วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


วัดระดับความเทพของคุณ...ในการซื้อของ 'ออนไลน์'

เดินไปไหนมาไหนช่วงนี้ เห็นตัว SALE ใหญ่แปะในห้างดังกันทั่ว!!!

สังเกตจากสายตาในหลายแบรนด์ ปกติฤดูกาลลดราคาขนาดนี้ วันธรรมดาก็น่าจะคนเยอะน่าดู เพราะถ้าเป็นเมื่อก่อน หมดคือหมด ไม่มาคืออด!!!

แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่!!!

เพราะของลดราคาเกือบทุกอย่างในห้างดัง หรือแบรนด์ฮิต ลดเมื่อไหร่ เสมือนการถ่ายทอดสดลงเว็บ ที่เว็บไซต์ขายของออนไลน์ยอดฮิตจะส่ง “สายสืบ” ไปแชะภาพ และ โปรโมชั่นราคาพิเศษ น่าจัดหนักมาแปะในออนไลน์ ให้สาวๆ ที่แม้เจ้าตัวไม่ว่าง....แต่เธอจะว่างพร้อมกดซื้อผ่านจอได้ทันที!!!

มาประเมินกันเล่นๆ ตอนนี้เรามี “ระดับของ ‘ขาช็อปผ่านจอ’ ตั้งแต่เบสิกถึงระดับสูง” ไว้คร่าวๆ จากการวิเคราะห์ของซีแบบนี้ค่ะ

1. แบบเบสิก คือ คนไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อออนไลน์ พวกเธอทั้งหลายก็แอบสนใจของบางไอเท็ม เลยแอบส่องๆ ดูๆ มองๆ ผ่านร้านในไอจีบ้าง หรือ ร้านในเฟซบุ๊กบ้าง ตัวไหนถูกใจเอามากๆ ราคาน่าเสี่ยงก็เริ่มแอดไลน์ของร้านค้า จนตกกระได...ได้ของมาส่งถึงหน้าบ้าน ชิ้นแรก ชิ้นที่สอง และ ชิ้นต่อๆ มาตามความพอใจ สั่งง่าย จ่ายง่าย มาส่งก็ง่าย...ชิลๆ

2. แบบรู้จักโลก (ออนไลน์) คือ กลุ่มคนที่เริ่มเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง หรือ มีความรู้เรื่องออนไลน์พอสมควร กลุ่มนี้จะถนัดรู้ เรื่องการสอดส่องว่า “แอพไหน” หรือ “เว็บไหน” ขายอะไรถูกกว่า ดีกว่าที่อื่น

3. นกรู้ อันนี้ซีเรียกกลุ่มคนที่รู้เยอะสุดๆ ช็อปจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาตั้งแต่ยุคแรกของ AMAZON หรือ AUCTION ของมานานก่อนยุคจะมีแอพ มีเว็บไซต์ร้านค้าในไทยมากมายซะอีก กลุ่มนี้ถนัดสรรหาค่ะ เริ่มหาของขายของ ทำรายได้มาช้านานแล้ว ขั้นเซียน!!! คือเรียกว่า กล้าอีกหน่อย กลุ่มแรกและกลุ่มสองอาจก้าวสู่ มหาสมุทรอันกว้างใหญ่อย่างเว็บไซต์นอก อย่าง E-BAY ที่ของแบรนด์บางอย่างก็จะถูกลง ส่วนของหายากของต่างประเทศก็มีมากกว่าเดิมเยอะ (ขอบอกว่าแล้วแต่อย่างนะคะ ไม่ฟันธงค่ะ )

“มีแฟชั่นทุกอย่างมาปล่อยใน Ensogo” “ส่วนเรื่องเสื้อผ้าก็ Zalora และ Weloveshopping” ทุกอย่างที่เซลลดราคากระหน่ำในห้าง คนในเว็บไปถ่ายรูปในห้าง ถ่ายป้ายเซลมาให้เห็นจะๆ ว่า ร้านนี้เซลแล้ว แบรนด์ไหนบ้าง ทีมงานผู้ช่ำชองคนนึงได้ให้ความเห็นอย่างคล่องแคล่ว เรื่องการช็อปออนไลน์ ของแพง...ของที่อยากได้ แต่ยังไม่มา....บริการฝากหิ้ว ออนไลน์ก็มีนะจ๊ะ

นอกจากนี้ มีหน้าร้านขายของแฟชั่นอีกเยอะมากจนนับไม่ถ้วน เช่น ถ้าของแพง หรือ ของยี่ห้อมีหน้าร้านรับพรีออเดอร์ บนเฟซบุ๊ก ไลน์หรือไอจี เหมือนบริการรับจ้างหิ้วของ ที่เน้นของไม่มีในไทย คนอยากได้ก็จ่ายเงินมัดจำแล้วแต่ตกลงประมาณ 30-50% ของราคาของ แหล่งพรีออเดอร์ไทยใหญ่สุดออนไลน์ก็ยกตัวอย่างเช่น SIAMBRANDNAME

