วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ต่อคิว หรือ ล็อกบัตร? ชี้ชัดจัดเต็มดราม่า เอมมี่ โชว์บัตรคอนฯ Maroon5

ดราม่าสนั่นลั่นโซเชียลฯ อีกแล้ว สำหรับกรณีล่าสุด เอมมี่ มรกต โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรมส่วนตัว โชว์ตั๋วคอนเสิร์ต Maroon5 เรียงต่อกันรวดเดียว 25 ใบ มิหนำซ้ำที่นั่งเรียงชิดติดกัน พร้อมแท็กหาแฟนหนุ่ม ไฮโซเจมส์ จิรายุทธ และเพื่อนๆ โดยมีข้อความประกอบว่า "Got the tixxxx !!!! #Maroon5  Thank you NaNee @jamesjirayuth for getting these tix for me and my friends ka!! All seated together too !! Are we ready ?!!!!! #WhoDidIMiss?!" 

มิช้านาน งานเข้าเอมมี่ มรกต อย่าง ปัง ปัง ปัง เพราะหลังจากโพสต์บัตรคอนเสิร์ตเรียงแถว 25 ใบแล้ว แฟนคลับ Maroon 5 ที่ซื้อบัตรไม่ทัน เกิดอาการไม่พอใจเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบอย่างดุเดือด จนทำให้สาวเอมมี่ ต้องออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า "ขอโทษนะคะ แต่นี่คือบัตรจองรอบแรกและมี่ต่อคิวจองเหมือนทุกๆ คนค่ะ เฝ้ารอหน้าจอ 10 โมงตรง เหมือนกันค่ะ ไม่ได้มีสิทธิพิเศษอะไรค่ะ" แต่ชาวเน็ตยังรุมถล่มเธออย่างต่อเนื่อง จนเอมี่ต้องลบภาพดังกล่าวออกไป

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ทำหน้าที่หาคำตอบอันคับข้องใจ แท้จริงแล้วบัตรนั้นท่านได้แต่ใดมา? ซื้อบัตรติดกันรวดเดียวมากถึง 25 ใบ เป็นไปได้หรือ? วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลย จะสปอนเซอร์ หรือ ต่อคิวซื้อ ถามใจตัวเองดู...

ล็อกบัตรก่อน-มอบสปอนเซอร์มีอยู่แล้ว! ซื้อได้ไหมคนเดียว 25 ใบ ภายใน 3 นาที?

แหล่งข่าวระดับสูง บริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จำกัด เปิดเผยกับทีมข่าวว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น อาจเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากบัตรคอนเสิร์ตที่คุณเอมมี่ มรกต ได้อ้างถึงนั้น คาดว่ามาจากสปอนเซอร์ที่มีการสนับสนุนในการจัดคอนเสิร์ต Maroon 5 แต่หากบัตรที่ว่านี้มาจากการซื้อเองอย่างที่ดาราสาวกล่าวอ้าง จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการตรวจสอบเป็นอย่างมาก เพราะมีอัตราการขายบัตรในจำนวนหลายพันใบ จึงทำให้ต้องดำเนินการตรวจสอบหาที่มาหลายขั้นตอนด้วยกัน

โดยในวันอาทิตย์นี้ (5 ก.ค.58) เปิดขายบัตรเป็นรอบที่ 2 ซึ่งในรอบนี้จะไม่มีการจัดบัตรของสปอนเซอร์ไว้ เนื่องจากถูกจัดไว้ในรอบแรกแล้ว แต่หากถามว่ามีการฝากซื้อบัตรกันภายในหรือไม่นั้น ทางแหล่งข่าว กล่าวว่า อาจจะมี แต่เป็นจำนวนไม่มาก เพราะถ้าเปรียบเทียบแล้วบัตรที่นำมาขายมีมากกว่าบัตรล็อกภายในถึง 4 เท่า ยกตัวอย่างเช่น มีบัตรออกมาจำหน่าย 10,000 ใบ จะเป็นบัตรล็อกและบัตรสปอนเซอร์ รวมแล้วประมาณ 3,000 ใบ ซึ่งหน้าที่ในการล็อกบัตรจะเป็นของทางบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ต นั่นก็คือ บีอีซี ไม่ใช่ไทยทิกเก็ต เมเจอร์

“การขายบัตรหมดภายใน 3 นาทีเป็นเรื่องจริง แต่ในกรณีของดาราสาวที่สามารถกดมาได้ 25 ใบ ภายใน 3 นาทีนั้น อาจจะเป็นไปได้ แต่ต้องใช้จำนวนคนกดถึง 6 คน” ผู้บริหาร บริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จำกัด วิเคราะห์ดราม่า

สำหรับบัตรโซนพิเศษที่ถูกระบุไว้ในทางเว็บไซต์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ที่สามารถซื้อได้เฉพาะหน้าเคาน์เตอร์ แหล่งข่าวระดับสูง ของบริษัทไทยทิคเก็ตเมเจอร์ อธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นบัตรที่รองรับสำหรับคนที่ต้องการจองผ่านหน้าเคาน์เตอร์มีการระบุโซนที่ชัดเจนไว้แล้ว ส่วนเหตุผลที่ต้องจัดแยกบัตร เนื่องจากในครั้งที่ผ่านมา มีการกดบัตรผ่านทั้งช่องทางเว็บไซต์ มือถือ และหน้าเคาน์เตอร์ไปพร้อมๆ กัน แต่ทางเว็บไซต์มีความรวดเร็วในการจองมากกว่า จึงส่งผลให้ทางหน้าเคาน์เตอร์ไม่ได้บัตรตามที่ต้องการ ครั้งนี้จึงสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยการจัดบัตรสำหรับการจองผ่านหน้าเคาน์เตอร์ไว้เลย

