ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    คิดให้ดีก่อนโฆษณา

    แจ๋วริมจอ4 ก.ค. 2558 05:01 น.
    SHARE

    โฆษณาประชาสัมพันธ์ของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆที่ออกผ่านสื่อต่างๆนั้น จะมีใครเคยสังเกตบ้างไหม

    ส่วนใหญ่ ปชส.ในเรื่องไม่ค่อยเป็นเรื่อง และสะเปะสะปะเหวี่ยงแห หาเป้าหมายไม่เจอ

    ยิ่งโฆษณาที่ออกผ่านสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ทำไมรับชมแล้ว เข้าใจยาก

    บางเรื่องไม่เข้าใจเลยว่า หน่วยงานนั้นๆ ต้องการ “บอก” อะไรกับผู้ชม หรือต้องการให้ผู้ชมไปสัมผัสติดต่ออะไรกับหน่วยงานนั้น!!

    ความจริงการทำ “เรื่องยาก” ให้เข้าใจง่าย ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคนทำมือไม่ถึง...

    แต่ก็มิใช่ “เรื่องยาก” หากให้คนมือถึงเขาทำหรืออรรถาธิบาย!!

    บางกระทรวงจัดขายสินค้าราคาถูก ขายในพื้นที่เฉพาะคนในแวดวง แต่ลงทุนซื้อโฆษณา ประกาศไปทั่วราชอาณาจักร

    มีรูปและชื่อคนจัดงาน แต่ใช้งบรัฐลงโฆษณาด้วยตามฟอร์ม การออกสปอตโฆษณาทำนองนี้ จึงไม่คุ้มค่า ลงทุนสูญเปล่า

    หน่วยงานของรัฐควรจะเป็นมืออาชีพในการโฆษณาวางแผนกว่านี้ครับ

    ต้องเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรมเป็นหลักใหญ่ในการนำเสนอ!!

    ธนาคารของรัฐหลายแห่งพยายามยัดเยียดหลักคิดว่า การเสี่ยงโชคเป็นเรื่องที่ดี มีรางวัลมอมเมาให้คนซื้อสลาก เป็นรถ เป็นบ้าน

    แต่วิธีคิดว่า การเสี่ยงโชค การพนันขันต่อเป็นเรื่องธรรมดา ได้ซึมซับบ่มเพาะเข้าไปในอณูของสังคมไทยถึงในห้องนอน ผ่านสื่อต่างๆ...

    ด้วยความเคารพถึงธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.ที่ทุ่มงบและจัดแคมเปญในการขายสลากแบบจัดหนักมานานปีเต็มที

    ลองวิเคราะห์ถึงข้อดีและผลเสียในระยะยาวต่อสังคมโดยรวมด้วยนะครับ

    “สันติพงษ์ นาคประดา”

    ครับ, เอาเป็นว่าเรามามองสังคมไทยอีกมุมหนึ่ง...เพราะการประชาสัมพันธ์สินค้าด้วยการชิงโชค แจกแถมสารพัด

    มันกลายเป็นการตลาดที่แข่งขันรุนแรงทางทีวี เหยื่อก็คือผู้บริโภคนั่นเอง!!

    “แจ๋วริมจอ”
    jaewrimjor@gmail.com

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ทีวีบันเทิงแจ๋วริมจอโฆษณาประชาสัมพันธ์โฆษณาธนาคารของรัฐการเสี่ยงโชค

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 16:07 น.