วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไม่รื้อสะพาน

ในท่ามกลางข่าวร้าย ยังมีข่าวดีแทรกเป็นยาดำ

ข่าวดี ของพี่น้องชาว กทม. ด้านเหนือที่ต้องเดินทางเข้าเมืองและออกจากเมืองวันละ 2 เวลา

เนื่องจากที่ประชุมบอร์ด รฟม. ซึ่งมี “พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ”

เป็นประธาน ได้มีมติให้ยกเลิกแผนรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีเขียว หมอชิต– สะพานใหม่–คูคต (ซึ่งกำหนดจะต้องรื้อทิ้งภายใน 2 เดือนจากนี้ไป)

โดยเปลี่ยนเป็นการยกระดับรางรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้คร่อมเหนือสะพานรัชโยธินแทน

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การตัดสินใจยกเลิกแผนรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินมีเหตุผลสำคัญ 2 ประการ คือ

1, เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติจราจรจลาจลจากการรื้อสะพาน และระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นเวลา 3 ปี

2,เพื่อประหยัดงบก่อสร้างลงอีก 1,200 ล้านบาทขาดตัว

“แม่ลูกจันทร์” ซึ่งมีความจำเป็นต้องข้ามสะพานรัชโยธินทุกวัน รู้สึกดีใจยิ่งกว่าถูกเลขท้าย 3 ตัว 3 งวดติดกัน

เพราะถ้าต้องรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินจริงๆ จะเกิดมหาวิกฤติรถติดระดับมิคสัญญี

การรื้อสะพานรัชโยธินจุดเดียว จะทำให้จราจรติดล็อกวงแหวนบนถนนสายหลักที่ใช้เข้าออกกรุงเทพฯ 3 สายพร้อมกัน

1, ถนนรัชดาภิเษก จะติดขัดตั้งแต่สะพานพระราม 7 ยันแยกเพชรบุรี

2, ถนนลาดพร้าว ติดแหงกตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวยันคลองจั่น

3, ถนนพหลโยธิน ติดสาหัสตั้งแต่สะพานควายยันคลองบางบัว

เนื่องจากถนนรัชดาฯ ถนนลาดพร้าว และถนนพหลโยธิน เป็นถนนที่ติดอันดับท็อปทรีที่รถติดหนักที่สุดของ กทม.

การไม่รื้อสะพานรัชโยธินจึงเป็น ข่าวดีด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” ไม่เข้าใจจริงๆว่าคนที่วางแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าสีเขียวคิดยังไงถึงจะให้รื้อสะพานรัชโยธิน??

คุณไม่รู้หรือว่าการรื้อสะพานรัชโยธินจะซ้ำเติมให้เกิดวิกฤติรถติดอภิ-มหาอมตะนิรันดร์กาล

คุณไม่รู้หรือว่าการไม่รื้อสะพานรัชโยธิน จะประหยัดงบก่อสร้างถึง 1,200 ล้านบาทฟรีๆ

แถมลดเวลาก่อสร้างให้เสร็จเร็วขึ้นอีก 1 ปี

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า การยกเลิกแผนรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับผู้มีหน้าที่วางแผนก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใน กทม.

1, ต้องศึกษาผลกระทบการใช้พื้นที่จราจร โดยวัดจากปริมาณรถอย่างชัดเจน

2,ต้องเลือกวิธีก่อสร้างที่ใช้เวลาสั้นที่สุด และประหยัดที่สุดเป็นปัจจัยสำคัญ

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า ความวุ่นวายการเมืองที่ยืดเยื้อมา 10 ปี ทำให้โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สี 10 เส้น 10 สาย ล่าช้าไปบานตะไท

ยิ่งช้าเท่าไหร่ ค่าก่อสร้างก็สูงขึ้น เป็นเงาตามตัว

ยิ่งช้าเท่าไหร่ ปัญหาจราจรก็ยุ่งเป็นฝอยขัดหม้อยิ่งขึ้นทุกที

จึงเป็นภาระหนักของรัฐบาลที่จะหาเงินลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายเส้นพร้อมกัน

“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุนให้รัฐบาลจะแบ่งเค้กรถไฟฟ้าบางสายให้สัมปทานเอกชนลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์

ทั้งก่อสร้างระบบราง จัดหารถโดยสาร และบริการเดินรถครบวงจร เช่น รถไฟฟ้าสีเหลือง สายลาดพร้าว–สำโรง และ รถไฟฟ้าสีชมพู สายแคราย– มีนบุรี

ผ่องถ่ายให้เอกชนลงทุนบ้าง ชาวบ้านจะได้นั่งรถไฟฟ้าเร็วๆ

ขืนรอให้รัฐบาลลงทุนเองทุกสายก็แก่ตายกันพอดี.

"แม่ลูกจันทร์"

7 ก.ค. 2558 08:43 7 ก.ค. 2558 08:44 ไทยรัฐ