมาคอยกังวลจับยึดพวงมาลัยให้แน่นจนเกินงาม สำหรับชุดบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าใน Nissan X-Trail เมื่อวิ่งที่ความเร็วต่ำจะมีน้ำหนักที่เบาแต่ความแม่นยำยังคงมีให้เท่าที่คุณต้องการ และเมื่อความเร็วเริ่มทะลุ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปจนถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบแปรผันจะเติมน้ำหนักอีกนิดเพื่อไม่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ น้ำหนักของพวงมาลัยที่ถูกหน่วงจนรู้สึกได้เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงเติมเต็มประสิทธิภาพของชุดบังคับเลี้ยวและทำให้การเปลี่ยนทิศทางในย่านความเร็วสูงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น อาการโคลงตัวปรากฏขึ้นบ้างแต่ไม่ได้มากมายอะไรซึ่งเป็นธรรมชาติของรถ SUV ที่มีสัดส่วนความสูงมากกว่ารถเก๋งทั่วไป เมื่อต้องควบ SUV ยกสูงวิ่งข้ามจังหวัดด้วยความเร็วเดินทาง หากพบเจอกับโค้งก็ควรจะลดความเร็วก่อนเข้าโค้งจะเป็นการดีที่สุด ระบบช่วยทรงตัวและระบบความปลอดภัยเช่นโครงสร้างของตัวรถและถุงลมนิรภัยควรจะเป็นระบบสุดท้ายที่จะถูกนำออกมาใช้เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ การระมัดระวังไม่ให้ระบบป้องกันต่างๆ รวมถึงระบบความปลอดภัยทำงานก็คือการขับรถด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง

ยาง Dunlop Grandtrek PT2 ทำหน้าที่ได้ดีทั้งบนทางเรียบและทางฝุ่น หลังจากโดนบ่นเรื่องเนื้อยางที่ชอบแข็งและมีเสียงดัง Dunlop ในยุคใหม่โดยเฉพาะรุ่น Grandtrek PT2 สำหรับรถครอสโอเวอร์และเอสยูวีมีประสิทธิภาพสมราคา เนื้อยางยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น นิ่มและเงียบเมื่อวิ่งบนผิวถนนลาดยาง พอวิ่งผ่านทางปูนก็มีเสียงบดไปกับผิวถนนบ้างแต่ไม่มากมายอะไร ยางที่มีเนื้อนิ่มพอใช้กับช่วงล่างที่ปรับเซตมาเพื่อความนิ่มนวลทำให้การขับขี่ Nissan New X-Trail ออกมาในแบบที่มีความน่าเบื่ออยู่บ้างจนบางครั้งถึงกับง่วง ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าคู่แข่งทั้ง CR-V หรือแม้แต่ CX-5 มันคือความลงตัวในการควบคุมตัวถังให้อยู่กับร่องกับรอยไม่ว่าจะเป็นการขับบนไฮเวย์ข้ามจังหวัดหรือนำไปลุยทางวิบากขรุขระ เสียงลมและเสียงยางในย่านความเร็ว 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน New X-Trail มีการเก็บเสียงที่ใช้ได้ และเมื่อทะยานไปที่ย่านความเร็วสูง 140-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เริ่มมีเสียงลมและยางลอดเข้ามาให้ได้ยินอย่างชัดเจน เป็นปกติของรถญี่ปุ่นที่มีทั้งความสูงและขนาดของหน้ายางใหญ่กว่ารถเก๋งเล็กทั่วไป สิ่งที่ชอบเมื่อวิ่งทางไกลก็คือการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT แบบ 7 สปีด จังหวะของการเปลี่ยนเกียร์เรียบราบไร้อาการกระตุกกระชาก เครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.6 ลิตร ก็มีกำลังมากพอและพร้อมใช้งานเมื่อต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าซึ่งมักชอบวิ่งอยู่ขวาสุดเป็นประจำ

