วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
คิดให้ดีก่อนโฆษณา

คิดให้ดีก่อนโฆษณา

โดย แจ๋วริมจอ
4 ก.ค. 2558 05:01 น.
  • Share:

โฆษณาประชาสัมพันธ์ของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆที่ออกผ่านสื่อต่างๆนั้น จะมีใครเคยสังเกตบ้างไหม

ส่วนใหญ่ ปชส.ในเรื่องไม่ค่อยเป็นเรื่อง และสะเปะสะปะเหวี่ยงแห หาเป้าหมายไม่เจอ

ยิ่งโฆษณาที่ออกผ่านสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ทำไมรับชมแล้ว เข้าใจยาก

บางเรื่องไม่เข้าใจเลยว่า หน่วยงานนั้นๆ ต้องการ “บอก” อะไรกับผู้ชม หรือต้องการให้ผู้ชมไปสัมผัสติดต่ออะไรกับหน่วยงานนั้น!!

ความจริงการทำ “เรื่องยาก” ให้เข้าใจง่าย ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคนทำมือไม่ถึง...

แต่ก็มิใช่ “เรื่องยาก” หากให้คนมือถึงเขาทำหรืออรรถาธิบาย!!

บางกระทรวงจัดขายสินค้าราคาถูก ขายในพื้นที่เฉพาะคนในแวดวง แต่ลงทุนซื้อโฆษณา ประกาศไปทั่วราชอาณาจักร

มีรูปและชื่อคนจัดงาน แต่ใช้งบรัฐลงโฆษณาด้วยตามฟอร์ม การออกสปอตโฆษณาทำนองนี้ จึงไม่คุ้มค่า ลงทุนสูญเปล่า

หน่วยงานของรัฐควรจะเป็นมืออาชีพในการโฆษณาวางแผนกว่านี้ครับ

ต้องเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรมเป็นหลักใหญ่ในการนำเสนอ!!

ธนาคารของรัฐหลายแห่งพยายามยัดเยียดหลักคิดว่า การเสี่ยงโชคเป็นเรื่องที่ดี มีรางวัลมอมเมาให้คนซื้อสลาก เป็นรถ เป็นบ้าน

แต่วิธีคิดว่า การเสี่ยงโชค การพนันขันต่อเป็นเรื่องธรรมดา ได้ซึมซับบ่มเพาะเข้าไปในอณูของสังคมไทยถึงในห้องนอน ผ่านสื่อต่างๆ...

ด้วยความเคารพถึงธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.ที่ทุ่มงบและจัดแคมเปญในการขายสลากแบบจัดหนักมานานปีเต็มที

ลองวิเคราะห์ถึงข้อดีและผลเสียในระยะยาวต่อสังคมโดยรวมด้วยนะครับ

“สันติพงษ์ นาคประดา”

ครับ, เอาเป็นว่าเรามามองสังคมไทยอีกมุมหนึ่ง...เพราะการประชาสัมพันธ์สินค้าด้วยการชิงโชค แจกแถมสารพัด

มันกลายเป็นการตลาดที่แข่งขันรุนแรงทางทีวี เหยื่อก็คือผู้บริโภคนั่นเอง!!

“แจ๋วริมจอ”
jaewrimjor@gmail.com

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้