วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รักหยุดโลก

รักหยุดโลก

  • Share:

บ้านเมืองเรามีเรื่องใหญ่มากมาย ปัญหาภัยแล้ง ชาวประมง ยังคาราคาซัง หุ้นตกโครมๆ เหตุกรีซ ไม่มีเงินชำระหนี้ประเทศยูโร...ผู้รู้ว่ายังไม่หนักหนา เท่ากับฟองสบู่จีนกำลังจะแตก ฯลฯ

และปัญหาล่า สถานทูตไทยในตุรกีถูกเล่นงาน โทษฐานส่งคนอูยกูร์กลับจีน

แต่สำหรับคนไทย ปัญหาใหญ่ๆเหล่านี้ ชิดซ้ายตกคลอง ในเวลาที่พระเอกโตโน่ แถลงข่าวเรื่องหย่าร้างกับนางเอกแตงโม เกือบจะพูดได้ว่า เป็นเวลาหยุดโลก

ค่ำวันนั้นถึงเช้า สาย เที่ยง บ่ายเย็น...วันต่อมา ทีวีทุกช่องยังเล่นเป็นข่าวใหญ่

ช่องคุณภาพไทยพีบีเอส ฉีกไปเล่นอีกมุม...ตั้งคำถาม เรื่องรักเรื่องร้าง เรื่องภาพแตงโมฆ่าตัวตาย...เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ว่าคู่รักหยุดโลก จะเต็มใจไม่เต็มใจ สื่อก็ไม่ควร

มองจากมุมนี้ สื่อที่อ้างความน่าสนใจ อ้างหน้าที่กระจก เจอข้อหา เสือกเรื่องของ (ดารา) ชาวบ้านไปเต็มๆ

ผมติดใจ...ช่วงเวลารายการศิลปบันเทิง ไทยพีบีเอส...คุณช่อผกา วิริยานนท์ เธอเคยศึกษากระบวนการของความรัก...อธิบายว่า เวลามีความรัก สารเคมีในสมอง ที่ชื่อนำหน้า “ฟิน” จะหลั่งออก

และเมื่ออกหักรักจาง เจ้าสารฟินตัวนั้น ก็หาย

เธอยกหลักพุทธศาสนา บอกว่า ที่มาของความรัก เริ่มจาก กามฉันทะ (ความพอใจในกาม) เมื่อความรักเปลี่ยนไป ความพยาบาท โกรธแค้น ก็ตามมา

กามฉันทะ พยาบาท...ที่คุณช่อผกาบอก อยู่ในธรรมะข้อ นิวรณ์ ทั้งชุดมี 5 ข้อ ต่อให้ครบชุด ก็จะมี ถีนมิทธะ (ความหดหู่ห่อเหี่ยว) อุจธัตถะกุกกุจจะ (ความฟุ้งซ่านรำคาญ) จบแบบไม่จบ ที่วิจิกิจฉา (ความลังเลสงสัย)

จะเลิก จะรักต่อไป จะฆ่าเขาให้ตาย หรือจะฆ่าตัวเอง

ธรรมะชุด “นิวรณ์” นี้ อธิบายกระบวนการคนอกหัก ไม่ว่าเพราะรักร้าง เพราะเจ๊งหุ้น ฯลฯ ได้ชัดเจน มีคำอธิบาย...เกิดขึ้นกับใคร แล้วก็จะกั้นจิตไม่ให้ทำเรื่องดีๆ

ศิษย์ตถาคตท่านหนึ่ง หลวงพ่อชุมพล พลปัญโญ เขียนโศลกธรรม บทที่ 188 (หนังสือทิศ 11) ว่า

ทางสายกลางที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน คือไม่สุดโต่งไปข้างใดข้างหนึ่ง เมื่อรักชอบมากจะสุดโต่งไปข้างหนึ่ง ย่อมหวงแหนหมกมุ่นผูกรัด เมื่อเกลียดโกรธมากจะสุดโต่งไปข้างหนึ่ง

ย่อมอาฆาตเคียดแค้นหวังทำลาย

ขณะที่อยู่ในอารมณ์รักมากและโกรธมาก ย่อมไม่สนใจเหตุผล ขณะนั้นปัญญาย่อมดับ ถูกเก็บไม่ได้ใช้งาน

สุดโต่งทั้งสองข้าง ย่อมเป็นหนทางผิดพลาด พระพุทธองค์ตรัสสอนให้หลีกเลี่ยง

ควรนำจิตเข้าสู่เส้นทางสายกลาง อันประกอบด้วยสติและปัญญา ไม่โอนเอียงไปตามความชอบความชัง...

คำสอน ไม่รักมากชังมาก...ทำให้ผมนึกถึงบทอ้อน...ของสายัณห์ สัญญา...รักให้น้อย แต่ขอให้นาน...คุณสายัณห์คงรู้ดีว่า ธรรมชาติของความรักมากๆนั้นมักหมดก่อนเวลาอันควร

อีกคำสอนของพระพุทธเจ้า...เมื่อนางวิสาขา มหาอุบาสิกา ร้องไห้ปิ่มจะขาดใจ หลานสาวสุดโปรด...ตาย

รักหนึ่งย่อมทุกข์หนึ่ง รักสิบย่อมทุกข์สิบ รักร้อยย่อมทุกข์ร้อย

ดูก่อน วิสาขา ไม่รักย่อมไม่ทุกข์

คำสอนชุดนี้ เป็นคำสอนอยู่ในโหมด...โลกุตระ ที่เรียกว่าเหนือโลก

ส่วนคำสอนในโหมด โลกียะ คนในโลกตั้งแต่เกิดมา เติบโตมาด้วยความรัก ถูกสอนให้รัก...ความรักเหมือนดอกไม้สีสวยกลิ่นหอม โลกทั้งโลกหมุนไป เติบโตไป โดยมีสายใยความรักถักทอห่อหุ้ม

แต่ความจริงก็พิสูจน์ว่า อีกด้านของรัก เมื่อผิดหวังจากรัก ก็คือความทุกข์ หากเปลี่ยนเป็นโหมดโลกุตระ...การเกิด ตั้งแต่เกิดเป็นตัวตน เกิดเป็นคนฐานะต่างกัน...กระทั่งการเกิดจากความตั้งใจ...จะเริ่มทำการอะไร...ก็ตาม

ถ้าเกิดแล้ว ก็ต้องยอมรับความจริง ต้องเสื่อม เสื่อมแล้วก็ต้องดับ

ความเสื่อมความดับ...เป็นเหตุปัจจัยสุดท้ายก่อให้ เกิดสามปรา-กฏการณ์ เสียของรัก ไม่ได้ดังใจ และขัดใจ (โสกปริเทวะ ทุกข์โทมนัส อุปายาส) ความทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง จึงเกิดขึ้นได้ ด้วยประการฉะนี้แล.

กิเลน ประลองเชิง

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้