ในสภาพการขับบนถนนปกติ ระบบขับเคลื่อนของ Nissan New X-Trail รุ่น 2.5V 4WD จะใช้ล้อขับเคลื่อนคู่หน้าเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนตัวรถ สวิตช์ปรับโหมดของชุดขับเคลื่อนที่สามารถปรับได้ทั้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาในสภาพทาง Off Road หรือบนถนนที่เปียกลื่นมีฝนตกมีน้ำท่วมขังผิวทางเจิ่งนอง การปรับชุดขับเคลื่อนก็แค่หมุนสวิตช์ทรงกลมข้างคันเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการทั้งการขับแบบ 4 ล้อตลอดเวลาที่ใช้ในการลุยหรือขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าในสภาวะปกติ


ความสามารถดังกล่าวในการควบคุมการขับเคลื่อนของล้อทำให้ในจุดนี้ New X-Trail ได้เปรียบรถคู่แข่งทั้ง CX-5 และ CR-V ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ประเมินการขับเคลื่อนแล้วจึงส่งกำลังไปยังล้อคู่หลังที่ผู้ขับไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ (AWD) ประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อจะสำแดงออกมาก็ต่อเมื่อคุณต้องลุยฝ่าทางที่ทุรกันดาร วิ่งหยอดๆ ท่ามกลางหล่มโคลนเลนหรือหลุมบ่อขนาดใหญ่ การเอาตัวรอดแบบปีนป่ายเนินที่สูงชันหรือต้องวิ่งฝ่าพายุฝนกระหน่ำซึ่งระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อใน Nissan New X-Trail นั้นมีประสิทธิภาพดีพอตัวและติดตั้งมาให้ในรุ่นขับสี่หรือรุ่น 4WD เท่านั้น มันใช้งานได้จริงและช่วยเติมเต็มการขับขี่ทั้งทางราบและทางลุยทำให้ผมสามารถเรียกเจ้านี่ว่าเป็น SUV เต็มรูปแบบที่แตกต่างไปจากรถคู่แข่งแบบเห็นๆ

อย่างที่บอกไปว่าเครื่องและเกียร์ตอบสนองได้ดีทั้งทางไฮเวย์หรือทางที่จะต้องลุยแหลกแจกสะบัด โดยเฉพาะชุดขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้งานได้จริงบนทางวิบากทำให้ X-Trail ได้เปรียบคู่แข่งอยู่เล็กๆ ด้านระบบขับเคลื่อน หากคิดว่าตำแหน่งเบาะนั่งแบบ 5 ที่นั่งมันน้อยเกินไปก็สามารถยกเบาะแถวที่สามขึ้นมาให้คนตัวเล็กหรือเด็กๆ นั่งได้แต่ก็ต้องเสียพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายไปทั้งหมด ออฟชั่นที่ประดังเข้ามาในรุ่นสูงสุดใช้งานปกติก็ใช้ไม่หมด ระบบเสียงแจ้งเตือนการเข้าใกล้วัตถุหรือรถคันข้างหน้าช่วยกระตุ้นการขับขี่ให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นและกลายเป็นข้อดีของตัวรถ รวมถึงเสียงแจ้งเตือนถึงโค้งก่อนที่จะขับไปถึงหัวโค้งเมื่อสัญญาณเตือนดังก็แค่ลดความเร็วลงมาพร้อมกับหักพวงมาลัยไปตามโค้งทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน ช่วงล่างที่ปรับไม่ได้ของมันถูกปรับเซตค่าให้ออกมาในแบบกลางๆเพื่อรับมือกับสภาพถนนหลากรูปแบบและทำให้เกิดความสบายในการขับเดินทางไกล มันทำตัวแตกต่างไปจากรถคู่แข่งตรงความรู้สึกหลังพวงมาลัยเมื่อนำไปลุย คุณจะรู้สึกได้ว่าตัวรถได้รับการควบคุมดีขึ้นเมื่อวิ่งผ่านทางขรุขระ อาการยวบยาบลดน้อยลงและขับได้ดีขึ้นกว่า X-Trail รุ่นที่ผ่านมาแบบเห็นๆ


