วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ยางคือชีวิต เคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการใช้งานดูแลยางรถยนต์

ยางคืออุปกรณ์สำคัญในการขับเคลื่อนรถยนต์ ตรวจเช็กสภาพยางเป็นประจำจะช่วยทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น คุณจะเป็นนักขับที่ดีไม่ได้เลยหากขาดการใส่ใจดูแลรถยนต์และยาง นอกจากจะปลอดภัยต่อการเดินทางแล้วยังช่วยประหยัดเงินจากการใช้งานที่ถูกต้องซึ่งจะทำให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น


ตรวจสอบแรงดันลมยางให้มีความถูกต้องเหมาะสม เมื่อเดินทางไกล ก่อนออกเดินทางขณะยางยังคงเย็นให้เติมลมมากกว่าค่าแรงดันลมยางมาตรฐานของยางเส้นนั้นๆ เล็กน้อย แรงดันลมยางที่ถูกต้องมีระบุไว้ในคู่มือหรือที่ด้านข้างของเสากลาง

ยางรถยนต์ที่ได้รับการดูแลรักษาและใช้งานอย่างถูกวิธี จะสามารถใช้จนกระทั่งดอกยางสึกหรอเหลือต่ำสุด 2 มิลลิเมตร โดยสังเกตได้จากจุดสามเหลี่ยมเล็กๆ 6 จุดบนไหล่ยาง โดยมองขึ้นไปที่หน้ายาง จะพบสันนูนบริเวณร่องยาง เมื่อยางถูกใช้งานจะเกิดการสึกหรอไปเรื่อยๆจนถึงสันนูนดังกล่าว แสดงว่าถึงเวลาเสียเงินเปลี่ยนยางได้แล้วอย่าทนใช้ต่อไปจะอันตรายมากโดยเฉพาะตอนที่ขับยางดอกไม่มีหรือยางหัวโล้นฝ่าพายุฝน

ยางคืออุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความต้องการของผู้ขับและกำลังของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบคันเร่งให้รถไปเร็วยิ่งขึ้น หรือต้องเหยียบเบรกเพื่อต้องการชะลอหรือหยุด หรือควบคุมทิศทางเช่นการเลี้ยวให้เป็นไปอย่างราบรื่น ทุกความต้องการของผู้ขับขี่จะถูกถ่ายทอดได้อย่างถูกต้องขึ้นตรงกับการสัมผัสของหน้ายางกับผิวถนน

รถยนต์หนัก 1.6 ตัน หรือ 1,600 กิโลกรัม เท่ากับน้ำหนักคนจำนวนถึง 32 คน แรงดันของลมยางคือสิ่งที่แบกน้ำหนักนั้นเอาไว้ทั้งหมด การลดแรงกระแทกที่เกิดจากผิวถนนไม่เรียบซึ่งมักพบเจอเป็นประจำในประเทศไทยลมยางที่ถูกต้องจะทำหน้าที่เหมือนสปริงช่วยลดแรงกระแทกในขณะที่ขับขี่อยู่บนทางขรุขระ

ควรตรวจแรงดันลมยางขณะที่ยางยังเย็น หรือผ่านการวิ่งใช้การแล้วจอดทิ้งไว้นาน 3 ชั่วโมง การวัดแรงดันลมยางถึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง ลมยางที่อ่อนนอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแล้วยังทำให้ยางร้อนและอาจระเบิดหรือแก้มฉีกขาดหลุดออกจากขอบล้อได้ นอกจากจะตรวจเช็กลมยางทั้งสี่เส้นแล้ว ควรตรวจเช็กแรงดันลมยางอะไหล่โดยเติมเผื่อไว้มากหน่อยเนื่องจากยางอะไหล่มักเป็นอุปกรณ์ที่ถูกลืมจนกว่าจะต้องการใช้งานแล้วพบว่าลืมเติมลมยางอะไหล่จนลมรั่วออกมาจนหมด

ยางที่สึกหรอมากแล้วจะต้องใช้ระยะในการเบรกมากกว่ายางที่อยู่ในสภาพดีโดยเฉพาะบนถนนที่เปียกลื่น ยางสึกมากเป็นสัญญาณอันตรายไม่ควรใช้งานยางต่อไปเมื่อพบว่าสึกมากจนถึงร่องสามเหลี่ยม นอกจากระยะเบรกที่มากขึ้นเมื่อใช้ยางหัวโล้นวิ่งบนถนนที่เปียกลื่นแล้ว ยางหัวโล้นยังทำให้เกิดอาการเหินน้ำหากมีน้ำฝนขังอยู่ตามผิวทาง ซึ่งทำให้รถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้เลย

แรงดันลมยางที่ถูกต้องช่วยยืดอายุการใช้งานยางได้ หากยางเกิดสึกหรอบริเวณกลางหน้ายาง หมายถึงเติมลมยางมากเกินไป แต่หากยางสึกหรอบริเวณไหล่ยาง เกิดจากลมยางน้อยเกินไปหรือลมยางอ่อน

การเติมก๊าซไนโตรเจนและข้อดี ก๊าซไนโตรเจนมีข้อดีเมื่อถูกนำมาใช้เติมลมยางรถเนื่องจากการลดลงของแรงดันลมยางจะน้อยกว่าการเติมด้วยลมปกติ การลดลงของแรงดันลมยางที่น้อยกว่าเมื่อเติมก๊าซไนโตรเจนมีส่วนช่วยลดการสึกหรอของดอกยางทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

อันตรายถึงชีวิตหากไม่เคยคิดใส่ใจเรื่องยาง วิธีตรวจสอบสภาพยางและการดูแลรักษา 11 ก.ค. 2558 23:05 12 ก.ค. 2558 10:13 ไทยรัฐ


advertisement