โดยยุคแรกเริ่มจาก เว็บไซต์พวก TARAD.COM ที่เริ่มสร้างเครดิตความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า ผ่านคอมเมนต์หรือการให้คะแนนร้านที่เชื่อถือได้ บางร้านจะฝากเว็บไซต์ขายอีกที ก็อาจต้องลงทะเบียนมีการยืนยันตัวตน
กับทางเว็บก่อน เพื่อเป็นการ “เพิ่ม” ความน่าเชื่อถือ หรือเช็กชื่อเสียงเบื้องต้นผ่านหน้าเพจ หน้าโซเชียล ซึ่งเชื่อได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

“ถ้าวันนี้ เราอยากได้สเวตเตอร์น่ารักๆ หนึ่งตัว ยี่ห้อ ZARA ตอนนี้ที่เซ็นทรัลกำลังลดราคาอยู่ แอพช็อปปิ้งยอดนิยมอย่าง ensogo.com หรือ zalora มีให้ช็อปในราคาดีเท่าที่เซลหน้าร้าน ไม่คิดค่าจัดส่งด้วย" คือส่วนใหญ่จะให้ซื้อเกิน 500 บาท ถึงส่งฟรี” หนุ่มออฟฟิศที่เคยอุดหนุนแบรนด์นี้ผ่านออนไลน์ ให้ความเห็น

“ส่วนใหญ่ ซื้อผ่านเน็ต ก็จะรู้อยู่แล้วล่ะ ว่ายี่ห้อนี้เราใส่ไซส์อะไร หมายถึงเคยซื้ออยู่แล้ว หรือไม่ก็ไปลองหน้าช็อป แล้วกลับบ้านมารอลดราคา ค่อยกดสั่งซื้อ...” อีกหนึ่งวิธีการที่เห็น “หน้าร้าน” เป็นแค่ห้องลอง ทำให้เรากลับมาประเมินได้ว่า กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นต่อไปคงต้องรีบปรับกลยุทธ์ให้ “ห้องลองเสื้อ” กว้างขวางกว่านี้ หรือ เหมือนแบรนด์ดังที่เตรียม “ตู้เซลฟี่” หน้าห้องลองเผื่อให้ลองใส่แล้วถ่ายแชร์โซเชียลได้เลย กระตุ้นต่อมอยากเพื่อนต่อได้อีก

ถามเหตุผลของการช็อปปิ้งออนไลน์ คือ

1. ขี้เกียจออกจากบ้าน
2. ซื้อในเน็ตถูกกว่า หน้าร้าน
3. ได้ของที่อยากได้ทันที
4. ราคาพอใจ
5. หาของหายาก ที่เดินซื้อไม่ได้ง่าย...

อย่างบางคนที่หาของใช้เฉพาะเจาะจง อย่าง “ของใช้เด็ก” ในเว็บไซต์ก็ถูกกว่า หน้าร้านที่เดินดูของธรรมดาที่คุณแม่ลูกอ่อนท่านนึงให้ความเห็นไว้อย่าง “สมมตินมผงในช็อป ในร้านจะขาย 1,500 บาท ในเว็บไซต์ขาย 1,200 บาท แถมส่งถึงหน้าบ้านและไวกว่ามาก ด้วยเหตุผลที่ผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่าเช่าที่ ต้นทุนลดลง ก็ขายถูกลงได้ (LAZADA)”

บริการออนไลน์สำคัญมากกับการสร้างความประทับใจ และ การทำให้เสียชื่อ เสียเครดิตเวลาคนไม่พอใจจะคอมเมนต์

ตัวอย่างเช่น น้องบาส เด็กหนุ่มที่คุ้นกับการสั่งออนไลน์ให้ตัวอย่างว่า "ของบางอย่างเช่น โปรตีน WHEY PROTEIN ก็เคยสั่งจากเว็บไซด์ต้นสังกัด พอสั่งออนไลน์มาปุ๊บ ลองชงดื่มแล้วไม่ชอบ ขอเปลี่ยนอีกกระปุกนึง เค้ามาเปลี่ยนให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย...ประทับใจนะ เหมือนแค่นมประปุกเดียวเอารถมารับของเปลี่ยนให้เลย ดีจัง"

อาจบอกได้ว่า “การเอาใจลูกค้า” ที่สั่งของออนไลน์ให้ถูกใจ คือ กลยุทธ์สำคัญอีกอย่างในการค้าขาย และ ส่งของให้ถึงหน้าบ้าน ผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นในยุคนี้” นี่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ที่คุณป้อม ภาวุธ จาก TARAD.COM ขีดเส้นใต้สองเส้นในการสัมนาเกี่ยวกับอี คอมเมิร์ซ บ่อยครั้ง เพราะ การตอกย้ำ “ความเอาใจใส่” เสมือน “ลูกค้า คือ ภรรยาสุดรัก” จะทำให้ “วิกฤติเป็นโอกาสของการค้าออนไลน์ได้ทุกเคส”

ซี ฉัตรปวีณ์

เดินไปไหนมาไหนช่วงนี้ เห็นตัว SALE ใหญ่แปะในห้างดังกันทั่ว!!! 13 ก.ค. 2558 11:23 14 ก.ค. 2558 13:52 ไทยรัฐ