จุดอ่อนของ New X-Trail ก็คืออัตราเร่งที่ไม่ไวมากพอ ตัวรถไปได้เร็วเพราะระบบเกียร์และช่วงล่างมากกว่าจะเกิดขึ้นจากกำลังในรูปของแรงบิด เมื่อคิกดาวน์จากเกียร์สูงลงเกียร์ต่ำ กำลังของเครื่อง 2.5 ลิตร มีแรงดึงไม่มากพอและออกมาในลักษณะไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งทำให้คนทั่วไปควบคุมได้ง่ายจากการออกแบบเครื่องยนต์และชุดส่งกำลังที่เน้นความประหยัดมากกว่าความแรง อุปกรณ์ที่ให้มาในรุ่นท็อปมากมายมากใช้ไม่หมด เครื่องเสียงและลำโพงมีคุณภาพดีหากไม่ได้เป็นคนที่ชอบฟังเพลงดังๆ ก็แทบจะไม่มีความจำเป็นต้องไปเพิ่มเติมเสริมแต่งชุดเครื่องเสียงหรือลำโพงแต่อย่างใด งานตกแต่งภายในมาตรฐานจาก Nissan มีรูปแบบที่น่าเบื่ออยู่บ้างแต่บางจุดบางตำแหน่งกลับทำออกมาได้สวยงามลงตัวน่าใช้งาน ฝาท้ายแบบไฟฟ้าที่แถมมาให้ช่วยให้การเปิด-ปิดฝาท้ายมีความสะดวกราวกับ BMW X3 ส่วนซันรูฟที่ให้มาในรุ่นสูงสุดแทบจะไม่ได้เปิดใช้งานหากขับในเมืองเป็นประจำจากสภาพอากาศที่ร้อนจนตับแทบทรุดนั่นเอง จุดที่ได้เปรียบคู่แข่งนอกเหนือไปจากความนิ่มนวลแสนสบายแล้วก็ให้มองไปที่ราคาค่าตัวของ X-Trail 2.5V 4WD ที่ถูกกว่าคู่แข่งรุ่นสูงสุดอย่างชัดเจนเมื่อลองเปรียบเทียบกับสิ่งที่จะได้รับและเมื่อต้องจ่ายเงินไปถึง 1.55 ล้านบาท Nissan New X-Trail 2.5V 4WD สร้างผลงานการขับที่น่าประทับใจ คุณสามารถห้อมันได้ทั้งวันโดยปราศจากอาการเมื่อยขบปวดเนื้อปวดตัว ขับสบายคลายกังวลจากระบบรองรับและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อม มันคือรถอเนกประสงค์แบบ SUV ที่ซิวรางวัลรถออฟโรดยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นรางวัลที่แสดงออกถึงความสามารถด้านการขับอย่างแท้จริงซึ่งได้มาจากความสามารถของตัวรถไม่ได้จ่ายเงินเพื่อครอบครองตำแหน่งดังกล่าวแต่อย่างใดทั้งสิ้น.


Nissan X-Trail 2.0S 2WD ราคา 1,172,000 บาท
Nissan X-Trail 2.0E 2WD ราคา 1,246,000 บาท
Nissan X-Trail 2.0V 4WD ราคา 1,325,000 บาท
Nissan X-Trail 2.5V 4WD ราคา 1,551,000 บาท (คันทดสอบ)

ข้อมูลผลิตภัณฑ์จากบริษัท Nissan

Nissan จัดหนักใน New X-Trail โดยใช้ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างที่จะทำให้มันมีดีเหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งราคาและอุปกรณ์ วิศวกรของแบรนด์ Nissan ใช้ความรู้ความสามารถเท่าที่มี ปรับปรุงแต่งเติมระบบขับเคลื่อน ชุดส่งกำลัง ระบบบังคับเลี้ยว และระบบรองรับ โดยมุ่งไปที่ความมั่นใจ ความสะดวกสบายและความรื่นรมย์ในยามขับขี่ Nissan New X-Trail วางเทคโนโลยีเด่นๆ ที่ชูเป็นประเด็นในการถล่มคู่ต่อสู้ดังนี้ คือ

ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง หรือเข้าโค้ง (Active Engine Brake)
ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (Active Ride Control)

ครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor - AVM)

ครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ กับ Panoramic Sunroof

ครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ กับหน้าจอแสดงข้อมูลอัจฉริยะ 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว

ครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ กับไฟหน้า LED โปรเจกเตอร์ และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (Daytime running lights)

ครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ ราคาไม่เกิน 1.4 ล้านบาท กับประตูท้ายเปิด-ปิด อัตโนมัติพร้อมระบบป้องกันการหนีบรูปลักษณ์