สำหรับการจองผ่านหน้าเคาน์เตอร์นี้ ในเรื่องการล็อกบัตร จริงๆ แล้วทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ไม่ได้รับจองล่วงหน้า แต่อาจจะมีความผิดพลาดส่วนบุคคล นั่นก็คือพนักงานภายใน เมื่อตรวจสอบพบก็จะมีการลงโทษด้วยการพักงาน แต่ทุกครั้งที่มีการซื้อขายก่อนเวลา ในตัวระบบจะมีการแจ้งเตือนไว้อยู่แล้ว แต่ส่วนมากเวลาปล่อยบัตรออกจำหน่ายจะมีเวลาที่แน่นอน และมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยที่จะซื้อบัตรก่อน

ขายบัตรเกินจำนวน จำกัดสิทธิ์ ไทยทิคเก็ตเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง!
ทางทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง นายภูมินทร์ เล็กมณี นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. โดยนายภูมินทร์ ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. (ไม่ขอระบุชื่อ) เป็นผู้ตอบคำถามในประเด็นนี้ โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่ทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจำกัดการซื้อ 1 คนไม่เกิน 4 ใบ แต่ดาราสาวกลับซื้อได้มากถึง 25 ใบ กรณีนี้จะต้องมีการตรวจสอบว่ามีการซื้อผ่านคนเพียงคนเดียวหรือว่าซื้อผ่านหลายบุคคลด้วยกัน ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับสัญญาระหว่างบริษัทกับผู้ซื้อ ซึ่งสำหรับกรณีเรื่องความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคคนอื่นๆ ผู้เสียหายสามารถขอร้องให้ทางบริษัทชี้แจงเรื่องนี้ให้กับผู้บริโภคทราบเสียก่อน

ขณะที่ การขายบัตรของ บริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ถือเป็นการเข้าข่ายธุรกิจตลาดแบบตรง โดยวิธีการซื้อขายธุรกิจแบบตรงก็คือ จะมีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือสื่อต่างๆ ได้เลย เช่น โทรศัพท์หรือเว็บไซต์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ยังไม่มีการจดทะเบียนตลาดแบบตรง

สำหรับการขายบัตรเกินจากที่ระบุไว้บนหน้าเว็บไซต์นั้น มองว่า ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของผู้ขายที่จะกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ หากถามว่าเกิดความเสียหายต่อผู้บริโภคบุคคลอื่นๆ หรือไม่ ต้องถามกลับไปยังผู้บริโภคว่า คนเหล่านั้นมีมากถึงขั้นที่จะสามารถร้องต่อคณะกรรมการ สคบ. หรือไม่ รวมถึงทาง สคบ. จะต้องพิจารณาอีกว่าจะสามารถร้องเรียนได้หรือไม่ ซึ่งถ้าสามารถร้องเรียนได้ก็จะมีการดำเนินการโดยการร้องเรียกค่าเสียหาย และให้ทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ออกมาชี้แจง แต่หากพิจารณาแล้วไม่สามารถร้องเรียนได้ก็ต้องดำเนินการยุติเรื่องไว้เพียงเท่านี้

อย่างไรก็ตาม บทลงโทษต่อไทยทิคเก็ตเมเจอร์เรื่องการโฆษณาเกินความจริง คือ จะต้องให้ทางบริษัทเข้ามาชี้แจงกับคณะกรรมการ สคบ. ถ้าเกินความจริงตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ก็จะมีโทษเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท ส่วนกรณีการเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคนั้น และหากผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางคณะกรรมการ สคบ. จะมีการไกล่เกลี่ยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค รวมถึงมีการดำเนินการใช้บทลงโทษกับเจ้าของธุรกิจด้วย


เอมมี่ เจ็ตแล็ค ปัดตอบดราม่า บัตรคอนฯ Maroon 5
นอกจากนี้ ทางทีมข่าว ได้ติดต่อไปยัง เอมมี่ มรกต กิตติสาระ ถึงเรื่องราวดราม่าที่กำลังเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ขณะนี้ โดยผู้จัดการของนางเอกสาว ได้ให้คำตอบว่า เอมมี่เพิ่งจะกลับจากต่างประเทศ จึงมีอาการ เจ็ตแล็ก (Jet lag) ซึ่งทางผู้จัดการส่วนตัวก็พยายามที่จะติดต่อไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อกับดาราสาวได้ จึงไม่สามารถบอกข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวได้

บัตรสปอนเซอร์ ล็อกไว้ ได้ฟรี หรือต่อคิว...ข้อมูลทั้งหมดข้างต้น ได้ตอบคำถามไว้อย่างชัดเจนแล้ว สุดท้ายแล้ว ข้อเท็จจริงของดราม่าดังกล่าวจะเป็นเช่นไร ก็เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องพิสูจน์กันต่อไป...

แท้จริงแล้วบัตรนั้นท่านได้แต่ใดมา? ซื้อบัตรติดกันรวดเดียวมากถึง 25 ใบ เป็นไปได้หรือ? วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลย จะสปอนเซอร์ หรือ ต่อคิวซื้อ ถามใจตัวเองดู... 3 ก.ค. 2558 16:55 3 ก.ค. 2558 19:21 ไทยรัฐ