วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พบเด็กไทยมีปัญหาการเรียน 8 ด้าน

รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะครุศาสตร์ฯ จัดโครงการจับตาการศึกษาไทย Education Watch โดยทำการสำรวจนิสัยการเรียนของเด็กไทยตัวอย่าง 3,231 คนทุกภูมิภาคจำนวน 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.นิสัยการเรียนด้านการจัดเวลา 2.สมาธิ 3.การจดบันทึก 4.ความเข้าใจในการอ่าน 5.การเตรียมตัวสอบและการสอบ 6. ความเร็วในการอ่าน 7.ทักษะการเขียน 8.การจัดการความกังวลในการสอบ ผลการสำรวจพบว่า นักเรียนไทยประมาณร้อยละ 30 ขึ้นไปมีปัญหานิสัยการเรียนทั้ง 8 ด้าน โดยมีปัญหามากที่สุดในด้านความเร็วในการอ่าน ความเข้าใจในการอ่าน การเตรียมตัวสอบ และการจัดการเวลาในการเรียน โดยนิสัยเรื่องความเร็วในการอ่านที่เป็นปัญหามากที่สุด คือ การจำในสิ่งที่อ่านไปไม่ค่อยได้ การหลงประเด็นขณะอ่านหนังสือ เมื่อแยกตามเพศจะพบว่านักเรียนชายมีปัญหานิสัยในการเรียนสูงกว่านักเรียนหญิง ได้แก่ ด้านการจดบันทึก ทักษะการเขียน และการจัดการเวลาในการเรียน รวมทั้งความเร็วในการอ่าน ความเข้าใจในการอ่าน และสมาธิในการเรียน

รศ.ดร.บัญชากล่าวต่อว่า นักเรียนมัธยมศึกษามีปัญหานิสัยในการเรียนสูงกว่านักเรียนประถมศึกษามาก ในด้านความเร็วในการอ่านที่ไม่ได้อย่างที่ต้องการ, การใช้เวลากับเรื่องทางสังคมมากกว่าการเรียน, การเหม่อลอยหรือง่วงหลับในห้องเรียน และการจัดการความกังวลใจในการสอบ ด้านฐานะทางเศรษฐกิจพบว่า นักเรียนจากครอบครัวที่มีเศรษฐานะค่อนข้างสูงมีปัญหานิสัยในการเรียนสูงกว่า นักเรียนจากครอบครัวที่มีเศรษฐกิจฐานะค่อนข้างต่ำ ในด้านการจัดการความกังวลในการสอบ และสมาธิในการเรียน นักเรียนในภาคกลางและกรุงเทพฯ มีปัญหานิสัยในการเรียนสูงกว่านักเรียนจากภูมิภาคอื่นอย่างมาก ด้านการจัดการเวลาในการเรียน เนื่องจากใช้เวลาไปกับสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์.

รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะครุศาสตร์ฯ จัดโครงการจับตาการศึกษาไทย Education Watch โดยทำการสำรวจนิสัยการเรียนของเด็กไทยตัวอย่าง 3,231 11 ก.ค. 2558 01:23 11 ก.ค. 2558 01:23 ไทยรัฐ