รูปลักษณ์


ดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว เสา D และซุ้มล้อใหญ่ที่เป็นจุดเด่นของรถยนต์อเนกประสงค์ ผสานความโค้งมนของเส้นสายด้านข้างจากไฟหน้า LED จรดยังไฟท้ายที่ออกแบบใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ X-Trail ใหม่ยังมีจุดเด่นอื่นๆ อีก คือ ซันรูฟแบบพาโนรามิค พร้อมระบบเปิด-ปิดแบบวันทัช ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED เบาะที่นั่งภายในแบบ 3 แถว ฐานล้อที่ได้รับการปรับให้ยาวขึ้น เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารประตูท้ายเปิด-ปิด อัตโนมัติ พร้อมระบบป้องกันการหนีบ ล้ออัลลอยแบบสปอร์ต ขนาด 17 นิ้ว (รุ่น 2.0) และขนาด 18 นิ้ว (รุ่น 2.5) ยางขนาด 225/65 R 17 (รุ่น 2.0) และขนาด 225/60 R18 (รุ่น 2.5) ไฟหน้าแบบ Projector LED พร้อมไฟเดย์ไลต์ LED รูปทรงด้านหน้าที่สอดรับกับเส้นกระจังหน้า ด้านข้างจัดวางเส้นสายเน้นความบึกบึน พร้อมกับสวมล้ออัลลอยขนาด 17 และ 18 นิ้ว ดีไซน์สวยสปอร์ต ด้านบนมีหลังคา Panoramic Sunroof หรูหรา ส่วนท้ายรถโค้งมนลื่นไหล ไฟท้ายทรงห้าเหลี่ยมแนวยาวขนานไปกับฝาท้ายได้อย่างกลมกลืน สปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ฝากระโปรงท้ายแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า มิติตัวถังยาว 4,240 มิลลิเมตร กว้าง 1,820 มิลลิเมตร สูง 1,720 มิลลิเมตร ฐานล้อกว้าง 2,702 มิลลิเมตร

ห้องโดยสาร

ภายในของ New X-Trail ได้รับการออกแบบใหม่ ถ่ายทอดความทันสมัย ทั้งการออกแบบและอุปกรณ์ภายใน ที่มอบความสะดวกสบายและอรรถประโยชน์ในการใช้สอยได้อย่างลงตัวให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารภายในรถ ด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่ได้ออกแบบและพัฒนาให้มีเนื้อที่มากขึ้น กว้างขึ้นในทุกมิติ เป็นครั้งแรกในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์กับที่นั่งในรูปแบบเธียเตอร์สไตล์ 3 แถว หรือ 5+2 ที่นั่ง เบาะที่นั่งด้านหลังกว้างขวาง ภายในเน้นความสะดวกสบายหรูหรา มีให้เลือกทั้งสีดำและสีเบจ เบาะนั่งหนังแบบ 3 แถว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น มาตรวัดวงกลมคู่พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 5 นิ้ว สั่งการบนพวงมาลัย ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมกับระบบนำทางและระบบเชื่อมต่อ Nissan Connect และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกซ้ายขวา

พวงมาลัย 3 ก้านสไตล์สปอร์ต แบบมัลติฟังก์ชั่น สามารถควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบการทำงานของเครื่องเสียงและระบบเชื่อมต่ออื่นๆ ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ Dual zone ปรับแยกอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา หน้าจอแสดงผล 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว พร้อมแสดงผลข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการขับขี่ รวมทั้งการทำงานของระบบ Advanced Chassis Control ในแบบเรียลไทม์ และแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อน ในรุ่น 4WD

ระบบเครื่องเสียง

เครื่องเสียงที่ดีจะทำให้บรรยากาศของการขับมีความเพลิดเพลินกันได้บ้าง Nissan X-Trail มาพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อสามารถเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบ Nissan Connect เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Application อัพเดตข้อมูลผ่าน Facebook และค้นหาสถานที่ต่างๆ ผ่าน Google search เชื่อมต่อระบบนำทางบนรถได้ทันที

