วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ประวัติศาสตร์จารึก! เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ บินรวดเดียว กว่า8พันกม.ถึงฮาวาย

ประวัติศาสตร์จารึก! เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ บินรวดเดียว กว่า8พันกม.ถึงฮาวาย

  • Share:

เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ‘โซลาร์ อิมพัลส์ ทู’ ทำประวัติศาสตร์ใหม่วงการบินหลังลงจอดย่างปลอดภัยที่เกาะฮาวายเรียบร้อย หลังจากเดินทางออกจากเมืองนาโกย่าประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลาเกือบ 5 วันแบบไม่หยุดพัก รวมระยะทางกว่า 8,000 กิโลเมตร...

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 3 ก.ค.2558 (ตามเวลาประเทศไทย) ‘โซลาร์ อิมพัลส์ ทู’ (Solar Impulse2) เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์ ได้บินมาถึงน่านฟ้าเกาะฮาวาย ของสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากบินมากว่า 8,000 พันกิโลเมตร รวมระยะเวลากว่า 4 วัน ด้วยนักบินคนเดียว และเครื่องเครื่องบินลำนี้ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมในการบิน เพราะมีเพียงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ให้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานจากแบตเตอรี่สำรอง 4 ชุด สำหรับเครื่องยนต์ทั้ง 4 ตัว สร้างประวัติศาสตร์ในการบินของโลกบทใหม่ ในการบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก แบบไม่แวะพัก (Non-Stop Flight) ด้วยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า โดยต้องบินรอพระอาทิตย์ขึ้นที่ฮาวายเป็นเวลา 50 นาที เพื่อจะได้ลงจอดอย่างปลอดภัย

ภาพแรกเมื่อ โซลาร์ อิมพัลส์ ทู มาถึงเกาะฮาวาย ภาพจาก Solar Impulse
ภาพจากเครื่องบินขณะที่บินวนอยู่เหนือเกาะฮาวาย

นายอังเดร บอร์ชสเบิร์ก มหาเศรษฐีชาวสวิส นักบินของ โซลาร์อิมพลัลส์ 2 ใช้เวลาในการเดินทางในช่วงที่ 8 นาโกย่า- ฮาวาย มาแล้ว เกือบ 5 วันเต็มๆ โดยเขาได้ใช้พื้นที่น้อยนิดบนเครื่องบินในการกินอาหาร พักผ่อน รวมทั้ง เข้าห้องน้ำ รวมทั้งทำโยคะเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า ในช่วงการบินที่ถือว่ายากที่สุด และท้าทายที่สุดในการเดินทางรอบโลกครั้งนี้

นายอังเดร บอร์ชสเบิร์ก นักบินของเที่ยวบินนี้
วินาทีก่อนที่เครื่องจะแตะพื้น

การบินสร้างประวัติศาสตร์ครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดทางยูทูบ ช่อง SOLAR IMPULSE ให้ดูด้วย โดยมีผู้ชมเฝ้าดูจากทางหน้าจอเกือบ 3 หมื่นคนทั่วโลก ที่ร่วมลุ้นและชมภาพประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆ กัน

ทีมงานภาคพื้นดินดีใจสุดเสียงเมื่อเครื่องลงจอด
ประชาชนที่ติดตามข่าว และมารอต้อนรับที่สนามบินกันแต่เช้ามืด

ขณะที่บรรยากาศที่สนามบินคนมาเฝ้ารอการลงจอดแต่เช้ามืด รวมทั้งทีมงานก็รอการสร้างประวัติศาสตร์อย่างใจจดใจจอ สีหน้าทุกคนยิ้มแย้ม เมื่อเห็นอังเดร นำเครื่องบนเหนือสนามบิน เพื่อค่อยๆ ลดระดับความสูงเรื่อยๆ จนกระทั่งเครื่องบินเข้าสู่แนวลงจอด ก่อนที่ค่อยๆ ลดระดับลงจอดล้อสัมผัสรันเวย์อย่างนิ่มนวล เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.โดยมีทีมภาคพื้นดินร่วมโห่ร้องด้วยความยินดีในความสำเร็จครั้งนี้.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้