สมรรถนะการขับขี่

Nissan X-Trail มาพร้อมกับนวัตกรรมที่ล้ำสมัย รวมเทคโนโลยีเพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดี ประหยัดน้ำมัน มอบความมั่นใจและความปลอดภัยที่ไม่เป็นรองใครในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ในระดับเดียวกัน เครื่องยนต์ที่ติดตั้งใน เอ็กซ์เทรล พัฒนามาเพื่อลดการเสียดสีในระหว่างการทำงาน และเพิ่มช่วงอัตราทดเกียร์เพื่อช่วยให้เสริมประสิทธิภาพอัตราเร่ง โดยเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นนี้ มาพร้อมกับระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นเกียร์ X-TRONIC CVT รุ่นใหม่พร้อมระบบ manual mode 7 สปีด เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร รหัส MR20DD ใหม่ ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเร็กอินเจ็กชั่น กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงที่ 200 นิวตันเมตร เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุดที่ 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 233 นิวตันเมตร รุ่น 2.0 ลิตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ส่วนรุ่น 2.5 ลิตร เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

อุปกรณ์และระบบอำนวยความสะดวกในการขับขี่และความปลอดภัย
กุญแจอัจฉริยะพร้อมระบบ Immobilizer และสัญญาณกันขโมย
ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา
ระบบความปลอดภัยภายใต้แนวคิด นิสสัน Safety Shield
เอ็กซ์เทรล ใหม่ มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังนิรภัย (Zone Body Concept) ที่มีความแข็งแกร่ง
ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC)
ระบบป้องกันการล้อหมุนฟรี (TCS)
ระบบเบรกป้องกันการล้อล็อก (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรก (EBD)
ระบบเสริมแรงเบรก (BA)

ระบบ Advanced Chassis Control เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ป้องกันมิให้รถไหลขณะออกตัวบนทางลาดชัน (HSA – Hill Start Assist)
ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน โดยไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก (HDC – Hill Descent Control)
ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติ ในขณะที่ผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง หรือเข้าโค้ง (AEB- Active Engine Brake)
ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ เพื่อประสิทธิภาพในการทรงตัว (ARC – Active Ride Control)
ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (ATC – Active Trace Control)
ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น (ABLS – Active Brake Limited Slip)

Nissan X-Trail มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น สีภายในให้เลือก 2 แบบ คือ เบาะหนังสีดำและเบาะหนังสีเบจ และสีภายนอกให้เลือกทั้งหมด 6 สี คือ สีแดง เรเดียนท์, สีขาว สตอร์ม ไวท์, สีดำ แบล็ก สตาร์, สีเงิน บริลเลี่ยนท์ ซิลเวอร์, สีเทา ดีพ อริส เกรย์ และสีใหม่ สีเขียว มิดไนท์ เจด

Nissan X-Trail 2.5V 4WD
Engine code.....................................QR25DE
Cylinders Straight ........................4
Capacity.........................................2.5 litre 2,488 cc
Bore × Stroke...................................89.0 mm × 100 mm
Valves..............................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output...............171 PS 126 kW at 6000 rpm
Specific output................................80.4 bhp/litre
maximum torque..........................233 Nm 23.8 kgm at 4,000 rpm
Engine construction
sump...............................................wet sumped
compression ratio...........................10.4:1
Fuel system..................................... direct injection
Engine coolant................................Water
Unitary capacity...............................
Aspiration........................................Na
Intercooler........................................Non
Catalytic converter...........................Y
Engine position................................front
Engine layout...................................transverse
Drive wheels....................................four wheel drive
Torque split
Steering...........................................rack & pinion EPAS


Front suspension...............................MacPherson strut
Rear suspension................................Multi link
Wheel size front...............................7.0J x 18
Wheel size rear.................................7.0J x 18
Tyres front........................................225/60 R 18 Dunlop Grandtrek PT2
Tyres rear..........................................225/60 R 18 Dunlop Grandtrek PT2
Brakes F/R........................................VeDi/Di-S-ABSFront
brake diameter....................................?
Rear brake diameter............................?
Gearbox............................................X-Tronic CVT 7 speed Auto/manual

Wheelbase.........................................2,706 mm
Track/tread (front)..............................1,575 mm
Track/tread (rear)................................1,575 mm
Length...............................................4,640 mm
Width.................................................1,820 mm
Height.................................................1,720 mm
Ground clearance...............................210 mm
length:wheelbase ratio.......................1.72
Kerb weight.......................................1,638 kg
fuel tank capacity................................60 litres13.2 UK Gal15.9 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้